Ngày 14/6, các thành viên Tổ công tác triển khai Đề án 06 của BHXH Việt Nam đã có báo cáo tóm tắt kết quả một số nhiệm vụ của BHXH Việt Nam đến tháng 6/2023 trong thực hiện Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06).
Theo đó, trong tháng 5 và đầu tháng 6/2023, BHXH Việt Nam tiếp tục tích cực phối hợp với các bộ, ngành trong phối hợp đồng bộ, chia sẻ dữ liệu; cung cấp các dịch vụ công (DVC) trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia và của Ngành; số hóa hồ sơ; triển khai công nghệ sinh trắc tích hợp CCCD gắn chíp và trên dữ liệu của CSDL Quốc gia về dân cư; phối hợp triển khai hồ sơ sức khỏe điện tử; liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử điện tử qua hạ tầng của BHXH Việt Nam phục vụ triển khai DVC cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến và triển khai các DVC liên thông theo Đề án 06…
Trong tháng 5, BHXH Việt Nam phối hợp với Bộ Công an triển khai đăng ký tài khoản định danh mức 2 và sử dụng ứng dụng VNeID, nhằm bảo đảm 100% CCVC, người lao động trong toàn Ngành thực hiện. BHXH Việt Nam đã hoàn thiện quy trình triển khai toàn quốc về triển khai 2 nhóm TTHC liên thông (Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, Hỗ trợ chi phí mai táng).
Trung tâm Truyền thông, Tạp chí BHXH, BHXH các tỉnh đã tăng cường các hoạt động truyền thông về kết quả triển khai Đề án 06 của ngành BHXH Việt Nam, trong đó tập trung truyền thông về lợi ích của việc triển khai khám, chữa bệnh (KCB) BHYT bằng CCCD gắn chíp đến với người dân và các cơ sở KCB BHYT, tạo sự đồng thuận để triển khai thực hiện hiệu quả, bao gồm cả việc mở rộng triển khai tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc trên CCCD gắn chip trong KCB BHYT. BHXH Việt Nam và Bộ Giáo dục và Đào tạo tiến hành xây dựng quy chế phối hợp, triển khai kết nối dữ liệu phục vụ thực hiện chính sách BHYT, BHYT trong nhóm học sinh, sinh viên…
Chủ trì cuộc họp, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh, Tổ trưởng Tổ công tác đã ghi nhận, đánh giá các kết quả trong thực hiện Đề án 06 của ngành BHXH và của Tổ công tác. Công việc trong 1 tháng của Tổ công tác là rất lớn, nhiều áp lực và kết quả đạt được là rất tích cực.
Với khối lượng công việc ngày càng nhiều, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu các thành viên trong Tổ công tác cần thường xuyên rà soát, đánh giá các nhiệm vụ đã và đang triển khai; thư ký của Tổ cũng cần tổng hợp cụ thể, rõ ràng các nhiệm vụ của các thành viên, phục vụ công tác theo dõi, báo cáo.
Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh, trong thời gian tới Tổ công tác có nhiều nhiệm vụ quan trọng, cần triển khai sớm, dứt điểm. Ngày 23/02/2023, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 05/CT-TTg tiếp tục đẩy mạnh triển khai Đề án 06 giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 tại các bộ, ngành, địa phương năm 2023 và những năm tiếp theo. Do đó, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh giao, các thành viên khẩn trương rà soát tiến độ, kết quả thực hiện của BHXH Việt Nam theo Chỉ thị này; đồng thời tham mưu, ban hành kế hoạch để phổ biến các nội dung của Chỉ thị đến toàn thể CCVC, người lao động trong toàn Ngành, tạo thuận lợi trong thực hiện, nhiệm vụ này cần hoàn thành xong trong tháng 7/2023.
Bên cạnh đó, các thành viên trong Tổ cũng cần chuẩn bị các bước để tổ chức Hội nghị toàn Ngành sơ kết 6 tháng công tác chuyển đổi số và triển khai Đề án 06. Bên cạnh đó, Tổ cũng chuẩn bị kế hoạch tổ chức Hội nghị toàn Ngành để quán triệt thực hiện các nội dung trong Nghị quyết số 362-NQ/BCSĐ ngày 12/5/2023 của Ban Cán sự Đảng BHXH Việt Nam về việc tăng cường thực hiện Đề án 06.
Về nhiệm vụ rà soát đánh giá và tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ 53 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu tại Đề án 06 và Quyết định 422/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, BHXH Việt Nam có 6 dịch vụ công trong nhóm này. Hiện nay, 4 dịch vụ công của của Ngành đã được tích hợp xong, còn 2 dịch vụ công chưa được tích hợp hoàn toàn là: Đăng ký tham gia BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT; Giải quyết hưởng BHXH một lần (thí điểm tích hợp chữ ký số trên thiết bị di động). Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu các đơn vị, thành viên trong Tổ đẩy nhanh tiến độ, tích hợp hoàn toàn trước ngày 30/6/2023; đồng thời, đẩy nhanh hơn nữa tiến độ số hoá hồ sơ; khẩn trương hoàn thiện dự thảo, trình ban hành quy trình số hóa hồ sơ, giấy tờ TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của BHXH Việt Nam bảo đảm khoa học, đúng quy định, hoàn thành trong tháng 6/2023.
Về triển khai công nghệ xác thực sinh trắc học trên thẻ CCCD gắn chíp tại các cơ sở KCB, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh giao khẩn trương đánh giá kết quả thí điểm và chuyển giao để Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo triển khai mở rộng trên toàn quốc. Về ứng dụng công nghệ sinh trắc trên CCCD gắn chíp tại bộ phận “Một cửa” của BHXH Việt Nam, các thành viên cũng nghiên cứu, tham mưu cơ chế triển khai mở rộng.
Về việc cập nhật, làm sạch, xác thực thông tin người tham gia với CSDL quốc gia về dân cư, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh giao, các đơn vị trong Tổ phối hợp tổ chức đoàn khảo sát trực tiếp tại cơ sở để xem xét cụ thể các trường hợp vướng mắc và có cách thức giải quyết, nhân rộng toàn quốc.
Về 2 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - Đăng ký thường trú - Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú - Trợ cấp mai táng, Hỗ trợ chi phí mai táng, hiện nay, BHXH Việt Nam đã ban hành quy trình, các đơn vị liên quan khẩn trương tổ chức tập huấn trong toàn Ngành, hoàn thành trước ngày 25/6/2023.
Về việc hỗ trợ liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử, các đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi, kịp thời báo cáo Tổ trưởng Tổ công tác, thông tin cho Bộ Y tế các trường hợp gửi dữ liệu chậm, muộn để phối hợp đôn đốc. Việc phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, khẩn trương hoàn thành việc triển khai kết nối và xây dựng Quy chế phối hợp. Công tác truyền thông về chuyển đổi số, triển khai Đề án 06 cần tiếp tục được tăng cường, nghiên cứu đề xuất để có thêm các nội dung chuyên sâu, chú trọng đến trải nghiệm, nguyện vọng của người dân, người lao động, doanh nghiệp trong sử dụng các dịch vụ công, tiện ích số của Ngành.