Tăng cường tư vấn cho cô dâu Việt trước khi lấy chồng ngoại

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Việc thi hành Luật Hộ tịch năm 2014 (có hiệu lực từ ngày 1/1/2016) và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch đã đem lại nhiều kết quả tích cực, trong đó có việc “cởi trói” về thủ tục trong quan hệ hôn nhân có yếu tố nước ngoài. Tuy nhiên, chính sự đơn giản hóa này lại làm dấy lên lo ngại Việt Nam sẽ trở thành quốc gia “xuất khẩu cô dâu”, đòi hỏi có cách giải quyết ổn thỏa.

95% cô dâu Việt ĐKKH tại Hàn Quốc

Với quy trình tương đối chặt chẽ trước đây mà việc đăng ký kết hôn (ĐKKH) có yếu tố nước ngoài vẫn còn tồn tại những bất cập do quy định của một số nước cho phép ĐKKH vắng mặt. Cụ thể, pháp luật của Hàn Quốc, Nhật Bản… không yêu cầu hai bên kết hôn phải có mặt khi ĐKKH nên rất nhiều trường hợp chị em phụ nữ Việt Nam đã chuyển hồ sơ sang nước ngoài (đa số là Hàn Quốc) để làm thủ tục ĐKKH.

Theo đó, phía công dân Việt Nam chỉ gửi hồ sơ (bao gồm Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, bản sao Giấy chứng minh nhân dân, bản sao Sổ hộ khẩu gia đình) để phía công dân Hàn Quốc đăng ký vào sổ hộ tịch, chứ không trực tiếp sang Hàn Quốc để làm thủ tục ĐKKH.

Trong khi nếu nộp hồ sơ ĐKKH tại Sở Tư pháp ở Việt Nam thì một khâu đặc biệt của quy trình trước thời điểm Luật Hộ tịch có hiệu lực thi hành là yêu cầu hai bên nam nữ phải có mặt tại Sở Tư pháp để trả lời phỏng vấn. Vì thế, rất nhiều trường hợp kết hôn giữa công dân Việt Nam và công dân Hàn Quốc đã chuyển sang làm thủ tục ĐKKH tại các cơ quan có thẩm quyền của Hàn Quốc rồi làm thủ tục công nhận ở Việt Nam thông qua thủ tục ghi chú.

Theo số liệu từ ngày 1/1/2005 – 31/12/2010, cả nước có gần 38 nghìn trường hợp phụ nữ Việt Nam kết hôn với nam giới Hàn Quốc theo quy trình đăng ký tại Hàn Quốc, chiếm 95% trong tổng số các cô dâu Việt lấy người Hàn Quốc.

Việc kết hôn vắng mặt phía công dân Việt Nam tại Hàn Quốc đã phát sinh không ít tiêu cực khi mà chị em ít có cơ hội tìm hiểu người chồng tương lai của mình. Đa số các trường hợp hôn nhân đổ vỡ, bất hạnh mà báo chí đưa tin đều là các trường hợp kết hôn vắng mặt phía phụ nữ Việt Nam tại Hàn Quốc. Đau xót hơn cả là đã có nhiều cô dâu Việt bị sát hại như Huỳnh Thị Mai, Thạch Thị Hoàng Ngọc, Hoàng Thị Nam...

Chỉ mất 15 ngày làm thủ tục

Còn theo Luật Hộ tịch và Nghị định 123, việc ĐKKH có yếu tố nước ngoài được thực hiện tại UBND cấp huyện, bỏ thủ tục phỏng vấn đối với các bên khi ĐKKH, giúp cho thời gian thực hiện thủ tục ĐKKH có yếu tố nước ngoài giảm chỉ còn khoảng 15 ngày (giảm 1/2 so với trước).

Lý giải về thay đổi trên, Cục trưởng Cục Hộ tịch, Quốc tịch, Chứng thực (Bộ Tư pháp) Nguyễn Công Khanh cho biết, nhiều địa phương phản ánh phỏng vấn còn hình thức, gây phiền hà, dễ phát sinh tiêu cực, việc giải quyết hồ sơ kết hôn có yếu tố nước ngoài thường quá thời hạn so với quy định. Nhiều Sở Tư pháp còn “đẻ” thêm thủ tục hành chính, một số nơi yêu cầu phỏng vấn lần 2 nhưng không nêu lý do.

Do không rành về ngôn ngữ, luật pháp cũng như tập quán, phong tục của các quốc gia, vô hình trung việc phỏng vấn tạo áp lực cho chính cán bộ tham gia phỏng vấn. Tại nhiều quốc gia cũng có quy định rất thoáng, không bắt buộc công dân của họ phải có những giấy chứng nhận này, thực tế có nhiều trường hợp phụ nữ sang du lịch rồi ở lại kết hôn luôn.

Vì thế, pháp luật hiện quy định khi kết hôn với người nước ngoài, người dân chỉ cần đến UBND xã yêu cầu cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân chứ không cần phải qua vòng phỏng vấn tại Sở Tư pháp như trước.

Bên cạnh những thuận lợi, nhiều ý kiến cũng bày tỏ lo ngại, quy định cũ chặt chẽ còn phát sinh tiêu cực thì sự “nới lỏng” hơn khiến quyền lợi hợp pháp của phụ nữ rất dễ bị vi phạm. Tuy chưa phân tách cụ thể các trường hợp nhưng năm 2015 đã giải quyết thôi quốc tịch Việt Nam cho 4.474 trường hợp, năm 2016 tăng lên 4.932 trường hợp.

