Tăng tốc hai dự án cao tốc kết nối Lạng Sơn - Cao Bằng

Phối cảnh một nút giao tại cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. (Ảnh: UBND tỉnh Lạng Sơn).
Phối cảnh một nút giao tại cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. (Ảnh: UBND tỉnh Lạng Sơn).
(PLVN) - Mặc dù hai dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có phương án đầu tư từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được triển khai thi công ngoài hiện trường do vấn đề thủ tục. Hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng đang nỗ lực tăng tốc hai dự án này để có thể sớm khởi công…

Gấp rút chọn nhà đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Dự án đường cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (Cao Bằng) được đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP), được Thủ tướng chỉ đạo cần sớm triển khai. Đây là dự án quan trọng, nối liền hai tỉnh biên giới Lạng Sơn và Cao Bằng. Dự án có ý nghĩa quan trọng với vùng kinh tế phía Bắc, là cung đường nối khu vực Cao Bằng, Bắc Kạn với các tỉnh Đồng bằng Bắc Bộ và nối ra cảng biển với các tỉnh Quảng Ninh, Hải Phòng.

Mới đây, dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh đã có những động thái tích cực. Cụ thể, ông Hoàng Xuân Ánh - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng đã ký Quyết định số 1199/QĐ-UBND phê duyệt dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh theo hình thức PPP (giai đoạn 1). Dự án có điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn), điểm cuối giai đoạn 1 giao với quốc lộ 3, tỉnh Cao Bằng.

Tổng chiều dài dự án giai đoạn 1 khoảng hơn 93km, vận tốc thiết 80km/h, nền đường 17m đối với các đoạn thông thường, 13,5m với các đoạn khó khăn bề rộng. Giai đoạn 1 của dự án có tổng mức đầu tư hơn 14.300 tỷ đồng, trong đó vốn do nhà đầu tư huy động hơn 7.750 tỷ đồng, chiếm 54,09%, vốn nhà nước gần 6.600 tỷ đồng, chiếm 45,91% (vốn trung ương 2.500 tỷ đồng, địa phương hơn 4.000 tỷ đồng).

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh cho biết, các đơn vị chuyên môn của Cao Bằng đang gấp rút hoàn thành thủ tục đầu tư, dự kiến trong quý III năm nay, tỉnh sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư.

“Sau khi hoàn thành, công trình sẽ đáp ứng nhu cầu vận tải kết nối trung tâm kinh tế, chính trị với các tỉnh miền núi phía Đông Bắc, các khu kinh tế, khu du lịch quốc gia, khu công nghiệp, phục vụ cho mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và giữ vững chủ quyền biên giới quốc gia”, Chủ tịch tỉnh Cao Bằng nhấn mạnh. Đồng thời cho biết thêm, dự án còn tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch kết nối giao thương hàng hóa từ cảng quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng.

Vướng mắc thủ tục tại Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Trong khi đó, dự án cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị vốn là thành phần 2 của cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn do Tập đoàn Đèo Cả làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Thế nhưng, sau khi xong thành phần 1 dự án Bắc Giang - Lạng Sơn, nhà đầu tư Đèo Cả không thu xếp được vốn để thực hiện thành phần 2 đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị. Do đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đành phải tách đoạn Chi Lăng - Hữu Nghị khỏi cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để lập làm dự án độc lập, đầu tư theo phương thức PPP.

Hồi tháng 4 năm nay, theo tư vấn của một nhà đầu tư, Lạng Sơn đề xuất gộp thêm 17km đoạn cửa khẩu Tân Thanh nối với cửa khẩu Cốc Nam vào cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị. Thế nhưng trong quá trình làm thủ tục dự án, việc gộp vào này nảy sinh nhiều vướng mắc phức tạp, tăng thời gian thu phí nên Lạng Sơn lại đề xuất tách đoạn Cốc Nam - Tân Thanh thành dự án độc lập, thực hiện từ nguồn vốn đầu tư công, còn cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị tiếp tục được thực hiện theo PPP.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Lạng Sơn, phương án đầu tư dự án PPP bao gồm cả đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng và tuyến Tân Thanh - Cốc Nam sẽ gặp khó khăn do thời gian thu phí hoàn vốn dự kiến 31 năm 11 tháng là rất dài và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của tỉnh mới bố trí được 1.500 tỷ đồng cho dự án, còn lại 1.000 tỷ đồng sẽ phải tiếp tục bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn sau.

Trước đề xuất trên của Lạng Sơn, giữa tháng 9 vừa rồi, Bộ GTVT có văn bản đề nghị Lạng Sơn rà soát, tính toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng, bảo đảm tính đúng, tính đủ, phù hợp với quy mô, tiêu chuẩn kỹ thuật dự án Chi Lăng - Hữu Nghị. “Luật PPP không khống chế thời gian thu hồi vốn đầu tư dự án”, Bộ GTVT cho biết. Bộ GTVT cũng đề nghị Lạng Sơn làm rõ thêm một số nội dung khi tách đoạn Cốc Nam - Tân Thành thành dự án độc lập để đầu tư công như cơ quan chủ quản, thu xếp vốn vốn trung ương và địa phương...

Như vậy, thủ tục dự án Chi Lăng - Hữu Nghị được dự đoán còn nhiều phức tạp, chưa thể triển khai công tác lựa chọn nhà đầu tư để thi công dự án trong thời gian sớm tới đây. “Chúng tôi đang nỗ lực phối hợp với các cơ quan trung ương sớm hoàn thành thủ tục đầu tư dự án” - một lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn cho biết.

