Tâm sự làm báo của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân

Lễ ra mắt sách diễn ra ngày 17/6/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC
Lễ ra mắt sách diễn ra ngày 17/6/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). Ảnh: NVCC
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  40 năm làm báo có rất nhiều câu chuyện vui buồn, đau đớn, xót xa, vinh quang có mà tủi nhục cũng có. Đó là những lời nói đầu trong cuốn sách “40 năm đi, yêu và viết” sắp ra mắt của nhà báo Huỳnh Dũng Nhân.

Huỳnh Dũng Nhân là nhà báo có tiếng. Những bài báo của ông không khô cứng, mà uyển chuyển, có chất văn. Ông từng đi nói chuyện nghề ở nhiều ngôi trường có tiếng. Qua những buổi này, ta thấy Huỳnh Dũng Nhân luôn quan tâm đến chuyện nghề, chuyên môn nghề báo, đạo đức nghề báo. Có lần, ông cảm thán, ông buồn bởi hiện nay có những nhà báo đã đi “lạc nghề”, không chú trọng về việc viết, đánh mất đạo đức nghề báo.

Trong quãng thời gian làm báo, Huỳnh Dũng Nhân đã viết nhiều bài báo, và đã cho in thành sách. Lần này, ông cho ra mắt cuốn sách “40 năm đi, yêu và viết”. Cuốn sách sẽ được tổ chức lễ ra mắt vào lúc 8giờ30 ngày 17/6/2023 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội).

40 năm đi, yêu và viết” là cuốn sách dày, được chia thành các chương. Ở Lời nói đầu cuốn sách, Huỳnh Dũng Nhân viết: “40 năm làm báo có rất nhiều câu chuyện vui buồn, đau đớn, xót xa, vinh quang có mà tủi nhục cũng có… Cả đời tôi gắn liền với cây bút, không văn thì thơ, rồi có tý múa may, vẽ vời, nói chung luôn làm cái gì đó để nói lên cảm xúc của mình chứ không chịu ngồi yên”. Huỳnh Dũng Nhân cũng tự coi cuốn sách này là “món quà kỷ niệm từ trái tim”.

Trong bài viết “Ngũ nhân nhất diện Huỳnh Dũng”, nhà phê bình văn học – nhà thơ Phạm Xuân Nguyên nhận xét: “Có nhiều người trong một con người mang tên Huỳnh Dũng Nhân, một người con gốc Bến Tre (Nam Bộ). Ít nhất, tôi thấy Ngũ nhân là: Nhân-báo, Nhân-văn, Nhân-hoạ, Nhân-tình và Nhân-hành. Trong một Huỳnh Dũng Nhân có cả 5 Nhân này”.

Theo nhà thơ Phạm Xuân Nguyên, thì Huỳnh Dũng Nhân và ông Nguyên lẽ ra đã cùng học chung đại học. Vì cả hai ông đều thi đậu vào Khoa Ngữ văn, Đại học Tổng hợp Hà Nội vào năm 1975. Nhưng Huỳnh Dũng Nhân theo bố mẹ chuyển vào Nam và học tại Khoa Văn, Đại học Tổng hợp TP.HCM.

Nhà thơ Phạm Xuân Nguyên cũng cho biết, Huỳnh Dũng Nhân đã bộc lộ năng khiếu văn chương nghệ thuật từ nhỏ, khi đang học sinh phổ thông đã có thơ, có tranh đăng báo, có truyện in sách. Trong lời kết cuốn sách, Huỳnh Dũng Nhân nói rằng, ông viết trang cuối cùng của cuốn sách hồi ký trên đúng vào ngày tròn 68 tuổi. Cuốn sách như là cuốn phim chiếu chậm đang tái hiện những kỷ niệm tuyệt đẹp trong trí nhớ ông. Đối với Huỳnh Dũng Nhân, nghề cầm bút đã đem lại cho ông một cuộc đời đẹp nhất.

Cuốn sách gồm 4 phần: Con đường vào nghề (Thời niên thiếu, thời học hành, thời sơ tán, thời tập viết văn thơ), Những bài phóng sự được bạn đọc yêu thích, Những bài viết lý luận báo chí, Bài đồng nghiệp viết về Huỳnh Dũng Nhân (bao gồm các bài của các nhà báo, nhà văn, giảng viên báo chí nổi tiếng)... "40 năm đi, yêu và viết" được Huỳnh Dũng Nhân coi là một cuốn hồi ký. Qua cuốn sách, người đọc, nhất là những người làm báo có thể nắm bắt thêm được những kỹ năng làm báo, cũng như thêm một cách về viết phóng sự. Cuốn sách đưa độc giả đi vào thực tế, chứ không phải chỉ là lý thuyết suông so với nhiều cuốn về nghề báo khác.

