[links()]Chính thức từ 1/10, trạm thu phí Tào Xuyên (Thanh Hóa) ngừng hoạt động. Đây là trạm thu phí mà Báo Pháp luật Việt Nam từng có loạt bài đề cập đến mức phí đắt đỏ mà giới tài xế phải "bấm bụng" mỗi khi qua trạm…
Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), dù địa điểm thu phí mới thay thế cho trạm thu phí Tào Xuyên chưa hoàn thành, nhưng theo thoả thuận trước đây thì trạm này vẫn phải dừng hoạt động từ ngày 1/10.
Trạm thu phí Tào Xuyên |
Trước đó, ngày 22/9/2012, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì họp kiểm điểm các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ (QL) 1A đoạn Hà Nam - Thanh Hóa, trong đó có Dự án thành phần đầu tư di dời trạm thu phí Tào Xuyên về vị trí mới Km 286+397 QL 1A, tỉnh Thanh Hoá (BOT). Theo đó, trạm thu phí Tào Xuyên trên QL 1A sẽ có vị trí mới tại Km 286+397 QL 1A, theo hình thức BOT.
Trong đó cấp quyết định đầu tư là Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Chủ đầu tư là Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa. Tổng mức đầu tư 75,126 tỷ đồng.
Bộ GTVT cũng giao Cục Quản lý Xây dựng và Chất lượng công trình giao thông chủ trì, làm việc cùng UBND tỉnh Thanh Hóa, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Nhà đầu tư Bitexco – Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan để làm rõ trách nhiệm về việc chậm trễ trên. Những thiệt hại liên quan do dừng thu phí này (trong khi trạm thu phí mới chưa hoạt động) sẽ do các đơn vị có lỗi trong việc thực hiện chịu trách nhiệm.
Trạm thu phí Tào Xuyên là nơi áp dụng mức phí đường bộ đắt gấp 1,5 - 2 lần các trạm BOT khác. Ngoài ra, người lái xe cũng bất bình vì dù không đi vào đường tránh Thanh Hóa vẫn phải trả tiền. Tuy nhiên, bản thân chủ đầu tư đường tránh Thanh Hóa với việc bán vé “chặt chém” người đi đường không thể tự “sáng tác” được mức thu, nếu không có sự “hậu thuẫn” của Bộ Tài chính.
Trong loạt bài mà Pháp Luật Việt Nam đã phản ánh, thì việc áp dụng mức phí “chặt chém” nói trên được thực hiện theo một quyết định của Bộ Tài chính. Theo đó, năm 2008, Bộ Tài chính có riêng một quyết định về mức thu tại trạm Tào Xuyên, theo thứ tự xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại buýt vận tải khách công cộng chịu mức thu 20.000 đồng/lượt; xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn chịu mức thu 30.000 đồng/lượt.
Đặc biệt, giới chạy xe có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng Container 20 fit phải chịu mua vé 80.000 đồng/lượt.
Việt Hưng