Tăng giá xăng dầu và điện- Chưa ảnh hưởng nhiều đến du lịch Hải Phòng

Giá xăng dầu và điện tăng đúng mùa cao  điểm của du lịch cả nước và Hải Phòng, nhất là tua nội địa và du lịch nước ngoài trước, sau Tết.

Giá xăng dầu và điện tăng đúng mùa cao  điểm của du lịch cả nước và Hải Phòng, nhất là tua nội địa và du lịch nước ngoài trước, sau Tết. Tuy nhiên, điều đó không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của các hãng lữ hành cũng như kế hoạch chuẩn bị mùa du lịch hè, thời điểm được dự báo hai khu du lịch Đồ Sơn, Cát Bà đón lượng khách tăng đột biến.

 

Khách du lịch nước ngoài tham quan khu trung tâm thành phố

Ảnh: Duy Lân

 

Tăng ở mức du khách chấp nhận

 

Giá dịch vụ du lịch tăng là điều khó tránh khỏi trong bối cảnh giá hai mặt hàng luôn có tác động tức thì đến nền kinh tế là xăng dầu và điện đã điều chỉnh tăng trong thời gian vừa qua. Nhưng điều đó chưa tác động rõ rệt đến ngành du lịch thành phố vì thời điểm này, phần lớn các tua đi lễ đã được đặt trước, trong khi các tua du lịch hè chưa chính thức khởi động. Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hải Phòng Bùi Quốc Việt nhận định như vậy và cho rằng, sự cạnh tranh ngày càng lớn giữa các hãng lữ hành như dịch vụ du lịch khiến các doanh nghiệp phải cân nhắc rất kỹ trước khi quyết định điều chỉnh giá dịch vụ.

 

Theo đại diện hãng lữ hành Vietravel,  hãng này chưa có kế hoạch tăng giá tua vì nếu không cân nhắc sẽ  ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý khách hàng trong mùa cao điểm du lịch nội địa và du lịch inbound (khách đi du lịch nước ngoài). Tuy nhiên, theo Giám đốc Vietravel tại Hải Phòng Nguyễn Thị Hà, chắc chắn sẽ có sự tác động trong kế hoạch và thực hiện các tua du lịch trong và ngoài nước khi giá nhiên liệu biến động tăng. Bà Hà phân tích, ngoài việc giá dịch vụ như khách sạn, ẩm thực, vui chơi, giải trí ở những nơi đưa khách đến sẽ tăng theo quy luật thị trường thì cước phí vận chuyển của các tua nội địa chắc chắn điều chỉnh tăng. Cụ thể, đối với phương tiện sử dụng dầu diezen, cước phí vận chuyển tăng 14,5%, ô tô sử dụng xăng A92 cước tăng 9,3%.

 

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Cát Bà Nguyễn Thị Thu Hường cho biết, các khách sạn ở Cát Bà đang có kế hoạch điều chỉnh, trong đó khách sạn Hướng Dương và một số khách sạn lớn tăng 20% giá phòng từ ngày 10-3 tới. Với du lịch Cát Bà, đặc thù ngoài đảo xa, đi lại, vận chuyển khó khăn nên các phương tiện vận chuyển từ tàu khách, tàu chở hàng, tàu du lịch đến ô tô đều chịu tác động trực tiếp và rõ rệt của việc tăng giá xăng dầu và điện. Khi đó, không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng và du khách, mà ngay các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ cũng phải tính toán điều chỉnh hợp lý ở mức mọi người chấp nhận được.

 

Cơ hội thu hút khách nước ngoài

 

Việc tăng giá tua hoặc giá dịch vụ nói chung cũng làm xáo trộn phần nào  việc thuyết phục khách du lịch có thể chấp nhận thay đổi giá. Nhất là với những tua được đặt trước, nếu thương lượng không thành công, đương nhiên hãng lữ hành phải chấp nhận chịu thiệt để giữ uy tín với du khách. Bà Nguyễn Thị Huyền, công tác tại Công ty TNHH Hi- lex Việt Nam trong khu công nghiệp Nomura Hải Phòng, cho rằng: “Các tua du lịch không tăng giá mới lạ, bởi từ việc vận chuyển  đến sử dụng các dịch vụ đều liên quan đến điện và xăng dầu. Chỉ có điều, việc tăng giá tua cần được tính toán phù hợp, bảo đảm tương xứng với chất lượng dịch vụ cũng như không tăng theo kiểu té nước theo mưa”.

 

Theo phân tích của nhiều chuyên gia du lịch, việc các mặt hàng thiết yếu như xăng dầu, điện thiết lập mặt bằng giá mới, trong khi USD tăng giá so với cũng giúp nhiều khách du lịch nước ngoài chọn Việt Nam là điểm đến. Vì vậy ở góc độ nào đó, đây còn là cơ hội cho ngành Du lịch hút khách nước ngoài nếu chất lượng dịch vụ tốt. Với Hải Phòng, những tua du lịch nội thành, du khảo đồng quê, du lịch cộng đồng và nhất là du lịch sinh thái Cát Bà đang thu hút rất đông khách nước ngoài. Do vậy, cơ hội tăng khách quốc tế càng có cơ sở khi gần đây, nhiều tàu du lịch quốc tế cũng như hãng lữ hành nổi tiếng thế giới chọn Hải Phòng, Cát Bà là điểm đến với hàng nghìn khách đa quốc tịch tham quan các địa danh ở thành phố Cảng.

 

Văn Lượng