Đọc thêm

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp

Có nhiều ưu đãi với nguồn vốn thực hiện đề án một triệu héc-ta lúa phát thải thấp
(PLVN) -  Các dự án thuộc Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030” sẽ có nhiều ưu đãi về nguồn vốn. Hiện các động thái để triển khai đề án đã được ngành ngân hàng thực hiện.

Siêu cảng Chancay 'cầu nối' khai mở thị trường xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ Latinh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo dự báo, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Mỹ Latinh có thể tăng trưởng lên đến 10% mỗi năm nếu có sự cải thiện về logistics và kết nối giao thông. Siêu cảng Chancay tại Peru, được kỳ vọng trở thành trung tâm logistics hàng đầu khu vực, đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Mỹ Latinh và châu Á, bao gồm Việt Nam.

Tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan: Khuyến khích doanh nghiệp tham gia chương trình

Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro Nguyễn Nhất Kha. (Ảnh: QH)
(PLVN) - Tại Tọa đàm trực tuyến với chủ đề “Doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan: Góc nhìn từ hai phía” được tổ chức mới đây, Cục trưởng Cục Quản lý rủi ro (Tổng cục Hải quan) Nguyễn Nhất Kha nhấn mạnh, cơ quan Hải quan khuyến khích các doanh nghiệp tham gia Chương trình thí điểm hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan, đặc biệt là các doanh nghiệp chưa tuân thủ để hỗ trợ trở thành doanh nghiệp tuân thủ.

Hải Phòng phấn đấu vượt thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Thọ phát biểu chỉ đạo cuộc họp.
(PLVN) - Ngày 15/10, Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Nguyễn Đức Thọ họp Tổ công tác đôn đốc chống thất thu thuế xuất, nhập khẩu và thu phí sử dụng hạ tầng khu vực cửa khẩu cảng biển; nghe báo cáo kết quả thu 9 tháng và triển khai nhiệm vụ 3 tháng cuối năm 2024.

Hợp đồng điện tử đóng vai trò 'nút thắt cuối cùng' trong chuỗi chuyển đổi số

Cục trưởng Lê Hoàng Oanh phát biểu tại diễn đàn.
(PLVN) - Quy mô thương mại điện tử của Việt Nam không chỉ mở ra cơ hội lớn mà còn thúc đẩy doanh nghiệp nhanh chóng thích nghi và đạt những bước tiến quan trọng trong quá trình chuyển đổi số. Trong đó hợp đồng điện tử được coi là “nút thắt cuối cùng” trong chuỗi chuyển đổi số, đảm bảo sự minh bạch và tự động hóa giữa các bên tham gia, từ khách hàng, đối tác đến quản lý nội bộ. 

Tháp Thần nông tại Bắc Ninh được công nhận Kỷ lục thế giới

Tháp Thần nông tại Bắc Ninh được công nhận Kỷ lục thế giới
Tối 13/10, tại xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Liên minh Kỷ lục thế giới phối hợp với Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam và Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam Vietkings tổ chức trao Bằng công nhận Kỷ lục thế giới với Tháp Thần nông làm từ cối đá tạo hình hạt lúa lớn nhất thế giới.

Diễn đàn nông dân quốc gia - 'Lắng nghe nông dân nói'

Diễn đàn nông dân quốc gia - 'Lắng nghe nông dân nói'
(PLVN) - Sáng 14/10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) phối hợp tổ chức Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ 9 năm 2024 với chủ đề: Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam - Bộ trưởng Bộ NN-PTNT "Lắng nghe nông dân nói".

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng FTA - Cơ hội cho ngành thủy sản

Hình ảnh buổi tọa đàm do Báo Công thương tổ chức.
(PLVN) - Với đường bờ biển 3.260km trải dài từ Bắc xuống Nam, Việt Nam là khu vực được mẹ thiên nhiên ưu đãi cho nguồn thuỷ sản phong phú. Đồng thời, nhờ vào lợi thế vùng đặc quyền kinh tế biển vô cùng rộng lớn. Vì vậy, nước ta có điều kiện cực kỳ thuận lợi để phát triển ngành nuôi trồng thuỷ sản.

Doanh nghiệp lớn cần tiên phong giải quyết các vấn đề quốc gia

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã luôn đồng hành cùng doanh nghiệp - (Ảnh VGP).

(PLVN) - Đó là lời nhắn nhủ của Bộ trưởng Bộ Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng tới cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Ông cho rằng các doanh nghiệp lớn cần đi đầu trong việc giải quyết các vấn đề quốc gia, đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển, góp phần nâng cao năng lực quản trị, đổi mới công nghệ và khẳng định thương hiệu Việt trên trường quốc tế.

Tổng cục Thuế chúc mừng các doanh nghiệp nhân Ngày Doanh nhân Việt Nam

Cục trưởng Cục Thuế DN lớn Nguyễn Bằng Thắng trao Thư của Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế chúc mừng đội ngũ DN và Doanh nhân Việt Nam (ảnh:TCT)
(PLVN) - Trong chuỗi sự kiện chúc mừng Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024), Tổng cục Thuế đã tổ chức Đoàn công tác đến chúc mừng một số doanh nghiệp lớn tiêu biểu trong chấp hành tốt chính sách pháp luật về thuế, tham gia tích cực vào chương trình chuyển đổi số quốc gia, đóng góp tích cực vào ngân sách nhà nước…

Doanh nhân Tân cảng Sài Gòn “Vững vàng bứt phá - Vượt sóng vươn xa”

Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm và ông Nguyễn Hữu Nam tặng hoa chúc mừng Ban Lãnh đạo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn
(PLVN) - Tối 11/10, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn tổ chức gặp mặt kỷ niệm 20 năm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10/2004 - 13/10/2024); tổng kết 10 năm “Quỹ phụng dưỡng suốt đời Mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ”. Phó Đô đốc Trần Thanh Nghiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh Hải quân dự chúc mừng.