Tài tử Việt rời bỏ hào quang, chăm mẹ già đau ốm 18 năm

Tài tử Việt rời bỏ hào quang, chăm mẹ già đau ốm 18 năm
(PLO) - Hoàng Phúc từng là một trong những “kép đẹp”của dàn diễn viên ngôi sao những năm 90 thế kỷ trước, cùng với Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Lê Công Tuấn Anh... tạo nên những cái tên sáng giá của dòng phim thị trường.
Mặc dù  tên tuổi Hoàng Phúc không được 'hot' như  những ngôi sao thời ấy, nhưng rất nhiều bộ phim anh sánh vai cùng với Diễm Hương, Việt Trinh, Thu Hà - những nữ diễn viên danh tiếng vẫn hết sức ấn tượng và để lại nơi người xem về sự cuốn hút và nét phong trần.
Ngôi sao đẹp của dòng phim thị trường
Hoàng Phúc sinh năm 1967. Khi mới 12-13 tuổi, anh đã được mời tham gia đóng phim. Vai diễn đầu tiên là anh hùng Lê Văn Tám trong Ngọn lửa thành đồng của đạo diễn Lê Mộng Hoàng. Ngày ấy, do còn quá nhỏ để hiểu về điện ảnh, anh chỉ biết diễn xuất bằng cảm nhận của bản thân. Không ngờ, vai diễn ấy được nhiều người nhớ đến. Từ năm 1984 - 1988 anh đi bộ đội, vào quân ngũ rất nhiều người nhắc đến vai diễn Lê Văn Tám này của anh.
Đi bộ đội về, mọi thứ gần như bắt đầu lại, vì những năm này Việt Nam đổi mới, nên nhiều thứ đều thay đổi nhanh chóng. Hoàng Phúc đam mê đóng phim, nhưng ngay lúc ấy không nghĩ mình sẽ còn cơ hội, nên xin vào làm chạy việc tại đoàn phim, rồi các tổ sản xuất, đạo cụ, ánh sáng… Anh mở thêm tiệm chụp hình để kiếm sống và tiếp cận công việc. 
Đây cũng là giai đoạn thú vị, khi Hoàng Phúc có dịp quan sát Châu Nhuận Phát làm việc vào năm 1990, tài tử này đến TP.Hồ Chí Minh quay phim Bản sắc anh hùng (Ngày mai trời lại sáng). Như lịch trình, đúng 7h sáng anh có mặt, hiện trường bị cúp điện, nhưng vẫn mang súng trung liên lên người chạy tới chạy lui để tập luyện cho quen bối cảnh. Sau khi thuần thục thì vào trong nghỉ ngơi, đến khi có điện chỉ quay 2-3 lần là xong, Hoàng Phúc luôn ghi nhớ tác phong làm việc này để noi theo.
Nung nấu ý định, tập luyện chờ cơ hội, trong dịp tình cờ Hoàng Phúc gặp lại đạo diễn Lê Mộng Hoàng, anh mời Hoàng Phúc đóng vai thứ chính trong Tình khúc 68 (năm 1988), cùng với Thương Tín, Mộng Vân… Phim ra mắt được yêu thích lúc đó giúp anh có thêm nhiều cơ hội hơn trở lại với điện ảnh, từ đó con đường danh vọng, tiền bạc như trải thảm trước mặt anh.
