Tân Thứ trưởng Bộ Giáo dục sẽ phụ trách mảng nào?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Dự kiến Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi sẽ phụ trách các mảng công tác gồm: giáo dục mầm non, giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên, giáo dục thể chất, thi đua khen thưởng, giáo dục dân tộc, trẻ em…

Chiều 15/2, tại Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) diễn ra Lễ công bố và trao Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi giữ chức Thứ trưởng Bộ GD&ĐT.

Dự buổi lễ có Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn; Bí thư Tỉnh uỷ Nghệ An Thái Thanh Quý; các Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: Nguyễn Văn Phúc, Phạm Ngọc Thưởng, Hoàng Minh Sơn, Nguyễn Thị Kim Chi; đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Uỷ ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Bộ Nội vụ; lãnh đạo tỉnh Nghệ An; lãnh đạo các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ GD&ĐT.

Trước đó, ngày 1/2/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký Quyết định số 137/QĐ-TTG điều động, bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Kim Chi, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An giữ chức Thứ trưởng Bộ GD&ĐT. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm. Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký.

Phát biểu chúc mừng tân Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn bày tỏ lời cảm ơn tới Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Trung ương Đảng, các Ban Đảng, Chính phủ, các Bộ, ngành đã ủng hộ để Bộ GD&ĐT sớm bổ sung thêm một nhân sự lãnh đạo, đảm bảo công việc lãnh đạo, chỉ đạo bình thường; đặc biệt là trong bối cảnh ngành Giáo dục đang thực hiện nhiều nhiệm vụ lớn, nhiều thách thức trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

Nhắc lại quá trình công tác và trưởng thành gắn bó với ngành Giáo dục của Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi từ giáo viên đến các vị trí lãnh đạo, quản lý trực tiếp cơ sở giáo dục phổ thông, ngành giáo dục địa phương…, Bộ trưởng tin tưởng, với việc được đào tạo bài bản, với những trải nghiệm thực tế từ cơ sở, trải nghiệm qua các vị trí công tác và với bản lĩnh, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi có đầy đủ năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm, trải nghiệm để hoàn thành trọng trách được giao và vượt qua những thách thức đang chờ phía trước.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi

Dự kiến Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi sẽ phụ trách các mảng công tác gồm: giáo dục mầm non, giáo dục chính trị và công tác học sinh sinh viên, giáo dục thể chất, thi đua khen thưởng, giáo dục dân tộc, trẻ em… Từ kinh nghiệm trong ngành, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi gắm tân Thứ trưởng khi bước sang quản lý nhà nước ở tầm vĩ mô sẽ sớm thích nghi về tầm nhìn, kỹ năng, gia tăng học hỏi, gia tăng kinh nghiệm giáo dục trong nước và quốc tế, để trong thời gian ngắn tiếp nhận, thích ứng và làm chủ hoàn toàn công việc.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, năm 2024 là năm trọng tâm trọng điểm của ngành Giáo dục, là năm nước rút hoàn thành đổi mới giáo dục phổ thông, bắt tay xây dựng chương trình giáo dục mầm non mới, hoàn thành các nhiệm vụ lớn thể chế và nhiều nhiệm vụ khác… đây cũng là năm ngành Giáo dục tiếp tục thể hiện Bản lĩnh - Thực tiễn - Sáng tạo - Lan toả. Từ đó, Bộ trưởng mong muốn Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi sẽ phát huy hết năng lực, sở trưởng, luôn luôn hành động vừa quyết đoán cá nhân nhưng chia sẻ với tập thể, cùng gánh vác và cùng hoàn thành trọng trách.

Nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của ngành Giáo dục, Thứ trưởng Nguyễn Thị Kim Chi khẳng định sẽ nỗ lực hết sức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tân Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Kim Chi sinh năm 1971, quê quán xã Thanh Ngọc, huyện Thanh Chương (Nghệ An). Bà tốt nghiệp đại học, chuyên ngành Sư phạm Ngữ văn.

Từ tháng 5/1993 đến tháng 6/2005 bà là giáo viên Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An, từ tháng 6/2005 đến tháng 6/2009 là Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, tỉnh Nghệ An.

Từ tháng 6/2009 đến tháng 6/2014 bà làm Phó Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An, từ tháng 6/2014 đến tháng 3/2019 giữ chức vụ Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Nghệ An.

Từ tháng 3/2019 đến tháng 8/2021 bà Nguyễn Thị Kim Chi là Bí thư Thị ủy Cửa Lò, tỉnh Nghệ An và từ tháng 8/2021 đến tháng 1/2024 là Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Nghệ An.

Đọc thêm

TP HCM đề xuất miễn toàn bộ học phí cho học sinh

Ảnh minh họa

(PLVN) - Để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TP HCM đề xuất miễn học phí cho học sinh các cấp từ năm học 2025 - 2026. Nếu được thông qua, TP HCM là địa phương đầu tiên thực hiện miễn học phí cho học sinh tất cả cấp học.

