“Tân binh” Vietravel Airlines ra đời: Thị phần hàng không nội địa thay đổi ra sao?

Bay nội địa sẽ cạnh tranh thêm quyết liệt hơn khi “tân binh” Vietravel Airlines ra đời.
Bay nội địa sẽ cạnh tranh thêm quyết liệt hơn khi “tân binh” Vietravel Airlines ra đời.
(PLVN) - Với việc Vietravel Airlines ra đời, Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không. Trong bối cảnh Covid-19, thị trường bay thương mại quốc tế đóng băng, bay nội địa trở thành “cứu cánh” với các hãng bay, thì việc có thêm hãng bay mới sẽ khiến thị trường hàng không trong nước cạnh tranh quyết liệt hơn.

Quy mô hãng trên 30 máy bay

Ngày 24/12 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam chính thức trao giấy chứng nhận khai thác tàu bay cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (hãng hàng không Vietravel Airlines), khẳng định năng lực của hãng đạt đủ chứng chỉ, điều kiện cần thiết để tiến hành khai thác thương mại.

Hai ngày sau, Vietravel Airlines tổ chức sự kiện ra mắt rầm rộ tại TP Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, dự án lập hãng hàng không của đơn vị này có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, đủ điều kiện khai thác vận tải hàng không trong 50 năm, quy mô trên 30 máy bay, bao gồm các đối tượng vận chuyển đa dạng gồm hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu kiện...

“Hãng cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không và các gói du lịch trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không và phát triển ngành du lịch lữ hành, tăng cường kết nối du lịch liên ngành, liên vùng”, lãnh đạo Vietravel Airlines khẳng định.

Do mới được thành lập nên quy mô ban đầu của Vietravel Airlines còn khiêm tốn. Hiện tại, Vietravel Airlines mới chỉ có 1 máy bay A321, dự kiến 2 chiếc nữa sẽ về vào tuần đầu tháng 1/2021. Theo kế hoạch, tới tháng 6/2021, hãng sẽ nhận thêm 2 chiếc nữa, nâng tổng số máy bay lên 5 chiếc vào giữa năm sau. Về mặt nhân sự, hiện hãng đang có 200 phi công và tiếp viên.

Theo ông Vũ Đức Biên - Tổng giám đốc Vietravel Airlines, các đường bay đầu tiên sẽ kết nối từ Huế - Hà Nội và Huế - TP Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng mạng bay đến Nha Trang, Vân Đồn, Đà Nẵng, Đà Lạt… Trong dài hạn, hãng hướng tới việc mở rộng đường bay quốc tế, thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài đến Việt Nam. Thị trường quốc tế đầu tiên mà Vietravel Airlines hướng đến là các nước ASEAN, cụ thể Bangkok - Thái Lan, sau đó là các thị trường Vietravel vốn có sẵn lợi thế như Trung Đông, Đông Bắc Á... Về giá vé, lãnh đạo Vietravel Airlines cho biết định hướng là hãng hàng không này “lai” giữa mô hình giá rẻ và truyền thống nên giá sẽ ở giữa Vietjet và Bamboo Airways. Trong mục tiêu ngắn hạn, Vietravel Airlines lên kế hoạch có lãi từ năm thứ 2 trở đi. 

Hàng không nội địa cạnh tranh, người dân được hưởng

Như vậy, thị trường hàng không nội địa Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không, bao gồm Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet và VASCO. Theo ông Võ Huy Cường – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khi có thêm hãng bay, thị trường hàng không trong nước sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt hơn và đó sẽ là sự cạnh tranh công bằng, điều này về lâu dài sẽ thúc đẩy ngành hàng không phát triển. Đối tượng hưởng lợi chính là người tiêu dùng.

Ngay từ tháng 1/2021, “tân binh” Vietravel Airlines sẽ mở vé bán và khai thác thương mại, phục vụ hành khách trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán. “Tân binh” Vietravel Airlines có những lợi thế riêng để cạnh tranh, tập trung vào combo dịch vụ đa dạng, không chỉ vé máy bay mà cung cấp trọn gói chuỗi dịch vụ khách sạn, nhà hàng, hướng đến mỗi chuyến bay là một hành trình du lịch.

Hãng này sẽ tận dụng các thế mạnh hiện có như hệ thống chi nhánh 40 văn phòng khắp cả nước cùng 6 văn phòng toàn cầu, kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực điều hành du lịch để tạo thêm giá trị gia tăng lợi ích cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh.

“Trên chuyến bay, tiếp viên không chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn hành khách về an toàn bay mà còn giới thiệu toàn bộ điểm đến, điểm vui chơi, ẩm thực, văn hóa du lịch”, lãnh đạo Vietravel Airlines nói và cho biết đang có kế hoạch thu hút khách, dành thị phần hàng không nội địa.

Hiện thị phần hàng không nội địa đang cạnh tranh nhau quyết liệt. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines và Pacific Airlines) chiếm hơn 55% thị phần, còn lại thuộc về các hãng Vietjet, Bamboo Airways và VASCO. Có thể trong tương lai không xa, khi Vietravel Airlines bay thương mại ổn định, tỷ lệ thị phần trên có thể sẽ có sự thay đổi. 

Tin cùng chuyên mục

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

Việt Nam - Nhật Bản mở ra kỷ nguyên mới trong kết nối nông nghiệp công nghệ cao

(PLVN) - Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia ký biên bản ghi nhớ hợp tác và tổ chức hội thảo ”kết nối chuỗi cung ứng và đáp ứng thị trường” với Công ty TNHH AEON TOPVALU Việt Nam. Dự và chứng kiến lễ ký kết có Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Minh Hoan cùng Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam - ông Ito Naoki.

