Tăng giá trị tôm biển nhờ ứng dụng công nghệ cao trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Nuôi tôm ƯDCNC đã trở thành một xu hướng và tăng trưởng mạnh mẽ
Nuôi tôm ƯDCNC đã trở thành một xu hướng và tăng trưởng mạnh mẽ
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Thạnh Phú (Bến Tre) đã chứng kiến ​​một cuộc cách mạng trong ngành nuôi trồng thủy sản. Trong những năm gần đây, công việc phát triển nuôi tôm biển ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) đã trở thành một xu hướng và tăng trưởng mạnh mẽ tại địa phương này. Sự kết hợp giữa công nghệ và nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú của huyện đã tạo nên một mô hình nuôi tôm biển hiệu quả và bền vững.

Việc sử dụng công nghệ cao trong ngành nuôi tôm biển đã mang lại nhiều lợi ích đáng kể như tăng năng suất và giảm thiểu rủi ro. Công nghệ được áp dụng để theo dõi chất lượng nước, nhiệt độ và môi trường sống của tôm điều này giúp nông dân phát hiện sớm các vấn đề tiềm ẩn và thực hiện các biện pháp giải quyết vấn đề, giảm thiểu tỷ lệ tôm chết và tăng năng suất nuôi.

Phát triển vượt bậc về diện tích và hiệu quả

Năm 2022 diện tích nuôi thủy sản của huyện ổn định 18.250 ha, sản lượng thu đạt 20.000 tấn/năm. Trong đó, diện tích nuôi quảng canh khoảng 8.672 ha; diện tích nuôi tôm biển thâm canh 3.620 ha, tập trung ở các xã Thạnh Hải, Thạnh Phong, Giao Thạnh, An Điền, An Nhơn, An Qui, An Thạnh, An Thuận, Mỹ An, năng suất bình quân khoảng 10 tấn/ha.Diện tích nuôi tôm 2, 3 giai đoạn, nuôi theo hướng ƯDCNC 1.100/ 1.500 ha, đạt 73,33% chỉ tiêu nhiệm kỳ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, tổng diện tích nuôi thủy sản ước khoảng 16.560 ha, đạt 90,49% kế hoạch; trong đó diện tích tôm thâm canh ước khoảng 1.600 ha, đạt 45,07% kế hoạch, diện tích nuôi tôm 2, 3 giai đoạn, nuôi theo hướng ƯDCNC 1.247/1.500 ha, đạt 83,13% chỉ tiêu nhiệm kỳ, tăng 147 ha so với cuối năm 2022, năng suất thu hoạch trung bình khoảng 40 đến 50 tấn/ha diện tích mặt nước nuôi.

Dù đã có những thành quả đáng kể nhưng huyện Thạnh Phú vẫn đối mặt với nhiều khó khăn. Hạ tầng phục vụ nuôi tôm biển ƯDCNC vẫn chưa chắc chắn, đồng thời vốn đầu tư còn hạn chế. Công việc phát triển mô hình khai thác còn gặp khó khăn, từ việc lựa chọn hộ gia đình tham gia, vốn đầu tư và thị trường đầu ra. Việc thu hút doanh nghiệp chế biến thủy sản còn hạn chế, khiến sản phẩm phải tiêu thụ qua nhiều mối trung gian.

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn huyện Thạnh Phú. (Ảnh: Minh Mừng)

Mô hình nuôi tôm công nghệ cao trên địa bàn huyện Thạnh Phú. (Ảnh: Minh Mừng)

Thích ứng biến đổi khí hậu

Với sự biến đổi khí hậu như tăng nhiệt độ, thay đổi lượng mưa và sự gia tăng của các cơn bão, đã tạo ra những thách thức mới đối với ngành nuôi tôm biển. Để đối phó với tình hình này, huyện Thạnh Phú đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

Theo ông Mai Văn Hùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạnh Phú: "Một trong những giải pháp quan trọng là tập trung vào việc áp dụng công nghệ cao trong quản lý môi trường nuôi tôm. Các hệ thống theo dõi chất lượng nước và môi trường, như cảm biến nước tự động và hệ thống thông minh, được sử dụng để giám sát các yếu tố quan trọng như nồng độ Oxy, độ PH và mực nước. Điều này giúp người nuôi tôm nắm bắt được tình hình môi trường và đưa ra các biện pháp để đảm bảo sức khỏe và tăng tốc độ trưởng thành của tôm".

