“Tâm họa tri ân” – tấm lòng của nữ họa sĩ với Mẹ Việt Nam anh hùng

Sự kiện “Tâm họa tri ân” giới thiệu tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt thông qua hành trình hơn một thập kỷ để ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: PV
Sự kiện “Tâm họa tri ân” giới thiệu tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt thông qua hành trình hơn một thập kỷ để ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: PV
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chia sẻ về hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, nữ họa sĩ Đặng Ái Việt cho biết: “Không ai phân công tôi đi vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, đó là mệnh lệnh từ trái tim”...

Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngày 27/7/2024, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với tổ chức “Trái tim người lính”, Câu lạc bộ “Mãi mãi tuổi 20” và Ban Di sản ký ức (Câu lạc bộ Phụ nữ với Di sản) tổ chức sự kiện “Tâm họa tri ân”.

Sự kiện nhằm giới thiệu tâm huyết, nghĩa cử cao đẹp của nữ hoạ sĩ Đặng Ái Việt thông qua hành trình hơn một thập kỷ để ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Qua đó góp phần giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, tri ân những đóng góp hy sinh của các thế hệ phụ nữ Việt Nam, các bà mẹ Việt Nam anh hùng cho mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Họa sĩ Đặng Ái Việt nguyên là phóng viên báo Phụ nữ Giải phóng trong kháng chiến chống Mỹ. Là một chiến sĩ, nghệ sĩ, bà thấu hiểu sự mất mát, đau thương do chiến tranh gây nên và càng trân trọng hơn sự hy sinh của những người Mẹ Việt Nam anh hùng. Mong muốn tri ân và trả “nợ đời, nợ nghiệp, nợ người cố nhân”, bà đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc khi bước vào tuổi 62. Đến nay, cuộc hành trình hơn 14 năm (từ 19/2/2010) đã đưa họa sĩ đến 63 tỉnh thành, vẽ được hơn 3.000 bức chân dung các Mẹ. Đó chính là thành quả của sự lao động nghệ thuật nghiêm túc và đầy hiệu quả, đáng kính nể của hoạ sĩ Đặng Ái Việt.

Mong muốn tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, nữ họa sĩ đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc. Ảnh BTPNVN

Mong muốn tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, nữ họa sĩ đã thực hiện cuộc hành trình vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng ở khắp mọi miền Tổ quốc. Ảnh BTPNVN

“Tâm họa tri ân” là sự kiện lần thứ 3 được tổ chức tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam về tranh ký hoạ Mẹ Việt Nam anh hùng của họa sĩ Đặng Ái Việt. “Tâm họa tri ân” muốn nói đến hành trình kiên trì, bền bỉ, đầy cảm xúc và nhiều kỷ niệm của nữ họa sĩ Đặng Ái Việt trong hơn một thập kỷ qua để ký hoạ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng. Đó cũng là hành trình tự nguyện, tự tâm, là cuộc chạy đua với thời gian để kịp đến gặp được các Mẹ trước khi quá muộn. Hành trình ấy gắn với những người bạn đồng hành bền bỉ, thủy chung của hoạ sĩ, đó là chiếc xe Chaly, xe máy Cup 50... và những hành trang tối giản với một thùng đồ nghề đựng giấy, màu và bút vẽ, cùng chút ít tư trang cá nhân giúp bà rong ruổi trên khắp các nẻo đường.

Triển lãm trưng bày 63 bức chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, mang hình ảnh về sự đóng góp hy sinh của các bà mẹ trong công cuộc giành độc lập dân tộc ở 63 tỉnh thành trong cả nước. Đặc biệt trong triển lãm lần này, những kỷ vật của hoạ sĩ được trưng bày gắn với nhiều câu chuyện cảm động khi bà đến với mỗi Mẹ; xe máy Cup 50 - người bạn đồng hành cùng hoạ sĩ; những hiện vật đời thường dung dị như ca đun nước, ca uống nước, ruột tượng dùng đựng gạo mà bà sử dụng trong suốt cuộc hành trình của mình...

Bức ký họa Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Vang tỉnh Thái Bình là một trong hơn 3000 bức ký họa nữ họa sĩ đã thực hiện trong hành trình dài hơn một thập kỷ đi và vẽ của mình. Ảnh BTPNVN

Bức ký họa Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Vang tỉnh Thái Bình là một trong hơn 3000 bức ký họa nữ họa sĩ đã thực hiện trong hành trình dài hơn một thập kỷ đi và vẽ của mình. Ảnh BTPNVN

Họa sĩ Đặng Ái Việt đã chia sẻ về hành trình tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng: “Không ai phân công tôi đi vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam anh hùng, đó là mệnh lệnh từ trái tim”; Động lực để tôi có thể đi vẽ ở cái tuổi này đó là tình yêu. Hành trình đi đến với các mẹ là hành trình đến với tình yêu cuộc sống. Khi đã yêu cái gì, con người ta có thể vượt qua tất cả trở ngại để có thể đến được nơi cần đến”.