Đọc thêm

Thách thức bảo vệ môi trường trong hoạt động thủy sản

Nhiều nhiệm vụ trọng tâm để bảo vệ các hệ sinh thái ven biển vùng Đồng bằng sông Cửu Long. (Ảnh: Hữu Tuấn)
(PLVN) -  Ngành thủy sản được xác định là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn trong nền kinh tế biển của Việt Nam với tốc độ tăng trưởng nhanh. Nhưng trong quá trình phát triển, ngành thủy sản cũng đang phải đối mặt với không ít những thách thức, trong đó có vấn đề môi trường và suy thoái hệ sinh thái ven biển.

Hiệu quả chính sách phát triển kinh tế số

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1437/QĐ-TTg ngày 20/11/2024 ban hành Kế hoạch hành động quốc gia về phát triển kinh tế số giai đoạn 2024 - 2025.

Hơn 730 dự án đang hoạt động tại các KCN - KCX Hà Nội

Công ty TNHH Điện tử Meiko Thăng Long, có địa chỉ tại lô J1-J2 (khu công nghiệp Thăng Long, xã Võng La, huyện Đông Anh,TP. Hà Nội)
(PLVN) - Nhiều năm qua, doanh nghiệp tại các khu công nghiệp của Hà Nội luôn tạo giá trị bình quân trên 40% giá trị sản lượng công nghiệp, 40% kim ngạch xuất khẩu và trên 20% GDP của Thành phố, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và trở thành nhân tố quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Thủ đô và cả nước.

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội.
(PLVN) - Ngày 20/11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số Bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Cảng Hải Phòng đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì

Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, ông Nguyễn Hoàng Anh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp trao Bằng khen cho Công ty cổ phần Cảng Hải Phòng.
(PLVN) - Ngày 20/11, Công ty CP Cảng Hải Phòng tổ chức Lễ kỷ niệm 95 năm Ngày truyền thống Đảng bộ và Đội ngũ công nhân Cảng (24/11/1929-24/11/2024); 95 năm Ngày thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Cảng Hải Phòng (28/11/1929-28/11/2024) và đón nhận Huân chương lao động Hạng Nhì.

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành

Chỉ có 28% hồ thủy lợi được lập quy trình vận hành
(PLVN) - Sáng 19/11, tại Hà Nội, Bộ NN&PTNT tổ chức diễn đàn “Nâng cao hiệu quả thông tin, cảnh báo, đảm bảo vận hành an toàn đập, hồ chứa nước trong tình hình mới". Sự kiện nêu ra những vấn đề cấp bách của hệ thống các hồ, đập thủy lợi đang “gánh” trên vai nhiều nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia.

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp

Thúc đẩy hợp tác nông nghiệp Việt Nam - Pháp
(PLVN) - Sáng 19/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã làm việc với đoàn đại biểu Nghiệp đoàn Giới chủ Pháp (MEDEF) do ông Francois Corbin làm trưởng đoàn, trong khuôn khổ hai nước thúc đẩy hợp tác kinh tế và đầu tư.

Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với thuốc lá: Cần lộ trình tăng thuế hợp lý

Toàn cảnh Toạ đàm "Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt và chống buôn lậu thuốc lá – Những vấn đề đặt ra" diễn ra chiều nay, tại Hà Nội.
(PLVN) -  Theo các chuyên gia, việc tăng thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với thuốc lá là cần thiết. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu chính sách đề ra, cần có lộ trình tăng thuế hợp lý, đảm bảo cân bằng giữa mục tiêu hạn chế tiêu dùng và ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại và tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước.

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

Ngành tôm bứt phá, dự báo đạt 4 tỷ USD trong năm 2024

(PLVN) - Trong 10 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 3,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Các thị trường lớn như Trung Quốc, Mỹ và EU đều ghi nhận tăng trưởng tích cực. Với giá tôm cải thiện và nhu cầu nhập khẩu tăng cao, dự báo mục tiêu 4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong năm nay là hoàn toàn khả thi.

Quyết tâm gỡ 'thẻ vàng' IUU của EC

Việt Nam quyết tâm gỡ “thẻ vàng” IUU trong năm 2024. (Ảnh minh họa: CTV)
(PLVN) - Ngày 18/11, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Phùng Đức Tiến đã họp với các đơn vị liên quan để thực hiện kế hoạch của Chính phủ chỉ đạo làm việc với Đoàn thanh tra Ủy ban Châu Âu (EC) về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp (IUU) lần 5.

Chờ tỉnh và huyện để kéo dây giải tỏa công suất Nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4

Đại diện NPTPMB báo cáo lãnh đạo EVNNPT về tiến độ Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái.
(PLVN) - Ban Quản lý Dự án truyền tải điện (NPTPMB) hạ quyết tâm hoàn thành Dự án đường dây 220kV Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 - rẽ Mỹ Xuân - Cát Lái trong quý III/2025 để có thể cùng các đơn vị thuộc Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) thực hiện việc giải tỏa công suất Nhà máy nhiệt điện Nhơn Trạch 3 và 4.

Tiềm năng huy động vốn tư nhân cho phát triển xanh

Quản lý nước là một trong những dự án được ưu tiên cho vay để bảo vệ môi trường. (Ảnh minh họa/Vneconomy)
(PLVN) - Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) mới phát hành thành công 2.000 tỷ đồng trái phiếu xanh để cho vay các dự án thuộc lĩnh vực bảo vệ môi trường và dự án mang lại lợi ích về môi trường. Điều này cho thấy nhu cầu về trái phiếu xanh là rất lớn và là tín hiệu tích cực về tiềm năng trong việc huy động dòng vốn từ khối tư nhân cho quá trình chuyển đổi hướng đến phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam.