Tăng cường xử lý vi phạm giao thông trên cao tốc

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Thời gian qua, nhiều hành vi vi phạm trên cao tốc cho thấy ý thức kém và sự coi thường pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, vừa gây ùn tắc, lại tiểm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

Nhiều vi phạm gây bức xúc dư luận

Cuối tháng 8, một đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội ghi lại cảnh 2 xe container BKS 50R-034.03 và 29R-001.36 dàn hàng ngang trên đường Vành đai 3 (Hà Nội), không cho xe khác vượt qua khiến cả người tham gia giao thông lẫn người xem video này bức xúc.

Cụ thể, hai chiếc xe di chuyển song song với tốc độ chậm, dù phía trước không có vật cản, khiến xe di chuyển phía sau phải đi chậm theo, không thể vượt lên, cũng không có ngã rẽ thoát ra. Hành vi này đã gây ùn tắc trên một đoạn đường dài.

Nhiều ý kiến cho rằng hai tài xế này cố tình cản trở giao thông, kém văn hoá và coi thường những người tham gia giao thông khác; do đó cần nghiêm trị để răn đe, làm gương.

Một loại vi phạm nguy hiểm khác phổ biến hơn là việc tài xế ô tô đi hoặc dừng vào làn dừng xe khẩn cấp trên cao tốc – làn đường dành cho người điều khiển phương tiện được dừng, đỗ xe khi gặp sự cố hoặc những xe ưu tiên như xe quân sự, xe công an, cấp cứu, cứu hỏa… di chuyển trong trường hợp khẩn cấp.

Xe ô tô lấn làn khẩn cấp trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: csgt.vn

Xe ô tô lấn làn khẩn cấp trên cao tốc tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Ảnh: csgt.vn

Làn đường này nằm ngoài cùng bên phải trên đường cao tốc, được phân cách với làn xe chạy bằng vạch liền màu trắng.

Trên tuyến cao tốc Vành đai 3 trên cao, tình trạng xe ô tô di chuyển vào làn dừng xe khẩn cấp thường xuyên xảy ra, đặc biệt tình trạng vào giờ cao điểm, lượng phương tiện đông, gây mất an toàn giao thông.

Đội CSGT đường bộ số 6 (Phòng CSGT Hà Nội) tăng cường xử lý các hành vi vi phạm thông qua việc tuần tra, kiểm tra, lập biên bản xử phạt, thậm chí tước giấy phép lái xe của các tài xế ô tô con, xe khách di chuyển vào làn dừng xe khẩn cấp.

Nhiều tài xế nguỵ biện rằng dù biết hành vi này là sai nhưng do “đường tắc quá” hoặc bởi “đang vội quá” nên cố tình vi phạm. Hiện tượng này cho thấy ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân vẫn còn rất hạn chế.

Về bản chất, làn dừng xe khẩn cấp phục vụ cho các phương tiện như xe cứu thương, xe cảnh sát,… di chuyển làm nhiệm vụ được kịp thời khi xảy ra tắc đường. Do đó, việc các phương tiện đi vào làn đường khẩn cấp trên cao tốc không chỉ nguy hiểm mà còn gây cản trở các phương tiện ưu tiên di chuyển khi có sự cố xảy ra.

Tăng cường xử phạt và tuyên truyền

Đã có nhiều bài học về việc xe cứu thương, xe cứu hoả,… không thể di chuyển bởi những tài xế kém ý thức phóng nhanh, vượt ẩu. Hành vi lấn làn, sai làn, tranh đi vào làn khẩn cấp cũng là nguyên nhân gây ùn tắc trên đường Vành đai 3. Theo quy định hiện hành, tài xế vi phạm lỗi này phải đối mặt với mức phạt từ 4 – 6 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 2 tháng.

Theo số liệu của Cục CSGT - Bộ Công an, sau 2 tuần thực hiện các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông trên tuyến Vành đai 3 trên cao (từ ngày 20/9) đã phát hiện xử lý 48 trường hợp vi phạm trên tuyến, gồm 37 xe con, 4 xe tải, 7 xe khách vi phạm. Qua đó, hành vi vi phạm đi vào làn dừng xe khẩn cấp được xử lý cơ bản.

Phòng CSGT Hà Nội cũng cho biết sẽ tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trên tuyến đường cao tốc Vành đai 3 trên cao, sử dụng camera giám sát ghi hình các hành vi vi phạm để xử lý.

Đợt tăng cường tuần tra sẽ được triển khai tại tuyến Vành đai 3 trong một tháng, sau đó Cục CSGT sẽ đánh giá hiệu quả, hướng tới việc sẽ nhân rộng ở các tuyến đường thường xuyên xảy ra ùn tắc tại thành phố lớn trên cả nước nhằm đảm bảo an toàn trật tự giao thông, và nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân.

Cục CSGT khuyến cáo, tuyến Vành đai 3 trên cao là tuyến đường “độc đạo”, nếu xảy ra sự cố, các phương tiện chiếm hết làn đường khẩn cấp thì xe cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu, cứu hỏa không thể tiếp cận được hiện trường. Hơn nữa, tuyến đường này có lưu lượng xe rất lớn, nhất là xe tải, là nguyên nhân gây ùn tắc.

Trong thời gian tới, Cục CSGT sẽ kiến nghị tới lực lượng chức năng hạn chế xe trọng tải lớn lưu thông trên tuyến theo giờ hoặc một số giải pháp khác để giảm ùn tắc.

Theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, 9 tháng đầu năm 2022 (tính từ ngày 15/12/2021 - 14/9/2022), toàn quốc xảy ra 8.313 vụ tai nạn giao thông, làm chết 4.714 người, bị thương 5.546 người. Về nguyên nhân, có 14,44% do người điều khiển phương tiện đi sai làn đường, phần đường – đây cũng là nguyên nhân có tỷ lệ lớn nhất gây xảy ra những vụ tai nạn giao thông, so với các nguyên nhân khác đã được xác định như vi phạm quy định an toàn giao thông khi chuyển hướng (8,25%), vượt xe sai quy định (4,54%), sử dụng rượu, bia, chất kích thích có cồn (1,69%), …

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.