Tài xế thoát nạn thần kỳ khi va vào hệ thống rào chắn bánh xoay

Ảnh hiện trường vụ tai nạn do cơ quan chức năng cung cấp
Ảnh hiện trường vụ tai nạn do cơ quan chức năng cung cấp
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lái xe đầu kéo Nguyễn Duy Thành may mắn thoát nạn trong gang tấc khi xe bị mất lái tại Dốc Cun - Hòa Bình

Tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình, rạng sáng 27/7, tại Km 79+400 – QL6 (thuộc Phường Chăm Mát – TP Hòa Bình - Hòa Bình) xảy ra vụ tại nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Theo thông tin ban đầu, một xe đầu kéo biển kiểm soát 36H - 005.23 thùng chở đầy đá di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình, khi đến vị trí trên thì mất kiểm soát va chạm mạnh vào Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đã được lắp đặt tại đây sau đó thì lật nghiêng.

Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ vãi ra đường. Rất may là không có thiệt hại về người.

Tài xế Nguyễn Duy Thành là người điều khiển xe 36H-055.23 cho biết, lúc xảy ra tình huống bất ngờ, anh lựa chọn rất nhanh, cho xe đâm vào tường hộ lan bánh xoay nên xe giảm tốc độ và lật ngang. Nếu không có hộ lan bánh xoay, chỉ là vách đá thì hậu quả thật kinh khủng.

"Quả thật khủng khiếp. Tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất là cho xe đâm vào rào chắn và coi như chuyện sống chết lúc đó là hên xui. Thật may mắn là tôi đã sống sót", tài xế Thành chia sẻ.

Hiện trường vụ tại nạn

Hiện trường vụ tại nạn

Cũng tại km 79+400 - QL6, Hòa Bình ngày 8/05/2019, xe tải mang BKS 90C - 059.63 đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình, khi vào cua lái xe tải đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều.

Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan bánh xoay. Hậu quả, đầu và thùng xe tải, hàng hóa hư hỏng nặng, nhưng cũng may mắn là không có thiệt hại về người.

Đoạn đường nói trên trên khá rộng, hai bên đường là vách núi và có khúc cua che khuất tầm nhìn. Khu vực này đường vắng xe nên các lái xe thường hay chủ quan, không giảm tốc độ hoặc giảm tốc muộn mới dễ xảy ra tình trạng trên.

Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun vào năm 2018 và đã cứu sống được nhiều tài xế không may gặp nạn.

Quốc lộ 6 qua Hòa Bình dài hơn 114 km từ km 38+00- km 152+00 qua các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Có đến 10 điểm đen đặc biệt nguy hiểm về TNGT và Dốc Cun, Thung Khe là những nơi "nóng" nhất về mức độ TNGT trên đường này.

Dốc Cun – QL6 – Hòa Bình dài hơn 7km có nhiều khúc che khuất tầm nhìn, thường xuyên có sương mù, mặt đường quanh co liên tục, bán kính đường con nhỏ. Km 79+400 được xem là điểm đen có nhiều TNGT.

Công năng và phạm vi áp dụng của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI

Không giống như các loại hộ lan hiện nay đang sử dụng, Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ. Hiệu quả mục tiêu của Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI khi xẩy ra sự cố va đâm của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ là:

Giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm. Ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.

Hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.

Cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay qua đó triệt tiêu lực xung kích do va chạm, đồng thời chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.

Tin cùng chuyên mục

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng tỷ lệ TNGT liên quan xe máy chiếm khoảng 60% tổng số vụ TNGT đường bộ. (Ảnh: Văn Sơn)

Hội thảo bàn giải pháp an toàn giao thông với xe máy

(PLVN) - Hôm qua (4/11), tại Hà Nội, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải (CL&PTGTVT, Bộ GTVT) phối hợp Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và một số cơ quan tổ chức hội thảo quốc tế "An toàn giao thông xe máy: Những thách thức và bài học kinh nghiệm".

Đọc thêm

Kỳ vọng taxi bay

Ảnh minh họa
(PLVN) -  UBND một tỉnh tại miền Trung vừa có một đề xuất gây chú ý dư luận, khi có văn bản đề nghị Bộ GTVT xem xét báo cáo kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho chủ trương để UBND tỉnh này xây dựng đề án thí điểm taxi bay hoạt động trên địa bàn.

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt

Từ 01/11/2024, Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt
(PLVN) - Sau nhiều năm giữ nguyên giá, UBND Thành phố Hà Nội vừa quyết định tăng giá vé xe buýt có trợ giá trên địa bàn từ ngày 01/11/2024. Với những tuyến có cự ly từ 40km trở lên, giá vé sẽ tăng từ 9.000 đồng lên 20.000 đồng/lượt.

Nâng cao văn hóa giao thông bằng chế tài và giám sát

Tài xế xe bồn chạy ngược chiều trong đường dân sinh ở Củ Chi. (Ảnh: A.X)
(PLVN) - Thực trạng tài xế chạy ẩu, phạm luật là vấn đề “nhức nhối” của toàn xã hội. Hệ lụy đằng sau nó là những vụ tai nạn nghiêm trọng, là sự tang thương, mất mát cho biết bao gia đình. Để ngăn chặn tình trạng này, cần có sự giám sát hiệu quả và xử lý nghiêm bằng chế tài.

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024

Chuẩn bị xây dựng cầu Phong Châu mới trong quý IV/2024
(PLVN) - Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) vừa ban hành quyết định về việc ban hành lệnh xây dựng công trình khẩn cấp Dự án đầu tư xây dựng cầu Phong Châu mới - Quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ, theo quy định về xây dựng công trình khẩn cấp.

Cục Đăng kiểm yêu cầu tăng cường giám sát phòng, chống tiêu cực tại các Trung tâm Đăng kiểm

Ảnh minh họa
(PLVN) - Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, thời gian qua nhận được một số phản ánh về việc một số đăng kiểm viên (ĐKV), nhân viên nghiệp vụ một số TTĐK gợi ý, xin tiền bồi dưỡng của chủ xe khi đưa phương tiện đến kiểm định; gợi ý chủ xe phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự trong khi phương tiện vẫn có bảo hiểm, hoặc gợi ý mua nối tiếp thời gian không đúng quy định. Nếu chủ xe không mua thì gây khó dễ bằng cách kéo dài thời gian trả kết quả kiểm định.