Tâm Trà Thái: Doanh nghiệp bảo tồn phát triển giống trà cổ trên vùng đất Tân Cương

Chị Nguyễn Thị Tân, Giám đốc Tâm Trà Thái trên vùng nguyên liệu chè cổ
Chị Nguyễn Thị Tân, Giám đốc Tâm Trà Thái trên vùng nguyên liệu chè cổ
(PLVN) - Tâm Trà Thái là Hợp tác xã (HTX) chuyên sản xuất và cung cấp chè đặc sản vùng Tân Cương Thái Nguyên. Từ nguồn nguyên liệu chè Tân Cương nổi tiếng với kinh nghiệm lâu năm, HTX Tâm Trà Thái tuân thủ quy trình sản xuất công phu, an toàn lao động, đảm bảo sức khoẻ và vệ sinh thực phẩm tạo nên các dòng sản phẩm trà sạch, an toàn, chất lượng cao cho người tiêu dùng.

Thương hiệu từ chất lượng chè sạch

Hợp tác xã (HTX) Tâm Trà Thái nằm ở xóm Hồng Thái 2, Xã Tân Cương, Thành phố Thái Nguyên. Vùng nguyên liệu chè Tân Cương là một trong những yếu tố tạo nên sự riêng biệt trong các dòng sản phẩm trà sạch, trà an toàn, chất lượng cao của HTX. 

Thừa hưởng cái tinh tuý của nghề trong gia đình có nghề truyền thống làm chè từ nhiều đời nay, chị Hoàng Thị Tân, Giám đốc HTX Tâm Trà Thái đã dành thời gian nghiên cứu và chọn cho mình được một lối đi riêng. Tình yêu đối với cây chè quê hương đã thôi thúc chị, tập hợp những người con của đất trà tại 12 hộ trong vùng, thành lập HTX Tâm Trà Thái với diện tích chè trên 18ha. Mỗi chủ hộ trồng chè tham gia với rất nhiều vai trò vừa là nông dân khi chăm sóc chè, là công nhân khi chế biến và trở thành thương nhân khi bán hàng.

“Tại các vùng nguyên liệu, các xã viên của Tâm Trà Thái cùng thống nhất quy trình từ chăm sóc chè hiệu quả, đồng bộ đến thu hái và chế biến. Các thành viên của HTX được trang bị đầy đủ kỹ thuật về an toàn lao động, chế biến, hướng dẫn vận hành các loại máy móc, trang thiết bị để đảm bảo an toàn khi sử dụng, tránh gây hư hại tới các búp chè; nắm vững quy định trong sử dụng phân bón vi sinh, nhằm tạo ra những sản phẩm vừa an toàn cho người tiêu dùng, vừa bảo đảm an toàn cho người sản xuất”.

Chị Tân cho biết: Cái tên “Tâm Trà Thái” xuất phát từ “Tâm” là mong muốn làm ra những phản phẩm trà ngon, đúng chuẩn chất lượng Tân Cương với cái tâm tình, tâm huyết. “Thái” là tên Trần Văn Thái, người có đôi bàn tay “vàng” làm chè ở đây. Đến nay, đã có nhiều người trong vùng học hỏi và làm ra sản phẩm chè Đinh nhưng về sự thượng hạng thì vẫn chưa ai qua được Nhất Đinh Trà của ông Trần Văn Thái, người thợ tài hoa trong HTX Tâm Trà Thái.

Hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến và tiêu thụ chè, Tâm Trà Thái đã tạo nên nét riêng khi nghiên cứu từ khâu trồng, chăm sóc, chế biến tạo nên các sản phẩm trà đặc sản. Bảo tồn giống trà cổ tại vùng đất Tân Cương là điểm khác biệt độc đáo của HTX Tâm Trà Thái so với những hộ sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn. Sản phẩm đầu vào của HTX là những búp chè tươi non được thu hái đúng lứa và phân loại ngay từ trên những nương chè. Nhờ vậy, chất lượng chè khi thu hái đảm bảo đồng đều về chất lượng, thuận tiện cho chế biến.

Hiện có nhiều giống chè cành như Phúc Văn Tiên, Bát Tiên.. nếu trồng mới sẽ cho năng suất cao. Nhưng Tâm Trà Thái vẫn giữ giống chè cổ lâu đời được trồng bằng hạt, không phải bằng cây con, thu hái khi cây có tuổi đời ít nhất từ 5 năm trở lên và được các hộ gia đình chăm sóc đặc biệt và được sao hoàn toàn bằng phương pháp thủ công truyền thống.

Sản phẩm của Tâm Trà Thái hiện bao gồm trà đinh, trà nõn, trà xanh Tân Cương, trà ướp sen tươi, trà xanh cánh hạc. Trong đó trà Đinh là loại đặc biệt “vương giả xứ trà”, là sản phẩm trà thượng hạng nhất trong các loại trà. Các sản phẩm thường có chất lượng vượt trội và được bán với giá rất cao. Hiện tại, bình quân mỗi tháng, HTX đưa ra thị trường 5-8kg trà Đinh với giá 2-3 triệu đồng/1kg; 10-15kg trà nõn với giá 800.000-1.5 triệu đồng/kg. 

Với quy trình làm trà sạch, coi trọng sức khoẻ của người tiêu dùng, nói không với các chế phẩm từ hoá học, Tâm Trà Thái luôn cho ra các sản phẩm trà ngon đặc biệt. Không đơn thuần là cái tên trên đất chè, Tâm Trà Thái đã trở thành thương hiệu “Đặc sản trà Tân Cương – Tâm Trà Thái” nổi tiếng với những đơn đặt hàng dài hạn. Trên lộ trình phát triển thương hiệu ấy đã được các cá nhân, cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước ủng hộ và đánh giá cao về quy trình sản xuất và chất lượng sản phẩm.

Tâm Trà Thái không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm
Tâm Trà Thái không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm

Sản xuất trà sạch, an toàn

Hướng đến sự khác biệt của những sản phẩm, Tâm Trà Thái sử dụng mô hình trồng, sản xuất trà sạch, an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP và tiêu chuẩn UTZ (tiêu chuẩn trong nước và quốc tế về sản phẩm trà sạch, an toàn và không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật). Trà của HTX có quy trình sản xuất công phu, tuân thủ tuyệt đối quy trình sản xuất an toàn lao động, đảm bảo sức khoẻ và vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng. 

Sự khác biệt đến từ quy trình sản xuất chè an toàn, sản phẩm của Tâm Trà Thái được được sản xuất và chế biến theo một quy trình khép kín. Từ gieo trồng, chăm sóc, thu hái đến chế biến, quy trình chặt chẽ theo từng công đoạn như chọn vùng nguyên liệu, chọn giống, cách trồng, chăm sóc, thu hái, sao sấy chè, bảo quản đều công phu và tỉ mỉ, sản xuất ra sản phẩm có nét độc đáo riêng. 

Những búp chè tươi non được thu hái đúng lứa và phân loại ngay
Những búp chè tươi non được thu hái đúng lứa và phân loại ngay

Với những kinh nghiệm làm chè truyền thống lâu năm, chị Tân nói: “Chúng tôi luôn tâm niệm, chất lượng sản phẩm làm nên thương hiệu, tôi đặt trọn tâm huyết của mình vào từng sản phẩm làm ra. Sản phẩm của Tâm Trà Thái luôn nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật trong sản xuất và chế biến sản phẩm, tất cả vì an toàn sức khoẻ của người tiêu dùng”.

Sau những nỗ lực không ngừng, HTX Tâm Trà Thái đã khẳng định được chỗ đứng của mình, được vinh danh trên nhiều diễn đàn lớn. Sản phẩm Tâm Trà Thái được các chuyên gia, doanh nghiệp bạn, khách hàng đánh giá cao về chất lượng và hương vị, hiện có mặt tại hầu hết các tỉnh thành trên cả nước như Lạng Sơn, Bắc Ninh, Tuyên Quang, Hà Giang, Hà Nội, Hải Phòng; các hội chợ quốc tế ở TP.HCM, Trung Quốc,.. Tâm Trà Thái đã khẳng định được chất lượng và gợi mở triển vọng cho xuất khẩu chè đặc sản của Thái Nguyên đối với các thị trường lớn.

Giải thưởng “Thương hiệu đẳng cấp uy tín” năm 2018
Giải thưởng “Thương hiệu đẳng cấp uy tín” năm 2018

Với sự đam mê mãnh liệt cho cây chè quê hương, cùng với việc sản xuất, đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm, HTX cung cấp các mặt hàng khác như dụng cụ pha trà, hương liệu trà chất lượng cao; đồng thời tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động, tư vấn thêm những kiến thức về trà, các sản phẩm trà và các kinh nghiệm, kỹ năng trong sản xuất, chế biến trà.

Bên cạnh đó, HTX còn làm tốt vai trò “cầu nối văn hoá”, gắn việc sản xuất, chế biến chè Tân Cương với việc phát triển du lịch xanh. Tổ chức khách du lịch với việc tham quan, giới thiệu văn hoá trà, giới thiệu cho mọi người biết câu chuyện về trà, đưa du khách đến tận vùng trà sạch để cảm nhận được sức sống chè.

Với mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng, Tâm Trà Thái đã trở thành một trong những doanh nghiệp có thương hiệu sản xuất và chế biến trà trên đất chè được sự tin cậy của người tiêu dùng và khẳng định chỗ đứng trên thị trường. Hương trà của Tâm Trà Thái nói riêng và của Việt Nam nói chung sẽ còn không ngừng lan toả và lưu lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người thưởng thức.

