Tâm sự của những người "tô" thêm vẻ đẹp mùa Noel

Ngày nay, việc trang trí mùa Noel đã trở thành nhu cầu của nhiều người dân, doanh nghiệp tại TPHCM. Có nơi còn bỏ ra mấy chục triệu đồng chỉ để trang hoàng trong hơn 1 tháng rồi... dẹp bỏ. Nhưng cũng nhờ vậy giới thợ trang trí Noel sống được với nghề. Những ngày này TPHCM đang rộn ràng vào mùa Giáng sinh...

Ngày nay, việc trang trí mùa Noel đã trở thành nhu cầu của nhiều người dân, doanh nghiệp tại TPHCM. Có nơi còn bỏ ra mấy chục triệu đồng chỉ để trang hoàng trong hơn 1 tháng rồi... dẹp bỏ. Nhưng cũng nhờ vậy giới thợ trang trí Noel sống được với nghề. Những ngày này TPHCM đang rộn ràng vào mùa Giáng sinh.

Đẳng cấp nhìn từ cây thông

Mùa trang trí Noel chỉ diễn ra trong vòng 1 tháng, rộ nhất từ giữa tháng 11 đến giữa tháng 12 hàng năm. Vì vậy, đây được coi là công việc thời vụ của hầu hết công ty trang trí nội thất và sinh viên mỹ thuật, kiến trúc. Do nhu cầu lớn nên một số công ty chuyên về âm thanh, ánh sáng cũng nhận làm cả các công trình trang trí Noel với mức giá từ 2-30 triệu đồng.

Mặc dù là công việc thời vụ nhưng doanh thu và lợi nhuận của nhiều công ty chuyên về trang trí nội thất có khi chiếm 1/3 tổng lợi nhuận cả năm và đem lại việc làm quay vòng đều đặn quanh năm cho họ: từ trang trí Noel đến trang trí Tết Nguyên đán, rồi thay đổi logo, làm mới phong cách quán xá...

Theo một số người có thâm niên làm trang trí Noel tại TPHCM, từ năm 2008 đến nay, nhu cầu trang trí cho mùa Giáng sinh đã tăng lên rất nhiều.

Ngay từ cuối tháng 11, nhiều người đi qua đường Cách Mạng Tháng Tám (quận 10) đã không khỏi ngoái nhìn ô cửa lung linh sắc màu của một cửa hàng thời trang báo hiệu mùa Giáng sinh đang đến.

Ông Quang Sơn, chủ cửa hàng giải thích: "Đây không chỉ là dịp trang hoàng lại cửa tiệm đón Giáng sinh và năm mới, mà còn là cách thu hút khách hàng".

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Còn ông Hoàng Quân, giám đốc một công ty truyền thông, giải thích về ý nghĩa mô hình ông già Tuyết đang được thi công ngay ở mặt tiền của công ty: "Làm mô hình này để cho anh em phấn khởi, khách hàng đến cũng cảm thấy có ấn tượng tốt về công ty của mình. Nhìn vào mô hình này, họ có thể suy đoán được tình hình làm ăn của công ty thế nào".

Nhân dịp này, nhiều quán cà phê, nhà hàng cũng đua nhau trang trí lại quán xá, thiết kế lại logo và không gian để đón năm mới.

Cùng với các trung tâm thương mại, doanh nghiệp, hàng quán, nhiều gia đình doanh nhân cũng đầu tư vào việc trang trí Noel. Một doanh nhân chia sẻ, nếu không trang trí Noel, mọi người nghĩ mình không "Tây", nên phải chi vài chục triệu đồng để thể hiện… đẳng cấp.

Thắng, một thợ trang trí Noel chuyên nhận các công trình gia đình, cho biết có lần nhận làm cho một gia đình nhà giàu sính ngoại. Họ muốn trang trí phòng khách sao cho thật bắt mắt và đưa ra yêu cầu có một cây thông lớn, giá cả không thành vấn đề nhưng phải toát lên được đẳng cấp của họ để ai đến cũng phải trầm trồ.

“Sau một tuần, từ thiết kế, tạo hình đến trang trí, công trình cũng hoàn thành. Đó là công trình tôi nhớ nhất, vì không phải thương lượng giá cả và chỉ việc trang trí sao cho đẹp để được họ ưng ý. Mỗi mùa chỉ cần nhận được một vài công trình như thế sẽ dư tiền tiêu Tết" -  Thắng khoe.

Nghề của đam mê

Tôi gặp anh Đăng (Giám đốc Công ty Đăng Lê), chủ thi công công trình trang trí Noel cho một ngân hàng trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3), khi anh đang giám sát các khâu thi công theo bản vẽ. "Đặt cái hang dịch sang phải chút nữa và chỉnh lại ánh sáng nhé" - Đăng chỉ vào bản vẽ cho Thắng, người đang làm hang đá từ những miếng xốp lớn.

