Tăng trưởng quá 'nóng', Ga T1 Nội Bài chính thức quá tải

Lực lượng an ninh điều tiết phương tiện cá nhân ra vào nhà ga T1
Lực lượng an ninh điều tiết phương tiện cá nhân ra vào nhà ga T1
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hiện, lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đang tăng trưởng rất cao, lên đến hơn 40% so với cao điểm hè năm 2019, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội.

Theo thông tin từ Cảng HKQT Nội Bài, cao điểm hè 2022, sản lượng vận chuyển tại Cảng tăng trưởng “nóng”, vượt công suất thiết kế của Nhà ga hành khách quốc nội.

Mỗi ngày, sản lượng hành khách đều liên tục lập đỉnh mới. Đơn cử ngày 24/6/2022 sản lượng vận chuyển đạt 102 ngàn lượt khách trong đó có 91 ngàn lượt khách nội địa; Ngày 25/6/2022 đạt hơn 104 ngàn lượt khách trong đó có gần 93 ngàn lượt khách nội địa. Dự báo, đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110 ngàn lượt khách.

Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Cảng HKQT Nội Bài đang tăng trưởng ngoạn mục, tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019, thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Cảng đã vượt quá công suất thiết kế của Nhà ga hành khách T1.

Theo đại diện Cảng Nội Bài, Nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. Qua quá trình khai thác, Cảng HKQT Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay.

Trong đó, Cảng đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (02 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 04 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).

Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.

Theo thống kê, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng HKQT Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.

Trước tình hình tăng trưởng "nóng", để đáp ứng nhu cầu của hành khách và nâng cao chất lượng dịch vụ sân đỗ ô tô Nhà ga T1, Cảng HKQT Nội Bài đã tăng cường lực lượng an ninh hàng không, thường xuyên phối hợp với Đồn Công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; Triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; Hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón CBCNV không dừng đỗ tại các vị trí trước Nhà ga hành khách T1, tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách.

Ngoài ra, trong thời gian sắp tới, Cảng đang nghiên cứu đầu tư hệ thống thu phí không dừng để tăng năng lực thông xe và giảm tối đa tình trạng ùn ứ tại các lối vào/ra sân đỗ ô tô; Hoàn thiện hồ sơ trình Bộ Giao thông Vận tải cho phép lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ để bố trí bổ sung 1 sân đỗ ô tô phục vụ người dân;

Tuy nhiên, theo đại diện Cảng, mặc dù đã cố gắng tối đa công suất nhưng vào một số thời điểm nhất định, khu vực làn giao thông ra/vào Nhà ga hành khách T1 vẫn xảy ra tình trạng nhiều xe xếp hàng chờ, di chuyển khó khăn.

Do đó, để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng HKQT Nội Bài kêu gọi hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng, để dễ dàng tiếp cận nhà ga và giảm ùn tắc các luồng di chuyển vào sân bay.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản sang Trung Đông dự kiến đạt hơn 360 triệu USD. (Ảnh minh hoạ)

Lưu ý quan trọng cho doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản sang Trung Đông

(PLVN) - Trong 11 tháng năm 2024, xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam sang Trung Đông đạt 334 triệu USD, chiếm gần 4% tổng giá trị xuất khẩu thuỷ sản của cả nước. Dự kiến, năm 2024, xuất khẩu sang thị trường này ước đạt hơn 360 triệu USD, nằm trong top 2 thị trường nhập khẩu thuỷ sản có tăng trưởng mạnh nhất sau Trung Quốc.

Đọc thêm

FTA Index: Công cụ giúp Bắc Giang khai phá thị trường tiềm năng và sản phẩm xuất khẩu

Lĩnh vực công nghiệp điện tử tại Bắc Giang rất phát triển.
(PLVN) - Đối với Bắc Giang (BG), FTA Index có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng thương mại và đầu tư. Việc áp dụng các chỉ số FTA Index giúp Bắc Giang hiểu rõ hơn về các cơ hội và thách thức trong việc tận dụng các FTA, từ đó có thể đưa ra các chiến lược phù hợp để phát triển kinh tế, gia tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư.