Họa sĩ Đặng Ái Việt đã trao tặng gần 3.000 tranh vẽ chân dung Mẹ Việt Nam anh hùng của mình cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam trong sự kiện lần này.

Tin cùng chuyên mục

Các làng quê Việt Nam có nhiều ưu thế để phát triển du lịch. (Ảnh minh họa. Nguồn: Bộ VH,TT&DL)

Nỗ lực đưa làng du lịch ở Việt Nam vươn tầm quốc tế

(PLVN) - Hiện nay, Việt Nam có hàng nghìn làng quê làm du lịch ở khắp cả nước. Trong đó có rất nhiều ngôi làng mang trong mình vẻ đẹp thiên nhiên trù phú, nền tảng văn hóa, lịch sử hàng trăm, hàng nghìn năm. Đây là một sản phẩm du lịch tiềm năng mà Việt Nam có thể khai thác để thu hút du khách quốc tế.

Đọc thêm

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn

Tha thứ - Liều thuốc chữa lành tâm hồn
(PLVN) - Trong cuộc sống, tha thứ không chỉ là cách giúp người khác có cơ hội sửa sai, mà còn là liều thuốc giúp chính chúng ta nhẹ nhõm hơn, bớt đi những gánh nặng tâm hồn.

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

Điện ảnh Việt và nỗi lo tăng thuế

(PLVN) - Những năm qua, điện ảnh Việt Nam đã có những bước tiến, tăng trưởng hàng năm và có những tác phẩm “ăn khách”.Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đáng ghi nhận, ngành điện ảnh vẫn đang đối mặt với những khó khăn, rào cản về chi phí, đặc biệt vấn đề dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng - GTGT (sửa đổi) sắp tới.

Đạo làm người – con đường khó nhất

Đạo làm người – con đường khó nhất
(PLVN) - Mỗi tôn giáo, mỗi đạo lý đều dạy chúng ta cách sống hiền lành, tử tế, biết yêu thương và đối xử tốt với nhau. Nhưng trong tất cả các đạo, có lẽ đạo làm người là con đường khó nhất để thực hành.

Lặng lẽ với chính mình

Ảnh minh họa
(PLVN) - Sau những đêm trắng sẽ luôn là ánh bình minh. Và đôi khi, chỉ cần một tia sáng nhỏ bé cũng đủ để soi rọi cả một đêm dài.

Huế thành phố Festival đặc trưng của Việt Nam

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” thu hút hàng nghìn người dân, du khách tham dự.
(PLVN) - Thừa Thiên Huế là địa phương đi đầu trong việc tổ chức một hình thái lễ hội đương đại mang tầm quốc gia, quốc tế. Trải qua hơn 24 năm tồn tại và phát triển, Festival Huế đã khẳng định được thương hiệu trong lòng du khách gần xa. Festival Huế đã là một sự kiện văn hóa tiêu biểu, trở thành thương hiệu nổi tiếng trong nước và quốc tế, là dịp để giới thiệu và quảng bá hình ảnh, đất nước, con người và văn hóa Việt Nam nói chung và văn hóa Huế nói riêng một cách sinh động.

Hơn 300 doanh nghiệp Quảng Ninh tung gói kích cầu mùa du lịch cuối năm 2024

Một góc TP Hạ Long, Quảng Ninh điểm đến thân thiện và an toàn.
(PLVN) -  Ngày 20/11, Sở Du lịch Quảng Ninh phối hợp với Hiệp hội Du lịch tỉnh và Tập đoàn Sun Group tổ chức lễ công bố chương trình kích cầu du lịch “Quảng Ninh - Điểm đến bốn mùa”. Chương trình nhằm tăng sức hút du khách dịp cuối năm 2024. Thu hút h ơn 300 doanh nghiệp từ các lĩnh vực khách sạn, nhà hàng, điểm tham quan, và du thuyền đã tham gia .

Nâng hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn

Cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc góp phần thu hút du lịch và môi trường văn hóa, kinh tế phát triển (ảnh T.T)
(PLVN) - Ngày 20/11/2024, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật giới thiệu cuốn sách “Thương hiệu địa phương: Hình ảnh và bản sắc” do Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung biên soạn. Cuốn sách tập trung làm rõ nhiều nội dung và phạm trù gắn với hình ảnh và bản sắc của địa phương cũng như cách thức vận hành để đạt đến một hình ảnh địa phương thu hút và hấp dẫn.