Nội dung cuốn sách cũng giúp người đọc cùng trải qua với nhà báo Huỳnh Dũng Nhân trong quãng đời 40 năm làm báo của ông. Được biết, Huỳnh Dũng Nhân sinh năm 1955 tại Thanh Hoá. Ông viết nhiều đầu sách, khoảng 30 tác phẩm, gồm phóng sự, hồi ký, thơ, truyện ngắn, truyện thiếu nhi... Nhà báo Huỳnh Dũng Nhân từng là Phó chủ tịch Hội Nhà báo TP.HCM, phó ban nghiệp vụ Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí Nghề báo...

Tin cùng chuyên mục

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp

(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

Đọc thêm

Sau bão

Sau bão
(PLVN) - Trận bão quét qua làm cây cối ngã quỵ. Vùng vốn nghèo khó nay đối mặt mối nguy sạt lở đất đá. Vì sự cảm thương với bà con mà Hiển ngồi lên chuyến xe này.

Có những kiểu yêu…

Có những mối quan hệ độc hại, đầy rẫy bạo lực và bất bình đẳng nhưng người trong cuộc không dứt ra được, bởi cái cớ “trót yêu”. (Nguồn: FL)
(PLVN) - Lan Anh gục khóc nức nở trên vai bạn. Trên gương mặt cô là đôi mắt sưng húp, không phải do khóc, mà là do một tác động ngoại lực. Bờ môi sưng vêu, tụ máu. Người bạn gái thân thiết nghiến răng: “Đã nói mày bao nhiêu lần, phải bỏ cái thằng vũ phu đó đi, không có ngày nó đánh mày chết, mà mày không nghe”. Lan Anh rấm rứt trong làn nước mắt: “Nhưng tao không bỏ được. Tao yêu ảnh. Ảnh chỉ có tật nóng tính, còn lại rất tốt với tao…”.

Cô gái violon

Ảnh minh họa. (Nguồn: V.H)
(PLVN) - Buông tay khỏi những nốt đàn, Nhật thở dài đứng lên. Người bố đi từ trong phòng ra. Nhìn ánh mắt Nhật, ông nói: “Mới gặp chút khó khăn đã…”. Người bố hiểu tâm trạng con qua tiếng đàn.

Suốt đời học làm thầy

Dẫu cho cuộc sống có đổi thay thế nào, vị trí, vai trò của một người thầy trong xã hội, trong hành trình trưởng thành của mỗi đứa trẻ là không thay thế được. (Nguồn: ĐN)
(PLVN) - Những lúc không bận bịu lên lớp hay bài vở, giáo án, anh vẫn thường miệt mài xem gì đó trên điện thoại, soạn gì đó trên máy tính, lúi húi ghi chép gì đó trong quyển sổ tay nhỏ mang bên người. Bạn bè hỏi, anh bảo anh đang học. Bạn bè đôi khi đùa, sao đi làm thầy giáo rồi mà cứ học học nữa học mãi vậy, định học đến giáo sư à? Thì anh chỉ cười thủng thẳng: Sự học là sự nghiệp suốt đời mà.

Những gì còn lại

Hình minh họa. (Nguồn: JV)
(PLVN) - Thi thoảng thầy kể về một câu chuyện nào đó của những năm về trước vô tình tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình trong đó, chỉ thế thôi không cụ thể một niềm nhớ nào.

Thống Linh và tôi

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Lúc còn là trẻ con, chắc hẳn ai cũng thích chơi trò cô dâu, chú rể. Chỉ là sau này đến tuổi biết ngại ngùng, người ta mới đâm ra rụt rè trước những lời gán ghép vợ chồng. Tôi cũng chẳng là ngoại lệ, hồi học lớp một, tôi khoái làm cô dâu vô cùng. Một ngày tôi đòi làm đám cưới cả chục lần với thằng Thống Linh hàng xóm. Thống Linh chắc cũng thích làm chồng tôi, vì chẳng bao giờ nó tỏ ra khó chịu trước lời những đề nghị kết hôn trắng trợn ấy.

Bánh đúc không xương

Bánh đúc không xương
(PLVN) - Sau ngày giỗ đầu của mẹ tôi, bố mời mọi người đến họp gia đình. Trong cuộc họp, tiếng ông nội sang sảng quyền lực, tiếng chú Hảo buông bải nước đôi, tiếng cô Hậu thẽ thọt xa xót. Chỉ có tiếng bố trầm lắng nhưng lại như những nhát búa nện vào trái tim đang tuổi nổi loạn của tôi.

