Tân Bộ trưởng Giao thông: Mùa thu, đi xa và sự trở về...

(PLO) - Hôm nay (26/10), với sự phê chuẩn của Quốc hội, ông Nguyễn Văn Thể lại quay trở về ngôi nhà Pháp cổ trên con phố ở quận trung tâm TP.Hà Nội. Đó là ngôi nhà khá quen thuộc khi 2 năm trước, ông từng có 3 năm gắn bó ở đây với cương vị là Thứ trưởng một bộ kinh tế ngành.
 Bộ trưởng Thể từng học tại Liên bang Nga và có bằng Tiến sĩ ngành giao thông đường bộ Bộ trưởng Thể từng học tại Liên bang Nga và có bằng Tiến sĩ ngành giao thông đường bộ

Cuối thu 2 năm trước, ông Thể khí đó là Thứ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải (GTVT) được Bộ Chính trị điều động về Sóc Trăng làm Bí thư Tỉnh ủy. 

Sau một thời gian ở cơ sở, với vai trò người đứng đầu cấp ủy địa phương, hôm 25/10, ông Thể được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giới thiệu vào vị trí Bộ trưởng GTVT, và hôm nay (26/10) - cũng một ngày cuối thu, ông đã chính thức được Quốc hội phê chuẩn chức vụ trên, với 461/466 Đại biểu Quốc hội tán thành.

Sự trở về Bộ Giao thông lần này của ông Thể được nhiều người ví như một người đi xa nay lại quay trở về với ngôi nhà cũ. Bởi cách nay 2 năm, ông từng có hơn 2 năm gắn bó ở đây trên cương vị là một Thứ trưởng. 

Cũng vì lẽ đó, không chỉ ngôi nhà trên con phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội (trụ sở Bộ GTVT), mà với tất cả các cán bộ công chức hay hầu hết những mảng việc liên quan đến hạ tầng sắt, thủy, bộ... đều rất đỗi quen thuộc trong mắt tân “Tư lệnh” ngành GTVT.

Tân Bộ trưởng Giao thông: Mùa thu, đi xa và sự trở về... ảnh 1
Ông Thể (bìa trái) cùng Ban quản lý dự án hàng hải và Tcty Xây dựng Trường Sơn kiểm tra Dự án luồng sông Hậu khi còn là Thứ trưởng GTVT

Ngay buổi chiều nay, khi biết tin “người xưa” chính thức về chốn cũ, một số cán bộ cấp Cục, Vụ, các Ban quản lý dự án... một thời từng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ông Thể lại nhớ những ngày cùng ông đi trên sóng nước miền Tây để mở luồng cho tàu biển lớn vào sông Hậu hay cả những ngày vượt qua nắng gió miền Trung để thực địa trên đại công trường nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn Bình Định, Phú Yên...

“Hồi làm Thứ trưởng, anh Thể phụ trách các dự án ở khu vực phía Nam, lĩnh vực đường thủy nội địa và một phần Dự án Quốc lộ 1, đường Hồ Chí Minh... Lúc đó, Thứ trưởng Thể là một trong hai Thứ trưởng phụ trách, chỉ đạo nhiều công việc nhất ở Bộ này”, một lãnh đạo cấp Cục ở Bộ GTVT nói với PLVN. 

Theo nhiều người, sự trở về Bộ GTVT lần này của ông Thể là để thực hiện những nhiệm vụ chính trị quan trọng phía trước của ngành, nhưng cũng là sự tiếp nối những công việc, lĩnh vực một thời từng in dấu chân của tân Bộ trưởng cùng các cộng sự.

Trong đó, dễ thấy là việc ngành GTVT đã, đang chủ trì thực hiện hoặc chuẩn bị kế hoạch triển khai nhiều siêu dự án hạ tầng như Sân bay quốc tế Long Thành, tuyến cao tốc Bắc - Nam (phía Đông), đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Đại Ngãi vượt sông Hậu hay những vấn đề “nóng” xã hội quan tâm như an toàn giao thông, BOT đường bộ... rất cần một bàn tay thúc đẩy hoặc tháo gỡ khó khăn từ người “nhạc trưởng”.

