Tài xế thoát nạn thần kỳ khi va vào hệ thống rào chắn bánh xoay

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lái xe đầu kéo Nguyễn Duy Thành may mắn thoát nạn trong gang tấc khi xe bị mất lái tại Dốc Cun - Hòa Bình
Ảnh hiện trường vụ tai nạn do cơ quan chức năng cung cấp Ảnh hiện trường vụ tai nạn do cơ quan chức năng cung cấp

Tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình, rạng sáng 27/7, tại Km 79+400 – QL6 (thuộc Phường Chăm Mát – TP Hòa Bình - Hòa Bình) xảy ra vụ tại nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Theo thông tin ban đầu, một xe đầu kéo biển kiểm soát 36H - 005.23 thùng chở đầy đá di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình, khi đến vị trí trên thì mất kiểm soát va chạm mạnh vào Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đã được lắp đặt tại đây sau đó thì lật nghiêng.

Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ vãi ra đường. Rất may là không có thiệt hại về người.

Tài xế Nguyễn Duy Thành là người điều khiển xe 36H-055.23 cho biết, lúc xảy ra tình huống bất ngờ, anh lựa chọn rất nhanh, cho xe đâm vào tường hộ lan bánh xoay nên xe giảm tốc độ và lật ngang. Nếu không có hộ lan bánh xoay, chỉ là vách đá thì hậu quả thật kinh khủng.

"Quả thật khủng khiếp. Tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất là cho xe đâm vào rào chắn và coi như chuyện sống chết lúc đó là hên xui. Thật may mắn là tôi đã sống sót", tài xế Thành chia sẻ.

Tài xế thoát nạn thần kỳ khi va vào hệ thống rào chắn bánh xoay ảnh 1

Hiện trường vụ tại nạn

Cũng tại km 79+400 - QL6, Hòa Bình ngày 8/05/2019, xe tải mang BKS 90C - 059.63 đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình, khi vào cua lái xe tải đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều.

Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan bánh xoay. Hậu quả, đầu và thùng xe tải, hàng hóa hư hỏng nặng, nhưng cũng may mắn là không có thiệt hại về người.

Đoạn đường nói trên trên khá rộng, hai bên đường là vách núi và có khúc cua che khuất tầm nhìn. Khu vực này đường vắng xe nên các lái xe thường hay chủ quan, không giảm tốc độ hoặc giảm tốc muộn mới dễ xảy ra tình trạng trên.

Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun vào năm 2018 và đã cứu sống được nhiều tài xế không may gặp nạn.

Tài xế thoát nạn thần kỳ khi va vào hệ thống rào chắn bánh xoay ảnh 2

Quốc lộ 6 qua Hòa Bình dài hơn 114 km từ km 38+00- km 152+00 qua các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Có đến 10 điểm đen đặc biệt nguy hiểm về TNGT và Dốc Cun, Thung Khe là những nơi "nóng" nhất về mức độ TNGT trên đường này.

Dốc Cun – QL6 – Hòa Bình dài hơn 7km có nhiều khúc che khuất tầm nhìn, thường xuyên có sương mù, mặt đường quanh co liên tục, bán kính đường con nhỏ. Km 79+400 được xem là điểm đen có nhiều TNGT.

Công năng và phạm vi áp dụng của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI

Không giống như các loại hộ lan hiện nay đang sử dụng, Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ. Hiệu quả mục tiêu của Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI khi xẩy ra sự cố va đâm của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ là:

Giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm. Ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.

Hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.

Cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay qua đó triệt tiêu lực xung kích do va chạm, đồng thời chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.

Tuấn Ngọc
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19

Không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch COVID-19
(PLVN) - Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vừa yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương lưu ý không để xảy ra ùn tắc giao thông tại các chốt kiểm soát dịch, làm ảnh hưởng đến lưu thông hàng hóa và đi lại của người dân, tăng nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Gỡ khó cho hoạt động vận tải sau dịch

Doanh nghiệp mong muốn có cơ chế thống nhất đối với vận tải liên tỉnh.
(PLVN) - Do áp dụng các Chỉ thị phòng chống dịch, hoạt động vận tải không tránh khỏi những khó khăn, bất cập. Khi dịch bệnh nhiều nơi đã được kiểm soát tốt hơn, các doanh nghiệp vận tải mong muốn nhanh chóng có phương án đồng bộ giúp khơi thông đi lại giữa các địa phương.

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông

Đề xuất tăng mức phạt vi phạm giao thông
Các chuyên gia giao thông đề nghị ngoài việc tăng mức phạt vi phạm giao thông lên gấp nhiều lần, cần truy trách nhiệm của các lực lượng liên quan đến quản lý, bảo vệ hạ tầng giao thông và kiểm tra, xử lý vi phạm

Vị trí 55 chốt kiểm soát ra vào thành phố Hà Nội

Hình ảnh minh hoạ
(PLVN) - Thông tin từ Công an TP Hà Nội, từ ngày 21/9, trên địa bàn TP có 55 chốt kiểm soát, trong đó có 22 chốt kiểm soát ra vào cửa ngõ Thủ đô và 33 chốt kiểm soát tại 12 huyện đi các tỉnh giáp ranh tỉnh lân cận.

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ

Hạn cuối cho chủ phương tiện sang tên đổi chủ
Bộ Công an cho phép người dân sang tên xe qua nhiều đời chủ, kể cả khi không có giấy tờ chuyển quyền sở hữu (mua bán, cho tặng…) đến ngày 31/12/2021. Hết thời gian này, các chủ phương tiện chưa thực hiện sẽ bị xử phạt nghiêm để răn đe.