Ngoài ra, huyện cũng tăng cường đầu tư vào hạ tầng, đặc biệt là thủy lợi, điện và giao thông. Các công trình thủy lợi được xây dựng và đảm bảo chất lượng để đảm bảo nguồn cung cấp nước ổn định cho việc nuôi tôm. Đồng thời, hệ thống điện được cung cấp đầy đủ để đảm bảo hoạt động của các hệ thống nuôi tôm công nghệ cao. Giao thông đang dần được nâng cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho công việc vận chuyển tôm từ ao nuôi đến các cơ sở chế biến và thị trường tiêu thụ.

Bên cạnh đó, huyện Thạnh Phú cũng thúc đẩy mạnh việc chuyển đổi từ nuôi tôm theo mô hình truyền thống sang nuôi tôm sạch theo tiêu chuẩn quốc tế như BAP (Thực hành nuôi trồng thủy sản tốt nhất) và ASC (Hội đồng quản lý nuôi trồng thủy sản). Quy định này không chỉ đảm bảo chất lượng sản phẩm, mà còn tạo ra giá trị gia tăng và cơ hội xuất khẩu cho ngành nuôi tôm công nghiệp.

Đồng thời, địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người nuôi tôm về việc sử dụng hóa chất, kháng sinh trong chăm sóc tôm. Việc tuân thủ các quy định về an toàn trong nuôi trồng thủy sản và bảo vệ môi trường cũng đang được quan tâm.

Trên hết, việc phát triển nuôi tôm ƯDCNC và thích ứng với biến đổi khí hậu trên địa bàn huyện Thạnh Phú mang lại nhiều lợi ích về kinh tế, môi trường và xã hội. Đây là một bước đi quan trọng để đảm bảo sự bền vững và sự phát triển của ngành nuôi tôm trong bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng diễn ra. Các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng cần liên kết, hỗ trợ và thực hiện các biện pháp cần thiết để tiếp tục phát triển ngành nuôi tôm biển.

Tin cùng chuyên mục

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

Tạo dựng thương hiệu muối Bạc Liêu là sản phẩm đặc biệt

(PLVN) - Năm 2013, sản phẩm muối ăn Bạc Liêu được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Giấy nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Cuối năm 2020, nghề muối Bạc Liêu đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Đặc biệt, đến nay có nhiều sản phẩm từ muối được công nhận sản phẩm OCOP đạt 4 sao.

Đọc thêm

Nam sinh người Thái gìn giữ vải thổ cẩm từ bẹ chuối

Vi Dương Phong (ngoài cùng bên trái) tại cuộc thi Olympic Phát minh và Sáng chế khoa học Quốc tế
(PLVN) - Vượt qua rất nhiều đề tài của những thí sinh khác, sản phẩm vải thổ cẩm làm từ bẹ chuối của Vi Dương Phong, học sinh lớp 12 tại Trường Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An, đã giành Huy chương Vàng và giải Đặc biệt trong cuộc thi Olympic phát minh và sáng chế khoa học Quốc tế năm 2023.

Nhớ nếp bầu quê

Nếp bầu Tam Mỹ - một đặc sản thân cao 1,4m cho hương vị khác biệt được phục tráng thành công. Ảnh: Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp Núi Thành
(PLVN) - “Nếp nào thơm bằng nếp bầu Tam Mỹ/Trầu nào thơm cho bằng trầu Trung Lương” - câu ca dao ấy là lời nhắc nhở những người con đất Tam Mỹ (nay là xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam) không chỉ nhớ đến một đặc sản ở vùng đất trung du bán sơn địa quê mình mà còn nhớ đến hương vị của Tết - hương vị của sự đoàn viên.

Làng cá khô Gành Hào vào vụ Tết

Nghề làm cá khô tại thị trấn Gành Hào phải bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ thương hiệu sản phẩm, đồng thời còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.
(PLVN) - Làng nghề cá khô ở vùng biển Gành Hào, huyện Đông Hải (tỉnh Bạc Liêu) đang tăng tốc sản xuất phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau

Gắn "sao" cho sản phẩm OCOP Cà Mau
(PLVN) - Chiều 25/1, ông Lê Văn Sử - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau chủ trì Hội nghị đánh giá, kết quả thực hiện Chương trình OCOP gắn với lễ công bố trao Giấy chứng nhận cho 26 sản phẩm OCOP 4 sao của tỉnh năm 2023.