Ông Nguyễn Văn Thể với những lợi thế như đã nói trên, sắp tới sẽ thể hiện vai trò một “Tư lệnh” ngành ra sao - là điều dư luận đang trông đợi. Chúng ta hãy chờ xem những hành động của tân Bộ trưởng! 

Nhiều năm theo đuổi nghiệp Giao thông

Ông Nguyễn Văn Thể sinh 1966, tại Đồng Tháp. Năm 1984, ông theo học Đại học Giao thông Đường bộ Matxcơva (Liên Xô), sau khi tốt nghiệp lấy bằng Kỹ sư trở về nước công tác tại Công ty Dịch vụ thiết bị vật tư Giao thông - Thủy lợi Tháp Mười, Đồng Tháp. Năm 2001, ông bảo vệ thành công Luận án Tiến sĩ và được trao bằng Tiến sĩ ngành giao thông đường bộ. Năm 2005, ông được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Tháp; sau đó là Bí thư Huyện uỷ Tân Hồng. Năm 2012, ông được bầu làm Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp.

Năm 2013, ông Thể được Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ GTVT. Năm 2015, ông làm Bí thư Tỉnh uỷ Sóc Trăng. Năm 2016, tại Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ XII, ông Nguyễn Văn Thể được bầu làm Ủy viên BCH Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.

Võ Tuấn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Vật tư nông nghiệp cũng cần “luồng xanh”

Không vận chuyển được tôm giống, doanh nghiệp này thiệt hại rất lớn.
(PLVN) -  Nhiều địa phương phía Nam đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg cho biết đang gặp khó khăn trong lưu thông cây, con giống, nguyên liệu, vật tư nông nghiệp để tái sản xuất.

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép

6 tháng đầu năm 2021, VNPT vững vàng vượt khó, đảm bảo mục tiêu kép
(PLVN) -  06 tháng đầu năm 2021, Ban Lãnh đạo Tập đoàn VNPT đã có những phương án, chiến lược rất cụ thể để vừa đảm bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, sát cánh cùng Chính phủ phòng chống dịch, đảm bảo an toàn, giữ mức thu nhập ổn định cho người lao động trước dịch bệnh COVID-19 và quyết tâm giữ vững vị trí tiên phong trong Chuyển đổi số quốc gia.

Cần giảm ưu đãi với doanh nghiệp thép trong nước để giá thép bình ổn?

Doanh nghiệp xây dựng ảnh hưởng nặng nề do thép giá cao trong thời gian qua
(PLVN) - Thuế xuất, nhập khẩu liên quan đến lĩnh vực sản xuất thép đang có nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp sản xuất thép trong nước. Tuy nhiên, trong bối cảnh thép xây dựng thời gian qua tăng giá cao, làm méo mó thị trường, ảnh hưởng tiêu cực đến đầu tư công và ngành xây dựng. Bộ Tài Chính vừa có đề xuất điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép nhằm ổn định thị trường lĩnh vực này.

Bất chấp COVID-19, hàng hóa xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái vẫn tăng trưởng ấn tượng

Tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu Móng Cái từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn.
(PLVN) - Mặc dù ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19, song hoạt động biên mậu ở thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) vẫn duy trì tốt. Theo Ban Quản lý cửa khẩu quốc tế Móng Cái, tổng trọng lượng hàng xuất nhập khẩu qua cửa khẩu từ ngày 1/1-18/7 đạt hơn 1 triệu tấn, tăng 89,2% so với cùng kỳ năm 2020.

Bộ Nông nghiệp đề nghị bổ sung chợ đầu mối vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu

Chợ Bình Điền - 1 trong 3 chợ đầu mối lớn của TP Hồ Chí Minh - đóng cửa làm đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa nông sản, thực phẩm thiết yếu từ các tỉnh phía Nam về TP Hồ Chí Minh và ngược lại.
(PLVN) - Trên cơ sở báo cáo của Tổ công tác Kết nối cung ứng tiêu thụ nông sản, Bộ NN&PTNT vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề xuất giải pháp hỗ trợ sản xuất, tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch COVID-19, trong đó đề xuất bổ sung các chợ đầu mối tại các địa phương vào diện các sơ sở kinh doanh hàng hóa dịch vụ thiết yếu được phép hoạt động trong thời gian giãn cách theo Chỉ thị 16.