Tăng cường chống dịch ở sân bay

(PLVN) - Ngay từ khi chưa có chỉ đạo về việc bắt buộc phải đeo khẩu trang nơi công cộng từ ngày 16/3, việc nhắc nhở hành khách vẫn được tiến hành thường xuyên tại các sân bay. Trước những trường hợp không hợp tác trong việc phòng, chống dịch bệnh tại sân bay, từ ngày 14/3, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đã ban hành chỉ thị yêu cầu cụ thể về việc đeo khẩu trang của hành khách.
Nhân viên Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại sân bay Nhân viên Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại sân bay

Theo đó, ngoài việc nhắc nhở hành khách đeo khẩu trang, các cảng hàng không phải phối hợp với các hãng hàng không thông báo cho hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang khi đi qua cảng hàng không, đồng thời cấp phát miễn phí cho những hành khách không có khẩu trang (đặc biệt là hành khách quốc tế đến).

Ngoài ra, các cảng hàng không tiến hành xây dựng bản tin phát thanh và thực hiện phát thanh nhắc nhở, tuyên truyền hành khách, đồng thời bố trí các bảng hướng dẫn, khuyến cáo việc đeo khẩu trang cho hành khách đi máy bay tại các nơi dễ nhận biết của nhà ga.

Chỉ thị cũng yêu cầu, đối với các cảng hàng không có khai thác quốc tế, Giám đốc Cảng hàng không có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không nước ngoài có chuyến bay đến Việt Nam về quy định bắt buộc hành khách phải đeo khẩu trang khi nhập cảnh Việt Nam. 

Thống kê từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội (CDC Hà Nội) cho thấy, trong 3 ngày (từ 14-16/3/2020 có 1.280 hành khách đến từ vùng dịch (trong đó có 1.256 khách quốc tịch Việt Nam và 24 khách quốc tế) đã được chuyển đi cách ly tập trung.

CDC Hà Nội cũng cho hay, từ ngày 14/3/2020, tất cả hành khách nhập cảnh vào Việt Nam đến từ vùng dịch đã và sẽ được tiến hành cách ly ngay tại cửa khẩu, bao gồm cả hành khách Việt Nam. Hiện nay đã triển khai khai báo y tế bắt buộc tất cả hành khách nhập cảnh Việt Nam.

Sau khi hoàn thành khai báo y tế, hành khách đi qua khu vực có máy đo thân nhiệt tự động để ra khu vực làm thủ tục nhập cảnh. Tại đây, Công an cửa khẩu Sân bay quốc tế Nội Bài sẽ kiểm tra hộ chiếu hành khách, nếu phát hiện hành khách có đi qua vùng có dịch sẽ chuyển cho Kiểm dịch y tế. Lúc này, Kiểm dịch y tế sẽ kết hợp thông tin từ Công an cửa khẩu và thông tin từ tờ khai y tế để quyết định việc cách ly y tế.

Nếu khách thuộc diện cách ly sẽ tập trung tại khu vực riêng trước khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh để cơ quan chức năng đưa đi cách ly. Các trường hợp hành khách sốt khi qua kiểm tra máy đo thân nhiệt sẽ được khám, chẩn đoán lâm sàng và chuyển đến bệnh viện để cách ly. Hành lý ký gửi của hành khách sẽ được cơ quan chức năng chuyển đến nơi cách ly.

Đại diện Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, để đảm bảo sức khỏe cho hành khách trong lúc chờ làm các thủ tục sàng lọc y tế, lấy mẫu xét nghiệm, Cảng đã cung cấp các suất ăn, nước uống miễn phí cho hành khách.

Theo số liệu, riêng ngày đầu tiên CDC Hà Nội áp dụng xét nghiệm đối với khách nhập cảnh (15/3/2020), Cảng này đã phục vụ hơn 800 suất ăn, nước uống cho khách nhập cảnh chờ làm xét nghiệm. Đơn vị này cũng đã bố trí khu vực cách ly cho hành khách đến từ hoặc đi qua vùng dịch cần kiểm tra dịch tễ.

Ngoài ra, Cảng này cũng phối hợp với CDC Hà Nội đặt các máy kiểm soát thân nhiệt tại các nhà ga và phun thuốc khử trùng thường xuyên tại tất cả các khu vực của sân bay.

Nhật Thu
Cùng chuyên mục
Na là nông sản Lạng Sơn có giá trị kinh tế cao.

Lạng Sơn nỗ lực tiêu thụ vựa na hơn 1.200 tỷ đồng

(PLVN) - Vựa na Lạng Sơn ở hai huyện Chi Lăng và Hữu Lũng năm nay dự kiến đạt hơn 30.000 tấn, giá trị kinh tế ước đạt hơn 1.200 tỷ đồng. Na đang vào chính vụ, việc tiêu thụ nông sản này thế nào giữa dịch bệnh COVID-19 phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước?

Đọc thêm

Những rủi ro cần lưu ý khi mua sắm online thời dịch bệnh

Người tiêu dùng nên trang bị những kiến thức, kỹ năng để có thể thực hiện các giao dịch thương mại điện tử một cách tốt nhất mùa dịch bệnh.
(PLVN) - Đại dịch COVID-19 cùng những yêu cầu về giãn cách, phong tỏa, hạn chế tiếp xúc đã làm doanh nghiệp và người tiêu dùng quan tâm hơn đến mua sắm trực tuyến. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi cũng kèm theo những rủi ro mà người tiêu dùng cần phải chú ý.

MEATDeli tập trung cung ứng thịt sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng

Cửa hàng MEATDeli
(PLVN) - Trước thông tin một nhà máy sản xuất, chế biến thịt lớn ở TP Hồ Chí Minh phải dừng hoạt động do nhân viên dương tính COVID-19, một số người dân lo lắng về nguồn cung thịt heo có thể bị thiếu hụt. Tuy nhiên, nhà sản xuất thịt MEATDeli khẳng định, đơn vị đang nỗ lực tập trung cung ứng thịt sạch, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy

Nhiệm màu hương vị Tết Trung thu cùng Marriott Bonvoy
(PLVN) - Mỗi mùa Trăng rằm tháng Tám, Marriott Bonvoy lại háo hức được cùng chia sẻ dư vị ngọt ngào tết Trung Thu cổ truyền. Năm nay, 4 khách sạn ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh ra mắt bộ sưu tập lễ hội với những chiếc tránh trung thu tròn vẹn như vầng trăng để bạn cùng thưởng thức bên những người thân yêu.

Bắt 03 xe mô tô và trên 3.900 bao thuốc lá lậu

Bắt 03 xe mô tô và trên 3.900 bao thuốc lá lậu
(PLVN) - Lợi dụng các lực lượng chức năng đang căng mình phòng, chống dịch COVID-19, đối tượng buôn lậu sử dụng đủ thủ đoạn để đưa thuốc lá lậu vào nội địa tiêu thụ, bất chấp tình hình dịch bệnh đang diễn biến hết sức phức tạp.