Tăng đột biến các vụ tai nạn đường sắt trong tháng 7

Vụ tai nạn GTĐS mới đây nhất, hôm 31/7 tại Bình Thuận
Vụ tai nạn GTĐS mới đây nhất, hôm 31/7 tại Bình Thuận
(PLVN) - Tháng 7/2019, cả nước đã xảy ra 27 vụ tai nạn giao thông đường sắt (GTĐS), làm chết 17 người và làm bị thương 23 người. “Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội” là thông điệp mà Đường sắt Việt Nam muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.

 Theo Tổng công ty (TCT) Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), số vụ tai nạn tăng 12,5%, số người chết tăng 21,4% và số người bị thương tăng 76,9% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số 27 vụ tai nạn GTĐS trong tháng 7/2019 nổi lên gần 10 vụ nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng. Điển hình, ngày 3/7, tàu MR1 lúc 22h22 đến Km 55+200 (lối đi tự mở) khu gian Bắc Giang-Phố Tráng (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) va vào xe ô tô loại 04 chỗ BKS: 29D-045.46 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 03 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 26’.

Ngày 4/7, tàu SE3 lúc 22h02 đến Km 126 + 575 (lối đi tự mở) khu gian Ghềnh-Đồng Giao (Tam Điệp, Ninh Bình) đã va chạm với 2 người đi xe máy vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 1 người bị chết, 1 người bị thương, xe máy bị hỏng; làm ách tắc GTĐS 33’ và chậm tàu 49 phút.

Ngày 9/7, tàu SE1 lúc 6h54 đến Km 900+360 (đường ngang biển báo) khu gian Núi Thành - Trị Bình (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã va vào xe ô tô taxi 4 chỗ của hãng Mai Linh BKS: 76A- 037.91 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm chết 02 người (01 lớn và 01 trẻ em) và 02 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 24 phút.

Ngày 16/7, tàu LP5 lúc 17h 16’ đến Km 75+00 (lối đi tự mở) khu gian Phạm Xá-Phú Thái (huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương)  đã va chạm với 2 người phụ nữ đi xe đạp điện vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 01 người chết, 1 người bị thương, xe đạp điện bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 08.

Ngày 20/7, tàu LP3 lúc 11h40’ đến Km 87+400 (lối đi tự mở) khu gian Dụ Nghĩa- Vật Cách (huyện An Hải, TP Hải Phòng) đã va chạm với xe ô tô BKS: 30D-6128 (trên xe có 6 người) vượt qua đường sắt. Hậu quả làm bị thương 01 người, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 11 phút.

Ngày 20/7, tàu SE2 lúc 13h03 đến Km 876+356 (đường ngang biển báo) khu gian Diêm Phổ - Tam Kỳ (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) đã va vào xe ô tô tải BKS: 92C 07033 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm lái xe bị thương (tử vong trên đường đi cấp cứu), ô tô và đầu máy bị hỏng; làm ách tắc GTĐS 83’ và chậm tàu 446 phút.

Ngày 22/7, tàu 2003 lúc 08h05 đến Km 62+300 (đường ngang biển báo) khu gian Phố Tráng- Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang)  đã va vào xe ô tô 7 chỗ BKS quân đội BT-5487 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm bị thương 01 người, xe ô tô bị hỏng, đầu máy bị hỏng nhẹ; làm ách tắc GTĐS 25’ và chậm tàu 76 phút.

Ngày 22/7, tàu MR1 lúc 22h32 đến Km 61+820 (lối đi tự mở) khu gian Phố Tráng – Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) đã va vào xe ô tô 4 chỗ BKS98A-113.58 vượt qua đường sắt. Hậu quả làm 03 người bị thương, ô tô bị hỏng; làm ách tắc GTĐS và chậm tàu 15 phút.

Đặc biệt, ngày 31/7, lúc 08h42 tàu SE27 máy 713 đến Km 1465+810 (ĐNBB) (huyện Tuy Phong, tỉnh Bình Thuận) khu gian Sông Lòng Sông- Sông Mao đã va vào 01 xe ô tô 16 chỗ, biển số 86B - 003.66 vượt qua đường sắt, xe ô tô bị văng vào cột tín hiệu vào ga Sông Lòng Sông. Hậu quả làm 04 người chết (01 người chết tại bệnh viện); hỏng  1 ô tô, đầu máy 713 bị hỏng nhẹ và làm gãy cột tín hiệu vào ga, làm ách tắc chính tuyến và chậm tàu 45 phút.

Từ đầu năm 2019 đến nay, các vụ tai nạn GTĐS chủ yếu xảy ra trên lối đi tự mở và dọc hai bên hành lang đường sắt, chiếm 78%, còn lại là đường ngang biển báo, cảnh báo tự động có cần chắn tự động. Một số địa phương xảy ra nhiều vụ tai nạn GTĐS  (từ 05 vụ trở lên), gồm: Hà Nội (19 vụ), Khánh Hòa (16 vụ), Hải Dương (10); Bắc Giang, Thanh Hóa (09 vụ), Hà Nam, Nghệ An (08 vụ); Thừa Thiên Huế (07 vụ), Đồng Nai (06 vụ); Nam Định, Quảng Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam (05 vụ).

