Tân Nhàn khoác áo mới cho âm nhạc cổ truyền với xẩm và cello

Ca sỹ Tân Nhàn và nghệ sỹ cello Đinh Hoài Xuân đã tạo nên không gian mới cho bài xẩm cổ truyền. (Ảnh: Hòa Nguyễn/Vietnam+)
Ca sỹ Tân Nhàn và nghệ sỹ cello Đinh Hoài Xuân đã tạo nên không gian mới cho bài xẩm cổ truyền. (Ảnh: Hòa Nguyễn/Vietnam+)
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong MV mới, nữ ca sỹ đã cách tân bài xẩm cổ truyền, góp phần đưa âm nhạc dân tộc phát triển trong đời sống hôm nay.

Ca sỹ, tiến sỹ âm nhạc Tân Nhàn (Phó trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam) vừa phát hành MV xẩm 'Công cha ngãi mẹ sinh thành' sau 2 năm thực hiện. Đáng chú ý, sản phẩm âm nhạc này kết hợp văn hóa dân gian Việt Nam và nhạc giao hưởng phương Tây.

Nếu live show Trở về ghi nhận nỗ lực của Tân Nhàn khi thực hiện kết hợp hát văn, xẩm, quan họ… với dàn nhạc đương đại và kỹ thuật thanh nhạc phương Tây, mang về cho cô gái quê Hà Nam giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 15 (năm 2020), thì MV mới này chính là một ý hướng nối dài, tiếp tục thể hiện quan điểm, mỹ cảm âm nhạc của cô.

Chọn điệu xẩm Công cha ngãi mẹ sinh thành nổi tiếng để diễn dịch đường hướng của bản thân - riêng chuyện thuộc lòng mà hát đã không hề đơn giản, lại gắn liền với nghệ nhân Hà Thị Cầu, Tân Nhàn dường như muốn đưa mình vào một thế khó: chòng chành đi vào dân gian, vào văn hóa truyền thống để làm một cuộc thể nghiệm dân gian đương đại cho chính mình.

MV bắt đầu từ truyền thuyết cha Rồng, mẹ Tiên với bọc trăm trứng, sau đó là những hình ảnh rất thân thương về ruộng đồng trong mùa cấy cày; về tình mẹ, tình cha bất kể nắng mưa, gió bão đều hết lòng chăm lo cho đứa con ngày càng khôn lớn; về những bữa cơm gia đình ấm áp, những bình yên của quê hương yêu dấu đã nuôi lớn đứa con nhỏ trưởng thành, vụt lớn lên mạnh mẽ như hình ảnh truyền thuyết Thánh Gióng, đem sức mạnh bảo vệ quê hương, đất nước cũng là bảo vệ mẹ cha mình... Cuối cùng người con ấy vẫn luôn trở về bên mẹ, bên cha yêu dấu, luôn ghi nhớ trong lòng 'Công cha ngãi mẹ sinh thành.'

MV này có sự góp mặt của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh trong vai trò hoà âm phối khí, tiến sỹ cello Đinh Hoài Xuân, nhà thiết kế Cao Minh Tiến đảm trách phần trang phục và hình ảnh, đạo diễn Trần Xuân Chung tạo nên dấu ấn khác biệt cho MV bằng màu sắc đặc trưng của tranh sơn mài. Sự hội tụ này giúp MV trở nên đặc biệt, hiếm có, tôn vinh đậm nét văn hoá, nghệ thuật truyền thống Việt.

Nhạc trưởng Đồng Quang Vinh chia sẻ về ý tưởng của bản phối khí của mình: 'Tiếng hát Tân Nhàn ở âm khu cao như tiếng người mẹ, tiếng đàn cello của Đinh Hoài Xuân ở âm khu thấp như tiếng cha. Bên cạnh đó, không gian ngũ cung đặc trưng của âm nhạc truyền thống, giọng của nghệ nhân xẩm Hà Thị Cầu, tiếng mõ tụng kinh… tất cả phản ánh một không khí phương Đông hoà quyện với âm nhạc giao hưởng phương Tây.'

Đánh giá về MV này, nhạc sỹ Huy Tuấn bày tỏ niềm tin rằng tất cả những khán giả chưa biết nhiều về xẩm sẽ cảm thấy dễ thẩm thấu hơn qua phần thể hiện của Tân Nhàn.

'Tôi đã từng nghĩ đây là tác phẩm mãi mãi thuộc về nghệ nhân Hà Thị Cầu cho đến khi nghe lại phần trình diễn của Tân Nhàn,' nhạc sỹ Huy Tuấn nói.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi trong MV “Bắc Bling” của Hoà Minzy

Ấn tượng cụ bà gần 90 tuổi có hàm răng đen nhai trầu trong “Bắc Bling” (Ảnh trong Bắc Bling")
(PLVN) - Nụ cười của cụ bà với hàm răng đen nhai trầu - hình ảnh đặc trưng của văn hóa Bắc Bộ xưa vừa chân thực, vừa mang đậm chất điện ảnh trong MV “Bắc Bling”. Không ai ngờ rằng, một người nông dân mộc mạc khi lên hình lại tỏa sáng đến như vậy. Khán giả gọi đó là “Nụ cười Bắc Ninh”.

