Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên

Thi công dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên đoạn qua thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. (Ảnh Tạp chí Giao thông)
Thi công dự án tăng cường kết nối giao thông Tây Nguyên đoạn qua thị xã An Khê, tỉnh Gia Lai. (Ảnh Tạp chí Giao thông)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -Chủ đầu tư đang phối hợp cùng địa phương trong công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và đốc thúc các nhà thầu tăng cường máy móc, nhân sự để thực hiện Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên trong bối cảnh Dự án đang chậm tiến độ.

Nguy cơ không hoàn thành tiến độ

Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên (Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19) có 8 gói thầu và đang triển khai thi công trên toàn tuyến. Dự án này sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (World Bank - WB) và vốn đối ứng trong nước, có tổng chiều dài khoảng 143km đi qua hai tỉnh Gia Lai và Bình Định. Tổng vốn đầu tư hơn 3.600 tỷ đồng, dự án là một trong những công trình quan trọng được đầu tư nhằm góp phần nâng cao năng lực vận hành, khai thác, giảm thiểu ùn tắc giao thông trên tuyến quốc lộ 19.

Sau khi dự án hoàn thành sẽ góp phần tăng cường khả năng kết nối hệ thống giao thông khu vực Tây Nguyên với các tỉnh Duyên hải miền Trung và kết nối với các nước bạn Lào, Campuchia và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Với vai trò quan trọng như vậy, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) là Ban Quản lý dự án 2 (PMU2) trực tiếp là đơn vị làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Dự án gặp nhiều rào cản về mặt bằng, vật liệu, thời tiết, năng lực một số nhà thầu nên tiến độ chưa bảo đảm. Hồi đầu tháng 4/2023, Bộ GTVT phải có công văn gửi WB về việc gia hạn Hiệp định tín dụng và sử dụng vốn cho Dự án Tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên. Nguyên nhân vì Hiệp định vay vốn cho dự án sẽ hết hạn vào ngày 30/6/2023, tuy nhiên tiến độ của dự án đang chậm so với kế hoạch.

Mới đây, cập nhật tình hình triển khai Dự án tăng cường kết nối giao thông khu vực Tây Nguyên, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết, tính đến nay, sản lượng thi công dự án đạt hơn 55%, chậm so với tiến độ chấp thuận ban đầu hơn 38% và chậm hơn 12% so với tiến độ điều chỉnh. “Các gói thầu XL01, XL02 và XL04A tiềm ẩn nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ” - Cục Quản lý đầu tư xây dựng thông tin, đồng thời yêu cầu chủ đầu tư là PMU2 quyết liệt chỉ đạo các nhà thầu thi công chủ động nguồn vật liệu, tăng cường máy móc, thiết bị, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ thi công; phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để hoàn thiện thủ tục gia hạn thời gian thực hiện Dự án.

Theo lãnh đạo PMU2, Dự án này chậm có nhiều nguyên nhân, trong đó có việc thủ tục đầu tư trong thời gian diễn ra dịch bệnh được thực hiện rất chậm do yếu tố khách quan. Có những gói thầu quan trọng như gói XL01, XL02 mãi đến giữa năm 2022 mới được thực hiện tại hiện trường. Ngoài ra, quá trình thực hiện Dự án, việc GPMB gặp nhiều khó khăn, nguồn đất đắp mặt bằng khan hiếm, một số nhà thầu chưa thật sự dồn nhân lực, máy móc để làm việc.

Để đáp ứng thời hạn Hiệp định vay vốn WB đã ký, hợp đồng ký kết với các nhà thầu chỉ kéo dài từ 13 - 18 tháng (tùy gói thầu) so với thời gian hồ sơ mời thầu là 24 - 30 tháng dẫn đến khối lượng công việc tăng lên trong quá trình xây dựng kế hoạch.

Thay nhà thầu nếu tiến độ không đạt

Theo lãnh đạo PMU2, với hai gói thầu XL01 và XL02, đơn vị này đang đề nghị các nhà thầu tăng tốc triển khai thi công. Trên cơ sở chấp thuận của Thủ tướng Chính phủ, PMU2 đang làm việc với WB hoàn thiện thủ tục gia hạn vay vốn đến hết năm 2024 so với năm 2023 theo kế hoạch ban đầu.