Nhằm hạn chế tai nạn GTĐS tại các vị trí đường ngang biển báo và lối đi tự mở, trong thời gian qua TCT ĐSVN đã bố trí lao động (đoàn viên thanh niên tình nguyện) trực cảnh giới tại 44 ĐN biển báo có nguy cơ cao về tai nạn GTĐS trong đợt cao điểm vận tải Hè 2019 (từ ngày 10/6 đến hết ngày 31/7/2019, thời gian cảnh giới hàng ngày từ 06h00 đến 21h00); 

Thông báo rộng rãi lịch trình chạy tàu thường xuyên cũng như vào các dịp cao điểm Tết, Hè  đến Ban An toàn giao thông (ATGT) các tỉnh để chủ động trong thực hiện đảm bảo ATGT tại các điểm cảnh giới do địa phương đảm nhận;

Phối hợp với các phương tiện truyền thông và qua hệ thống truyền thanh tại chỗ, thông báo trên bảng thông tin điện tử trên tàu, dưới ga để tuyên truyền về Luật ĐS 2017, các quy định về đảm bảo ATGT khi đi qua đường sắt.. để người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành phòng tránh tai nạn GTĐS, bảo vệ hành lang ATGT dường sắt;

Chỉ đạo các đơn vị chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Cục ĐSVN và các địa phương để thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017, Quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND các Tỉnh, Thành phố trong công tác đảm bảo ATGT tại các đường ngang, lối đi tự mở và bảo vệ hành lang an toàn GTĐS,...

Tthời gian tới, để đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, phòng ngừa và ngăn chặn các vụ tai nạn, sự cố GTĐS tại các giao cắt giữa đường bộ - đường sắt, đặc biệt là tại các đường ngang biển báo, lối đi tự mở, TCT ĐSVN đề nghị Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo thực hiện mạnh mẽ công tác tuyên truyền về các quy định về đảm bảo ATGT đường sắt, nhất là khi đi qua đường sắt, bảo vệ hành lang ATGT đường sắt. Chỉ đạo với các cơ quan truyền thông và Ban ATGT các tỉnh, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân tự giác chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động phòng tránh tai nạn GTĐS khi qua lại các giao cắt; tuyên truyền, vận động các chủ doanh nghiệp quản lý phương tiện vận tải,… thực hiện các biện pháp đảm bảo ATGT khi qua các giao cắt với đường sắt.

Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh các hành vi vi phạm pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT đường sắt, trong đó có hành vi: mở lại lối đi tự mở đã được đóng, nhổ bỏ cọc thu hẹp lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang ATGT đường sắt, điều khiển phương tiện giao thông đường bộ cố tình vượt qua đường sắt khi cần chắn tự động đã hạ xuống, dàn chắn, cần chắn đã đóng (gây hư hỏng cần chắn tự động, cần chắn, dàn chắn tại các đường ngang),...không giảm tốc độ trước khi qua giao cắt giữa đường bộ-đường sắt,...

TCT ĐSVN cùng đề nghị Ủy ban ATGT quóc gia có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố có đường sắt đi qua tiếp tục thực hiện quyết liệt Nghị định 65/2018/NĐ-CP về hướng dẫn chi tiết thực hiện một số điều của Luật Đường sắt 2017 và “ Quy chế phối hợp”: gắn kết quả thực hiện với trách nhiệm của người đứng đầu chính quyền địa phương; tích cực khắc phục các tồn tại; chủ trì, phối hợp với TCT ĐSVN tiến hành rà soát, xây dựng lộ trình giảm dần, xóa bỏ các lối đi tự mở trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, 2025.

Nghiên cứu, phát động xã hội hóa công tác đảm bảo trật tự ATGT tại các lối đi tự mở qua đường, nhằm kêu gọi, thu hút sự góp sức của cộng đồng để thực hiện các giải pháp đảm bảo ATGT tại các vị trí giao cắt giữa đường bộ- đường sắt.

Trước tình hình tai nạn GTĐS gia tăng và có diễn biến phức tạp, TCT ĐSVN cũng  đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tích cực tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành của người tham gia giao thông trên các phương tiện truyền thông, chung tay đảm bảo ATGT, vì an toàn tính mạng, tài sản của người dân và toàn xã hội.

“Dừng lại quan sát trước khi qua đường ngang vì an toàn của bản thân và xã hội” là thông điệp mà ĐSVN muốn gửi tới những người dân, người tham gia giao thông.

Đọc thêm

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết
(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Tìm kiếm 2 nạn nhân rơi theo xe rác xuống sông

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang nỗ lực tìm kiếm 2 người trên xe chở rác mất tích khi rơi xuống sông.
(PLVN) - Chiều 21/11, lực lượng chức năng huy động tối đa lực lượng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn vụ ô tô chở rác đâm lan can cầu treo Bình Thành (Thừa Thiên Huế) rồi lao xuống sông khiến hai người mất tích.

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.