Tài xế xe tải chưa hết run kể hành trình cứu xe khách mất phanh

Tài xế xe tải chưa hết run kể hành trình cứu xe khách mất phanh
 "Nhiều lúc xe khách đẩy bung xe tôi nhưng tôi vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. Khi 2 xe dừng lại an toàn, tay chân tôi nói thiệt cứ run bần bật lên vì sợ. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run", anh Bắc nhớ lại.

Anh Bắc kể, gần 10 năm trong nghề lái xe, hàng ngày qua lại đèo Bảo Lộc, đó là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh tượng đáng sợ khi hàng chục hành khách huơ tay cầu cứu trên chiếc xe mất thắng.

Tài xế xe tải BS 49C-098.51, chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM, khi xuống đèo Bảo Lộc đã dũng cảm đưa đuôi xe tải 'đỡ' một xe khách mất thắng, dìu xuống hết đèo, giúp hơn 30 người trên xe khách thoát nạn.

“Vì thường xuyên lái xe lên xuống đèo Bảo Lộc, nên tôi biết sự nguy hiểm trên cung đèo này. Khi nhìn qua kính chiếu hậu thấy hàng chục hành khách cầu cứu, tôi chỉ nghĩ dù thế nào cũng phải cứu họ nên đã ra hiệu cho tài xế dựa vào đuôi xe tôi. Lúc đó tôi không kịp nghĩ việc xe sẽ bị hư hỏng như thế nào đâu. Rất may, lúc đó đoạn đèo không có xe đi ngược chiều, nên cũng đỡ nguy hiểm", anh Bắc kể.

Anh Bắc nhớ lại: "Nhiều lúc xe khách đẩy bung xe tôi nhưng tôi vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. Khi 2 xe dừng lại an toàn, tay chân tôi nói thiệt cứ run bần bật lên vì sợ. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run. Mọi người nói tôi là 'người hùng', nhưng tôi nghĩ đây là chuyện không những tôi mà hầu hết các tài xế đều phải tìm hết cách giúp đồng nghiệp, giúp mọi người đang gặp nạn thôi”.

Ông Phan Duy Toàn (41 tuổi, tài xế xe khách) kể: “Lúc đang đổ đèo tôi phát hiện xe mất thắng và thông báo cho hành khách trên xe bình tĩnh. Nhưng vì xe lao với tốc độ quá nhanh nên có rất nhiều hành khách hoảng loạn, họ ôm nhau la hét trên xe.

Khi tôi nhận được tín hiệu trợ giúp của tài xế xe tải đang chạy phía trước, cũng là lúc xe khách đang lao với tốc độ cao qua một đoạn đường thẳng trên đèo. Tận dụng đoạn đường thẳng, tôi đánh tay lái cho bên phụ đầu xe tông vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh khiến đẩy người tôi văng ra phía sau như muốn bung khỏi ghế lái. Lúc đó, nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, nhưng tôi đã cố động viên hành khách để họ an tâm.

Trong suốt quãng đường được xe tải “dìu”, vì xe khách không thể tắt máy nên tôi cố bẻ lái bám vào đuôi xe tải để xe khách tự trôi. Qua nhiều đoạn cua, xe khách như muốn bung khỏi đuôi xe tải, nhưng nhờ tài xế xe tải rà phanh kịp. Khi tới chân đèo, được xe tải lai dắt vào bãi đất trống dừng lại thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm và biết mình đã thoát chết trong gang tấc”.

Chiếc xe khách được giải nguy trong gang tấc
Chiếc xe khách được giải nguy trong gang tấc

Cả 2 xe bị hư hỏng nhưng tất cả hành khách đều an toàn, duy chỉ một người trên xe khách bị thương nhẹ. Hành khách ôm chầm lấy anh Bắc, rối rít cảm ơn. Nhiều người xúm vào hỗ trợ tài xế xe tải bốc dỡ hàng sang xe khác để tiếp tục vận chuyển về TPHCM, kịp giờ giao hàng.

Ông Phan Văn Trung (chú ruột anh Bắc) vui mừng: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cháu tôi chưa học hết lớp 9 đã phải nghỉ học đi làm để phụ giúp gia đình. Nhưng, với hành động dũng cảm của của nó, tôi cảm thấy rất tự hào về cháu tôi”.

Theo trung tá Vũ Xuân Quang, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Mađaguoi, vụ việc xảy ra tại Km 97+500 quốc lộ 20 thuộc thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai, Lâm Đồng). Anh Bắc đã cản đà lao dốc của chiếc xe khách mất phanh rồi dìu xuống hết đèo Bảo Lộc giúp hơn 30 hành khách thoát nạn vào chiều ngày 6/9.

Khi tổ tuần tra của trạm đến hiện trường, hành khách phản ánh chiếc xe khách BS 53N - 2824 của Cty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà đã mất phanh khi còn cách chân đèo Bảo Lộc khoảng 500 m. Nếu không có sự trợ giúp của tài xế Bắc (điều khiển chiếc xe tải BS 49C - 098.51), xe khách khó tránh khỏi tai nạn thảm khốc.

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.