Tân Sơn Nhất đề nghị đóng cửa tạm một đường băng để sửa chữa

Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.
Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất. Ảnh: Việt Hùng/Vietnam+.
(PLVN) - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất vừa đề nghị Cục Hàng không Việt Nam xem xét chấp thuận cho tạm ngừng khai thác đường cất hạ cánh 25R/07L để tiến hành sửa chữa sau đợt cao điểm Tết Nguyên đán.

Các hoạt động sửa chữa bao gồm tẩy vệt cao su, sơn bảo trì tín hiệu, đo ma sát, seo cỏ, kiểm tra, bảo dưỡng thiết bị phục vụ bay. Dự kiến, đường băng này sẽ đóng cửa từ 0h đến 7h hàng ngày trong khoảng thời gian từ ngày 27/2 đến ngày 9/3.

Thời gian qua, đường cất hạ cánh 25R/07L thường xuyên xuất hiện tình trạng rạn, nứt bong bật bê tông nhựa. Đầu đường cất hạ cánh bị lún bề mặt bê tông nhựa với diện tích lớn, đọng nước gây nguy cơ uy hiếp an toàn bay.

Vấn đề hư hỏng đường băng thường xuyên tái diễn tại sân bay Tân Sơn Nhất do đường băng đã xuống cấp đến mức phải đại tu, trong khi ACV chỉ có thể thực hiện các sửa chữa nhỏ. Sau một thời gian trám vá, bảo trì, hư hỏng lại tái xuất hiện.

Việc gián đoạn đường băng để sửa chữa cũng không dễ dàng do Tân Sơn Nhất là sân bay nhộn nhịp nhất cả nước, thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Cao điểm Tết Nguyên đán 2020, sân bay Tân Sơn Nhất thường xuyên đón trên 900 chuyến bay mỗi ngày. Vài ngày gần đây, tần suất chuyến giảm xuống dưới 700 chuyến/ngày do đã kết thúc đợt cao điểm và ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Thời điểm này được cho là thích hợp nhất để tạm đóng cửa đường băng và tiến hành duy tu.

Đầu năm nay, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) kiến nghị Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư 2 dự án cải tạo, nâng cấp đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, giao Bộ GTVT là cấp quyết định đầu tư 2 dự án. Cho phép sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi từ khai thác tài sản khu bay do ACV đang tạm quản lý, khai thác hàng năm (từ 2019) để đầu tư.

ACV kiến nghị Chính phủ cấp phép cho Công ty này được tạm ứng nguồn tiền tích lũy từ hoạt động sản xuất kinh doanh (có tính yếu tố sử dụng vốn theo lãi suất ngân hàng) để bổ sung phần còn thiếu sau khi đã sử dụng nguồn chênh lệch thu - chi.

Dự kiến, suất đầu tư nâng cấp khu bay sân bay Tân Sơn Nhất là 1.876 tỷ đồng, khu bay Nội Bài là 2.276 tỷ đồng, trong đó cải tạo, xây mới đường lăn song song, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh.

Tin cùng chuyên mục

Ảnh minh họa

Kỳ vọng taxi bay

(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Đọc thêm

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.

Lưu ý các quy định cần thực hiện nghiêm để không xảy ra tai nạn trên đường Hà Nội

Nhường đường cho người đi bộ khi chuyển hướng phương tiện.
(PLVN) - Chuyển hướng xe, sang đường là việc làm khá thường xuyên mỗi khi tham gia giao thông, nhưng không ít trường hợp người điều khiển phương tiện không thực hiện đúng quy định, dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đáng tiếc. Để bảo đảm an toàn, Công an TP Hà Nội lưu ý người tham gia giao thông cần tuân thủ các quy định.