báo giấy

Tân sinh viên Học viện KTQS bị tạm giam như tội phạm nguy hiểm

Một vụ tai nạn giao thông với dấu vết va quệt giữa hai xe là hết sức “nhẹ nhàng” vậy mà sau đó, dù một mực kêu oan nhưng người bị cáo buộc gây tai nạn vẫn bị bắt vào trại giam nửa năm như một tội phạm nguy hiểm. Việc bị tạm giam đã khiến con đường học vấn của người này phải kết thúc sớm dù anh vừa thi đỗ Học viện Kỹ thuật quân sự (KTQS).

Một vụ tai nạn giao thông với dấu vết va quệt giữa hai xe là hết sức “nhẹ nhàng” vậy mà sau đó, dù một mực kêu oan nhưng người bị cáo buộc gây tai nạn vẫn bị bắt vào trại giam nửa năm như một tội phạm nguy hiểm. Việc bị tạm giam đã khiến con đường học vấn của người này phải kết thúc sớm dù anh vừa thi đỗ Học viện Kỹ thuật quân sự (KTQS).

"Tàn đời" sinh viên vì bị tạm giam

Nhân vật chúng tôi đang đề cập đến là bị can Tô Văn Hỏa (SN 1989, ngụ thôn Sơn Du, xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh, Hà Nội), người bị bắt tạm giam hơn nửa năm nay tại Trại tạm giam số 1 - Công an TP.Hà Nội.

Thẻ sinh viên của Tô Văn Hỏa.
Thẻ sinh viên của Tô Văn Hỏa.

Thời điểm bị bắt (ngày 13/12/2012), Hỏa đang là sinh viên năm thứ nhất Học viện KTQS. Do bị bắt giam nên Hỏa đã không được thi môn nào, không có điểm nên không đủ điều kiện để bảo lưu kết quả học tập, dẫn đến bị buộc thôi học.

Theo cáo buộc của Cơ quan CSĐT Công an huyện Đông Anh và VKSND huyện này, Hỏa đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” theo Khoản 1, Điều 202, Bộ luật Hình sự.

Nội dung cáo trạng thể hiện: Khoảng 17h30 ngày 13/8/2011, Tô Văn Hỏa (có giấy phép lái xe mô tô) điều khiển xe máy chở em gái là Tô Thị Hoan (SN 1992), lưu thông trên đường Nguyên Khê, hướng Quốc lộ 3 đi thôn Sơn Du (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh).

Khi đến đoạn Nhà văn hóa thôn Khê Nữ (xã Nguyên Khê), do thiếu chú ý quan sát, không chấp hành nghiêm ngặt hệ thống báo hiệu đường bộ (nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ), không làm chủ được tốc độ, xe mô tô do Hỏa điều khiển đã va chạm với xe đạp do ông Nguyễn Mạnh Nhí (SN 1941, ngụ thôn Khê Nữ) điều khiển sang đường, khiến ông Nhí tử vong.

Nhiều điểm bất thường

Cáo trạng là vậy nhưng qua nghiên cứu hồ sơ vụ án, chúng tôi nhận thấy đây là một vụ án có rất nhiều điểm bất thường.

Thứ nhất, ngay chính hồ sơ điều tra của Công an huyện Đông Anh đã có những nội dung “đá” nhau: Trước khi tai nạn xảy ra, xe mô tô do Hỏa điều khiển đang đi cùng chiều với xe đạp của Nguyễn Mạnh Nhí (theo Sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông). Vậy nhưng, hình ảnh dựng lại vị trí, tư thế, chiều hướng xảy ra va chạm giữa hai chiếc xe lại cho thấy hai chiếc xe này va chạm theo hướng... ngược chiều nhau (ảnh số 23, 24, Bút lục 196).

Chi tiết lạ này làm nảy sinh câu hỏi: Nếu cả sơ đồ hiện trường và hình ảnh va chạm (dựng lại) đều đúng sự thật khách quan thì không lẽ trong khoảnh khắc ngắn ngủi, xe đạp của ông Nhí bỗng quay tít gần 180 độ ở giữa đường để có va chạm ngược chiều với xe máy do Hỏa điều khiển?.

