Tăng trách nhiệm, nghĩa vụ của người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đang xây dựng dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, với nhiều nội dung nhằm đảm bảo mọi lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đều được quy định trong Luật, cũng như làm giảm tình trạng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng.

Không có người lao động đứng ngoài luật

Một trong những chính sách được đề xuất khi sửa đổi Luật Người lao động (NLĐ) Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (HĐ) là mở rộng và điều chỉnh hình thức đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng để bảo đảm mọi lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đều được quy định trong Luật. 

Cụ thể, bổ sung đối tượng tham gia ký Thỏa thuận lao động là UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW (Điều 40), là các bộ, ngành khác (không phải Bộ LĐ-TB&XH) ký thỏa thuận với nước tiếp nhận về hợp tác đưa lao động sang làm việc. Đồng thời, mở rộng đối tượng tổ chức sự nghiệp nhà nước thuộc địa phương có thể thực hiện các Thỏa thuận hợp tác lao động của địa phương mình ký với địa phương nước tiếp nhận (Điều 39).

Sửa đổi, bổ sung quy định về NLĐ đi làm việc ở nước ngoài (phần lao động đi theo hình thức HĐ cá nhân tại các  Điều 50, 51, 52 và 53 của Luật) theo hướng: bổ sung quy định về đăng ký đối với các trường hợp tìm được việc làm ở nước ngoài sau khi xuất cảnh với cơ quan đại diện lãnh sự, ngoại giao Việt Nam ở nước sở tại; đăng ký với Bộ LĐ-TB&XH qua hình thức trực tuyến.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, quy định mở rộng hình thức đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài không làm phát sinh chi phí đối với Nhà nước, trong khi có thể làm tăng số lượng người có nhu cầu đi làm việc ở nước ngoài, tăng doanh thu cho doanh nghiệp (DN), tổ chức sự nghiệp tham gia đưa lao động theo loại hình mới này.

Hơn nữa, tạo thêm cơ hội ra nước ngoài làm việc hợp pháp cho NLĐ. Quyền và nghĩa vụ của NLĐ được bảo đảm trong Luật. Thông qua hợp tác lao động cũng góp phần xúc tiến phát triển kinh tế, xã hội, giao lưu văn hóa giữa các địa phương, phù hợp với nhu cầu phát triển của xã hội. Việc mở rộng loại hình đi làm việc ở nước ngoài giúp tăng số lượng lao động đưa đi của các DN, tăng thu nhập cho bản thân NLĐ, doanh thu cho DN và ngoại tệ cho đất nước. Bên cạnh đó, gia đình của những NLĐ này có khả năng được tăng mức sống do có thêm thu nhập của NLĐ làm việc trong ngành nghề này gửi về.

”Siết” điều kiện cấp phép dịch vụ

Một chính sách khác được quan tâm trong sửa đổi, bổ sung Luật này là điều chỉnh, cụ thể hóa quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh đối với ngành nghề “hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài” và giấy phép hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài.

Theo đó, tăng vốn chủ sở hữu lên 10 tỷ, tăng ký quỹ lên mức 2 tỷ nếu quy định vốn chủ sở hữu là 5 tỷ hoặc tăng lên mức 3 tỷ nếu quy định vốn chủ sở hữu là 10 tỷ. Người đại diện theo pháp luật của DN trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện: Là người đại diện theo pháp luật của DN; Có trình độ từ đại học trở lên; Có ít nhất năm 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài hoặc dịch vụ việc làm; Có chứng chỉ đã tham gia khóa bồi dưỡng nghiệp vụ xuất khẩu lao động.

Không những thế, DN phải bố trí các cán bộ chuyên trách làm các nhiệm vụ khai thác thị trường ngoài nước, tuyển chọn lao động, quản lý đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cần thiết, quản lý học viên, quản lý lao động làm việc ở nước ngoài, tài chính, hành chính và hỗ trợ lao động về nước. Cán bộ chuyên trách phải đáp ứng các điều kiện.

Dự thảo cũng đồng thời đề xuất cụ thể các nội dung phải có trong Đề án hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài, quy định tài liệu chứng minh có cơ sở vật chất (trụ sở chính,  chi nhánh,  địa điểm kinh doanh), quy định nhiệm vụ cụ thể, yêu cầu về bộ máy/cán bộ của chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh.

Ngoài ra, thời hạn giấy phép được đề xuất là 03 năm và được gia hạn. Dự thảo cũng quy định đính chính giấy phép khi thay đổi nội dung trong đăng ký DN có liên quan đến điều kiện hoạt động dịch vụ đưa NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo HĐ.

Ngoài ra, Dự thảo Luật còn điều chỉnh các quy định về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm pháp lý đối với NLĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng nhằm giảm tình trạng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo HĐ vi phạm pháp luật, vi phạm hợp đồng, không về nước sau khi hết hạn HĐ, trong đó siết quy định về điều kiện và hồ sơ, tăng trách nhiệm, nghĩa vụ và tính chủ động thực hiện hợp đồng của NLĐ, quy định rõ các chế tài xử phạt tương ứng với nghĩa vụ thực hiện hợp đồng của NLĐ, tăng nặng hình phạt hoặc bổ sung 01 điều xử phạt (không phải là xử phạt hành chính) lao động bỏ trốn khỏi nơi làm việc, có đủ chế tài để khởi kiện lao động và người bảo lãnh cho lao động, bắt buộc lao động phải nộp phạt theo quy định của pháp luật. Đồng thời, quy định cụ thể đối với NLĐ sau khi đi làm việc ở nước ngoài trở về phải thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú để kịp thời cập nhật thông tin và hỗ trợ NLĐ tìm kiếm việc làm.

Một số chính sách quan trọng cũng được sửa đổi, bổ sung là : Điều chỉnh các quy định về nâng cao chất lượng nguồn lao động; cách thức, quy trình và thời điểm tuyển chọn lao động; Điều chỉnh các quy định về chi phí NLĐ phải nộp phù hợp với thực tế thị trường, xu hướng quốc tế, bảo đảm trách nhiệm của DN với NLĐ; Mở rộng phạm vi hoạt động của Quỹ Hỗ trợ việc làm ngoài nước… 

Tin cùng chuyên mục

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

Từ năm 2025, sản xuất, sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng bị xử lý thế nào?

(PLVN) - Theo Luật sư Diệp Năng Bình, từ năm 2025 trở đi nếu cá nhân, tổ chức nào sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, chứa chấp, vận chuyển, sử dụng thuốc lá điện tử, thuốc lá nung nóng được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Tùy vào tính chất và mức độ của hành vi mà chủ thể vi phạm có thể bị xử lý vi phạm hành chính hoặc xử lý hình sự và bồi thường thiệt hại (nếu có).

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.