Đối với gói thầu XL04A, đại diện chủ đầu tư thừa nhận, gói thầu này rất khó cán đích năm 2023 do khối lượng công việc còn nhiều, trong khi khu vực thi công dự án đã bước vào mùa mưa. Nhu cầu đất đắp phục vụ thi công còn lại (40.000m3) vẫn đang chờ cấp có thẩm quyền địa phương chấp thuận cấp phép gia hạn khai thác cho nhà thầu. “Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, sản lượng thi công các nhà thầu gói thầu XL04A thực hiện được gấp 2 - 3 lần so với khối lượng công việc triển khai 2 năm trước đó (ảnh hưởng bởi dịch COVID-19). Tuy nhiên, so với kế hoạch, gói thầu vẫn đang bị trượt tiến độ khoảng 50%” - lãnh đạo PMU2 cho biết.

Theo đại diện chủ đầu tư, căn cứ thực tiễn triển khai, mục tiêu đến cuối năm 2023, trong tổng số chiều dài 24km của gói thầu XL04A, PMU2 sẽ yêu cầu các nhà thầu tăng ca, tăng kíp, hoàn thành thảm nhựa lớp 1 với chiều dài khoảng 16km trên đoạn tuyến Km135 - Km150, đồng thời, bảo đảm an toàn giao thông các đoạn còn lại, phục vụ người dân lưu thông an toàn trong thời gian chờ dự án hoàn thành đồng bộ.

Trao đổi với PLVN, ông Lê Thắng - Giám đốc PMU2 cho biết, Dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 19 là một trong những dự án quan trọng mà đơn vị này phụ trách. Trong quá trình triển khai, Dự án gặp nhiều khó khăn, thách thức. Lãnh đạo PMU2 đang nỗ lực phối hợp với địa phương, các nhà thầu, khẩn trương thực hiện công tác GPMB, thi công dự án để sớm đưa dự án về đích. “Một số nhà thầu đã được chúng tôi nhắc nhở, yêu cầu tăng cường máy móc, thiết bị để dồn sức thi công dự án. Nếu tiến độ vẫn không đạt, chúng tôi sẵn sàng thay thế nhà thầu khác để thi công” - lãnh đạo PMU2 cho biết.

Tin cùng chuyên mục

Bãi biển TP Vũng Tàu.

Phát triển Bà Rịa - Vũng Tàu thành trung tâm kinh tế biển quốc gia: Cần có cách tiếp cận chiến lược, đặt trong tổng thể

(PLVN) - Với những tiềm năng, lợi thế đặc biệt liên quan đến ngành công nghiệp dầu khí, hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch biển và các ngành kinh tế biển khác, Bà Rịa - Vũng Tàu quyết tâm đến 2030 trở thành trung tâm kinh tế biển quốc gia và nằm trong nhóm 5 địa phương phát triển kinh tế biển hàng đầu cả nước.

Đọc thêm

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Xem xét xử lý trách nhiệm các chủ đầu tư không đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công
(PLVN) - Đây là yêu cầu của tỉnh Lào Cai tại Thông báo 108/TB-VPUBND ngày 2/5/2024 kết luận của Thường trực UBND tỉnh về tiến độ giải ngân xây dựng cơ bản (kể cả chương trình mục tiêu quốc gia), công tác chuẩn bị đầu tư năm 2024 và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024.

Khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững

Cần phải nhận thức thực chất quan hệ “tăng trưởng GDP” và ổn định kinh tế vĩ mô ở Việt Nam. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Theo PGS. TS Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam (VKTVN), tăng trưởng kinh tế (GDP) của Việt Nam trong quý I/2024 khá cao, song cần nhận thức thực chất vấn đề, đồng thời khai thông nền kinh tế để tăng trưởng bền vững.

Ngành Thép đối diện nhiều thách thức

Sản xuất thép cán nóng. (Ảnh: Tập đoàn Hòa Phát cung cấp)
(PLVN) - Thị trường thép ở nước ta đang khá trầm lắng dù đang trong thời gian cao điểm mùa xây dựng. Không những thế, các doanh nghiệp sản xuất thép còn chịu áp lực cạnh tranh bởi thép nhập khẩu từ nước ngoài.

