Tăng sức hấp dẫn khu vực cảng biển Hải Phòng

(HP)- Khu vực cảng biển Hải Phòng không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội thành phố Hải Phòng, mà còn có vị trí trọng yếu, đầu mối giao thông và là cửa ngõ ra biển của các tỉnh phía Bắc nước ta.

Chính vì thế, Nghị quyết 32 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Hải Phòng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa nhấn mạnh: Xây dựng cảng nước sâu tại Lạch Huyện, các cảng tổng hợp Đình Vũ và cảng chuyển tải Lạch Huyệnnnn. Đến nay, sau 2 năm thực hiện Nghị quyết 32 của Bộ chính trị, Hải Phòng cùng các đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông-Vận tải triển khai có hiệu quả những công việc nhằm tiếp tục tăng sức hấp dẫn khu vực cảng biển Hải Phòng đối với các chủ tàu, chủ hàng trong nước và nước ngoài. Một trong những việc làm quan trọng là triển khai tích cực Dự án cải tạo nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2, là cơ sở để Cảng Hải Phòng và thành phố xây dựng khu chuyển tải Bến Gót- Lạch Huyện và cảng cửa ngõ nước sâu trong giai đoạn tới.

Công trình cải tạo luồng tàu vào cảng và mở rộng bến công - ten-nơ Chùa Vẽ là gói thầu quan trọng nhất của Dự án cải tạo nâng cấp Cảng Hải Phòng giai đoạn 2. Các hạng mục của gói thầu gồm: nạo vét cải tạo luồng tàu với tổng khối lượng hơn 13 triệu m3 đất, xây dựng các công trình bảo vệ luồng, thiết kế, sản xuất và lắp đặt hệ thống thiết bị hành hải cho luồng tàu; xây dựng 2 cầu tàu mới dài 350 m nối tiếp tuyến cầu tàu hiện có, xây mới 64 nghìn m2 bãi công -ten- nơ tại cảng Chùa Vẽ... Đáng chú ý là hạng mục cải tạo luồng tàu mới vào Cảng Hải Phòng theo tuyến mới qua đảo Cát Hải và Lạch Huyện có ý nghĩa quan trọng đối với việc nâng cao sản lượng hàng qua cảng, tăng sức hấp dẫn của Cảng Hải Phòng nói riêng và các cảng biển khu vực Hải Phòng nói chung, nhằm thu hút nhiều tàu biển trọng tải lớn vào làm hàng.

Sau hơn một năm, kể từ ngày khởi công thực hiện các hạng mục trên, đến nay các đơn vị thi công bao gồm Liên doanh PENTA- TOA và thầu phụ Việt Nam - Tổng công ty xây dựng đường thủy Việt Nam nạo vét hơn 10 triệu m3 đất, đạt cơ bản khối lượng nạo vét, chủ yếu thuộc phần luồng ngoài biển, bao gồm kênh đào qua đảo Cát Hải và luồng ngoài khơi Lạch Huyện với độ sâu đạt - 7,3 m theo thiết kế. Đặc biệt, ngày 20- 9 vừa qua, những nhát xén của tàu hút TH- 12- 9 (Tổng công ty xây dựng đường thủy Việt Nam) đã xén những khối đất cuối cùng để khơi thông luồng tàu trên kênh đào qua đảo Cát Hải góp phần quan trọng vào tiến độ thực hiện Dự án cải tạo Cảng Hải Phòng giai đoạn 2. Luồng tàu vào Cảng Hải Phòng đoạn qua đảo Cát Hải có chiều dài hơn 5km được đơn vị thi công cơ bản nạo vét xong bùn đất với chiều ngang đáy luồng tàu 100 m và mặt luồng 200m, sâu - 7,3 m. Đây là sự kiện quan trọng đối với lịch sử hình thành và phát triển Cảng Hải Phòng nói riêng và khu vực cảng biển Hải Phòng nói chung, đánh dấu bước phát triển ở tầm cao mới đối với công tác cải tạo, nâng cấp luồng vào Cảng Hải Phòng trong giai đoạn hiện nay. Nay, cùng với việc luồng tàu vào Cảng Hải Phòng đã chuyển sang tuyến mới từ biển vào luồng Lạch Huyện, qua kênh đào trên đảo Cát Hải vào sông Bạch Đằng, sông Cấm và sự hình thành các bến cảng Đình Vũ- một phần nằm trong hệ thống cảng nối dài ra biển, cho phép các tàu biển trọng tải hơn 4 vạn tấn giảm tải vào làm hàng thuận lợi.

