Tâm lý “sính” ngoại khiến hàng Việt ế ẩm

(PLO) - Vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham giá rẻ, mang tâm lý “sính” hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt.
Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân chủ trì Hội nghị

Đó là một trong những hạn chế khi thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thời gian qua được Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động chỉ ra tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của Ban Chỉ đạo diễn ra chiều qua (10/4).

Nhiều DN cạnh tranh không lành mạnh

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo T.Ư Cuộc vận động (BCĐ CVĐ), sau một thời gian triển khai, CVĐ đã nâng cao nhận thức của người dân trong việc lựa chọn, tiêu dùng hàng Việt, giúp DN nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm và không ngừng cải tiến kỹ thuật nhằm tạo ra sản phẩm hàng hóa có chất lượng cao, giá cả hợp lý.

Đặc biệt, các DN trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, nông nghiệp đã có nhận thức đúng đắn về trách nhiệm trong việc thực hiện các quy trình pháp luật về an toàn thực phẩm theo hướng sản xuất thực phẩm an toàn, ngày càng đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.

Tuy nhiên, ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ cũng chỉ ra không ít khó khăn, hạn chế của CVĐ như tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, hàng kém chất lượng, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khó kiểm soát trên thị trường.

Một số hàng hóa Việt Nam chưa thực sự thu hút người tiêu dùng về mẫu mã, chất lượng và giá cả. Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận người tiêu dùng chưa nhận thức rõ mục tiêu của CVĐ đối với sự phát triển bền vững kinh tế đất nước, còn có tư tưởng ham giá rẻ nhập khẩu, còn mang tâm lý “sính” hàng ngoại mà chưa chú trọng dùng hàng Việt.

 Đặc biệt, tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các DN cũng làm ảnh hưởng đến uy tín các DN và niềm tin của người tiêu dùng đối với hàng Việt. Điển hình là việc Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam công bố kết quả không trung thực trạng về các mẫu nước mắm có hàm lượng asen cao.

Kiểm soát tốt việc bán phá giá

Đánh giá cụ thể hơn, ông Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ-Trưởng ban Chỉ đạo T.Ư CVĐ – cho rằng, trong 4 chương trình đổi mới của năm 2016 thì có tới 3 nội dung chưa làm được (đó là đưa hàng dệt may hướng tới người tiêu cùng trong nước; thực hiện chuỗi chăn nuôi bò sữa, sản xuất sữa và sữa học đường; đưa sản phẩm dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam đến người tiêu dùng Việt Nam); chỉ duy nhất làm được việc “Người Việt Nam ưu tiên dùng thuốc Việt Nam” do Bộ Y tế triển khai. Bởi vậy, theo ông Nhân, trong năm 2017, BCĐ cần làm tốt công tác kiểm soát việc bán phá giá; khen thưởng những DN có sản phẩm được người tiêu dùng đánh giá cao…

Trên tinh thần đó, BCĐ kiến nghị Chính phủ chỉ đạo bộ, ngành chức năng có biện pháp quản lý chặt chẽ hàng nhập khẩu, đặc biệt là các mặt hàng nhập khẩu có biểu hiện bán phá giá; kiểm soát chặt chẽ chất lượng đầu ra của sản phẩm, vấn đề an toàn thực phẩm để nhân dân yên tâm khi sử dụng hàng Việt. 

Đối với các tỉnh ủy, thành ủy, phải tăng cường công tác quản lý thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đề cao trách nhiệm gương mẫu của người đứng đầu cấp uỷ, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hoá thương hiệu Việt Nam.

Phải biết dân nghĩ gì về hàng Việt!

Cho rằng việc sử dụng hàng Việt Nam mặc dù chưa thể thỏa mãn 100% người tiêu dùng, nhưng đã có sự tiến triển rất rõ, được triển khai sâu rộng về vùng sâu, vùng xa, bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định  “dùng hàng Việt Nam không chỉ là ưu tiên nữa mà đã là sự tự hào”.

Phản ánh những băn khoăn, trăn trở của cả người dân và DN về CVĐ, ông Ngô Đông Hải, Phó ban Kinh tế T.Ư thấy cần giải đáp nhiều câu hỏi như thế nào là hàng Việt? tiêu chí, tiêu chuẩn ra sao để người dân thuận tiện hơn trong việc lựa chọn.

Còn bà Nguyễn Thị Thanh Hòa, nguyên Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đề nghị công tác tuyên truyền phải gắn với những ưu điểm của từng sản phẩm bán ra thị trường giúp người tiêu dùng sẽ có điểm tựa tin cậy để lựa chọn sản phẩm. Bà Hòa cũng cho rằng, CVĐ phải gắn chặt chẽ với hai CVĐ khác, đó là Chống hàng giả, hàng kém chất lượng và Vệ sinh an toàn thực phẩm, mới hiệu quả”.

Dù triển khai bằng hình thức và phương pháp nào thì CVĐ vẫn hướng tới sự hài lòng của người dân, do đó, ông Nguyễn Thiện Nhân đề nghị phải triển khai một cách sâu rộng công tác giám sát ý kiến người tiêu dùng.

“Công tác giám sát phải làm rõ được người tiêu dùng (từ vùng miền núi, đồng bằng đến đô thị) đang nghĩ gì về hàng Việt, cố gắng trong tháng 8, tháng 9 tới phải có báo cáo kết quả về công tác giám sát này”- Chủ tịch BCĐ lưu ý.

 Phải chỉ đích danh hàng kém chất lượng

“Cơ quan chức năng hay báo chí khi phát hiện hàng kém chất lượng thì phải chỉ đích danh sản phẩm đó chứ không nên nói chung chung, nếu không sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các DN có cùng sản phẩm, nói rộng ra là ảnh hưởng đến CVĐ”- ông Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đề nghị.

