Tăng kinh phí giải phóng mặt bằng quốc lộ 18

Tổng kinh phí bồi thường giải phóng mắt bằng QL18 tăng khủng từ mức 234 tỷ lên thành 1.200 tỷ đồng
Tổng kinh phí bồi thường giải phóng mắt bằng QL18 tăng khủng từ mức 234 tỷ lên thành 1.200 tỷ đồng
(PLO) - Theo quyết định ban đầu, tổng kinh phí chi trả đền bù giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án cải tạo nâng cấp QL18 đoạn Uông Bí – Hạ Long chỉ là 234 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau nhiều lần điều chỉnh đến nay tổng kinh phí để GPMB đã tăng lên con số “khủng” 1.200 tỷ đồng.
Từ 234 tỷ tăng lên 1.200 tỷ?
Năm 2011, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án cải tạo, nâng cấp QL18 đoạn qua thị xã Uông Bí – Hạ Long (Quảng Ninh) theo hình thức BOT. Kinh phí GPMB được phê duyệt ban đầu 234 tỷ đồng sử dụng từ nguồn ngân sách.  
Tháng 3/2012, qua kiểm đếm, đo đạc, điều chỉnh lại, UBND tỉnh Quảng Ninh phê duyệt phương án tổng thể bồi thường, hỗ trợ tái định cư với tổng kinh phí là 760 tỷ đồng, tăng hơn 525 tỷ đồng so với trước. 
Cùng với đó, UBND tỉnh Quảng Ninh ban hành các quyết định nâng mức giá đất ở thực hiện bồi thường GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 tại các TP Uông Bí, Hạ Long và thị xã Quảng Yên lên. Điều này khiến chi phí bồi thường GPMB cho dự án cải tạo, nâng cấp QL18 tăng thêm 195 tỷ đồng nữa. Theo quy định, việc nâng mức giá đất này chỉ được thực hiện sau khi đã xin ý kiến của Thường trực HĐND. Tuy nhiên, việc điều chỉnh giá đất này không được Thường trực HĐND tỉnh thông qua nhưng vẫn được thực hiên. 
Chưa dừng lại, tháng 6/2013, tiếp thu ý kiến đề xuất của các cấp ngành, Quảng Ninh lại chi thêm 244 tỷ đồng cho các địa phương bồi thường đất hàng lang an toàn giao thông. Điều này khiến tổng kinh phí đền bù GPMB được phê duyệt ban đầu chỉ ở mức 234 tỷ đồng thì nay đã bị đẩy lên tới 1200 tỷ đồng, cao gấp hơn 4 lần.   
Nhiều tiền liệu có làm ẩu?
Tổng kinh phí bồi thường giải phóng mắt bằng QL18 tăng khủng từ mức 234 tỷ lên thành 1.200 tỷ đồng
 Tổng kinh phí bồi thường giải phóng mắt bằng QL18 tăng khủng từ mức 234 tỷ lên thành 1.200 tỷ đồng
Điều đáng nói hơn nữa là trong quá trình đền bù, chi trả GPMB các địa phương như TP Uông Bí, Hạ Long và thị xã Quảng Yên đền bù “khống” tới hơn 42 tỷ đồng cho các trường hợp không đủ điều kiện bồi thường. Sau khi bị phát hiện ra các cơ quan chức năng đã tiến hành thu hồi lại khoản tiền trên nhưng đến nay vẫn chưa thể thu hồi hết được. 
Đơn cử như TP. Hạ Long đã lập và phê duyệt phương án bồi thường và hỗ trợ không đúng cho các hộ với tổng số tiền chi sai là gần 13 tỷ đồng. Sau khi phát hiện sai xót TP. Hạ Long đã vội vã ban hành các quyết định yêu cầu các phường, xã rà soát lại nguồn gốc sử dụng đất của các hộ dân và tiến hành thu hồi lại tiền chi trả lại. Tuy nhiên, đến nay cũng mới chỉ thu hồi được một phần, còn lại vẫn chưa thể thu hồi được
Điều đáng nói là dù mức tăng như vậy, nhưng nhiều hộ dân trong khu vực bị ảnh hưởng của dự án vẫn không được hưởng lợi, dẫn đến phải khiếu nại. Đơn cử như tại khu Bí Giàng (phường Yên Thanh) gần đây đã phải liên tục gửi đơn khiếu nại UBND TP Uông Bí áp dụng chính sách bồi thường không thỏa đáng khi thu hồi đất thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 18. 
Ông Phạm Thành Huy, một trong 9 hộ dân ở bị thu hồi đất cho biết, trước đây UBND tỉnh Quảng Ninh ra quyết định thu hồi khu vực này để giao cho Công ty đầu tư và xây dựng Licogi 2 thực hiện dự án đầu tư xây dựng-kinh doanh hạ tầng khu dân cư đô thị Yên Thanh. Tuy nhiên, hơn 140 hộ dân nằm trong diện bị ảnh hưởng đã không chấp thuận vì mức giá bồi thường, hỗ trợ quá thấp, tổng cộng chỉ khoảng 200 nghìn đồng/m2. Chính vì thế, quyết định thu hồi đất không được thực hiện, dự án bị “đắp chiếu”, người dân vẫn quản lý, sử dụng diện tích đất này để trồng lúa, rau màu…
Đến tháng 3/2012, UBND TP Uông Bí ra thông báo thu hồi đất GPMB dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 18 đoạn qua địa phận Uông Bí, trong đó có một phần diện tích đất nông nghiệp của 9 hộ dân. Nhưng thay vì áp dụng mức giá mới, TP Uông Bí chỉ bồi thường cho 9 hộ dân mức giá như áp dụng với dự án Licogi 2 thấp hơn gần nhiều lần mức giá bồi thường, hỗ trợ của dự án quốc lộ 18. 