Dự kiến đến tháng 11- 2005, các tàu biển lớn có thể vào Cảng Đình Vũ, Cảng Hải Phòng qua luồng tàu mới. Đây không chỉ là mốc quan trọng đánh dấu sự hấp dẫn của khu vực cảng biển Hải Phòng mà còn tạo đà cho sự hình thành một cảng chuyển tải lớn tại Bến Gót- Lạch Huyện, đáp ưng nhu cầu chuyển tải đối với các tàu biển trọng tải lớn, đồng thời là cơ sở quan trọng cho bước xây dựng cảng cửa ngõ Lạch Huyện trong tương lai.

Tuy nhiên, để tiếp tục tăng thêm sức hấp dẫn của khu vực cảng biển Hải Phòng, thời gian tới vẫn còn nhiều việc phải làm như khẩn trương giải phóng mặt bằng khu vực đổ đất nạo vét luồng tàu sông để đạt độ sâu - 5,5 m tại phần luồng vào cảng còn lại, chú trọng công tác chỉnh trị luồng các sông Cấm, Bạch Đằng, bảo đảm an toàn hàng hải phải đặc biệt coi trọng khi dẫn tàu vào các bến cảng trên sông Cấm. Bên cạnh đó, Ban quản lý Dự án cải tạo Cảng Hải Phòng tăng cường đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục của gói thầu số 1 như xây dựng thêm hai bến tàu công - ten- nơ dài 350 m về phía hạ lưu sông Cấm nối tiếp với bến hiện có, đồng thời hoàn thiện xây dựng mới bãi chứa công- ten- nơ tại cảng Chùa Vẽ. Đẩy nhanh việc xét kết quả đấu thầu gói thầu số 2 (mua 4 cần trục bờ, 8 cần trục bánh lốp và phát triển hệ thống quản lý bến bằng máy vi tính trị giá 27,4 triệu USD ) đề nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Chính phủ xem xét phê duyệt. Đối với gói thầu số 3 của dự án, Bộ Giao thông Vận tải chấp thuận về chủ trương sử dụng nguồn vốn ( 8,7 triệu USD) để đầu tư nạo vét tăng độ sâu luồng Bạch Đằng và kênh Hà Nam xuống -7m.

Song, khó khăn lớn nhất hiện nay vẫn là công tác giải phóng mặt bằng để đổ đất nạo vét phục vụ thi công cải tạo luồng tàu đồng bộ từ biển vào sông Cấm. Bởi tính đến trung tuần tháng 9 - 2005, mới có 488/ 498,4 ha được giải phóng, đạt 98% diện tích đổ đất, trong đó có 100 ha ngoài biển được đổ đất cho luồng Lạch Huyện. Riêng diện tích đổ đất khu vực B2 rộng 10,4 ha tại địa bàn phường Đông Hải, quận Hải An vẫn chưa được bàn giao do các hộ dân không chịu nhận tiền đền bù , mặc dù tổng số tiền đền bù đã được UBND thành phố phê duyệt . Đây là diện tích không lớn, nhưng việc chậm giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến tiến độ nạo vét tuyến luồng sông.

Tại khu vực Lạch Huyện, tình trạng đăng, đó tồn tại giữa luồng cũng làm cản trở việc nạo vét, mặc dù các hộ dân đã nhận tiền đền bù. Đặc biệt việc thay đổi biện pháp thi công nạo vét luồng Bạch Đằng cũng nảy sinh những vấn đề không đáng có. Các thủ tục trình duyệt thay đổi biện pháp thi công và chi phí phát sinh dẫn tới kéo dài thời gian thực hiện dự án. Về công trình kè dọc sông Bạch Đằng do có nhiều thay đổi so với hiện trạng thời điểm khảo sát thiết kế ( năm 2000), phải được điều chỉnh thiết kế phù hợp. Hồ sơ thiết kế do đơn vị tư vấn NIPPON KOEI lập đã được thẩm tra theo quy định và trình Bộ GTVT. Do kè phía bờ phải sông Bạch Đằng liên quan đến quy hoạch phát triển khu công nghiệp Đình Vũ, Bộ GTVT đang xin ý kiến của các cơ quan chức năng và nhận được sự đồng ý, tuy nhiên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vẫn chưa có sự nhất trí cao trong thỏa thuận đối với việc thi công công trình. Sớm giải quyết những vấn đề trên là thiết thực góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cải tạo Cảng Hải Phòng, đồng thời tăng sức hấp dẫn khu vực cảng biển Hải Phòng trong giai đoạn hội nhập và phát triển hiện nay, thiết thực góp phần đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội các tỉnh phía Bắc nước ta.