Tài xế mang họa vì... quá cẩn trọng

Do mưa, hạn chế tầm nhìn nên tài xế điều khiển xe rơ-mooc quyết định đánh xe vào lề đường, chờ mưa ngớt sẽ khởi hành tiếp. Tuy nhiên, một chiếc xe máy do không làm chủ tốc độ đã đâm thẳng vào đuôi chiếc xe đang đỗ, khiến người ngồi trên xe máy tử vong...

Do mưa, hạn chế tầm nhìn nên tài xế điều khiển xe rơ-mooc quyết định đánh xe vào lề đường, chờ mưa ngớt sẽ khởi hành tiếp. Tuy nhiên, một chiếc xe máy do không làm chủ tốc độ đã đâm thẳng vào đuôi chiếc xe đang đỗ, khiến người ngồi trên xe máy tử vong...

Hiện trường vụ tai nạn (ảnh minh họa)
Ảnh minh họa.

Tai nạn thương tâm

Phản ánh đến Pháp luật Việt Nam, tài xế Nguyễn Văn Hòa (SN 1984, ở Tân Thắng, Quỳnh Lưu, Nghệ An) cho biết, vào khoảng 19h ngày 9/11/2012, khi đang điều khiển xe rơ-moóc trên Quốc lộ 18 hướng Bắc Ninh – Nội Bài đến gần cầu Phủ Lỗ thì gặp mưa to nên anh dừng xe vào lề đường, chờ mưa tạnh sẽ khởi hành tiếp vì sợ ảnh hưởng đến sự an toàn của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên, khoảng 20 phút sau khi dừng xe, một người đi xe máy đã đâm vào phía sau xe ô tô, một phần chiếc xe máy bị biến dạng và chủ phương tiện nằm ra đường. Mặc dù tài xế Hòa đã gọi xe taxi đưa đi cấp cứu, nhưng nạn nhân tử vong. Ngay sau đó, anh Hoà chủ động gọi điện cho lực lượng công an để thông báo sự việc.

Sau khi sự việc thương tâm xảy ra, anh Hòa cho biết gia đình hai bên đã thống nhất và đạt được những thỏa thuận đền bù hợp tình, hợp lý. Tuy nhiên, hai tháng sau vụ tai nạn, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) vẫn ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra và khởi tố tài xế Hòa về tội “Vi phạm quy định về điều khiển giao thông đường bộ”, mức phạt nặng nhất có thể lên tới 5 năm tù giam.

Bị can Hòa cho biết, anh thật sự bất ngờ trước quyết định khởi tố của cơ quan điều tra. Bị can Hòa đặt câu hỏi liệu rằng quyết định nói trên có quá nặng đối với mình?. 

Cả gia đình anh đã thực sự bị “sốc” nặng, mất ăn mất ngủ trước quyết định khởi tố đường đột của cơ quan Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) đối với cá nhân anh Hòa.

Cần xem xét nhiều tình tiết pháp lý

Trung tá Trương Quốc Tuấn, đội phó đội Điều tra Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội cho biết, tai nạn xảy ra vào khoảng 17h30 ngày 9/11/2012 khi tài xế Hòa đang lưu thông trên đường, do gặp trời mưa nên phải dừng lại và đỗ vào lề đường.

Đoạn lái xe Hòa dừng đỗ là đoạn đầu cầu, cách cầu 6,5m. Theo quy định, lái xe không được dừng đỗ phương tiện ở vị trí này. Việc lái xe dừng đỗ, bật xi nhan cảnh báo chưa đủ. Theo quy định, lái xe phải dùng chướng ngại vật đặt trước và sau xe từ 15 đến 20m để cảnh báo”.

Trung tá Tuấn cũng cho rằng, do nạn nhân húc vào đuôi xe nên trong vụ tai nạn này, người điều khiển xe máy cũng có lỗi. Cơ quan chức trách cũng thừa nhận đã không xác định được tốc độ của người điều khiển xe máy lúc đó.

Bình luận về tính pháp lý của vụ án, luật sư Nguyễn Huy An, Trưởng văn phòng Luật sư Huy An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), cho biết, cần xác định các yếu tố để xác định lỗi của vụ tai nạn. Theo đó, trong vụ việc này, cần phải xem xét các yếu tố để từ đó xác định “lỗi” của Hòa có đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự hay không”. Bởi, theo tài liệu, thứ nhất, xe của Hòa đỗ cách đầu cầu khoảng cách là 6,5m, vậy theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ, điều này có vi phạm pháp luật hay không?. Đặt giả thiết đây là khu vực đường bộ (không có biển cấm dừng đỗ) thì khoảng cách 6,5m từ điểm đỗ xe đến cầu là không vi phạm”.

Cũng theo luật sư An, đến thời điểm này không có quy định cấm đỗ xe cách đầu cầu với khoảng cách như vậy. Luật Giao thông đường bộ; Nghị định 34 (2010); Nghị định 71 (2012) đều không có quy định cấm về hành vi này. Hiện nay, duy nhất chỉ có Nghị định 36 (1998), tại Điều 39 - Điểm h quy định: cấm dừng, đỗ trong các trường hợp: Trên cầu, trong khoảng 5m đường đầu cầu, trong đường hầm, dưới cầu vượt. “Chiếu theo quy định này thì khoảng cách tối thiểu là 5m. Như vậy, việc lái xe Hòa dừng cách cầu 6,5 m là an toàn và không vi phạm”, vị này nhấn mạnh.

Theo luật sư An, trong vụ TNGT này, do người lái xe máy đâm vào đuôi xe của Hòa do đó nạn nhân cũng có lỗi và đây là trường hợp “lỗi hỗn hợp”. “Do đó, cần cân nhắc đến yếu tố lỗi để từ đó quyết định hình phạt, trách nhiệm bồi thường thiệt hại khi truy cứu trách nhiệm hình sự”, luật sư Hòa nói.

Như Trang

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?