Cân nhắc kỹ đề xuất nhập khẩu cát làm cao tốc

Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại ĐBSCL thiếu cát đắp nền. (Ảnh: Bộ GTVT)
(PLVN) - Nhiều dự án giao thông trọng điểm tại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang có nguy cơ chậm tiến độ do thiếu cát đắp nền đường. Trước đề xuất nhập cát từ Campuchia về phục vụ các dự án giao thông này, đại diện Bộ Xây dựng cho rằng việc này có những được - mất khác nhau, cần nghiên cứu kỹ.

Tăng chế tài xử phạt trong lĩnh vực thủy sản: Thể hiện quyết tâm của Việt Nam để gỡ “thẻ vàng IUU”

BĐBP Đà Nẵng kiểm tra thiết bị trên tàu bảo đảm điều kiện an toàn hàng hải. (Ảnh: Minh Trang)
(PLVN) - Ngày 4/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 37/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 26/2019/NĐ-CP ngày 8/3/2019 quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản. Một ngày sau đó, ngày 5/4/2024, Chính phủ ban hành Nghị định 38/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 42/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính (XPVPHC) trong lĩnh vực thủy sản.

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam

Nancy Ngô Thị Bích Quyên - Nhà sáng lập Hà Nội coaching Group: “Bà đầm thép” của BNI Việt Nam
(PLVN) -  Không chỉ nổi danh trong lĩnh vực đào tạo doanh nghiệp (DN) ở trong nước, Nancy Ngô Thị Bích Quyên còn là nhà huấn luyện doanh nghiệp được vinh danh xuất sắc trên thế giới và khu vực châu Á Thái Bình Dương nhiều năm liên tục. Và “Bà đầm thép” chính là biệt danh mọi người dành cho chị. Cụm từ đó cũng thể hiện bản lĩnh, tri thức, tiếng tăm và chất “thép” trong con người nữ doanh nhân tài giỏi này!

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%

ĐHĐCĐ 2024 Vietjet (VJC): Doanh thu vận tải hàng không vượt 53,7 nghìn tỷ; Kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25%
(PLVN) - Ngày 26/4/2024, Công ty Cổ phần hàng không Vietjet (mã CK: VJC) đã tổ chức Đại hội cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua kế hoạch kinh doanh với mục tiêu tập trung giữ vững thị phần trong nước, đẩy mạnh hợp tác và liên doanh để mở rộng các tuyến bay quốc tế.

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT

Làm rõ khó khăn, vướng mắc mới "cứu" được dự án BOT (Ảnh: TTXVN)
(PLVN) - Trong tổng số 140 dự án BOT giao thông được triển khai trước thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) ban hành, hiện có 8 dự án thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) còn vướng mắc cần xử lý, được chia thành 3 nhóm. Đây là số liệu được Thứ trưởng Bộ GTVT báo cáo tại buổi làm việc do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì, ngày 24/4.

Tập trung gỡ vướng cho các công ty nông, lâm nghiệp

Công tác sắp xếp đổi mới các công ty nông lâm nghiệp vẫn còn những tồn tại, khó khăn. (Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN)
(PLVN) - Chiều 25/4, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp về thúc đẩy công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.

Doanh thu quản lý thuế thương mại điện tử đạt 6,6 triệu tỷ đồng trong 2 năm

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Sơn chia sẻ thông tin với báo chí chiều 25/4.
(PLVN) - Thông tin từ Tổng cục Thuế vừa cho biết, trong 2 năm gần đây (2022-2023) đã ghi nhận doanh thu quản lý thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) là 6,6 triệu tỷ đồng. Con số này có xu hướng gia tăng khi năm 2023 đã đạt 3,5 triệu tỷ đồng, vượt 0,4 triệu tỷ đồng so với năm 2022.

Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số

Toàn cảnh buổi họp báo. (Ảnh: NHNN)
(PLVN) - Hội thảo chuyên đề lần đầu tiên được tổ chức với Chủ đề “Chuyển đổi số ngành Ngân hàng: Mở rộng kết nối và phát triển hệ sinh thái số” với sự tham gia thuyết trình của các chuyên gia tài chính, công nghệ hàng đầu trong nước và thế giới đến từ Google, IBM, Fidelity, SAP… sẽ là điểm nhấn quan trọng của sự kiện chuyển đổi số (CĐS) ngành ngân hàng năm nay…