Tạo áp lực để các bộ 'vào vạch xuất phát'

Bãi bỏ ĐKKD, cần phải tạo áp lực hành chính. Ảnh minh họa
Bãi bỏ ĐKKD, cần phải tạo áp lực hành chính. Ảnh minh họa
(PLO) - Theo mục tiêu, phải cắt giảm 1/3 đến 1/2 điều kiện kinh doanh (ĐKKD) mà Nghị quyết 19 đã đặt ra nhưng đến nay chỉ duy nhất Bộ Công Thương đã đạt mục tiêu. Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế TW (CIEM), TS Nguyễn Đình Cung thẳng thắn: “Nếu ví các bộ như những con tàu thì có bộ đã ở ga cuối, nhưng cũng có bộ chưa vào vạch xuất phát”…

Còn xa mục tiêu…

Theo kết quả khảo sát của CIEM, các quy định về ĐKKD tuy đã đạt được một số kết quả, chuyển động tích cực nhưng không đồng đều về quy mô, tốc độ và tính quyết liệt. Cụ thể như mục tiêu cắt giảm  1/3 đến 1/2 số ĐKKD hiện hành trong lĩnh vực quản lý của các bộ. 

Bộ Công Thương được ví như điểm sáng trong rà soát, bãi bỏ ĐKKD khi trình và Chính phủ ký ban hành Nghị định 08/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh. Với Nghị định này, Bộ Công Thương đã đạt mục tiêu  đã bãi bỏ, sửa đổi khoảng 1/2 số ĐKKD.

Bộ Xây dựng tuy mới có Dự thảo Nghị định trình Chính phủ nhưng không chỉ đề xuất bãi bỏ ĐKKD mà Bộ này còn đề xuất bãi bỏ ngành nghề kinh doanh. Theo Dự thảo này, Bộ Xây dựng đề xuất bãi bỏ 05 ngành, nghề không thuộc Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; 4 ngành, nghề thuộc Danh mục ngành, nghề kinh doanh có điều kiện; Đề xuất bãi bỏ 89 ĐKKD (41,3%); đơn giản hóa 94 ĐKKD (43,7%); giữ nguyên 32 ĐKKD (15%) trong tổng số 215 ĐKKD thuộc các lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Xây dựng. 

Bộ NN&PTNT, tuy có đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 118 ĐKKD (gồm bãi bỏ 65 và sửa đổi 53 ĐKKD), chiếm 34,2% trong tổng số 345 ĐKKD thuộc 33 ngành nghề kinh doanh có điều kiện thuộc lĩnh vực quản lý của Bộ nhưng lại chưa có phương án sửa đổi cụ thể đối với các ĐKKD sửa đổi. Khiêm tốn hơn, Bộ Thông tin và Truyền thông  cũng mới đề xuất bãi bỏ, sửa đổi 51 ĐKKD (đạt 16%), nhưng chưa có phương án sửa đổi cụ thể đối với các ĐKKD sửa đổi. 

Một số Bộ khác tuy đã rà soát, đề xuất bãi bỏ, sửa đổi các ĐKKD và nêu phương án sửa đổi nhưng chưa thống kê số lượng ĐKKD bãi bỏ, ĐKKD sửa đổi (Bộ Tư pháp), hay Bộ Tài chính, tuy đã rà soát, đề xuất bãi bỏ các ĐKKD tại các văn bản cụ thể, nhưng chưa thống kê toàn diện tổng số ĐKKD thuộc phạm vi quản lý của Bộ; số ĐKKD bãi bỏ; số ĐKKD sửa đổi cũng như phương án sửa đổi.

Bộ VH TT&DL cũng mới đề xuất cắt bỏ 03 ngành nghề ra khỏi Danh mục ngành nghề đầu tư, kinh doanh có điều kiện, đề xuất bổ sung ĐKKD đối với một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nhưng chưa có phương án cụ thể, chưa thể hiện kết quả rà soát tổng thể ĐKKD theo từng ngành nghề; chưa thống kê toàn diện tổng số ĐKKD thuộc phạm vi quản lý của Bộ, số ĐKKD bãi bỏ, số ĐKKD sửa đổi.

Đáng chú ý, Bộ LĐTBXH đến nay vẫn chưa thực hiện rà soát chi tiết; chưa thống kê số lượng ĐKKD, cũng không đề xuất bãi bỏ ĐKKD. Bộ này còn đề xuất sửa đổi một số quy định chưa phù hợp với một số luật mới, nhưng không nêu rõ quy định cũng như phương án sửa đổi.