Bay lên từ nước

Bay lên từ nước
(PLVN) - Màn đen hun hút, gió thổi rát mặt đêm. Bà Nhường cảm nhận chuyện chẳng lành với đàn cò nên đã gọi con trai dậy, cầm đèn pin ra vườn.

Sài Gòn trong cơn mưa…

Những cơn mưa Sài Gòn thường chọn cho mình giờ rơi khắc nghiệt nhất, ấy là buổi tan tầm.
(PLVN) - Nhiều người hay bảo thích ngắm mưa rơi. Vì nhìn mưa rơi sao mà tươi mát, mà dịu dàng đến thế, như một bản nhạc của đất trời.

Xuyên bão

Tranh minh họa của Văn Học
(PLVN) - Trận bão về sớm hơn thường lệ. Gió ầm ào gào rít như muốn tàn phá tất cả. Ngoài kia, cây cối bị vặn ngả nghiêng, rõa rượi, lá bị bứt xáo xác, bay chíu chít.

Về nhé bạn ơi!

Ảnh minh họa. (Nguồn: N.T)
(PLVN) - Cứ sáng sớm hơn 4 giờ bố sẽ gọi tôi dậy. Vệ sinh cá nhân xong là đi học. Nhà tôi cách trường hơn 10 cây số. Cả làng chỉ có mình tôi đi bộ nên sáng nào cũng vậy, bố đều đi cùng cho tới khi gặp được người đi chợ thì ông mới quay về.

Miền thơ ấu

Ảnh minh họa. (Nguồn: B.T)
(PLVN) - Sáng đi học, chiều vừa chăn bò, cắt cỏ. Nếu không cắt cỏ thì phải vơ lá. Thôi thì đủ các loại lá, lá tre, lá vải, gốc cây ngô, dây bù lào già (cây bí đỏ)… để về làm củi đun.

Báu vật của người già

Ảnh minh họa
(PLVN) - Có một lần, một người bạn của tôi đăng lên mạng thông tin “Tìm bố lạc”. Trong bài viết ấy, bạn nói rằng bố bạn đã bỏ nhà đi mấy hôm nay. Kèm theo thông tin ấy là tấm ảnh một người đàn ông hơn 65 tuổi, trông còn minh mẫn, nét mặt sáng sủa, hiền lành.

Thám tử

Ảnh minh họa - Nguồn: ST
(PLVN) - Gã thích đội mũ nỉ đen, mặc áo ba đờ xuy đen và đeo kính râm mỗi khi ra đường mà không cần biết đó là mùa đông hay mùa hạ.

Gánh hàng rong

Hàng rong gây thương nhớ. (Ảnh: Pinterest)
(PLVN) - Đó là lúc canh khuya sương lạnh, trên con đường vắng tanh, có người mẹ, người chị kẽo kẹt gánh hàng rong ra chợ. Ánh lửa bập bùng từ bếp lò than sáng lên màu hồng tươi trong đêm đen, chuyển động nhịp nhàng theo bước chân chạy lúp xúp, rong ruổi, đánh thức sự sống ngày mới.

Sốt nhẹ

Ảnh minh họa: PV
(PLVN) - Rồi thì trong họ cũng không biết được rằng tình cảm ai nặng hơn: một người vốn luôn vui vẻ, chân thành lại vì một người chỉ cần nhắc đến tên là rơi lệ; và một người vốn lúc nào cũng lạnh nhạt, hờ hững với đời lại trở thành một người lãng mạn, biết quan tâm. Tình yêu muôn loại, ta sẽ không thể nào biết được toàn tâm, toàn ý vì một người hay thay đổi vì một người, cái nào sâu nặng hơn.

Giọt thu

Tranh minh họa: Nguyễn Văn Học
(PLVN) - An đến khi những cơn mưa mùa thu vẫn lất phất gõ đều trên mái hiên gỗ. Quán nằm trong con hẻm nhỏ. Giàn hoa phong sương vẫn biêng biếc lá. Bao năm rồi, quán vẫn cũ kỹ nằm nghe tàu lửa chạy sầm sập qua. Những bản tình ca cũng da diết như ngày nào. Chỉ có người ta sẽ trôi vào guồng quay bất tận của thời gian rồi dần dà thay đổi, chứ cái quán này muôn đời vẫn vậy, trừ khi ông lão họa sĩ mất đi mà thôi.