Theo báo cáo của TAND tỉnh Vĩnh Phúc, từ ngày 1/7/2016 đến ngày 1/7/2021, việc khiếu nại, tố cáo tại tòa không nhiều, số lượng đơn, thư qua từng năm không tăng đột biến, không có tình trạng khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp hoặc khiếu nại một lúc đến nhiều cơ quan, ban ngành.
Số lượng tiếp nhận và giải quyết của TAND hai cấp trong giai đoạn là 353 lượt với 243 vụ việc. Các khiếu nại, tố cáo gửi đến tòa án đều được tiếp nhận thống nhất qua một đầu mối là Văn phòng Tòa án để xử lý và quản lý, theo dõi, sau đó đề xuất người có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật hoặc chuyển cho cơ quan khác xem xét theo thẩm quyền.
Qua công tác thụ lý, giải quyết các đơn tố cáo của TAND hai cấp cho thấy, các đơn khiếu nại, tố cáo phát sinh thường do các đương sự trong vụ án gửi đến khi không đồng tình với các quyết định, bản án sơ thẩm của tòa nhưng phần lớn đều không có căn cứ rõ ràng.
Về nội dung giải quyết các vụ án hành chính, TAND hai cấp đã thụ lý 25.324 vụ việc xét xử, giải quyết 24.802 vụ, đạt tỷ lệ 97,9%. Số vụ án còn lại đang trong thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật. Các vụ án đều được tòa hai cấp giải quyết đúng thời hạn luật định, không để quá hạn, áp dụng đúng các quy định của pháp luật trong quá trình giải quyết. Các đương sự đều thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình trong quá trình giải quyết vụ án...
Trong công tác tiếp công dân, TAND tỉnh đã bố trí phòng riêng, bảo đảm các điều kiện vật chất cần thiết để công dân đến trình bày, phản ánh ý kiến được dễ dàng, thuận lợi. Hàng tháng, lãnh đạo các đơn vị xây dựng lịch tiếp công dân phù hợp với điều kiện thực tế tại đơn vị và bảo đảm thực hiện đúng lịch đã niêm yết; gắn công tác tiếp dân với giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ công tác của các bộ phận, của lãnh đạo cấp trên với đơn vị cấp dưới. Việc tổ chức đối thoại, tiếp dân được diễn ra công khai, minh bạch, trong không khí thân thiện, chia sẻ.
Bên cạnh những kết quả đạt được, theo lãnh đạo TAND tỉnh Vĩnh Phúc, công tác xử lý khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc. Trong đó, vẫn còn tình trạng một số đơn, thư mạo danh, nặc danh khiếu nại vượt cấp hoặc khiếu nại nhưng không có căn cứ giải quyết; đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo hầu hết đều không chuyên trách…
Ngày 25/3, Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã tiến hành giám sát việc thực hiện pháp luật về tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân tại TAND tỉnh và Cục THADS. Tại buổi giám sát, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Văn Mạnh đã đánh giá cao kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của TAND tỉnh.
Chỉ ra một số tồn tại, hạn chế trong quá trình thực hiện, Phó Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị thời gian tới, TAND tỉnh cần tiếp tục quan tâm quán triệt thực hiện các chỉ thị của Đảng và nhà nước về tổ chức thực hiện nghiêm quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các các đơn vị trong chỉ đạo, thực hiện tiếp công dân định kỳ, đột xuất, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định.
Cùng với đó, làm tốt công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo theo quy định của pháp luật, nhất là các vụ việc tồn tại, kéo dài, tránh gây bức xúc trong nhân dân. Đồng thời, có giải pháp hiệu quả giải quyết các tồn tại, hạn chế trong quá trình thi hành pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xem xét kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức cá nhân liên quan đến những tồn tại, hạn chế trong công tác này…