Còn 3 Bộ (gồm GTVT, Y tế, KH&CN) vẫn đang trong quá trình rà soát và chưa có kết quả. Bộ GD& ĐT chưa có báo cáo về rà soát, cải cách ĐKKD theo Nghị quyết của Chính phủ. Bộ Công an, Ngân hàng Nhà nước đề nghị giữ nguyên ĐKKD như hiện hành.

Theo Viện trưởng CIEM, tổng hợp chung lại, số ĐKKD bãi bỏ còn thấp so với mục tiêu bãi bỏ ít nhất 1/3-1/2 số ĐKKD hiện hành. “Thậm chí một số bộ còn gộp số bãi bỏ và sửa đổi để đánh giá hoàn thành mục tiêu”- ông Cung cho hay.

Tạo áp lực để hoàn thành mục tiêu

Dự thảo Nghị quyết 19 năm 2018 đang được Bộ KH&ĐT gửi các bộ, ngành, địa phương lấy ý kiến. Theo Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Văn Trung, Nghị quyết 19/2018 vẫn duy trì mục tiêu về cải thiện môi trường kinh doanh theo thông lệ quốc tế, đặc biệt nhấn mạnh cải cách ĐKKD và quản lý chuyên ngành; bổ sung thêm mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh ngành logistics và ngành Du lịch để hỗ trợ tái cơ cấu kinh tế nói chung và cơ cấu ngành nói riêng, thúc đẩy tăng năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế.

EuroCham đề nghị cần có quy định rõ ràng về kỷ luật công vụ

Tại “Hội nghị quốc tế Cải thiện vượt bậc Môi trường kinh doanh nhằm nâng cao chất lượng và tốc độ tăng trưởng”, đại diện Hiệp hội DN châu Âu (EuroCham) đã lưu ý: Cải cách thủ tục hành chính (TTHC) cần phải nhắm đến cả 2 đối tượng: DN và cơ quan quản lý. “Hiện đã có những quy định khá rõ ràng để xử phạt các DN làm sai, nhưng chưa có những quy định rõ ràng để xử lý các công chức làm sai, tự tiện đưa ra những TTHC không quy định, hoặc cố tình trì hoãn hay không thực hiện các quy định pháp luật để hành DN. Để cải cách TTHC, bên cạnh việc đơn giản hóa TTHC, tăng cường hậu kiểm việc thực hiện của các tổ chức, cá nhân; rất cần phải xây dựng những quy định hướng dẫn thi hành Luật Cán bộ, công chức  rõ ràng, chi tiết, đặc biệt về vấn đề kỷ luật công vụ…”- EuroCham đề nghị.

Cụ thể, theo Viện trưởng CIEM, tại Nghị quyết này, Chính phủ đặt mục tiêu cao, cụ thể nhất có thể; cải cách mạnh mẽ hơn, kết quả đồng đều hơn, tác động thực chất và toàn diện hơn. 

Liên quan đến bãi bỏ ĐKKD, Nghị quyết vẫn đưa ra mục tiêu hoàn thành việc bãi bỏ ít nhất 1/3-1/2 số ĐKKD hiện hành ở tất cả các ngành, lĩnh vực của nền kinh tế. Đồng thời kiến nghị bãi bỏ một số ngành nghề kinh doanh có điều kiện, thu hẹp Danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Đầu tư. Tuy nhiên, Viện trưởng CIEM nhấn mạnh, lần này yêu cầu đặt ra là phải đồng đều hơn, thiết thực hơn và khác biệt hơn. Muốn vậy, Chính phủ cần phải tạo áp lực hành chính mạnh mẽ hơn. 

“Nếu tất cả các Bộ trưởng, Chủ tịch tỉnh, TP đều “nóng” là yếu tố quyết định để đạt được kết quả đồng đều, toàn diện, đúng mục tiêu như yêu cầu Nghị quyết của Chính phủ...”- ông Cung khẳng định.

