“Tảng băng chìm” đằng sau danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam

Lý Nhã Kỳ, Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012
Lý Nhã Kỳ, Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012
(PLO) - Trước đạo diễn “Kong - Đảo đầu lâu”, từng có không ít ngôi sao nổi tiếng như Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm… được bổ nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam nhưng hiệu quả vẫn còn trong nghi vấn. Bên cạnh đó, có những người nổi tiếng không mang “trọng trách” này nhưng vì tình yêu và tâm huyết với văn hóa Việt, lại khắc ghi được dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Vậy, phải chăng danh hiệu Đại sứ Du lịch mới chỉ đạt được “phần nổi”, chưa lo được “phần chìm”?

Hiệu quả gây tranh cãi

Sau tiếng tăm của bộ phim bom tấn “Kong – Đảo đầu lâu” tại Việt Nam, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong thời gian giữ vai trò Đại sứ Du lịch tại Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2020 đã vướng vào không ít rắc rối, ồn ào, trong đó có không ít tin đồn thiếu tích cực liên quan đến việc bị tấn công trọng thương ở một quán bar (TP HCM) cách đây một năm.

Đáng nói, ngay sau đó, vị đạo diễn 34 tuổi đã phải hủy bỏ các hoạt động quảng bá du lịch để về Mỹ điều trị và đến nay, hoạt động quảng bá về du lịch Việt Nam của vị đại sứ du lịch Việt Nam người Mỹ này vẫn chưa có nhiều cập nhật đáng chú ý. 

Khi Jordan Vogt-Roberts được bổ nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam, đã có nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, liệu đây có phải gương mặt phù hợp? Rồi theo đó, những “lùm xùm” xung quanh vị đạo diễn sau khi được trao danh hiệu cũng khiến dư luận phải nghi ngại về tâm huyết của ông đối với văn hóa và du lịch Việt Nam.

Song, cũng không quá khi nói rằng, từ trước đến nay, những hy vọng quá lớn vào các Đại sứ Du lịch phần lớn đều chỉ nhận lại… nỗi thất vọng. Trước Jordan, Việt Nam cũng từng có không ít Đại sứ Du lịch là những ngôi sao nổi tiếng như Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm… nhưng kết quả vẫn là câu chuyện bỏ ngỏ. Với trường hợp của đạo diễn phim “Kong – đảo đầu lâu”, rõ ràng không phải ai cũng sẽ phấn khích đến Việt Nam chỉ vì tiếng tăm của một bộ phim. 

Điều này đặt ra một câu hỏi lớn đối với việc sử dụng hình ảnh đại sứ, cũng như những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng (KOL) tại Việt Nam đã thực sự hiệu quả cho việc phát triển du lịch hay chưa?   

Chọn người có tâm huyết

Việc lựa chọn gương mặt KOL phù hợp sẽ giúp kết nối được với thị trường mong muốn và khách hàng mục tiêu, góp phần tối ưu hóa việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Ông Brent Hill tại Diễn đàn du lịch cấp cao Việt Nam 2018 đã chỉ ra, khi Hội đồng Du lịch Nam Úc chọn siêu sao Trung Quốc Huỳnh Hiểu Minh làm Đại sứ thương hiệu toàn cầu nhiệm kỳ 2017 – 2018, lượt tiếp cận chỉ trên các phương tiện mạng xã hội đã đạt hơn 56 triệu người (Wechat, Facebook, Twitter, Instagram); theo đó, lượt đặt chuyến bay đến Úc qua hãng China Southern Airlines (Trung Quốc) cũng tăng gấp 4,5 lần. 

Mặt khác, cũng từ việc KBS Media và SaryeoNi Film (Hàn Quốc) cho ra mắt bộ phim tài liệu về HLV Park Hang-seo ngay trước trận chung kết lượt về giải AFF Suzuki Cup 2018 thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng hâm mộ bóng đá Việt Nam và trong khu vực. Có thể thấy, người nước ngoài luôn biết nắm bắt thời cơ đúng lúc, sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng một cách khôn khéo để truyền thông, quảng bá cho đất nước và con người của họ.

Còn ở Việt Nam, có nhiều người nổi tiếng mặc dù không phải Đại sứ, nhưng vì lòng yêu mến với văn hóa Việt, lại khắc ghi được dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Đáng nói nhất chắc chắn phải kể đến vị đầu bếp đáng kính người Mỹ Anthony Bourdain. Hiếm có vị đầu bếp quốc tế nào tâm huyết với văn hóa Việt, được người Việt yêu mến và biết đến nhiều như Anthony Bourdain.

Chỉ cần nói đến “ông đầu bếp ăn bún chả cùng Tổng thống Obama” hay “ông Tây đưa "bún chửi" lên CNN”, hẳn nhiều người sẽ biết ngay đang nói đến ai. Nhờ sự giới thiệu không ngừng nghỉ của ông từ năm 2014, nhiều quán ăn, nhiều món ăn dân dã Việt Nam đã được đưa lên tầm cao mới trong bản đồ ẩm thực thế giới, góp phần đưa ẩm thực đường phố thành một “đặc sản” của du lịch Việt Nam. 