Tìm lối đi cho phân luồng học nghề phổ thông

Kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ luôn là mục tiêu của HS, phụ huynh. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Tiến sĩ Lê Viết Khuyến, Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho biết, để chủ trương “Đẩy mạnh phân luồng sau trung học cơ sở; định hướng nghề nghiệp ở trung học phổ thông” tại Nghị quyết số 29 sớm trở thành hiện thực, vừa qua Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam đã kiến nghị Thủ tướng và Bộ Giáo dục và Đào tạo cần bổ sung thêm luồng trung học hướng nghiệp vào chương trình giáo dục phổ thông 2018…

Học sinh Thủ đô và niềm vui cống hiến cho cộng đồng

Người tham gia “The Hunger Games 2024” giao các suất ăn tới CLB Thanh, thiếu niên khuyết tật vườn Hướng Dương. (Ảnh: Hanoi Food Rescue)
(PLVN) - Với lòng nhiệt huyết và trái tim đầy yêu thương, các bạn học sinh Thủ đô đã cùng nhau chung tay thực hiện nhiều hoạt động cộng đồng ý nghĩa. Những hoạt động này không chỉ góp phần xây dựng một xã hội tốt đẹp mà còn lan tỏa niềm vui tới mọi người xung quanh, đồng thời khiến các bạn học sinh tìm thấy hạnh phúc từ chính những việc làm của mình.

Đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Tại sao thí sinh 'lệch' khối thi xã hội?

Những năm gần đây, thí sinh lựa chọn khối ngành xã hội luôn áp đảo khối tự nhiên. (Ảnh minh họa - Nguồn: ĐHKHXHNV- ĐHQGHN)

(PLVN) - Năm 2024, hơn 1 triệu thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT, chỉ 37% chọn bài thi Khoa học tự nhiên, số học sinh chọn bài thi Khoa học xã hội cao áp đảo chiếm 63%. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), so với năm 2023, số thí sinh chọn bài thi Khoa học xã hội tăng 7,7% và cao nhất kể từ năm 2017 trở lại đây..

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững

Đại học Y khoa Vinh: Đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học hướng tới phát triển bền vững
(PLVN) - Nghiên cứu khoa học (NCKH) trong giáo dục y khoa không chỉ là nền tảng để nâng cao chất lượng đào tạo mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển các phương pháp chẩn đoán, điều trị và phòng ngừa bệnh tật. Đại học Y khoa Vinh nhận thức rõ vai trò này, từ đó đặt mục tiêu phát triển NCKH trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong chiến lược phát triển.

Điều chỉnh “xét tuyển đại học sớm” để bảo đảm công bằng cho tất cả các thí sinh

Việc quy định chỉ tiêu xét tuyển sớm và quy định điểm chuẩn trúng tuyển cần bảo đảm được sự công bằng giữa các thí sinh trong các đợt xét tuyển. (Ảnh minh họa: Ngọc Hương)

(PLVN) - Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn cho biết, việc có quy định chặt chẽ hơn nếu sử dụng học bạ để xét tuyển thì cần có kết quả học tập của cả năm lớp 12 cũng là hướng tới bảo đảm công bằng cho các thí sinh (TS) ứng tuyển. Nếu chỉ xét đến 5 học kỳ ở cấp THPT mà bỏ qua học kỳ II của lớp 12 sẽ khiến cho nhiều em chủ quan và không tập trung học tốt đều các môn.

Góp ý cho Kỳ tuyển sinh Đại học, cao đẳng năm 2025: Nên loại bỏ các phương thức tuyển sinh không bảo đảm chất lượng đầu vào

Tuyển sinh năm 2025 có nhiều thay đổi theo CTGDPT 2018. (Ảnh minh họa: PV)
(PLVN) - Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) Việt Nam vừa có kiến nghị gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về giải pháp bảo đảm tính đồng bộ giữa nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (CTGDPT 2018), việc triển khai thực hiện chương trình, tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH từ năm 2025.

Nâng cao hiểu biết pháp luật trong học sinh, sinh viên

Việc một bộ phận học sinh, sinh viên thiếu hiểu biết về pháp luật là một thực trạng đáng báo động. (Ảnh: BD)
(PLVN) - Thời đại công nghệ phát triển, giới trẻ có cơ hội tiếp cận nhiều thông tin nhưng cũng đối mặt với những hệ lụy, nhất là khi không được trang bị nền tảng kiến thức pháp luật. Một số bạn trẻ hiện nay “vô tư” thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật gây ra hậu quả nghiêm trọng chỉ vì thiếu hiểu biết pháp luật.