Sản phẩm của Tâm Trà Thái đảm bảo đạt tiêu chuẩn điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến chè (Do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn quy định). Cục sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã cấp giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý Tân Cương cho sản phẩm chè Tân Cương (Thái Nguyên). Đây là một trong những sản phẩm quốc gia được đăng bạ bảo hộ thông tin chỉ dẫn địa lý trên toàn quốc.

Để biết thêm thông tin về HTX Tâm Trà Thái mời độc giả truy cập website: https://haitratancuong.com/

Hotline: 0918224431 (Zalo)

Đọc thêm

Lên núi làm đường dây 500kV: Quyết tâm ắt ‘cao’ hơn núi

Đỉnh cao nhất trong dãy núi Hoàng Sơn hơn 1.000 mét. Có nhiều vị trí móng của đường dây 500kV mạch 3 phải xây dựng trên dãy núi này. (Ảnh: lãnh đạo EVN kiểm tra cung đoạn Quảng Trạch - Quỳnh Lưu).
(PLVN) - “Va vào đá” là cụm từ diễn tả độ khó của địa hình, địa vật tại nhiều vị trí, gói thầu của Dự án đường dây 500kV mạch 3, đòi hỏi nhà thầu thi công ngoài việc hô “quyết tâm” còn phải đầu tư nguồn lực đủ mạnh mới chinh phục được đá núi để dựng cột, kéo dây...

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội

Gần 400 căn hộ xanh - thông minh Sunshine Green Iconic sắp xuất hiện tại khu Đông Hà Nội
(PLVN) -  Sunshine Green Iconic - một trong những dự án trọng điểm “Nhà Sunshine” hiện đang giữ tốc độ triển khai thần tốc dưới sự giám sát chặt chẽ của tổng thầu SCG Group, nhanh chóng bước sang giai đoạn thi công hoàn thiện: Hệ thống điện, nước, PCCC… cả 4 tòa và sớm mang đến bộ sưu tập 400 căn hộ “Vertical Garden 4.0” đầu tiên tại khu Đông Hà Nội.

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững

PVFCCo: 21 năm vững bước, không ngừng bổ sung động lực mới cho phát triển bền vững
(PLVN) - 21 năm trước (28/3/2003), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) - tiền thân là Công ty Phân đạm và Hóa chất Dầu khí được thành lập với nhiệm vụ tiếp nhận Nhà máy Đạm Phú Mỹ - nhà máy đầu tiên tại Việt Nam sản xuất phân đạm từ nguồn khí tự nhiên với công suất tương đương gần 50% nhu cầu phân đạm trong nước khi đó.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu trong lĩnh vực viễn thông
(PLVN) - Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh vừa công bố Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu. Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…

BSL kiên trì chiến lược phát triển bền vững

Ông Nguyễn Thiều Sơn, CEO của BSL
(PLVN) -  Năm 2023, Công ty Cho thuê Tài chính BIDV-SuMi TRUST (BSL) đạt mức tăng trưởng tín dụng ấn tượng gần 27%, cao hơn hẳn so với mức tăng bình quân của ngành cho thuê tài chính (13,75%) và toàn ngành Ngân hàng (13,5%). Ông Nguyễn Thiều Sơn, Tổng Giám đốc (CEO) BSL cho biết, có được thành tựu đó là nhờ vào chiến lược phát triển bền vững đầy sáng tạo; sự kiên định hành động bám sát theo mục tiêu và sự bồi đắp văn hóa tin cậy giữa BSL với khách hàng...

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.

'Trả lại tên cho em' nếu tái cơ cấu một doanh nghiệp ngành Điện

Nếu được EVN chấp thuận, một số chức năng vốn thuộc PTC1 sẽ trở về lại PTC1 trong nay mai.
(PLVN) - 6 năm trước, khi thành lập Công ty Dịch vụ kỹ thuật truyền tải điện (NPTS), EVN đã nhất trí chủ trương “bốc” toàn bộ nhân lực, chức năng và thiết bị của các đơn vị thí nghiệm điện, vận tải, cơ điện vốn trực thuộc các công ty truyền tải điện (PTC) chuyển về lập nên NPTS.

Nâng tầm Cảng Đà Nẵng trong hệ sinh thái của VIMC

Cảng Đà Nẵng đón tàu container của hãng Sinolines cập cảng, làm hàng.
(PLVN) - Theo đại diện Cảng Đà Nẵng, mục tiêu trong năm 2024 của doanh nghiệp này là đạt kết quả sản xuất kinh doanh tăng từ 4-6% so với năm 2023, qua đó góp phần gia tăng sức mạnh và uy tín Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), với vai trò là một doanh nghiệp trong hệ sinh thái.