Tin cùng chuyên mục

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

Giao thông Hà Nội cận Tết - 'Giờ nào cũng là giờ cao điểm'

(PLVN) - Những ngày cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao khiến giao thông trên địa bàn Hà Nội trở nên đặc biệt sôi động. Lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) tăng cường ứng trực ngày nghỉ, bảo đảm việc di chuyển của người dân diễn ra thuận lợi và an toàn...

Đọc thêm

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn

Tỉnh Bình Định chỉ đạo xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn
(PLVN) - UBND tỉnh Bình Định vừa có công văn về việc xử lý một số điểm bất cập hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh, trong đó chỉ đạo các đơn vị quản lý tập trung kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT cho phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường ĐT.638 và quốc lộ 19 đoạn qua địa bàn tỉnh. 

TP Hồ Chí Minh: Khuyến cáo tuân thủ văn hóa metro

Metro số 1 bắt đầu vận hành thương mại từ 22/12/2024.
(PLVN) - Cty TNHH MTV Đường sắt Đô thị số 1 (HURC 1) vừa tổng kết 2 tuần đầu vận hành thương mại metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của việc tuân thủ văn hóa Metro.

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”

Giá vé máy bay Tết tăng, chặng TP.HCM đi các tỉnh miền trung “cháy vé”
(PLVN) - Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến thời điểm hiện tại, giá vé máy bay dịp Tết Ất Tỵ tăng trung bình 20% so với trước kỳ nghỉ, tỷ lệ đặt chỗ trên các đường bay từ TP.HCM đến các địa phương đang tăng nhanh chóng trong giai đoạn bắt đầu kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 22-28/1.

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam

'Ẩn họa' trên tuyến đường thuộc dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam
(PLVN) - Dự án liên kết vùng miền Trung tỉnh Quảng Nam được đầu tư nhằm hoàn thiện mạng lưới kết nối giao thông trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung. Tuy nhiên, dự án này đang chậm tiến độ, mặt đường xuất hiện chi chít “ổ voi, ổ gà” sau mưa lớn gây nguy hiểm cho người đi đường.

Tăng mức phạt có đủ để xây dựng văn hoá giao thông?

Ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân có sự chuyển biến rõ rệt sau khi Nghị định 168 có hiệu lực. (Ảnh: QĐND)
(PLVN) - Những ngày qua, việc tăng nặng mức xử phạt và áp dụng cơ chế trừ điểm giấy phép lái xe bước đầu tạo hiệu quả tích cực, nâng cao ý thức chấp hành của người dân. Tuy nhiên, để thực sự xây dựng văn hóa giao thông cần nhiều hơn thế.