“Tân binh” Vietravel Airlines ra đời: Thị phần hàng không nội địa thay đổi ra sao?

Bay nội địa sẽ cạnh tranh thêm quyết liệt hơn khi “tân binh” Vietravel Airlines ra đời.
Bay nội địa sẽ cạnh tranh thêm quyết liệt hơn khi “tân binh” Vietravel Airlines ra đời.
(PLVN) - Với việc Vietravel Airlines ra đời, Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không. Trong bối cảnh Covid-19, thị trường bay thương mại quốc tế đóng băng, bay nội địa trở thành “cứu cánh” với các hãng bay, thì việc có thêm hãng bay mới sẽ khiến thị trường hàng không trong nước cạnh tranh quyết liệt hơn.

Quy mô hãng trên 30 máy bay

Ngày 24/12 vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam chính thức trao giấy chứng nhận khai thác tàu bay cho Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam (hãng hàng không Vietravel Airlines), khẳng định năng lực của hãng đạt đủ chứng chỉ, điều kiện cần thiết để tiến hành khai thác thương mại.

Hai ngày sau, Vietravel Airlines tổ chức sự kiện ra mắt rầm rộ tại TP Hồ Chí Minh. Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch HĐQT Vietravel Airlines, dự án lập hãng hàng không của đơn vị này có tổng vốn đầu tư 700 tỷ đồng, đủ điều kiện khai thác vận tải hàng không trong 50 năm, quy mô trên 30 máy bay, bao gồm các đối tượng vận chuyển đa dạng gồm hành khách, hàng hóa, hành lý, bưu kiện...

“Hãng cung cấp các dịch vụ vận chuyển hàng không và các gói du lịch trong nước và quốc tế, góp phần nâng cao năng lực vận tải hàng không và phát triển ngành du lịch lữ hành, tăng cường kết nối du lịch liên ngành, liên vùng”, lãnh đạo Vietravel Airlines khẳng định.

Do mới được thành lập nên quy mô ban đầu của Vietravel Airlines còn khiêm tốn. Hiện tại, Vietravel Airlines mới chỉ có 1 máy bay A321, dự kiến 2 chiếc nữa sẽ về vào tuần đầu tháng 1/2021. Theo kế hoạch, tới tháng 6/2021, hãng sẽ nhận thêm 2 chiếc nữa, nâng tổng số máy bay lên 5 chiếc vào giữa năm sau. Về mặt nhân sự, hiện hãng đang có 200 phi công và tiếp viên.

Theo ông Vũ Đức Biên - Tổng giám đốc Vietravel Airlines, các đường bay đầu tiên sẽ kết nối từ Huế - Hà Nội và Huế - TP Hồ Chí Minh, sau đó mở rộng mạng bay đến Nha Trang, Vân Đồn, Đà Nẵng, Đà Lạt… Trong dài hạn, hãng hướng tới việc mở rộng đường bay quốc tế, thu hút một lượng lớn du khách nước ngoài đến Việt Nam. Thị trường quốc tế đầu tiên mà Vietravel Airlines hướng đến là các nước ASEAN, cụ thể Bangkok - Thái Lan, sau đó là các thị trường Vietravel vốn có sẵn lợi thế như Trung Đông, Đông Bắc Á... Về giá vé, lãnh đạo Vietravel Airlines cho biết định hướng là hãng hàng không này “lai” giữa mô hình giá rẻ và truyền thống nên giá sẽ ở giữa Vietjet và Bamboo Airways. Trong mục tiêu ngắn hạn, Vietravel Airlines lên kế hoạch có lãi từ năm thứ 2 trở đi. 

Hàng không nội địa cạnh tranh, người dân được hưởng

Như vậy, thị trường hàng không nội địa Việt Nam hiện có 6 hãng hàng không, bao gồm Vietravel Airlines, Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Bamboo Airways, Vietjet và VASCO. Theo ông Võ Huy Cường – Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, khi có thêm hãng bay, thị trường hàng không trong nước sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt hơn và đó sẽ là sự cạnh tranh công bằng, điều này về lâu dài sẽ thúc đẩy ngành hàng không phát triển. Đối tượng hưởng lợi chính là người tiêu dùng.

Ngay từ tháng 1/2021, “tân binh” Vietravel Airlines sẽ mở vé bán và khai thác thương mại, phục vụ hành khách trong mùa cao điểm Tết Nguyên đán. “Tân binh” Vietravel Airlines có những lợi thế riêng để cạnh tranh, tập trung vào combo dịch vụ đa dạng, không chỉ vé máy bay mà cung cấp trọn gói chuỗi dịch vụ khách sạn, nhà hàng, hướng đến mỗi chuyến bay là một hành trình du lịch.

Hãng này sẽ tận dụng các thế mạnh hiện có như hệ thống chi nhánh 40 văn phòng khắp cả nước cùng 6 văn phòng toàn cầu, kinh nghiệm 25 năm trong lĩnh vực điều hành du lịch để tạo thêm giá trị gia tăng lợi ích cho khách hàng, tạo lợi thế cạnh tranh.

“Trên chuyến bay, tiếp viên không chỉ có nhiệm vụ hướng dẫn hành khách về an toàn bay mà còn giới thiệu toàn bộ điểm đến, điểm vui chơi, ẩm thực, văn hóa du lịch”, lãnh đạo Vietravel Airlines nói và cho biết đang có kế hoạch thu hút khách, dành thị phần hàng không nội địa.

Hiện thị phần hàng không nội địa đang cạnh tranh nhau quyết liệt. Vietnam Airlines Group (gồm Vietnam Airlines và Pacific Airlines) chiếm hơn 55% thị phần, còn lại thuộc về các hãng Vietjet, Bamboo Airways và VASCO. Có thể trong tương lai không xa, khi Vietravel Airlines bay thương mại ổn định, tỷ lệ thị phần trên có thể sẽ có sự thay đổi. 

Đọc thêm

Xây dựng chính sách cho chuyển đổi xanh

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chuyển đổi xanh là xu thế của toàn cầu. Dự báo và nắm bắt xu thế tất yếu này, Bộ Chính trị từng có nhiều nghị quyết quan trọng. Ngay từ cách đây 10 năm là Nghị quyết số 24-NQ/TW về chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường; cách đây 4 năm là Nghị quyết số 55-NQ/TW về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến 2030, tầm nhìn đến 2045.

Thách thức nuôi trồng thủy sản trên biển

Là địa phương có nhiều thế mạnh về nuôi biển, song năm 2023, diện tích nuôi biển của Quảng Ninh mới đạt 10.200ha. (Ảnh: baoquangninh.com.vn)
(PLVN) - Với tiềm năng nuôi biển khoảng 500.000ha, Đề án phát triển nuôi trồng thủy sản (NTTS) trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 mới đưa ra mục tiêu khiêm tốn 280.000ha đến năm 2025 và 300.000ha vào năm 2030. Thế nhưng, số liệu kỳ vọng diện tích nuôi biển đến hết năm 2023 mới đạt 85.000ha…

“Điểm nghẽn” nhận thức về phát triển bền vững khu công nghiệp

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững (PTBV), chỉ có 30% có nghe hiểu về khái niệm KCN sinh thái. Theo Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đang có “điểm nghẽn” về nhận thức, xây dựng chính sách, quản trị của các KCN liên quan đến việc PTBV.

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…