Nhằm tập trung giải quyết về trật tự an toàn giao thông tại khu vực bến xe, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội đã lập kế hoạch, mạnh tay “siết” chặt dẹp nạn xe chạy vòng vo, xe dừng đỗ đón trả khách sai quy định, xe chở quá số người quy định… trong ngày đầu tháng 12 và dịp nghỉ lễ Tết Dương lịch, Tết Quý Tỵ.
Ảnh minh họa |
CSGT ra quân xử xe “vợt” khách
Sau một thời gian tạm lắng, gần đây tình trạng các xe chở khách dừng, đỗ để bắt khách ngay ở cổng bến xe đang có chiều hướng nóng trở lại khiến các bến xe rơi vào cảnh lộn xộn. Các xe khách chạy vòng vo hoặc đi chậm trên đường để “vợt khách” gây mất trật tự, ùn ứ trên các tuyến đường.
Có mặt tại đường Giải Phóng, theo quan sát của phóng viên, nhiều nhà xe chạy trong tình trạng mở cửa chờ khách. Chỉ cần thấy bóng dáng có khách đứng bên lề giơ tay vẫy, lái xe lập tức bật đèn xin nhan cho xe chạy chậm lại thậm chí dừng hẳn giữa đường để phụ xe nhanh chân nhảy khỏi cửa lao về phía khách. Một tay giằng lấy túi đồ, một tay kéo hành khách băng ra giữa đường để lên xe.
Chiếc xe khách 29 chỗ, biển kiểm soát 35N-56xx chạy tuyến Hà Nội-Ninh Bình rời bến trong tình trạng trên xe chưa đầy chục khách. Đi đến đường Giải Phóng, lái xe cho xe quay đầu chạy vòng vo đến 2 lần để “câu khách”.
Thấy một nhóm người đứng gần bến chờ xe buýt đoạn đối diện bến xe phía Nam, lái xe vội đánh lái tạt gần vỉa hè để đón khách. Ngay lập tức, xe tuần tra vi phạm do Đội trưởng đội Tuần tra dẫn đoàn Phòng Cảnh sát giao thông Công an Hà Nội , Trung tá Nguyễn Thanh Hải đã áp sát ra hiệu lệnh dừng xe xử lý vi phạm với lỗi đón khách sai quy định.
Tuy nhiên, khi yêu cầu xuất trình bằng lái, sau một hồi viện các lý do, lái xe Vũ Mạnh Cường đành thành thật khai báo rằng, cách đây không lâu, chiếc xe này đã vi phạm giao thông nên đăng ký xe đang bị đội thanh tra cơ động Hoàng Mai giữ.
Cùng lúc vi phạm 2 lỗi là dừng đỗ; đón khách sai quy định, tổ công tác đã yêu cầu hành khách rời khỏi xe và lập biên bản xử lý theo Điều 26, Nghị định 71/2012/NĐ-CP với mức phạt 2,5 triệu đồng, tạm giữ phương tiện và giấy phép lái xe 30 ngày.
Theo Trung tá Hải, từ sáng đến giờ, tổ công tác đã xử lý 13 trường hợp chủ yếu với các lỗi dừng đỗ đón khách dọc đường, không có đầy đủ giấy tờ, chạy sai luồng tuyến…
Cách đây không lâu, đường vành đai 3 trên cao được coi là “bến cóc” mới thì nay, tuyệt nhiên không thấy cảnh bắt khách ngang nhiên trên cầu bởi lẽ, các đội Cảnh sát giao thông đã bố trí lực lượng thường xuyên tuần tra, chốt trực.
Tuy nhiên, khi gần đường dốc xuống ngã tư Cầu Giấy-Phạm Văn Đồng, xe khách 21B-001xx, chạy tuyến Yên Bái-Mỹ Đình (Hà Nội), đang lưu thông, đột nhiên tạt ngay sang bên phải. Kế đó, 4-5 sinh viên băng đường, nhảy vội lên xe.
Hình ảnh trên rơi đúng tầm bao quát của đồng chí Lê Bá Ngự, Đội phó Đội Tham mưu Phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội đang đi tuần. Sau cuộc điện thoại ngắn của vị đội phó với tổ công tác của đội Cảnh sát giao thông số 6 chốt trực gần đó đã được điều động lên chân cầu, chờ chiếc xe khách đi đến để xử phạt.
Cùng thời điểm này, tại khu vực gần bến Mỹ Đình, một tổ công tác khác của đội Cảnh sát giao thông số 6 cũng đã xử lý 3 trường hợp chở quá số người quy định gồm các xe 19N-80xx, 29P-007x; 29P-008xx.
Tùy nghi bắt khách - “căn bệnh” khó chữa
Theo thống kê từ phòng Cảnh sát giao thông Công an Thành phố Hà Nội, chỉ trong nửa tháng cuối 11, lực lượng Cảnh sát giao thông đã kiểm tra xử lý 579 trường hợp xe khách vi phạm với các lỗi mở cửa đu bám, đón trả khách sai quy định, chạy dưới tốc độ tối thiểu…
Lý giải cho việc lái xe vẫn vi phạm dù mức phạt tăng theo Nghị định 71 sửa đổi, Trung tá Hải cho rằng, khi lập biên bản, đa phần các lái xe đều cho biết là đã biết luật, song vì vắng khách nên họ “liều”vi phạm rồi cho biết thêm: “Mức phạt mới có tăng nhưng do lợi nhuận và việc khoán doanh thu lái xe nên không thể tránh được thực trạng này.”
Đề cập về lỗi xe chạy tốc độ “rùa” bò dù đã có biển cắm tốc độ trên 20km/h, Trung tá Hải cũng than thở là khó xử lý rồi đưa ra dẫn chứng, trong các tuyến đường nội đô, các phương tiện lưu thông với đặc thù mật độ đông, lái xe thường “vin” vào cớ không thể chạy nhanh. Vì thế, các xe này xử lý rất phức tạp và sẽ không thuyết phục.
Tuy nhiên, Trung tá Hải cũng khẳng định: “Với trường hợp vi phạm nhiều lần, Cảnh sát giao thông sẽ gửi thông báo về cho bến xe, doanh nghiệp vận tải đề nghị họ ra quyết định đình tài, thậm chí ngừng cung cấp dịch vụ trong bến.”
Minh Bình