Tài xế xe tải chưa hết run kể hành trình cứu xe khách mất phanh

Tài xế xe tải chưa hết run kể hành trình cứu xe khách mất phanh
 "Nhiều lúc xe khách đẩy bung xe tôi nhưng tôi vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. Khi 2 xe dừng lại an toàn, tay chân tôi nói thiệt cứ run bần bật lên vì sợ. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run", anh Bắc nhớ lại.

Anh Bắc kể, gần 10 năm trong nghề lái xe, hàng ngày qua lại đèo Bảo Lộc, đó là lần đầu tiên anh chứng kiến cảnh tượng đáng sợ khi hàng chục hành khách huơ tay cầu cứu trên chiếc xe mất thắng.

Tài xế xe tải BS 49C-098.51, chở nông sản từ Đức Trọng đi TP.HCM, khi xuống đèo Bảo Lộc đã dũng cảm đưa đuôi xe tải 'đỡ' một xe khách mất thắng, dìu xuống hết đèo, giúp hơn 30 người trên xe khách thoát nạn.

“Vì thường xuyên lái xe lên xuống đèo Bảo Lộc, nên tôi biết sự nguy hiểm trên cung đèo này. Khi nhìn qua kính chiếu hậu thấy hàng chục hành khách cầu cứu, tôi chỉ nghĩ dù thế nào cũng phải cứu họ nên đã ra hiệu cho tài xế dựa vào đuôi xe tôi. Lúc đó tôi không kịp nghĩ việc xe sẽ bị hư hỏng như thế nào đâu. Rất may, lúc đó đoạn đèo không có xe đi ngược chiều, nên cũng đỡ nguy hiểm", anh Bắc kể.

Anh Bắc nhớ lại: "Nhiều lúc xe khách đẩy bung xe tôi nhưng tôi vẫn cố rà phanh để xe khách bám vào. Khi 2 xe dừng lại an toàn, tay chân tôi nói thiệt cứ run bần bật lên vì sợ. Giờ nghĩ lại cảnh tượng hôm đó tôi vẫn còn run. Mọi người nói tôi là 'người hùng', nhưng tôi nghĩ đây là chuyện không những tôi mà hầu hết các tài xế đều phải tìm hết cách giúp đồng nghiệp, giúp mọi người đang gặp nạn thôi”.

Ông Phan Duy Toàn (41 tuổi, tài xế xe khách) kể: “Lúc đang đổ đèo tôi phát hiện xe mất thắng và thông báo cho hành khách trên xe bình tĩnh. Nhưng vì xe lao với tốc độ quá nhanh nên có rất nhiều hành khách hoảng loạn, họ ôm nhau la hét trên xe.

Khi tôi nhận được tín hiệu trợ giúp của tài xế xe tải đang chạy phía trước, cũng là lúc xe khách đang lao với tốc độ cao qua một đoạn đường thẳng trên đèo. Tận dụng đoạn đường thẳng, tôi đánh tay lái cho bên phụ đầu xe tông vào đuôi xe tải. Cú tông mạnh khiến đẩy người tôi văng ra phía sau như muốn bung khỏi ghế lái. Lúc đó, nhiều hành khách nháo nhào vì sợ hãi, nhưng tôi đã cố động viên hành khách để họ an tâm.

Trong suốt quãng đường được xe tải “dìu”, vì xe khách không thể tắt máy nên tôi cố bẻ lái bám vào đuôi xe tải để xe khách tự trôi. Qua nhiều đoạn cua, xe khách như muốn bung khỏi đuôi xe tải, nhưng nhờ tài xế xe tải rà phanh kịp. Khi tới chân đèo, được xe tải lai dắt vào bãi đất trống dừng lại thì tôi và hơn 30 hành khách trên xe mới thở phào nhẹ nhõm và biết mình đã thoát chết trong gang tấc”.

Chiếc xe khách được giải nguy trong gang tấc
Chiếc xe khách được giải nguy trong gang tấc

Cả 2 xe bị hư hỏng nhưng tất cả hành khách đều an toàn, duy chỉ một người trên xe khách bị thương nhẹ. Hành khách ôm chầm lấy anh Bắc, rối rít cảm ơn. Nhiều người xúm vào hỗ trợ tài xế xe tải bốc dỡ hàng sang xe khác để tiếp tục vận chuyển về TPHCM, kịp giờ giao hàng.

Ông Phan Văn Trung (chú ruột anh Bắc) vui mừng: “Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cháu tôi chưa học hết lớp 9 đã phải nghỉ học đi làm để phụ giúp gia đình. Nhưng, với hành động dũng cảm của của nó, tôi cảm thấy rất tự hào về cháu tôi”.

Theo trung tá Vũ Xuân Quang, Trạm trưởng Trạm Cảnh sát giao thông Mađaguoi, vụ việc xảy ra tại Km 97+500 quốc lộ 20 thuộc thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai, Lâm Đồng). Anh Bắc đã cản đà lao dốc của chiếc xe khách mất phanh rồi dìu xuống hết đèo Bảo Lộc giúp hơn 30 hành khách thoát nạn vào chiều ngày 6/9.

Khi tổ tuần tra của trạm đến hiện trường, hành khách phản ánh chiếc xe khách BS 53N - 2824 của Cty TNHH Thương mai dịch vụ Tấn Hà đã mất phanh khi còn cách chân đèo Bảo Lộc khoảng 500 m. Nếu không có sự trợ giúp của tài xế Bắc (điều khiển chiếc xe tải BS 49C - 098.51), xe khách khó tránh khỏi tai nạn thảm khốc.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.