Thứ hai, các dấu vết trên phương tiện không phù hợp với diễn biến va chạm được mô tả trong tài liệu điều tra. Theo Luật sư Chu Mạnh Cường, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của bị can Tô Văn Hỏa, các cơ quan tiến hành tố tụng đã căn cứ vào lời khai của một số nhân chứng để kết luận xe mô tô đâm vào đuôi xe đạp dẫn đến xe đạp bị đổ, văng về phía trước.

Nếu theo lời khai của các nhân chứng đó, giữa xe mô tô và xe đạp buộc phải có va chạm đủ mạnh ở phía sau xe đạp thì mới có thể dẫn đến xe đạp bị văng về phía trước và đổ. Cùng với đó, trên xe mô tô và xe đạp phải có dấu vết đâm va chạm ở vị trí tương ứng của từng xe.

Bản ảnh trong tài liệu điều tra thể hiện hai xe di chuyển ngược chiều nhau khi xảy ra va chạm.
Bản ảnh trong tài liệu điều tra thể hiện hai xe di chuyển ngược chiều nhau khi xảy ra va chạm.

Tuy nhiên, qua nghiên cứu Biên bản khám nghiệm phương tiện cũng như các bản ảnh phương tiện đều không thể hiện có dấu vết đâm va trực diện ở phía đuôi xe đạp cũng như đầu xe mô tô?.

Đó là chưa kể các dấu vết trên xe mô tô và xe đạp được ghi nhận trong Biên bản khám nghiệm phương tiện đều không phải dấu vết bị đâm trực diện. Với các dấu vết này (xét cả về vị trí và mức độ va chạm) không thể dẫn đến việc “xe đạp bị văng về phía trước” như lời khai của các nhân chứng trên?.

Tại tập Bản ảnh dấu vết xe liên quan, cơ quan điều tra đã dựng lại vị trí, tư thế, chiều hướng xe mô tô và xe đạp khi va chạm để lại các dấu vết tương ứng trên các xe liên quan.

“Tuy nhiên, căn cứ vào sơ đồ hiện trường vụ tai nạn giao thông, lời khai của các nhân chứng liên quan về hướng di chuyển của các xe khi tai nạn xảy ra, chúng tôi nhận thấy hai xe không thể va chạm ở vị trí, tư thế như cơ quan điều tra đã “dựng lại” tại bản ảnh vì vị trí, tư thế va chạm này chỉ có thể xảy ra trong trường hợp hai xe đi ngược chiều nhau”, Luật sư Cường nhận định.

Do khuôn khổ trang báo có hạn, chúng tôi sẽ tiếp tục phân tích những dấu hiệu bất thường trong công tác điều tra vụ án này ở những bài viết sau. Tuy nhiên, có một sự thật là từ lúc bị bắt đến nay, bị can Tô Văn Hỏa vẫn một mực kêu oan, vẫn sẵn sàng đánh đổi tất cả tương lai, sự nghiệp của mình để vững niềm tin vào pháp luật, kiên trì theo đuổi hai từ “công lý” thiêng liêng.

Có thể nói đây là một quyết định khó khăn đối với Hỏa bởi nếu anh ta “chấp nhận tội danh” ngay từ đầu thì với nhân thân “sạch sẽ” của bị can này, chắc chắn vụ án đã không kéo dài như vậy, có thể Hỏa đã không bị tống giam, có thể Hỏa chỉ phải nhận một mức án “nhẹ nhàng” bởi hình phạt quy định tại tội danh mà bị can này bị truy tố (Khoản 1, Điều 202 Bộ luật Hình sự) chỉ là phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

(Còn tiếp)

Tả Minh

Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Trăm ngàn con sóng

Ảnh minh họa
(PLVN) - Diễn thích tổ chức sinh nhật trên thuyền, đi nhè nhẹ trên mặt hồ rộng mênh mông. Như thế có cảm giác vừa lãng mạn, sang trọng mà độc đáo. Dù tốn kém, nhưng vì tình yêu Bảo đã chiều.

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?