Tâm tĩnh lặng – Bước chậm để thành công

Tâm tĩnh lặng – Bước chậm để thành công
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Tâm tĩnh lặng là chìa khóa đưa bạn đến thành công! Tâm tĩnh lặng giúp bạn khám phá bản chất con người mình, điều bạn muốn trong cuộc sống và bạn sẽ tìm thấy sự tĩnh lặng trong những mọi khoảnh khắc cuộc đời.

Tác giả Holiday, với phong cách và phong độ thường thấy, đã sử dụng những điển tích và câu chuyện trong lịch sử, từ những người nổi tiếng để chứng minh cho quan điểm của anh cùng những ý niệm về sự tĩnh lặng. Cuốn sách này, đặc biệt hơn tất cả mọi cuốn khác anh từng viết, bởi nó là tập hợp của trí tuệ, sự thông thái đúc kết qua hàng nghìn năm lịch sử. Holiday đã chắt lọc, phân tích những thông tuệ ấy cho chúng ta và tùy thuộc vào mỗi người, một trong ba lĩnh vực được đề cập đến trong sách: Trí tuệ – Tâm hồn –Thể xác, sẽ được chúng ta hiểu theo những cách khác nhau.

Trí tuệ có nghĩa là sự hiện diện ở thực tại, hạn chế tiếp nhận thông tin, đánh giá chậm lại và suy nghĩ sâu sắc hơn. Tác giả đưa ra những câu chuyện từ lịch sử như Napoleon, Anne Frank, những nghệ sĩ như Marina Abramovic, đan xen cùng những lời thông thái từ các triết gia phương Đông và phương Tây. Mục tiêu của phần này là để tìm ra được sự tĩnh tại trong trí tuệ nhưng không vì thế mà khiến bạn trở nên cô đơn hay chán nản. Một điểm đáng chú ý của phần này là việc tác giả khuyến khích chúng ta hãy viết nhật kí, hãy kiên trì viết mỗi ngày để rèn luyện sự tĩnh lặng trong tâm trí.

Tâm hồn là phần khó nắm bắt nhất. Do vậy, tác giả sử dụng nhiều ngôn ngữ mô tả hơn là những ví dụ đơn thuần như phần Trí tuệ. Chủ nghĩa Khắc Kỷ cho rằng đức hạnh là phẩm chất cao quý nhất. Còn mỗi chúng ta hãy tự tìm ra một phẩm chất đạo đức, một tiêu chuẩn cao hơn bình thường để tuân theo và tôn kính hơn cả cuộc sống. Chúng ta cần ngồi xuống và tự hỏi bản thân rằng điều gì là quan trọng? Điều gì khiến tôi sẵn sàng hy sinh? Tôi sẽ sống như thế nào và tại sao? Từ đó tìm kiếm câu trả lời quan trọng nhất: Đức hạnh của riêng chúng ta là gì, chúng ta đạt được nó như thế nào? Hãy thử một số cách theo cuốn sách như chữa lành đứa trẻ bên trong bạn, biết được thế nào là đủ, bước vào một mối quan hệ, đắm mình trong cái đẹp, hay hàn gắn tâm hồn bạn.

Phần cuối cùng của cuốn sách nhưng không hề kém quan trọng, đó là thể xác của bạn. Nếu chúng ta không chăm sóc tốt cho cơ thể mình thì trí tuệ và tâm hồn dù có mạnh mẽ đến đâu cũng sẽ bất lực trong một cơ thể yếu ớt. Chuyển động là nền tảng của sự tĩnh lặng. Hãy thử đi dạo, xây dựng một thói quen tốt, loại bỏ bớt đồ đạc dư thừa, ngủ đủ giấc và tìm kiếm sở thích.

Trên thực tế, “Tâm tĩnh lặng” do Công ty CP Văn hóa và Giáo dục Tân Việt và Nhà xuất bản Dân trí liên kết xuất bản không đưa ra những ý tưởng mới mẻ mà thay vào đó, nó là sự chắt lọc thông tin, những điều thông thái nhất từ dòng lịch sử nhân loại hàng nghìn năm qua rồi được trình bày theo một cách dễ hiểu, dễ đọc và dễ áp dụng nhất với độc giả. Chỉ riêng lý do đó thôi đã đủ mang lại giá trị cho “Tâm tĩnh lặng”. Không khó hiểu khi vừa ra mắt cuốn sách đã đạt vị trí số 1 trên danh sách bán chạy nhất của các tờ tạp chí danh tiếng: New York Times và Wall Street Journal. Có thể những điều viết ra trong cuốn sách này đã được bạn biết đến, được bạn thực hành một lúc nào đó trong đời, cũng có thể bạn chưa từng được biết đến những điều đó. Dù thế nào, hãy thử đọc sách và tìm ra những lời khuyên, cảm hứng cùng sự tự tin để tiếp tục hành trình kiếm tìm sự tĩnh lặng lâu hơn một chút, kiên trì hơn một chút. Ở phía cuối con đường đó là sự thành công đang chờ đợi.

Ryan Holiday (sinh năm 1987) là một trong những nhà tư tưởng tiên tiến nhất và tác giả xuất sắc nhất về triết học cổ đại cùng những ứng dụng của nó vào cuộc sống thường nhật. Anh là diễn giả, chiến lược gia và tác giả của nhiều cuốn sách nổi tiếng, bao gồm: The Obstacle is the Way (Vượt qua trở ngại), Ego Is the Enemy (Vượt qua bản ngã) và The Daily Stoic (Khắc Kỷ). Những tác phẩm của anh đã được dịch ra hơn 30 ngôn ngữ trên thế giới với tổng số bản bán ra là hơn hai triệu bản.

Khi 19 tuổi, Ryan đã bỏ học để làm thực tập sinh cho Robert Greene, tác giả cuốn The 48 Laws of Power (48 Nguyên tắc chủ chốt của quyền lực). Sau này anh thành lập công ty tư vấn Brass Check, với các khách hàng như Google, TASER, Complex, các tác giả nổi tiếng như Neil Strauss, Tony Robbins hay Tim Ferriss.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.