Đáng chú ý gần đây là việc diễn viên điện ảnh gạo cội người Mỹ Morgan Freeman đã đến nhiều cơ sở tôn giáo, địa danh văn hóa tại Việt Nam như Tòa thánh Tây Ninh, Văn Miếu Quốc Tử Giám,… cho chương trình truyền hình dài tập của ông trên National Geographic - kênh phim tài liệu (Mỹ) được yêu thích nhất ở châu Á. Qua đó, công chúng cũng mong chờ du lịch tâm linh tại Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế qua những thước phim này.

Nói tóm lại, trong thời đại 4.0, các kênh truyền thông cùng với những đại sứ quan hệ công chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp, tăng sự nhận biết của du khách với quốc gia và những đặc điểm nổi bật về du lịch tại quốc gia đó.

Song, trọng trách quảng bá không thể chỉ đặt lên vai một người mang danh hiệu Đại sứ; mà hiệu quả chủ yếu vẫn phải nằm ở chiến lược của ngành, trong đó bao gồm việc định hướng hình ảnh và hoạt động của Đại sứ Du lịch./.

Tin cùng chuyên mục

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đọc thêm

'Ông vua chân dung' của nhiếp ảnh Việt Nam

Bức ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi bên nhạc sĩ Văn Cao vào ngày mùng 6 Tết Nhâm Thân 1992. (Ảnh: Nguyễn Đình Toán)
(PLVN) - Sở hữu tư liệu đồ sộ với hàng vạn bức ảnh quý giá chụp chân dung các văn nghệ sĩ, nghệ sĩ nhiếp ảnh Nguyễn Đình Toán được người trong nghề gọi với cái tên thân thương là “ông vua chân dung”. Đây không chỉ là một nghệ danh, mà còn là sự ghi nhận cho những đóng góp không ngừng nghỉ của ông trong việc lưu giữ và tôn vinh vẻ đẹp nghệ thuật qua từng khuôn mặt, từng nhân vật mà ông đã có cơ hội ghi lại trong suốt mấy chục năm qua.

'Multiverse - Đa vũ trụ' - Khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người

"Multiverse - Đa vũ trụ” ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Album “Multiverse - Đa vũ trụ” của Tùng Dương có các ca khúc ẩn chứa những câu hỏi về bản chất con người, về sinh tồn và ý nghĩa cuộc sống, về khả năng vượt thoát khỏi không gian sống chật hẹp để vươn tới những vũ trụ xa xăm hoặc để trở về khám phá một vũ trụ bên trong mỗi con người…

Khát khao làm phim điện ảnh “bom tấn”

Bộ phim "Khóc hay cười" thu hút nhiều khán giả.
(PLVN) - “Chúng tôi cố gắng một năm sẽ làm 3 - 4 phim chiếu rạp. Chúng tôi mong muốn làm phim điện ảnh bom tấn, kiểu Hollywood ”. Đó là lời chia sẻ của Đạo diễn Phạm Đức Dũng tại họp báo ra mắt Hãng phim Bạch Mã ngày 13/11/2024 tại Hà Nội.

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt

Huỳnh Thị Thanh Thủy- Tự hào nhan sắc Việt
(PLVN) -  Xuất sắc vượt qua nhiều đại diện đến từ các quốc gia trên thế giới, Huỳnh Thị Thanh Thủy đã đăng quang ngôi vị cao nhất, mang về chiếc vương miện danh giá Hoa hậu Quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu tên tuổi Việt Nam trên bản đồ nhan sắc thế giới.

'Giọng hát hay Hà Nội năm 2024' - khơi dậy tình yêu Hà Nội

Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” chính thức trở lại, tiếp tục hành trình tìm kiếm và vinh danh những giọng ca trẻ đầy tài năng của Thủ đô. (ảnh Thùy Dương)
(PLVN) - Cuộc thi “Giọng hát hay Hà Nội năm 2024” không chỉ là sân chơi nghệ thuật, mà còn là dịp để các thí sinh cũng như người dân Hà Nội ôn lại những trang sử hào hùng và khơi dậy tình yêu, niềm tự hào về quê hương trong trái tim mỗi người.

Văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước

Các đại biểu thảo luận tọa đàm: "Doanh nghiệp thời 4.0: Chuyển đổi văn hóa số tạo nên sự khác biệt."(Ảnh: BTC).
(PLVN) -  “Trong giai đoạn hiện nay, trước các cơ hội và thách thức đặt ra, chúng ta đã xác định văn hóa là nguồn lực nội sinh quan trọng. Bảo vệ bản sắc văn hóa, phát huy tiềm năng sức mạnh văn hóa dân tộc trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa kinh doanh là giải pháp quan trọng để phát triển đất nước”.

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ

200 tác phẩm "Hiện Linh" khám phá thế giới của đất mẹ (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm gốm "Hiện Linh" mang tới công chúng, những người yêu nghệ thuật gần 200 tác phẩm lần đầu được ra mắt của Giáo sư, họa sĩ Ngô Xuân Bính. Trong không gian đương đại tại Bảo tàng Hà Nội, các tác phẩm gốm ‘Hiện Linh’ sẽ dẫn dắt người xem bước vào thế giới vừa quen thuộc, vừa mới lạ của đất Mẹ.