Dự báo lãi suất xu hướng tăng đến cuối năm

Dự báo ngân hàng sẽ “hút” mạnh tiền gửi dịp cuối năm. (Ảnh: TBNH)
(PLVN) -  Với việc các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất, lượng tiền gửi vào các ngân hàng cũng tăng đều theo từng tháng, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn này, xu hướng dòng tiền đã quay trở lại sản xuất.

Hiện thực hóa chủ trương phát triển công nghiệp bán dẫn

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) - Phát triển lĩnh vực bán dẫn là đột phá chiến lược và cũng là nhiệm vụ trọng tâm, là việc cần làm, phải làm và quyết tâm làm bằng được. Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khi giao nhiệm vụ chung và các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể với các Bộ, ngành, địa phương, tại Phiên họp lần thứ nhất vừa diễn ra của Ban Chỉ đạo quốc gia về phát triển ngành công nghiệp bán dẫn.

Ngành Hải quan phải hướng tới mục tiêu kép

Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng phát biểu chỉ đạo Hội nghị. (Ảnh: H.P)
(PLVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Văn Thắng, trong thời gian tới, ngành Hải quan phải nỗ lực giải quyết thách thức, vừa đơn giản hóa thủ tục, vừa tăng cường phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại để hướng tới mục tiêu kép: tạo thuận lợi thương mại tối đa vừa đảm bảo an ninh quốc gia vừa chống thất thu ngân sách cao nhất.

Triển khai FTA Index giúp Bắc Giang định vị vị thế trong Hội nhập kinh tế Quốc tế

Ảnh minh họa
(PLVN) -  Khi triển khai FTA Index, Bắc Giang sẽ có cơ hội "định vị" rõ ràng vị thế của mình trên bản đồ hội nhập kinh tế quốc tế của cả nước. Điều này không chỉ thúc đẩy các giải pháp về truyền thông và xúc tiến đầu tư mà còn cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, giúp tận dụng tối đa các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) để thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, mở ra cơ hội lựa chọn những nhà đầu tư quốc tế phù hợp, góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của tỉnh.

Giới chức Vương quốc Anh kỳ vọng gì sau khi gia nhập CPTPP?

Quang cảnh hội nghị nhóm các nước trong khối CPTPP tại thành phố Vancouver, Canada vào tháng trước. Ảnh: DW.
(PLVN) - Anh trở thành quốc gia châu Âu đầu tiên chính thức tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương ( CPTPP ) vào hôm nay, 15/12. Một số quan chức Anh đã bày tỏ nhiều kỳ vọng vào hợp tác tăng trưởng kinh tế trong thời gian tới.

Viettel phát triển hạ tầng logistics tại Lạng Sơn: Góp phần giải quyết ách tắc hàng hóa ở cửa khẩu phía Bắc

Những xe hàng đầu tiên vào Công viên Logistics Viettel.
(PLVN) - Khi Công viên logistics Viettel (ở cửa khẩu Đồng Đăng, Lạng Sơn) hoàn thành đầu tư các hạng mục và đi vào hoạt động, hứa hẹn sẽ mang lại hiệu quả tối ưu cho vận tải hàng hóa Việt Nam xuất khẩu, giải quyết tình trạng quá tải tại cửa khẩu, rút ngắn thời gian thông quan.

Tháo gỡ nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp

Thứ trưởng Bộ Tài chính Cao Anh Tuấn phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: TD)
(PLVN) - Tại Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế và hải quan năm 2024 do Bộ Tài chính và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp tổ chức ngày 13/12 tại TP Hồ Chí Minh, nhiều vướng mắc về thủ tục hải quan của doanh nghiệp đã được đại diện Tổng cục Hải quan giải đáp thỏa đáng.