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời

Ký ức vàng son về chương trình hài kịch đình đám một thời
(PLVN) - Những ai thuộc thế hệ 9X trở về trước chắc hẳn vẫn còn nhớ khoảng thời gian cả gia đình quây quần bên chiếc tivi, cùng nhau đón xem chương trình Gặp nhau cuối tuần, cùng nhau cười đùa và bàn luận rôm rả. Đến nay, dù thời gian trôi qua và thói quen giải trí đã đổi thay nhưng mỗi khi nhắc lại, nhiều người vẫn không khỏi tương tư về một trong những chương trình hài kịch gắn liền với ký ức của biết bao thế hệ.

Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang

“Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang” (Ảnh: Cục DLQG).
(PLVN) - Với chủ đề “Tôn vinh tín ngưỡng thờ Mẫu và bản sắc văn hóa Tuyên Quang”, Lễ hội đền Hạ, đền Thượng, đền Ỷ La 2025 là sự kiện văn hóa - tâm linh lớn của tỉnh, giúp công chúng khám phá chiều sâu đạo Mẫu, đặc biệt là tục thờ Mẫu Thoải tại vùng đất thành Tuyên linh thiêng.

Kể chuyện tình 'Công nữ Anio' bằng âm nhạc

Vở kịch giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước. (Ảnh BTC)
(PLVN) - Vở Opera “Công nữ Anio” vừa diễn ra tại Đà Nẵng thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả yêu nghệ thuật. Một lần nữa, câu chuyện tình yêu của nàng công chúa xứ Đàng Trong ở thế kỷ 17 và chàng thương nhân Nhật Bản được các nghệ sĩ nổi tiếng truyền tải, giúp khán giả hiểu hơn về văn hóa, lịch sử của Việt Nam và Nhật Bản, cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai đất nước.

Nhạc kịch Việt Nam với nhiều tiềm năng mới

Một cảnh trong vở nhạc kịch Lửa từ đất. (Ảnh trong bài: Thùy Dương)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật. Đặc biệt, vở nhạc kịch đặc biệt “Lửa từ đất” đang thu hút sự quan tâm của công chúng.

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc

Chuyên gia UNESCO 'hiến kế' để Đà Lạt thực hiện cam kết thành phố sáng tạo âm nhạc
(PLVN) - Cùng với việc hệ thống hoá, chọn lọc báo cáo, chuyên gia UNESCO Việt Nam cho rằng TP Đà Lạt cần tăng cường kết nối với mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO; nâng cấp trang web hiện tại để trở thành trạm thông tin đa dạng, đa ngôn ngữ, giúp du khách chủ động tiếp cận thông tin, lên lịch cho lịch trình trải nghiệm.

Sức sống mới cho xiếc Việt ở đề tài chính luận

Một tiết mục trong chương trình “Đi cùng năm tháng” của Liên đoàn Xiếc Việt Nam. (Ảnh: LĐXVN)
(PLVN) - “Những tiết mục xiếc kết hợp với các giai điệu cách mạng, khán giả đã hưởng ứng nhiệt thành, khiến các nghệ sĩ rất xúc động. Đây là động lực để chúng tôi kiên định tiến thêm một bước nữa làm các chương trình nghệ thuật mang tính giải trí nhưng trong đó có tính chính luận, giáo dục và nhân văn sâu sắc” - NSND Tống Toàn Thắng - Giám đốc Liên đoàn Xiếc Việt Nam chia sẻ.

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'

Ca sĩ Tuấn Hưng Nam tiến với 'Tâm hồn mới'
(PLVN) - Trong bữa tiệc Tân niên mang tên “Tâm Hồn Mới” tại TP HCM, nam ca sĩ Tuấn Hưng đã có nhiều chia sẻ mới về những kế hoạch trong năm 2025 đầy hứa hẹn với những dự án âm nhạc đột phá, cũng như những bước tiến mới trong sự nghiệp của mình.

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn

Nhóm nhạc Thanh Âm Xanh phá cách với MV đầu tay mang tên Mộng Thượng Ngàn
(PLVN) -  Bằng việc lấy ý tưởng đạo Mẫu, MV Mộng Thượng Ngàn được giới chuyên môn đánh giá cao khi tạo nên sợi dây kết nối vô hình giữa âm nhạc đương đại và tín ngưỡng bản địa lâu đời. Đây cũng là bước đột phá của Thanh Âm Xanh khi lan tỏa âm thanh, nghệ thuật với những yếu tố mộng ảo tới đại chúng.