(PLVN) - Bộ Công Thương vừa đăng tải Dự thảo sửa đổi Luật Bảo vệ quyền lợi (BVQL) người tiêu dùng (NTD) để lấy ý kiến rộng rãi của các cơ quan, tổ chức có liên quan (dự kiến nhận ý kiến đến tháng 3/2022). Trong đó, có một số điểm mới đáng chú ý như “Tổ chức xã hội đại diện NTD khởi kiện hoặc tự mình khởi kiện vì lợi ích công cộng không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Toà án”.
Theo giải thích của Cục Cạnh tranh và Bảo vệ NTD (Bộ Công Thương), quy định trên được xây dựng trên cơ sở có tính tới các điều kiện khó khăn trong hoạt động của các hội bảo vệ NTD tại Việt Nam hiện nay; đồng thời, nhằm cụ thể hóa chính sách khuyến khích, hỗ trợ các tổ chức xã hội tham gia công tác BVQL NTD. Vì vậy, bên cạnh việc NTD khởi kiện vụ án dân sự để BVQL không phải nộp tạm ứng án phí, tạm ứng lệ phí Tòa án thì Dự thảo Luật hiện đang bổ sung thêm chủ thể mới là tổ chức xã hội.
Ngoài ra, một thay đổi đáng kể nữa là quy định về tiền bồi thường thiệt hại trong vụ án dân sự về BVQL NTD do tổ chức xã hội khởi kiện vì lợi ích công cộng. Thực tế, trong quá trình khởi kiện, các tổ chức xã hội, cụ thể là các hội BVQL NTD cần sử dụng nguồn lực lớn để tham gia vụ kiện, bao gồm: con người, trình độ chuyên môn, chi phí và thời gian. Nếu thắng kiện, các hội sẽ có thể được bù đắp phần chi phí đã sử dụng nhưng nếu thua kiện, hội sẽ chịu nhiều khoản chi phí, bao gồm cả án phí, các chi phí phát sinh trong quá trình khởi kiện, tiền bồi thường thiệt hại cho bên thắng kiện.
Chính vì rủi ro như vậy nên thực tế trong giai đoạn 2011-2020 vừa qua, chỉ có 1 vụ kiện được Hội BVQL NTD khởi kiện theo quy định này (vụ kiện “ngộ độc bánh mì” do Hội BVQL NTD tỉnh Bến Tre cùng nhiều nguyên đơn khác thực hiện vào năm 2015).
Vì vậy, để khuyến khích các hội tham gia mạnh mẽ vào việc BVQL NTD, cũng như tạo cơ chế để tăng cường, hỗ trợ cho công tác bảo vệ NTD, dự thảo sửa đổi quy định “trong trường hợp không xác định được đối tượng thụ hưởng, tiền bồi thường thiệt hại trong vụ án dân sự về BVQL NTD do tổ chức xã hội khởi kiện vì lợi ích công cộng được sử dụng để phục vụ cho các hoạt động chung vì quyền lợi NTD”.
(PLVN) - Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC) ngay từ khâu xây dựng văn bản là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện 131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024.
(PLVN) - Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư số 35/2024/TT-BGTVT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế; đào tạo, kiểm tra, cấp chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.
(PLVN) - Theo Thông tư 19/2024/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 7 vị trí công tác lĩnh vực giáo dục đào tạo phải định kỳ chuyển đổi. Thông tư này có hiệu lực từ ngày 14/01/2025.
(PLVN) - Bộ Quốc phòng đang dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp nhằm bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ và nâng cao hiệu quả pháp lý của hệ thống pháp luật về tình trạng khẩn cấp; tạo lập cơ sở pháp lý, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thi hành pháp luật nhằm tăng cường tính chủ động trong việc ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 72/2024/TT-BCA quy định quy trình điều tra, giải quyết tai nạn giao thông (TNGT) đường bộ của Cảnh sát giao thông (CSGT); trong đó, một trong những nội dung đáng chú ý là quy định dựng lại hiện trường vụ TNGT đường bộ và giải quyết vụ việc theo thủ tục hành chính.
