Tâm lý tiêu dùng không “xịn”?

Tâm lý “tiền nào của ấy”, “hàng ngoại tốt hơn” rõ ràng vẫn đang án ngữ sâu đậm trong đời sống xã hội, mới khiến cho có “cầu”, từ đó, dù các biện pháp hành chính được đưa ra, nhưng “cung” vẫn phải tìm cách đáp ứng nhu cầu có thực.

Chỉ tính riêng mặt hàng mỹ phẩm, từ ngày 1/1 đến 10/3/2011, khoảng 2,79 triệu đơn vị sản phẩm đã được nhập về cảng Cát Lái, kim ngạch đạt gần 3,42 triệu USD, tăng 36,1% về lượng và 54,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Rộng ra, hai tháng đầu năm nay kim ngạch nhập khẩu hàng tiêu dùng qua Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực I đạt 577,4 triệu USD, tăng 29,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó có nhiều mặt hàng xa xỉ, hàng trong nước sản xuất được, với trên 266.000 chiếc điện thoại di động được thông quan, tăng trên 200% so với cùng kỳ năm ngoái.

xe ngoai giao copy.jpg

Theo Bộ Công Thương, hai tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng trong mục nhóm hàng cần hạn chế nhập khẩu hiện nay (gồm nguyên phụ liệu thuốc lá, ôtô, xe máy và linh kiện, hàng tiêu dùng, rượu bia, mỹ phẩm)  đạt gần 1,1 tỉ USD, chiếm 7,4% tổng kim ngạch nhập khẩu và tăng 24,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bên cạnh đó, nhóm hàng cần kiểm soát nhập khẩu gồm sản phẩm chế tạo từ gang thép, đá quý, kim loại quý... đạt kim ngạch khoảng 0,95 tỉ USD, tăng 27,7% so với cùng kỳ năm ngoái.

Như vậy, bất chấp biện pháp yêu cầu ngân hàng hạn chế cho vay nhập khẩu hàng hóa thuộc diện không khuyến khích nhập khẩu theo yêu cầu của Chính phủ và các quy định của ngành Công Thương đưa ra trong năm 2010, lượng hàng tiêu dùng xa xỉ vẫn tăng mạnh.

Tâm lý “tiền nào của ấy”, “hàng ngoại tốt hơn” rõ ràng vẫn đang án ngữ sâu đậm trong đời sống xã hội, mới khiến cho có “cầu”, từ đó, dù các biện pháp hành chính được đưa ra, nhưng “cung” vẫn phải tìm cách đáp ứng nhu cầu có thực.

Liên hệ sang câu chuyện mua bán đô – la tự do ngoài thị trường hay trao đổi hàng hóa bằng vàng miếng, đây cũng là những thói quen từ lâu trong tập quán tiêu dùng của người Việt, tuy nhiên đang có những dấu hiệu biến chuyển trước các thông điệp mạnh mẽ vừa qua từ Chính phủ. Liệu điều đó có thể là tiền lệ cho thói quen tiêu dùng hàng xa xỉ?.

Trong một bối cảnh nền kinh tế vận động liên tục để thích ứng với thời cuộc, những thói quen cũ rõ ràng sẽ trở thành những lực cản. Đôi khi, xài hàng “xịn” lại phản ánh một tâm lý tiêu dùng không “xịn”.

Tuấn An