Tăng phạt nhưng vi phạm chưa giảm

Một trong những thay đổi lớn nhất của Nghị định 34/2010 (NĐ 34) so với NĐ 146/2007/NĐ-CP là tăng mức tiền phạt và hạn chế việc tạm giữ phương tiện. Mục đích chính của NĐ 34 này là góp phần giảm vi phạm Luật Giao thông đường bộ, để từ đó giảm TNGT. Tuy vậy trên thực tế gần 10 ngày qua, kể từ khi NĐ 34 có hiệu lực,  kết quả chưa như mong đợi.

Một trong những thay đổi lớn nhất của Nghị định 34/2010 (NĐ 34) so với NĐ 146/2007/NĐ-CP là tăng mức tiền phạt và hạn chế việc tạm giữ phương tiện. Mục đích chính của NĐ 34 này là góp phần giảm vi phạm Luật Giao thông đường bộ, để từ đó giảm TNGT. Tuy vậy trên thực tế gần 10 ngày qua, kể từ khi NĐ 34 có hiệu lực,  kết quả chưa như mong đợi.

CSGT quận Thanh Khê lập biên bản xử lý tài xế không thắt dây an toàn. 

Theo báo cáo nhanh từ Phòng CSGT Công an thành phố, trong 8 ngày đầu tiên triển khai NĐ 34, đã có gần một ngàn trường hợp vi phạm bị lập biên bản xử phạt. Nếu so với thời điểm trước khi NĐ 34 có hiệu lực, số trường hợp vi phạm bị lập biên bản có tăng nhẹ. Qua nhận xét của lực lượng CSGT làm nhiệm vụ trên các trục đường thời gian qua, trên thực tế, gần như số trường hợp vi phạm không giảm mà thậm chí có xu hướng tăng lên. Tuy nhiên, chủ trương của Công an thành phố là thời gian đầu chủ yếu tuần tra phát hiện các trường hợp vi phạm để nhắc nhở tuyên truyền. Bắt đầu từ tháng 6 trở đi, việc xử phạt thực hiện nghiêm thì nhất định số trường hợp vi phạm sẽ tăng lên đáng kể.

Trên thực tế có một tồn tại đáng lo ngại là rất nhiều người khi bị CSGT lập biên bản xử lý lại tỏ ra “ngơ ngác” không biết NĐ 34 là gì, số còn lại thì nói rằng có biết nhưng không cụ thể.  Một trường hợp điển hình là tài xế Huỳnh Đức Lễ điều khiển ô-tô BKS 52F 2677 của Công ty vận tải Phương Trang, khi được CSGT quận Thanh Khê  yêu cầu dừng xe và hỏi có biết vi phạm lỗi gì, anh Lễ nói: “Em cũng chẳng biết nữa!”. Đến khi CSGT giải thích lỗi không thắt dây an toàn cho chính mình và một hành khách ngồi ở băng ghế trước thì lúc này anh mới năn nỉ: “Em cũng có nghe loáng thoáng là có nghị định gì đó sẽ xử phạt tiền nặng hơn trước đây, còn cụ thể thì không biết được”.

Thậm chí trường hợp tài xế điều khiển ô-tô BKS 54H 65... khi bị Trạm CSGT ở Hòa Hiệp lập biên bản xử phạt về lỗi chở quá người với mức mỗi hành khách là 400 ngàn đồng, đã phản ứng khá quyết liệt vì cho rằng CSGT Đà Nẵng tự ý nâng “giá” phạt từ 200 ngàn đồng/người lên 400 ngàn đồng/người. Chỉ đến khi CSGT yêu cầu tài xế này đọc  khung phạt mà NĐ 34 quy định, anh ta mới “xuống nước” và năn nỉ “ mấy anh giảm xuống giá cũ giúp em, chứ phạt thế này thì lỗ mất”. Sau khi ký biên bản và nộp phạt, tài xế này vẫn ấp ức: “Tui có biết gì đâu, công ty đâu có thông báo để biết mà tránh”.

Bến “cóc” vẫn ngang nhiên tồn tại trước khu vực Bến xe Trung tâm.  

Theo Thiếu tá Phan Quang Mẫn, Phòng CSGT Công an thành phố, cho biết: Nếu chiếu theo tinh thần của NĐ 34 mà xử lý nghiêm, lực lượng CSGT sẽ rơi vào cảnh quá tải, không thể làm nổi, vì người vi phạm vẫn quá nhiều. Ví dụ, nếu xử lý nghiêm việc tài xế (đối với  xe có dây an toàn) không thắt dây an toàn thì cũng làm không nổi, vì có đến 90% trường hợp không thắt dây an toàn cho tài xế và người ngồi băng ghế trước. Thiếu tá Võ Văn Vân, CSGT quận Thanh Khê cũng đồng tình ý kiến này, chủ yếu là nhắc nhở và tuyên truyền người tham gia giao thông.

Thành phố Đà Nẵng là một trong những địa phương thực hiện tốt Nghị quyết 32/2008 về một số biện pháp khẩn cấp hạn chế TNGT, đặc biệt là việc bắt buộc đội MBH khi điều khiển phương tiện, nguyên nhân chính là nhờ làm tốt công tác tuyên truyền. Rất tiếc đây lại là hạn chế với việc triển khai NĐ 34. Hy vọng thời gian đến, các cơ quan chức năng sẽ vào cuộc đồng bộ, để giảm tình trạng vi phạm  trật tự ATGT.

Bài và ảnh: Thanh Vân