Chuyên gia tư vấn pháp luật Nguyễn Thị Hương (Trung tâm Tư vấn pháp luật và Hỗ trợ kết hôn thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ TP Hà Nội) chia sẻ, Trung tâm đã từng từ chối cấp giấy chứng nhận đối với hàng chục cuộc đăng ký tư vấn xin cấp giấy chứng nhận cho hôn nhân có yếu tố nước ngoài.

Các cô dâu Việt cũng được cảnh báo về hậu quả vi phạm pháp luật hôn nhân - gia đình, vi phạm thuần phong mỹ tục, nguy cơ xâm hại nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm người phụ nữ. Nhờ vậy, đã có không ít cô dâu Việt nhận thức được điều này.

Thế nhưng, việc bãi bỏ thủ tục phỏng vấn trong điều kiện các đơn vị cấp huyện, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa thường thiếu cán bộ có chuyên môn như nhân viên thẩm định hồ sơ, phiên dịch viên… thì nhiều ý kiến đề nghị phải tăng cường tư vấn cho cô dâu Việt để có thể thấy được rủi ro tiềm tàng nếu lấy chồng không vì mục đích hôn nhân mà vì nhu cầu xuất ngoại, kinh tế...

Đọc thêm

Vụ “phù phép” giấy ủy quyền tại Gò Vấp (TP Hồ Chí Minh): Khởi tố công chứng viên để điều tra hành vi “thiếu trách nhiệm”

Khu đất trong vụ án. (Ảnh: Bùi Yên)
(PLVN) - Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cho biết vừa khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Duy Thức, Công chứng viên (CCV) Văn phòng Công chứng (VPCC) Đầm Sen (VPCC này nay đã đổi tên) để điều tra hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Nguyễn Duy Thức bị xác định thực hiện công chứng Hợp đồng ủy quyền sai quy trình theo Luật Công chứng dẫn đến hậu quả là 2 đối tượng (đã bị tuyên án) thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với số tiền 15,7 tỷ đồng.

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ

Sai phạm kéo dài trong tổ chức thi cấp chứng chỉ ngoại ngữ
(PLVN) - Thanh tra Chính phủ (TTCP) vừa công bố Kết luận thanh tra (KLTT) về thực hiện công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), cung cấp dịch vụ công (CCDVC) cho người dân và DN tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), giai đoạn 15/6/2021 - 30/11/2023.

Vụ kiện liên quan thu hồi đất tại Thanh Hóa: TAND cấp cao tại Hà Nội thông báo thụ lý phúc thẩm

Nhà Đại đoàn kết xây năm 2006 là nơi ở của bà Mai. (Ảnh: Nguyễn Tuấn)
(PLVN) - TAND cấp cao tại Hà Nội mới có Thông báo thụ lý vụ án hành chính số 540/2024/TBTL-HC thụ lý vụ án để xét xử phúc thẩm vụ khởi kiện quyết định hành chính về quản lý đất đai do bà Trần Thị Mai (ngụ phường Hải Châu, TX Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) kháng cáo toàn bộ với Bản án hành chính sơ thẩm 232/2024/HC-ST ngày 20/9/2024 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Hành vi xúc phạm, bôi nhọ người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Luật sư Lê Thị Thùy.
(PLVN) - Bạn Quốc Tuấn (Hải Phòng) hỏi: Tôi và một đồng nghiệp có xảy ra mâu thuẫn. Người đồng nghiệp này đã đăng tải những lời lẽ xúc phạm danh dự, nhân phẩm của tôi lên mạng xã hội. Hành vi này đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống tinh thần cũng như cuộc sống, công việc của tôi. Xin hỏi, hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác trên mạng xã hội sẽ bị xử lý như thế nào?

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án

Cà Mau: Thiếu sót trong xây dựng, bồi thường, tái định cư một số dự án
(PLVN) - Thanh tra tỉnh Cà Mau vừa ban hành Kết luận thanh tra 30/KL-TT (KLTT) về việc thanh tra các dự án, hạng mục công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh. Theo KLTT, một số chủ đầu tư các dự án có hạn chế, thiếu sót như: UBND tỉnh; Sở NN&PTNT; Ban Quản lý dự án (BQLDA) công trình xây dựng Cà Mau; BQLDA công trình NN&PTNT; Ban ODA và NGO; BQLDA xây dựng công trình giao thông Cà Mau; Trung tâm Phát triển quỹ đất Cà Mau; UBND huyện Ngọc Hiển, UBND TP Cà Mau, UBND huyện Năm Căn.

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo

Tiếp sự việc công dân phản ánh bị cơ quan đăng ký đất đai 'làm khó': Phó Chủ tịch UBND Hà Nội có chỉ đạo
(PLVN) - Sau khi tiếp nhận công văn gửi kèm đơn của bà Nguyễn Thị Vân Khánh (ngụ phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm) có nội dung phản ánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) Chi nhánh quận Hai Bà Trưng ra quyết định ngăn chặn không phù hợp pháp luật, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội mới có chỉ đạo.

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra

Đề xuất các hình thức, biện pháp cứu trợ, hỗ trợ khi tình trạng khẩn cấp xảy ra. (Ảnh: qdnd.vn)
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.