“Tảng băng chìm” đằng sau danh hiệu Đại sứ Du lịch Việt Nam

Lý Nhã Kỳ, Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012
Lý Nhã Kỳ, Đại sứ du lịch đầu tiên của Việt Nam từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012
(PLO) - Trước đạo diễn “Kong - Đảo đầu lâu”, từng có không ít ngôi sao nổi tiếng như Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm… được bổ nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam nhưng hiệu quả vẫn còn trong nghi vấn. Bên cạnh đó, có những người nổi tiếng không mang “trọng trách” này nhưng vì tình yêu và tâm huyết với văn hóa Việt, lại khắc ghi được dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Vậy, phải chăng danh hiệu Đại sứ Du lịch mới chỉ đạt được “phần nổi”, chưa lo được “phần chìm”?

Hiệu quả gây tranh cãi

Sau tiếng tăm của bộ phim bom tấn “Kong – Đảo đầu lâu” tại Việt Nam, đạo diễn Jordan Vogt-Roberts trong thời gian giữ vai trò Đại sứ Du lịch tại Việt Nam nhiệm kỳ 2017 – 2020 đã vướng vào không ít rắc rối, ồn ào, trong đó có không ít tin đồn thiếu tích cực liên quan đến việc bị tấn công trọng thương ở một quán bar (TP HCM) cách đây một năm.

Đáng nói, ngay sau đó, vị đạo diễn 34 tuổi đã phải hủy bỏ các hoạt động quảng bá du lịch để về Mỹ điều trị và đến nay, hoạt động quảng bá về du lịch Việt Nam của vị đại sứ du lịch Việt Nam người Mỹ này vẫn chưa có nhiều cập nhật đáng chú ý. 

Khi Jordan Vogt-Roberts được bổ nhiệm vai trò Đại sứ Du lịch Việt Nam, đã có nhiều ý kiến tỏ ra băn khoăn, liệu đây có phải gương mặt phù hợp? Rồi theo đó, những “lùm xùm” xung quanh vị đạo diễn sau khi được trao danh hiệu cũng khiến dư luận phải nghi ngại về tâm huyết của ông đối với văn hóa và du lịch Việt Nam.

Song, cũng không quá khi nói rằng, từ trước đến nay, những hy vọng quá lớn vào các Đại sứ Du lịch phần lớn đều chỉ nhận lại… nỗi thất vọng. Trước Jordan, Việt Nam cũng từng có không ít Đại sứ Du lịch là những ngôi sao nổi tiếng như Lý Nhã Kỳ, Jennifer Phạm… nhưng kết quả vẫn là câu chuyện bỏ ngỏ. Với trường hợp của đạo diễn phim “Kong – đảo đầu lâu”, rõ ràng không phải ai cũng sẽ phấn khích đến Việt Nam chỉ vì tiếng tăm của một bộ phim. 

Điều này đặt ra một câu hỏi lớn đối với việc sử dụng hình ảnh đại sứ, cũng như những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng (KOL) tại Việt Nam đã thực sự hiệu quả cho việc phát triển du lịch hay chưa?   

Chọn người có tâm huyết

Việc lựa chọn gương mặt KOL phù hợp sẽ giúp kết nối được với thị trường mong muốn và khách hàng mục tiêu, góp phần tối ưu hóa việc quảng cáo trên các phương tiện truyền thông. Ông Brent Hill tại Diễn đàn du lịch cấp cao Việt Nam 2018 đã chỉ ra, khi Hội đồng Du lịch Nam Úc chọn siêu sao Trung Quốc Huỳnh Hiểu Minh làm Đại sứ thương hiệu toàn cầu nhiệm kỳ 2017 – 2018, lượt tiếp cận chỉ trên các phương tiện mạng xã hội đã đạt hơn 56 triệu người (Wechat, Facebook, Twitter, Instagram); theo đó, lượt đặt chuyến bay đến Úc qua hãng China Southern Airlines (Trung Quốc) cũng tăng gấp 4,5 lần. 

Mặt khác, cũng từ việc KBS Media và SaryeoNi Film (Hàn Quốc) cho ra mắt bộ phim tài liệu về HLV Park Hang-seo ngay trước trận chung kết lượt về giải AFF Suzuki Cup 2018 thu hút được sự quan tâm lớn của cộng đồng hâm mộ bóng đá Việt Nam và trong khu vực. Có thể thấy, người nước ngoài luôn biết nắm bắt thời cơ đúng lúc, sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng một cách khôn khéo để truyền thông, quảng bá cho đất nước và con người của họ.

Còn ở Việt Nam, có nhiều người nổi tiếng mặc dù không phải Đại sứ, nhưng vì lòng yêu mến với văn hóa Việt, lại khắc ghi được dấu ấn Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới. Đáng nói nhất chắc chắn phải kể đến vị đầu bếp đáng kính người Mỹ Anthony Bourdain. Hiếm có vị đầu bếp quốc tế nào tâm huyết với văn hóa Việt, được người Việt yêu mến và biết đến nhiều như Anthony Bourdain.

Chỉ cần nói đến “ông đầu bếp ăn bún chả cùng Tổng thống Obama” hay “ông Tây đưa "bún chửi" lên CNN”, hẳn nhiều người sẽ biết ngay đang nói đến ai. Nhờ sự giới thiệu không ngừng nghỉ của ông từ năm 2014, nhiều quán ăn, nhiều món ăn dân dã Việt Nam đã được đưa lên tầm cao mới trong bản đồ ẩm thực thế giới, góp phần đưa ẩm thực đường phố thành một “đặc sản” của du lịch Việt Nam. 

Đáng chú ý gần đây là việc diễn viên điện ảnh gạo cội người Mỹ Morgan Freeman đã đến nhiều cơ sở tôn giáo, địa danh văn hóa tại Việt Nam như Tòa thánh Tây Ninh, Văn Miếu Quốc Tử Giám,… cho chương trình truyền hình dài tập của ông trên National Geographic - kênh phim tài liệu (Mỹ) được yêu thích nhất ở châu Á. Qua đó, công chúng cũng mong chờ du lịch tâm linh tại Việt Nam sẽ thu hút được sự quan tâm của cộng đồng quốc tế qua những thước phim này.

Nói tóm lại, trong thời đại 4.0, các kênh truyền thông cùng với những đại sứ quan hệ công chúng đóng vai trò rất quan trọng trong việc truyền đạt thông điệp, tăng sự nhận biết của du khách với quốc gia và những đặc điểm nổi bật về du lịch tại quốc gia đó.

Song, trọng trách quảng bá không thể chỉ đặt lên vai một người mang danh hiệu Đại sứ; mà hiệu quả chủ yếu vẫn phải nằm ở chiến lược của ngành, trong đó bao gồm việc định hướng hình ảnh và hoạt động của Đại sứ Du lịch./.

Đọc thêm

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”

Gần 200 tác phẩm tham gia sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời” (ảnh BTC).
(PLVN) - Trong suốt thời gian phát động sáng tác âm nhạc “Sáng đạo trong đời”, Ban Tổ chức đã nhận được gần 200 tác phẩm âm nhạc được sáng tác giàu cảm xúc và mang giá trị tinh thần sâu sắc. Điều này không chỉ thể hiện tài năng, tâm huyết của các tác giả mà còn là minh chứng cho sự lan tỏa mạnh mẽ của Phật pháp trong đời sống văn hóa và nghệ thuật.

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.