Ở giữa sảnh, 3 người đang đứng trên giàn giáo trang trí cây thông Noel cao trên 2m. Họ bắt những trái châu đủ màu sắc lên quanh cây thông, đeo nơ và treo vòng nguyệt quế, sau đó lắp đặt đèn màu quanh cây thông thành một hình chớp xoáy khá ấn tượng. Bên cửa kính, hai bạn nữ trẻ mải miết vẽ núi băng và những bông tuyết trắng muốt như đang rơi trong không gian...

Phía ngoài cửa, một số người trèo lên cao trang trí ngoại cảnh với chuông, đèn, nơ và dây leo... Việc ai người ấy tăm tắp làm, thỉnh thoảng lại chạy qua nhìn bản vẽ để đảm bảo đúng kỹ thuật, rất chuyên nghiệp.

Lúc đó 22 giờ, anh Đăng nhận định công trình này đòi hỏi trang trí tỉ mỉ và không gian khá lớn nên chắc phải làm suốt đến 7 giờ sáng hôm sau mới hoàn tất. Hóa ra công việc mất khá nhiều thời gian.

Theo lời anh Đăng, làm nghề này phải chấp nhận sống về đêm để đem lại vẻ đẹp cho phố vào ban ngày. Có khi thi công liên tục, thợ trang trí chỉ có thể chợp mắt một lúc để lấy sức tiếp tục công việc. Những nơi cần trang trí thường có nhiều người qua lại, không thể làm vào ban ngày được vì sẽ gây cản trở không gian của nhiều người.

Chính vì vậy, khách hàng thường yêu cầu trang trí vào ban đêm, cho nên luôn phải tranh thủ thời gian. Làm xong phải dọn dẹp sạch sẽ, để sáng hôm sau khi mọi người đến làm việc đã thấy cả một không gian Giáng sinh đẹp đẽ hiển hiện như một điều kỳ diệu, điều đó làm mọi người ngạc nhiên và thích thú.

"Công việc làm đêm, lại không trường lớp nào dạy, tất cả đều phải mày mò tự học. Làm nghề này, mỗi người thợ cần phải đa năng, chịu khó, hiểu biết về Giáng sinh, có kiến thức về nghệ thuật sắp đặt, óc thẩm mỹ, đòi hỏi sức khỏe và sự sáng tạo liên tục, phải trực điện thoại 24/24 giờ để nghe phản hồi hay yêu cầu bảo hành của khách... Nói chung rất cực, nhưng thu nhập cũng khá và đặc biệt là cảm xúc rất thoải mái khi đứng ngắm nhìn công trình hoàn thiện" - Ngọc, quản lý nhóm thợ trang trí Noel, cho biết.

Và cũng vì tự học nên mỗi nhóm luôn tạo nên những dấu ấn rất rõ nét thông qua công trình của riêng mình, thậm chí chỉ cần nhìn vào hình người tuyết hay hang đá, cách phủ sơn... dân trong nghề có thể nhận ra đó là công trình do nhóm nào thực hiện.

Do nhu cầu trang hoàng mùa Noel gia tăng nên dịch vụ trang trí đang trở thành công việc hấp dẫn, cho thu nhập khá cao. Hiện nay giá trang trí đã giảm từ 10-15% so với năm trước do cạnh tranh gay gắt. Dù vậy, đây vẫn là công việc khá tốt.

Nhưng đối với những người làm trang trí Noel, thu nhập tốt chỉ là một phần động lực để làm nghề, điều quan trọng khiến họ luôn muốn gắn bó với công việc đơn giản vì yêu thích mỹ thuật.

Anh Đăng kể, khách hàng của anh có rất nhiều người khó chiều. Có lần, anh nhận một công trình trang trí cho nhà hàng ăn uống của một người chủ Singapore khó tính. Mặc dù quản lý nhà hàng đã hài lòng với mô hình trang trí của anh, nhưng có một chi tiết nhỏ người chủ không chấp nhận, nhóm của Đăng phải tháo dỡ và làm lại từ đầu cho vừa ý khách.

“Đây là công việc đòi hỏi người theo nghề phải có lòng đam mê, nếu không sẽ dễ dàng bỏ cuộc khi gặp trường hợp như trên. Tôi chọn lĩnh vực trang trí Noel chỉ đơn giản vì yêu thích, nhờ vậy nên trụ được với nghề” - anh Đăng tâm sự.

Theo ĐTTC

Đọc thêm

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024

Đa sắc màu chung kết Dalat Best Dance Crew 2024
(PLVN) - Trước sức nóng của hơn 20 nghìn khán giả tại Quảng trường Lâm Viên, 18 đội thi của Bảng phong trào mở rộng Dalat Best Dance Crew 2024 - Hoa Sen Home International Cup đã cho khán giả và ban giám khảo thấy được sự đầu tư chỉn chu từ biên đạo, âm nhạc, trang phục.