Đồng tình với quan điểm này, chuyên gia kinh tế, bà Phạm Chi Lan cho rằng cần phải tăng cường kỷ cương kỷ luật. “Không chờ các bộ nữa, không thể chờ đợi công chức “nóng” lên trong khi họ đang “lạnh tanh”, phải tăng kỷ cương, có biện pháp kỷ luật ngay người không làm. Không có lý do gì mà người dân phải nộp thuế nuôi những người trong bộ máy cứ ngồi đó mà không chuyển động gây cản trở cho sự phát triển của DN của đất nước”- chuyên gia này đề nghị.

Chủ tịch Hiệp hội DN hàng Việt Nam chất lượng cao, bà Vũ Kim Hạnh cho rằng, khi DN gặp khó, mấy ai nghĩ ngay rằng khi DN gặp khó đó chính là khó cho nền kinh tế. Khi ban hành chính sách liệu mấy ai lập tức tự hỏi chính sách này sẽ làm khó hơn hay dễ hơn cho DN,  khó hơn thì khó cỡ nào?... Đưa ra giải pháp, bà Hạnh nhấn mạnh: “Phải giám sát chính sách và các chỉ đạo mà Chính phủ đã công bố. Phải định rõ thời hạn phải hoàn thành và cần có chế tài, nên chỉ đạo truyền thông tham gia giám sát việc thực hiện”.

Được biết, Dự thảo Nghị quyết 19/2018 cũng đưa ra các mốc thời gian để các bộ hoàn thành việc rà soát, cắt giảm ĐKKD. Cụ thể: Đối với các bộ đã rà soát, có quyết định bãi bỏ các ĐKKD cụ thể thì hoàn thành việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung các Nghị định liên quan trình Chính phủ quý II/2018. Đối với các bộ chưa rà soát, xây dựng kế hoạch cắt giảm, bổ sung, sửa đổi các quy định về điều kiện đầu tư, kinh doanh trước tháng 4/2018 và hoàn thành dự thảo Nghị định về bãi bỏ các ĐKKD không còn cần thiết, trình Chính phủ trong quý II/2018…

Hiệp hội Logistics:

Chính sách đúng nhưng không duy trì ổn định thành “bẫy” doanh nghiệp

Trong gần 3 năm qua, ngành Vận tải đường bộ rơi vào trạng thái dư cung nghiêm trọng khiến cho giá cước vận tải hàng hóa bằng ô tô giảm khoảng 30% so với giữa năm 2014, bình quân giảm khoảng 1%/tháng. Đây là lý do khiến cho ngành không có được sự phát triển bền vững, rất nhiều DN đang lao đao vì những khó khăn tài chính, thậm chí phá sản. Hiện có khoảng 1/6 tổng lượng phương tiện vận tải container tại Hải Phòng dừng khai thác để cắt lỗ. 

Lâu nay chúng ta nói nhiều đến sự cần thiết của việc sửa đổi chính sách cũ và ban hành chính sách mới vì đòi hỏi của thực tiễn. Nhưng câu chuyện của ngành Vận tải hàng hóa bằng xe ô tô là vấn đề thực thi chính sách. 

Năm 2014, Bộ GTVT thực hiện việc siết chặt tải trọng với quyết tâm chấm dứt tình trạng vi phạm tải trọng trong vận tải hàng hóa đường bộ. Để thực hiện chủ trương đúng đắn này, Bộ GTVT đã tăng mức xử phạt hành vi chở quá tải trọng, thành lập các trạm kiểm soát tải trọng liên ngành ở khắp nơi. Kết quả là đã cơ bản dẹp được nạn chở quá tải trọng cho phép. Trong bối cảnh đó, các DN vận tải buộc phải đầu tư phương tiện để tuân thủ quy định và đáp ứng nhu cầu thị trường. Khi hàng hóa được chuyên chở đúng tải trọng của xe, lượng hàng hóa trước kia chỉ cần một xe, nay phải dùng 2-3 xe.

Tất cả các DN vận tải làm ăn chân chính đều vui mừng với sự thay đổi này. Trong giai đoạn đó, lượng xe tăng lên rất nhiều để tuân thủ quy định của pháp luật và đáp ứng nhu cầu thị trường. Tuy nhiên, theo thời gian thì việc kiểm soát tải trọng đã không còn được quan tâm như năm 2014-2015 nữa. Kéo theo đó là việc chở quá tải trọng quay lại ngày càng nhiều. Tình trạng chở hàng quá tải trọng tăng bao nhiêu thì gây ra tình trạng dư cung trên thị trường nghiêm trọng bấy nhiêu và hậu quả là giá cước vận tải giảm như đã đề cập ở trên. Các DN vận tải hàng hóa bằng ô tô hiện đang bị mắc kẹt giữa các khoản đầu tư đã được thực hiện trong giai đoạn 2014-2016 trị giá hàng chục ngàn tỷ đồng và tình hình kiểm soát tải trọng hiện nay. 

Thị trường vận tải hàng hóa bằng xe ô tô suy giảm thời gian qua có nhiều nguyên nhân, nhưng một trong những nguyên nhân quan trọng chính là sự thực thi chính sách không liên tục và hiệu quả. Đây là ví dụ về việc môi trường kinh doanh bị ảnh hưởng không nhỏ bởi hiệu lực hiệu quả của quá trình thực thi chính sách chứ không chỉ bởi việc xây dựng và ban hành chính sách. Nếu một chính sách đúng đắn nhưng không được duy trì ổn định liên tục và không dự đoán được thế này thì lại thành cái bẫy đối với các DN…

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Đề xuất giá xăng dầu sẽ do thị trường quyết định

(PLVN) - Đó là nội dung đáng chú ý của dự thảo Nghị định về kinh doanh xăng dầu lần thứ 6 của Bộ Công Thương. Ngoài ra, dự thảo cũng đã có sự thay đổi về quyền mua bán xăng dầu của thương nhân phân phối sau một thời gian dài lắng nghe ý kiến dư luận.

Đọc thêm

Đưa Nghị quyết số 189/2025/QH15 vào cuộc sống: Dốc sức hiện thực hóa “giấc mơ” điện hạt nhân Ninh Thuận - Bài cuối: Cần những cơ chế mở hơn nữa

Dự kiến nơi xây dựng vùng lõi Nhà máy điện hạt nhân 2 (thôn Thái An, xã vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận). (Ảnh trong bài: PV)
(PLVN) -  Các quyết sách ưu đãi đặc thù với điện hạt nhân (ĐHN) đã có nhưng để có được quy mô ĐHN như tiến độ Chính phủ giao được nhiều chuyên gia cho là sẽ có không ít khó khăn. Vậy cần làm gì để có thể đưa Dự án ĐHN vào hoạt động đúng thời hạn, đóng góp cho kinh tế - xã hội của địa phương nói riêng và cả nước nói chung?

Lịch nghỉ giao dịch chứng khoán dịp lễ 30/4 và 1/5

Ảnh minh họa
(PLVN) - Hai sở giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh (HOSE) và Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã có thông báo lịch nghỉ giao dịch chứng khoán nhân dịp ngày Giải phóng miền Nam, Thống nhất đất nước 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Kích cầu thị trường trong nước: 'Lá chắn' kinh tế trước sóng lớn toàn cầu

Toàn cảnh Toạ đàm "Giải pháp củng cố và phát triển thị trường trong nước" diễn ra sáng nay, tại Hà Nội.
(PLVN) - Trước những biến động khó lường của kinh tế thế giới và sức ép từ chính sách thuế mới của Mỹ, thị trường trong nước đang được coi là “lá chắn” quan trọng giúp kinh tế Việt Nam vững vàng vượt sóng. Các chuyên gia cho rằng, đẩy mạnh kích cầu tiêu dùng, hỗ trợ doanh nghiệp, phát triển hạ tầng thương mại và thúc đẩy chuyển đổi số là những giải pháp then chốt để tăng sức cạnh tranh và đảm bảo tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế.

Giá vàng biến động: Việt Nam cần có lộ trình ứng phó chủ động

Ở Việt Nam, tâm lý “chuộng vàng” trong dân còn khá phổ biến. (Ảnh: ĐVCC)
(PLVN) - Cần nâng cao năng lực cho thị trường tài chính - ngân hàng, tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn, minh bạch; đồng thời tuyên truyền để người dân hiểu: đầu tư vào sản xuất, vào hoạt động doanh nghiệp mới là con đường phát triển bền vững, ổn định, qua đó giảm bớt tình trạng “vàng hóa” trong dân.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương hoàn thành Kế hoạch Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước 10/5

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Để bảo đảm cung ứng điện trong các tháng cao điểm năm 2025 và thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương khẩn trương hoàn thành, ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII điều chỉnh trước ngày 10/5, đáp ứng kịp thời nhu cầu sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân.