Về Quảng Ninh thưởng thức loại đặc sản 'đắt như vàng'

Với giá bán 4-6 triệu/kg, sá sùng khô là loại đặc sản "quý như vàng". Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Sá sùng hay còn gọi là địa sâm, sâu đất hay trùn biển, sống nhiều ở các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn, Đầm Hà, Hải Hà. Với giá bán trên thị trường hiện nay khoảng 4-6 triệu đồng/kg sá sùng khô tuỳ chủng loại, đặc sản này được ví "đắt như vàng".

Miến dong Bình Liêu vào mùa Tết

Bà con các dân tộc hồ hởi vào mùa miến Tết. Ảnh: Quang Hà
(PLVN) - Mỗi độ chuẩn bị xuân về, Tết đến, miền miến dong Bình Liêu lại trở lên nhộn nhịp. Nghề làm miến dong của các bà con dân tộc Bình Liêu đã có từ lâu đời, nhưng kể từ khi Quảng Ninh phát triển các sản phẩm OCOP, miến dong Bình Liêu đã phát triển sang một trang mới.

Richy 'mách nước' chọn bánh kẹo Tết

Nhiều sản phẩm bánh kẹo Tết 2024 của Richy được người tiêu dùng chọn mua.
(PLVN) -  Để ngăn ngừa tình trạng hàng giả trà trộn, Richy, một thương hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, triển khai các hoạt động quảng bá và chia sẻ thông tin trên các kênh thông tin chính hãng nhằm khuyến cáo người tiêu dùng thận trọng khi mua sắm quà tặng Tết...

Lumi Việt Nam: Nâng tầm hàng Việt nhờ bộ sản phẩm công nghệ thông minh

Chủ tịch HĐQT Lumi Việt Nam giới thiệu sản phẩm tới Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Lễ kỷ niệm 10 năm ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5/2023-18/5/2023).
(PLVN) - Nhà thông minh đang dần trở thành lựa chọn của người dùng Việt hướng tới tiêu chuẩn sống tiện nghi, đặc biệt đối với một số thành phố lớn như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Là doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực Nhà thông minh, các sản phẩm, thiết bị thông minh của Lumi đang được người tiêu dùng trong nước ưa chuộng.

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận

Hàng Việt chiếm ưu thế tại các cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận (Ảnh:TTXVN).
(PLVN) - Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua tỉnh Ninh Thuận đã tập trung đẩy mạnh quảng bá, tiêu thụ hàng hóa, sản phẩm có thế mạnh của địa phương. Từ đó, tạo sức lan tỏa và chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành vi ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam của người dân trên địa bàn tỉnh.

Chiến lược thâm nhập thị trường của Vidata

“Bắt mắt” với bánh hỏi rau củ Vidata.
(PLVN) - Công ty TNHH MTV Vita (thương hiệu Vidata) hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Sau thời gian dài nghiên cứu, Vidata cho ra đời các dòng bánh canh rau củ, bánh hỏi rau củ, bánh tráng rau củ, nui rau củ mang đặc trưng tỉnh Bình Định. Đây là các dòng sản phẩm đặc biệt chiết xuất tinh hoa rau củ và lúa gạo tốt cho sức khỏe người tiêu dùng.

Cách quảng bá mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt: Nhìn từ Festival Tôm Cà Mau 2023

 Nhiều người tiêu dùng thăm quan, mua sắm tại Festival Tôm Cà Mau năm 2023.
(PLVN) - Sự kiện Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP Đồng bằng sông Cửu Long - 2023 diễn ra vừa qua, được đánh giá là sự kiện văn hóa, kinh tế, du lịch nhiều ý nghĩa; là dịp để Cà Mau giới thiệu, quảng bá thương hiệu tôm Cà Mau cũng như những giá trị của các ngành hàng thủy, hải sản và những sản vật nổi tiếng, đặc sắc của các địa phương Cà Mau đến với người tiêu dùng trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

Tăng giá trị và mở rộng đầu ra cho sản phẩm quế Yên Bái

Đến nay, toàn tỉnh Yên Bái có trên 6.757ha quế được cấp chứng nhận hữu cơ. (Ảnh: Dangcongsan.vn).
(PLVN) - Là sản phẩm chủ lực của tỉnh Yên Bái, việc hỗ trợ xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm quế cũng như chế biến quế thành đa dạng các sản phẩm không những nâng cao giá trị sản phẩm mà còn góp phần mở ra cơ hội tiêu thụ mạnh mẽ hơn các sản phẩm quế của bà con nơi đây.