Tăng cường kiểm tra ô tô chở hàng cồng kềnh

Một trường hợp xe vận chuyển hàng sai quy định tại QL1 đoạn qua Ninh Bình.
Một trường hợp xe vận chuyển hàng sai quy định tại QL1 đoạn qua Ninh Bình.
(PLVN) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường đôn đốc kiểm tra việc tuân thủ quy định về xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua, hiện tượng xe ô tô đặc biệt là các loại xe tải, xe đầu kéo rơ moóc khi tham gia giao thông trên đường bộ chưa tuân thủ chặt chẽ quy định về việc xếp hàng hóa, vận tải hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ vẫn còn diễn ra.

Theo thông tin từ một số phương tiện truyền thông, hiện tượng nêu trên còn phổ biến và tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông đường bộ. Một số vụ tai nạn giao thông liên quan tới xe đầu kéo rời cảng, bến, kho bãi không khóa chốt gù cố định rơ mooc và thùng container đã xảy ra và gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Nhằm tăng cường hơn nữa công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ và kiểm soát ngay từ đầu việc tuân thủ quy định về xếp hàng hóa tại các đầu mối bốc xếp, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục trực thuộc Bộ chủ động tiếp tục tuyên truyền việc thực hiện các quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô tại Thông tư số 35/2013/TT-BGTVT ngày 21/10/2013 tới các DN khai thác cảng biển, cảng/bến thủy nội địa, cảng cạn, nhà ga đường sắt, kho xếp dỡ hàng hóa... các doanh nghiệp vận tải, lái xe, chủ xe, chủ hàng, người bốc xếp hàng hóa... nhằm đảm bảo việc xếp, chằng buộc, chèn chống, lót, cố định hàng hóa chắc chắn, hạn chế tối đa xê dịch, va chạm, rơi vãi trong quá trình vận chuyển khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Yêu cầu các doanh nghiệp khai thác cảng biển, cảng/bến thủy nội địa, cảng cạn, nhà ga đường sắt phải yêu cầu các nhân viên kiểm tra đầy đủ quy trình xếp, chằng buộc, cố định hàng hóa trên xe.

Chỉ đạo lực lượng thanh tra của các Cục Quản lý đường bộ khu vực, các Cục trực thuộc Bộ phối hợp chặt chẽ với lực lượng thanh tra của Sở GTVT trên địa bàn tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm của các bên liên quan trong việc thực hiện các quy định an toàn khi xếp dỡ, vận tải hàng hóa trên xe ô tô trong, ngoài khu vực cảng, bến, nhà ga.

Các Sở GTVT chỉ đạo Thanh tra Sở xác minh các trường hợp có dấu hiệu vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ quy định về xếp hàng hóa trên xe ô tô khi tham gia giao thông trên đường bộ.

Tổng Công ty Đường sắt, Hiệp hội Vận tải ô tô, Hiệp hội Cảng biển tiếp tục tuyên truyền vận động thực hiện các quy định xếp hàng hóa; đặc biệt cần lưu ý thêm lái xe chở container phải khóa chốt gù cố định thùng container với rơ mooc, các xe đầu kéo, xe chở hàng nặng, tải trọng lớn (sắt, thép, vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị...) cần giữ cự ly hợp lý với các phương tiện khác, hạn chế phanh gấp, tuân thủ chặt chẽ quy định về tốc độ trên đường, khi vào cua, lên xuống dốc, tầm nhìn bị hạn chế...

Đọc thêm

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình

Những quy định pháp luật phụ nữ cần biết để bảo vệ mình
(PLVN) - Trong xã hội hiện đại, pháp luật là công cụ quan trọng để bảo vệ quyền lợi cho mọi công dân, đặc biệt là phụ nữ. Dù các quyền cơ bản đã được công nhận, phụ nữ vẫn gặp nhiều khó khăn khi thực hiện quyền này. Hiểu biết về pháp luật giúp phụ nữ tự bảo vệ và đấu tranh vì quyền lợi của mình.

Nhiều điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo

Ảnh minh họa
(PLVN) - Tăng lương, tăng phụ cấp, giảm tuổi nghỉ hưu, chính sách bảo vệ, thu hút nhà giáo... là một số điểm mới đáng chú ý trong dự thảo Luật Nhà giáo sẽ trình Quốc hội xem xét cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá 15.

Phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư cao nhất là 5.200 đồng/xe.km

Phí sử dụng đường bộ cao tốc từ 900 đồng/xe.km đến 5.200 đồng/xe.km. (Ảnh: Hồng Thương)
(PLVN) - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 130/2024/NĐ-CP quy định về thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác.Theo đó, có 5 nhóm đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư, với mức thu thấp nhất 900 đồng/xe.km và cao nhất là 5.200 đồng/xe.km.