Vân Anh
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý

Mở Mobile Money - Nhận quà như ý
(PLVN) - Đồng hành cùng SEA Games 31, từ ngày 06/05 - 30/06/2022, VNPT Money tặng ngay ưu đãi 30.000đ cho tất cả khách hàng khi kích hoạt mới lần đầu tài khoản Mobile Money.

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31

VinaPhone khuyến mại 50% gói trả sau chào mừng Sea Games 31
(PLVN) - Nằm trong chuỗi ưu đãi chào mừng Sea Games 31, từ 05/05 đến hết ngày 15/05/2022, VinaPhone triển khai chương trình khuyến mại “Đăng ký trả sau – Giảm 50%” dành cho thuê bao trả sau hòa mạng mới, thuê bao chuyển đổi từ trả trước sang trả sau và thuê bao trả sau hiện chưa đăng ký gói.

Cạm bẫy “cộng tác viên online”

Chị Nguyễn Thị H trình báo vụ việc cho cơ quan công an.
(PLVN) -  Mặc dù không còn mới, nhưng trong thời gian gần đây, các hoạt động lừa đảo núp bóng tuyển cộng tác viên bán hàng, cộng tác viên đăng bài online lại tiếp tục nở rộ. Một công việc khá dễ dàng và tưởng như ăn chắc khiến không ít người “mắc bẫy”.

Sẽ chấm dứt tình trạng nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật!

Hoa hậu M.P.T và H.G trong một video quảng cáo thực phẩm chức năng với công dụng giảm cân. (Ảnh minh họa)
(PLVN) - Trước thực trạng nghệ sĩ quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe sai sự thật, Bộ Y tế đề nghị Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ vi phạm.

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân

“One-stop bank” và hệ sinh thái tài chính đa tiện ích cho khách hàng cá nhân
(PLVN) - Trong cuộc đua chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở các ngân hàng, mô hình “one-stop bank” - một điểm đến, đa dịch vụ được xem là hướng đi mới giúp ngân hàng có lợi thế lớn khi khách hàng cá nhân có thể sử dụng cả hệ sinh thái tài chính được thiết kế riêng từ sản phẩm tiền gửi, thanh toán, vay vốn…

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn

Gửi tiết kiệm vẫn là kênh đầu tư hiệu quả và an toàn
(PLVN) -  Gửi tiết kiệm là một kênh đầu tư chưa bao giờ bớt hấp dẫn với những người có khoản tiền nhàn rỗi. Người dùng có thể ngồi tại nhà gửi tiết kiệm online hoặc tới quầy, … đều được hưởng những mức lãi suất ưu đãi và chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo

Người dùng Việt đã có thể mở thẻ thực trong thế giới ảo
(PLVN) -  Ngân hàng Quốc Tế (VIB) vừa thông báo mở rộng hệ sinh thái mở thẻ trên môi trường thực tế ảo Bizverse World, mang đến cho người dùng Việt trải nghiệm mở thẻ tín dụng thực trong một thế giới ảo mà mọi người thường thấy trong các bộ phim khoa học viễn tưởng.

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam

Sacombank tiên phong ra mắt thẻ quốc tế tích hợp 1 chip tại Việt Nam
(PLVN) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, Sacombank kết hợp với Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard cho ra mắt thẻ Sacombank Mastercard Only One - dòng thẻ quốc tế công nghệ cao lưu trữ thông tin thẻ tín dụng và thẻ thanh toán trên cùng một con chip được gắn trên cùng một chiếc thẻ với nhiều tính năng và ưu đãi vượt trội.

Bộ Y tế cảnh báo về sản phẩm “K6F2 Kmuravir”

Cảnh báo về sản phẩm K6F2 Kmuravir® điều trị COVID-19 - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
(PLVN) - Để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, đảm bảo quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Cục ATTP cảnh báo để người tiêu dùng không mua và sử dụng sản phẩm “K6K2 thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kmuravir”.

Khác biệt với hệ sinh thái số dành cho khách hàng doanh nghiệp

Ảnh minh họa
(PLVN) - Những giải pháp số hóa toàn diện của Techcombank giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, gia tăng “sức khỏe” tài chính để vững vàng vượt qua thách thức của đại dịch COVID-19. Khởi đầu năm Nhâm Dần, ngân hàng này còn dành tặng nhiều ưu đãi, lì xì may mắn để cùng doanh nghiệp đón một năm mới hanh thông.

Übank - Ứng dụng ngân hàng số mới có gì hấp dẫn?

Ứng dụng ngân hàng số Übank by VPBank chính thức ra mắt.
(PLVN) - Cuộc đua ngân hàng số vừa xuất hiện thêm một nhân tố mới hứa hẹn không chỉ mang đến những trải nghiệm đột phá cho khách hàng mà còn giúp tài khoản khách hàng sinh lời trên các hoạt động, giao dịch với mức lãi suất hấp dẫn.

“Bí kíp” đổ xăng tiết kiệm

Ảnh minh họa.
(PLVN) - Tình trạng “móc túi ngầm” từ các cây xăng không còn hiếm gặp. Vì vậy, làm thế nào để vừa tiết kiệm vừa vừa tránh gian lận trong mỗi lần đổ xăng?

Mẹo gửi tiết kiệm hiệu quả

Tìm hiểu kỹ các hình thức gửi tiết kiệm ngân hàng sẽ giúp khách hàng hưởng lợi nhiều nhất.
(PLVN) - Chia nhiều sổ tiết kiệm, lựa chọn gói tiết kiệm phù hợp, tránh tất toán trước hạn, tranh thủ chương trình ưu đãi giúp thu lãi nhiều nhất có thể.