Tài xế thoát nạn thần kỳ khi va vào hệ thống rào chắn bánh xoay

Ảnh hiện trường vụ tai nạn do cơ quan chức năng cung cấp
Ảnh hiện trường vụ tai nạn do cơ quan chức năng cung cấp
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Lái xe đầu kéo Nguyễn Duy Thành may mắn thoát nạn trong gang tấc khi xe bị mất lái tại Dốc Cun - Hòa Bình

Tin từ Ban An toàn giao thông tỉnh Hòa Bình, rạng sáng 27/7, tại Km 79+400 – QL6 (thuộc Phường Chăm Mát – TP Hòa Bình - Hòa Bình) xảy ra vụ tại nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng.

Theo thông tin ban đầu, một xe đầu kéo biển kiểm soát 36H - 005.23 thùng chở đầy đá di chuyển theo hướng Sơn La – Hòa Bình, khi đến vị trí trên thì mất kiểm soát va chạm mạnh vào Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI đã được lắp đặt tại đây sau đó thì lật nghiêng.

Hậu quả, đầu và thùng xe tải hư hỏng, hàng hóa trên xe đổ vãi ra đường. Rất may là không có thiệt hại về người.

Tài xế Nguyễn Duy Thành là người điều khiển xe 36H-055.23 cho biết, lúc xảy ra tình huống bất ngờ, anh lựa chọn rất nhanh, cho xe đâm vào tường hộ lan bánh xoay nên xe giảm tốc độ và lật ngang. Nếu không có hộ lan bánh xoay, chỉ là vách đá thì hậu quả thật kinh khủng.

"Quả thật khủng khiếp. Tôi chỉ có một lựa chọn duy nhất là cho xe đâm vào rào chắn và coi như chuyện sống chết lúc đó là hên xui. Thật may mắn là tôi đã sống sót", tài xế Thành chia sẻ.

Hiện trường vụ tại nạn

Hiện trường vụ tại nạn

Cũng tại km 79+400 - QL6, Hòa Bình ngày 8/05/2019, xe tải mang BKS 90C - 059.63 đang di chuyển theo hướng Sơn La - Hòa Bình, khi vào cua lái xe tải đi lấn làn và không làm chủ tốc độ nên suýt đâm phải người điều khiển xe máy đi đúng chiều.

Lúc này, lái xe tải không kiểm soát được tay lái nên chiếc xe tải lật nghiêng va vào hộ lan bánh xoay. Hậu quả, đầu và thùng xe tải, hàng hóa hư hỏng nặng, nhưng cũng may mắn là không có thiệt hại về người.

Đoạn đường nói trên trên khá rộng, hai bên đường là vách núi và có khúc cua che khuất tầm nhìn. Khu vực này đường vắng xe nên các lái xe thường hay chủ quan, không giảm tốc độ hoặc giảm tốc muộn mới dễ xảy ra tình trạng trên.

Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI được lắp đặt thử nghiệm trên Quốc lộ 6, khu vực Dốc Cun vào năm 2018 và đã cứu sống được nhiều tài xế không may gặp nạn.

Quốc lộ 6 qua Hòa Bình dài hơn 114 km từ km 38+00- km 152+00 qua các huyện Lương Sơn, Kỳ Sơn, TP Hòa Bình, Cao Phong, Tân Lạc, Mai Châu với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ TNGT. Có đến 10 điểm đen đặc biệt nguy hiểm về TNGT và Dốc Cun, Thung Khe là những nơi "nóng" nhất về mức độ TNGT trên đường này.

Dốc Cun – QL6 – Hòa Bình dài hơn 7km có nhiều khúc che khuất tầm nhìn, thường xuyên có sương mù, mặt đường quanh co liên tục, bán kính đường con nhỏ. Km 79+400 được xem là điểm đen có nhiều TNGT.

Công năng và phạm vi áp dụng của hệ thống rào chắn bánh xoay ETI

Không giống như các loại hộ lan hiện nay đang sử dụng, Hệ thống ETI có cơ chế xoay và khả năng hấp thụ va chạm khi các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ mất kiểm soát va đâm vào hệ thống phòng hộ. Hiệu quả mục tiêu của Hệ thống rào chắn bánh xoay ETI khi xẩy ra sự cố va đâm của các loại phương tiện tham gia giao thông đường bộ là:

Giảm thiểu thấp nhất khả năng lật xe khi có va đâm. Ngăn chặn xe vượt ra khỏi phạm vi đường xe chạy.

Hệ thống rào chắn hấp thụ lực tác động trực tiếp khi xe mất kiểm soát gây ra va chạm với rào chắn thông qua cơ cấu giảm chấn, đồng thời truyền lực phân bố đều lên toàn bộ hệ thống kết cấu gồm thanh rào, bánh xoay, trụ.

Cơ cấu bánh xoay làm cho động năng va chạm trực diện được chuyển đổi thành moment quay qua đó triệt tiêu lực xung kích do va chạm, đồng thời chuyển hướng va chạm theo hướng có lợi đưa phương tiện trở lại quỹ đạo lưu thông êm thuận, hạn chế các va chạm liên hoàn với các phương tiện cùng tham gia giao thông khác.

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Đọc thêm

Thách thức lớn với mục tiêu 3.000km đường cao tốc

Đường Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận.
(PLVN) - Việt Nam đang đặt mục tiêu hoàn thành 3.000km đường cao tốc vào năm 2025, tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương vẫn đang gặp khó khăn trong việc cung ứng nguyên vật liệu, đặc biệt là cát đắp nền. Nếu không có giải pháp kịp thời, tình trạng thiếu hụt này có thể gây ảnh hưởng lớn đến tiến độ các dự án trọng điểm.

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

Bình Định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh

(PLVN) -  UBND tỉnh Bình Định vừa có Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng mới cầu Định Bình, huyện Vĩnh Thạnh. Đây là cây cầu vượt lũ kết nối trực tiếp giao thông của tuyến đường ĐT.637 với đường ĐH.29, qua đó góp phần hoàn thiện Quy hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải cũng như hạ tầng kỹ thuật trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định.

Ngày đầu Công an TP HCM tiếp nhận cấp giấy phép lái xe

Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ (bên trái) cho biết, công tác cấp, đổi GPLX diễn ra thông suốt, bình thường.
(PLVN) - Từ sáng ngày 3/3, tại các điểm đăng ký sát hạch, cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) của Công an TP HCM, số người đến làm thủ tục khá đông, nhất là tại 252 Lý Chính Thắng, quận 3. Người dân xếp hàng trật tự và được lực lượng chức năng tận tình hướng dẫn ghi, nộp hồ sơ. Công tác cấp, đổi GPLX liền mạch, không ngắt quãng, đúng như tinh thần chỉ đạo của Giám đốc Công an TP Lê Hồng Nam.

Va chạm xe bồn, hai người tử vong tại chỗ

Hiện trường vụ tai nạn.
(PLVN) - Ngày 4/3, cơ quan chức năng đang điều tra nguyên nhân vụ tai nạn giao thông khiến hai người tử vong sau khi va chạm trên tuyến Quốc lộ 7 đoạn qua xã Hữu Kiệm, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An.