Tâm lý “sính” ngoại khiến hàng Việt ế ẩm

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị
(PLO) - Vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham giá rẻ, mang tâm lý “sính” hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt.

Đó là một trong những hạn chế khi thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua được Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động chỉ ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Ban Chỉ đạo diễn ra chiều qua (10/4).

Nhiều DN cạnh tranh không lành mạnh

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động (BCĐ CVĐ), sau một thời gian triển khai, CVĐ đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và không ngừng cải tiến kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Đặc biệt, các DN trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp đã có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm trong việc thực hiện các quy trình pháp luật về an toàn thực phẩm theo hướng sản xuất thực phẩm an toàn, ngày càng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ cũng chỉ ra không ít khó khăn, hạn chế của CVĐ như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường.

Một số hàng hóa Việt Nam chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của CVĐ đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham giá rẻ nhập khẩu, còn mang tâm lý “sính” hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt.

 Đặc biệt, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN cũng làm ảnh hưởng đến uy tín các DN và niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Điển hình là việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố kết quả không trung thực trạng về các mẫu nước mắm có hàm lượng asen cao.

Kiểm soát tốt việc bán phá giá

Đánh giá cụ thể hơn, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ-Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư CVĐ – cho rằng, trong 4 chương trình đổi mới của năm 2016 thì có tới 3 nội dung chưa làm được (đó là đưa hàng dệt may hướng tới người tiêu cùng trong nước; thực hiện chuỗi chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa và sữa học đường; đưa sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đến người tiêu dùng Việt Nam); chỉ duy nhất làm được việc “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” do Bộ Y tế triển khai. Bởi vậy, theo ông Nhân, trong năm 2017, BCĐ cần làm tốt công tác kiểm soát việc bán phá giá; khen thưởng những DN có sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao…

Trên tinh thần đó, BCĐ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hàng nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nhập khẩu có biểu hiện bán phá giá; kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra của sản phẩm, vấn đề an toàn thực phẩm để nhân dân yên tâm khi sử dụng hàng Việt. 

Đối với các tỉnh ủy, thành ủy, phải tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đề cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt Nam.

Phải biết dân nghĩ gì về hàng Việt!

Cho rằng việc sử dụng hàng Việt Nam mặc dù chưa thể thỏa mãn 100% người tiêu dùng, nhưng đã có sự tiến triển rất rõ, được triển khai sâu rộng về vùng sâu, vùng xa, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định  “dùng hàng Việt Nam không chỉ là ưu tiên nữa mà đã là sự tự hào”.

Phản ánh những băn khoăn, trăn trở của cả người dân và DN về CVĐ, ông Ngô Đông Hải, Phó ban Kinh tế T.Ư thấy cần giải đáp nhiều câu hỏi như thế nào là hàng Việt? tiêu chí, tiêu chuẩn ra sao để người dân thuận tiện hơn trong việc lựa chọn.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị công tác tuyên truyền phải gắn với những ưu điểm của từng sản phẩm bán ra thị trường giúp người tiêu dùng sẽ có điểm tựa tin cậy để lựa chọn sản phẩm. Bà Hòa cũng cho rằng, CVĐ phải gắn chặt chẽ với hai CVĐ khác, đó là Chống hàng giả, hàng kém chất lượng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, mới hiệu quả”.

Dù triển khai bằng hình thức và phương pháp nào thì CVĐ vẫn hướng tới sự hài lòng của người dân, do đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phải triển khai một cách sâu rộng công tác giám sát ý kiến người tiêu dùng.

“Công tác giám sát phải làm rõ được người tiêu dùng (từ vùng miền núi, đồng bằng đến đô thị) đang nghĩ gì về hàng Việt, cố gắng trong tháng 8, tháng 9 tới phải có báo cáo kết quả về công tác giám sát này”- Chủ tịch BCĐ lưu ý.

 Phải chỉ đích danh hàng kém chất lượng

“Cơ quan chức năng hay báo chí khi phát hiện hàng kém chất lượng thì phải chỉ đích danh sản phẩm đó chứ không nên nói chung chung, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các DN có cùng sản phẩm, nói rộng ra là ảnh hưởng đến CVĐ”- ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).