Theo dự thảo, người hành nghề vận chuyển hành khách, hàng hóa bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ... phải có Thẻ hoạt động vận chuyển do UBND phường, xã, thị trấn đóng dấu, xác nhận.
Nghị định 147/2024/NĐ-CP nêu rõ, khi livestream trên Facebook để bán hàng thì phải xác thực bằng số định danh cá nhân, đảm bảo chỉ những tài khoản đã được xác thực mới được đăng bài, bình luận và livestream cũng như chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
(PLVN) - Theo quy định mới tại Thông tư số 73/2024/TT-BCA của Bộ Công an về quy định công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ của Cảnh sát giao thông, kể từ 1/1/2025, Cảnh sát giao thông được dừng phương tiện tham gia giao thông đường bộ để kiểm soát.
(PLVN) - Quy định mới về bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai; tài khoản mạng xã hội phải xác thực mới được đăng thông tin; áp dụng nhiều quy định về khuyến mại; hướng dẫn định giá dịch vụ giáo dục, đào tạo... là những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 12/2024.
(PLVN) - Nếu vi phạm các quy định được nêu trong Nghị định 147/2024 có hiệu lực từ 25/12/2024, người dùng tại Việt Nam có thể sẽ bị khóa tạm thời hoặc vĩnh viễn tài khoản mạng xã hội.
(PLVN) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện gửi Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường các giải pháp điều hành tín dụng năm 2024.
(PLVN) - Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư số 38/2024 quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ.
(PLVN) - Từ 25/12, xác thực những tài khoản đang hoạt động của người sử dụng dịch vụ mạng xã hội; chỉ những tài khoản đã xác thực mới được đăng tải thông tin (viết bài, bình luận, livestream) và chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.
(PLVN) - Theo thông tư số 33/2024/TT-BGTVT do Bộ Giao thông vận tải mới ban hành, kể từ 1/1/2025, có 12 đối tượng sẽ được miễn phí tiền sử dụng phà được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, do trung ương quản lý.
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 69/2024/TT-BCA quy định về chỉ huy, điều khiển giao thông đường bộ (GTĐB) của Cảnh sát giao thông; trong đó, nêu rõ quyền hạn và nhiệm vụ của Cảnh sát chỉ huy, điều khiển giao thông từ ngày 1/1/2025.
(PLVN) - Bộ Công an đã ban hành Thông tư 65/2024/TT-BCA quy định về kiểm tra kiến thức pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ để được phục hồi điểm giấy phép lái xe (GPLX).
(PLVN) - Ủng hộ việc tăng cường quản lý nhà nước để phát triển bền vững, ổn định thị trường vật liệu xây dựng (VLXD), song một số doanh nghiệp (DN) cho rằng quy định của Bộ Xây dựng về quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa VLXD vừa ban hành sẽ có hiệu lực từ 16/12/2024 là hơi gấp gáp, DN nêu ý kiến cần thêm thời gian để chuẩn bị; do thực hiện chứng nhận hợp quy đối với hàng nhập khẩu phải qua nhiều bước, mất nhiều thời gian.
(PLVN) - Bộ Y tế mới ban hành Thông tư số 36 ngày 16/11/2024 quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, việc khám sức khỏe định kỳ đối với người hành nghề lái xe ô tô; cơ sở dữ liệu của người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng.
(PLVN) - Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ bổ sung quy định về xử lý đối với các cơ sở, công trình không bảo đảm yêu cầu về PCCC được đưa vào sử dụng trước ngày Luật PCCC và CNCH có hiệu lực thi hành tại Điều 58 dự thảo Luật.
(PLVN) - Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 31/2024/TT-BYT quy định về xác định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô chuyên dùng thuộc lĩnh vực y tế, trong đó quy định về tiêu chuẩn, định mức xe ô tô cứu thương.