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ

Những tiếng ca 'tiên phong' của dòng nhạc đỏ
(PLVN) - Giữa bom đạn chiến trường khốc liệt, vẫn còn đó khúc ca hào hùng, bi tráng của một thời kỳ kháng chiến cứu nước. Có rất nhiều ca sĩ hát dòng nhạc cách mạng được nhiều người biết đến như Trần Hiếu, Lê Dung, Tường Vi, Thanh Huyền... Nhưng có những cái tên thuộc hàng ngũ tiên phong, trở thành “bậc tiền bối”, đàn anh, đàn chị cho dòng nhạc đỏ một thời.

Hùng tráng những khúc ca khải hoàn

Chương trình Đất nước trọn niềm vui tại Thành phố Hải Phòng. (Ảnh: Hồng Nhung)
(PLVN) - Các tuyệt phẩm khải hoàn, bản tráng ca rộn ràng niềm vui mở hội mà người dân Việt Nam rất đỗi yêu thích được vang lên khắp các tỉnh, thành vào những dịp kỷ niệm các ngày chiến thắng oanh liệt, vĩ đại của dân tộc. Các chiến công thần kỳ của quân và dân ta khiến các nhạc sĩ tràn đầy niềm xúc cảm sáng tác những tuyệt phẩm bất hủ.

Đi tìm Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024

Nhiều hoa khôi, á khôi tham gia cuộc thi (ảnh H. Linh).
(PLVN) - Cuộc thi "Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024" được tổ chức nhằm mục đích tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh xứng với danh hiệu Hoa hậu Du lịch Việt Nam, góp phần quảng bá sâu rộng đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được mẹ thiên nhiên ưu ái ban tặng.

'Đại tiệc' âm nhạc xuyên suốt dịp lễ 30/4-1/5 tại Đà Lạt

Cuộc thi nhảy Dalat Best Dance Crew 2024 hứa hẹn sôi động, hấp dẫn.
(PLVN) - Ngoài 2 chương trình lễ hội âm nhạc chính diễn ra từ 27 đến 30/4, tại các khu du lịch, phòng trà ở Đà Lạt (Lâm Đồng) đều có các chương trình ca hát để phục vụ người dân, du khách trong dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm nay.

200 nghìn bông hoa bách hợp khoe sắc tại Khu vườn âm nhạc

Tuần lễ hoa bách hợp gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội (ảnh Duy Tiến)
(PLVN) -  “Tuần lễ hoa bách hợp 2024” với chủ đề “Khu vườn âm nhạc - tinh khôi bách hợp tháng 4” diễn ra từ 19 - 28/4 tại bán đảo Skyline (Hà Nội) mong muốn gìn giữ và tôn vinh giá trị nghệ thuật về một loài hoa đặc trưng của người Hà Nội cùng nhiều hoạt động văn hoá, nghệ thuật đặc sắc...

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM

Lương Thùy Linh trở thành Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM
(PLVN) - Sáng 19/4, Lễ Khai mạc Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần 3 - năm 2024 do Sở Thông tin và Truyền thông TP HCM tổ chức đã chính thức diễn ra. Hoa hậu Lương Thùy Linh xuất hiện tại sự kiện với vai trò Đại sứ Văn hóa đọc TP HCM nhiệm kỳ 2024-2025.

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội

“Thần tượng Bolero” Tô Ngọc Hà chìm đắm sắc màu Hà Nội (ảnh V.H)
(PLVN) -  Từng tốt nghiệp Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, là học trò của nữ ca sĩ Anh Thơ, Tô Ngọc Hà lại chọn theo dòng nhạc Bolero, trữ tình, lãng mạn…Với chất giọng trầm ấm, ngọt ngào nữ ca sĩ thể hiện tình yêu Hà Nội qua những sắc màu thời gian.

Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Qua 2 tháng phát động, Ban Tổ chức đã nhận được hơn 1.000 tác phẩm tham gia 02 cuộc thi Cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn. (Ảnh: Bảo Châu)
(PLVN) - Sáng ngày 17/4/2024, tại Hà Nội, Cục Văn hóa cơ sở tổ chức Trao giải thưởng cuộc thi sáng tác tranh cổ động tuyên truyền kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - Ngày truyền thống Bộ đội Trường Sơn (19/5/1959 - 19/5/2024).

Các nghệ sĩ, tiktoker tránh phạm luật khi quảng cáo

Nhiều nghệ sỹ nổi tiếng đã quảng cáo cho FXT Token, một loại tiền hoạt động dưới hình thức đa cấp tại Việt Nam. (Ảnh: Zing.vn).
(PLVN) - Trước thực trạng các nghệ sĩ quảng cáo, người nổi tiếng, tiktoker giới thiệu thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, không đúng công dụng, các ngành chức năng đã tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.