'Ông lớn' cung cấp trái cây Trung Quốc bị điều tra, Bộ Công Thương nêu khuyến cáo với doanh nghiệp Việt

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Bộ Công Thương khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động rà soát các hợp đồng, giao dịch và lô hàng có liên quan đến Công ty hữu hạn cổ phần sản phẩm trái cây Hồng Cửu Trùng Khánh hoặc các doanh nghiệp Trung Quốc đang bị điều tra, nhằm đề phòng rủi ro về tài chính, thanh toán...

Thời cơ để gỡ 'thẻ vàng IUU' năm 2025

Bộ NN&MT tổ chức Hội nghị về chống khai thác hải sản bất hợp pháp gỡ “thẻ vàng” IUU khu vực miền Bắc được triển khai từ Quảng Ninh đến Quảng Trị. (Ảnh: CTV)
(PLVN) - Chỉ đạo tại Hội nghị triển khai các giải pháp chống khai thác thủy sản trái phép, không báo cáo và không theo quy định (IUU) các tỉnh, thành ven biển miền Bắc từ Quảng Ninh đến Quảng Trị được tổ chức tại Nghệ An, ngày 23/4, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường (NN&MT), Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia về IUU Phùng Đức Tiến khẳng định đây là thời cơ vàng để gỡ “thẻ vàng” IUU vào quý IV năm 2025.

Sân bay Long Thành, biểu tượng mới của năng lực Việt Nam - Bài cuối: Hình ảnh thu nhỏ về hành trình chuyển mình của một quốc gia

Phối cảnh sân bay Long Thành.
(PLVN) - Sân bay Long Thành đánh dấu bước chuyển trong tư duy quy hoạch, từ tư duy địa phương sang tư duy vùng, từ quản lý hành chính sang điều phối tích hợp. Mô hình này nếu thành công sẽ mở ra khuôn khổ thể chế mới cho các dự án hạ tầng tầm quốc gia, giúp rút ngắn thời gian triển khai, giảm lãng phí và tăng hiệu quả sử dụng nguồn lực.

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia

PV GAS tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm từ mỏ dầu khí vùng chồng lấn giữa Việt Nam và Malaysia
(PLVN) - Mới đây,  Công ty Khí Cà Mau (PV GAS CA MAU) - đơn vị đại diện của Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) tại Miền Tây, chính thức ghi dấu mốc lịch sử: Tiếp nhận thành công 30 tỷ Sm³ khí ẩm, đánh dấu hành trình gần 20 năm vận hành an toàn, ổn định và hiệu quả của hệ thống công trình khí PM3 - Cà Mau.

Việt Nam đang hội tụ những yếu tố "thuận lợi hiếm có” để hút dòng vốn đầu tư đổi mới sáng tạo

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm phát biểu khai mạc Diễn đàn
(PLVN) -  Ngày 22/4/2025 Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia (NIC), thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đổi mới Sáng tạo Việt Nam (VIPCS) 2025 với chủ đề: “Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, khơi thông nguồn vốn tư nhân, đưa Việt Nam vào kỷ nguyên vươn mình”. Diễn đàn có sự tham gia của hơn 200 nhà đầu tư đến từ châu Á, khu vực Vùng Vịnh và châu Âu.

Tháp không lưu cao trăm mét ở Long Thành đang tiến gần vạch đích

Tháp không lưu Sân bay Long Thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
(PLVN) - “Đến nay, đài kiểm soát không lưu đã thi công tới độ cao 107,93m/115m. Trước ngày 30/9/2025, chúng tôi sẽ hoàn thành toàn bộ hạng mục này. Với đà trên, các công trình quản lý bay có thể hoàn thành để phục vụ chuyến bay hiệu chỉnh đầu tiên ở Long Thành vào cuối tháng 12/2025”, ông Hồ Tuấn Sỹ - Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Thu hồi quyền cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa hưởng thuế quan ưu đãi của VCCI

Từ ngày 21/4, các chứng nhận xuất xứ hàng hóa xuất khẩu sang Na Uy, Thụy Sĩ sẽ do Bộ Công Thương cấp
(PLVN) -  Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định thu hồi quyền cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa, cấp Giấy chứng nhận hàng hóa không thay đổi xuất xứ và tiếp nhận đăng ký mã số chứng nhận xuất xứ hàng hóa theo chế độ ưu đãi thuế quan phổ cập của Na Uy và Thụy Sỹ của Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).