Năm 1991, đạo diễn Hồ Quang Minh mời anh đóng phim Về trong sương mù cùng Lê Công Tuấn Anh, Lê Tuấn Anh… rồi sau đó anh mời đóng Bụi hồng cùng với Phương Dung, Lê Tuấn Anh... Trong suốt thập niên đó, khoảng 7 - 8 năm, Hoàng Phúc đã đóng hàng chục bộ phim, có ngày quay 2-3 phim, nhiều khán giả vẫn còn nhắc tới anh trong: Đảo hải tặc, Lệnh truy nã, Tây Sơn hiệp khách, Lẽ nào em không nhận ra anh, Khoảng vỡ, Phượng Sài Gòn, Giọt lệ chưa khô, Thủ môn từ trên trời rơi xuống, Lấy chồng việt kiều, Trận đấu cuối cùng, Đừng nói xa nhau…
Giai đoạn phim thị trường thịnh hành, phim nào của Hoàng Phúc và các ngôi sao cùng thời ra rạp cũng đều cháy vé, khán giả cứ xếp hàng dài trước rạp mua vé xem phim. Không có Internet, không có truyền thông, quảng bá, PR rầm rộ như bây giờ, nhưng phim mới nào ra rạp khán giả cũng đều đón nhận. Thế hệ của Hoàng Phúc rất được khán giả rất yêu mến, đi đến đâu cũng được chào đón, tung hô nhiệt tình. Mọi diễn viên đi quay phim thường vào nhà dân ăn, ngủ. Nhà nào cũng đón tiếp các diễn viên và đoàn làm phim nồng hậu.
Những năm ấy, anh và những bạn diễn của mình như Lý Hùng, Lê Tuấn Anh, Diễm Hương, Việt Trinh… đã làm phim với tất cả nhiệt tình và niềm đam mê của tuổi trẻ. Nhắc đến thời vàng son của phim ảnh, Hoàng Phúc cảm thấy rất vui, anh nhớ mãi cứ một tuần thì nhận được cả một chồng thư lớn của khán giả gửi về nhà trả lời không kịp. Thời kỳ đó để nổi tiếng được đều do năng lực, một nghệ sĩ được lên báo là do sự công nhận của cả một số lượng lớn người xem. 
Thay đổi quan điểm sống từ 'Xích lô'
Bộ phim Xích lô đã làm thay đổi suy nghĩ của Hoàng Phúc rất nhiều, không phải vì các giải thưởng danh giá mà phim nhận được, mà vì lề lối làm phim của Trần Anh Hùng, và kinh nghiệm diễn xuất chung với Lương Triều Vỹ. Hoàng Phúc đã từng chia sẻ: “Trần Anh Hùng không bao giờ gò ép diễn viên vào vai diễn, mà dùng các cuộc trò chuyện để diễn viên cảm nhân vật và tìm cách tiếp cận. Rồi cách diễn nữa, nó nhẹ như không nếu như nhìn từ bên ngoài, nhưng khá ám ảnh nếu nhìn từ nội tâm nhân vật. 
Lương Triều Vỹ đã là ngôi sao vững vàng của Hong Kong lúc ấy, không hiểu tiếng Việt nhưng lại đóng vai một nhà thơ, nhìn cách anh kiên nhẫn học thuộc lòng những câu thơ tự do không dễ nhớ, nhưng đầy cảm xúc của nhà thơ Nguyễn Trung Bình làm cho tôi rất nể phục. Luôn đến phim trường đúng giờ, trong 90 ngày quay, anh chỉ đến trễ 1 lần, chừng 15 phút, nhưng đã đi xin lỗi toàn bộ đoàn phim. Cũng như Châu Nhuận Phát, anh không tỏ ra mình là ngôi sao, chỉ luôn cố gắng diễn và sửa sai (nếu có) để vai của mình tốt hơn, tôi cố gắng học điều này, nhưng không phải lúc nào cũng làm được”.
Hoàng Phúc với đạo diễn Trần Anh Hùng và diễn viên Lương Triều Vỹ.
Hoàng Phúc với đạo diễn Trần Anh Hùng và diễn viên Lương Triều Vỹ. 
Với kinh nghiệm mấy chục phim trước đó, nhưng khi đóng Xích lô, Hoàng Phúc chỉ như cậu bé ở quê lần đầu lên phố. Trần Anh Hùng quay một đúp tiếng Việt, một đúp tiếng Pháp, nên anh càng phải cố gắng tập từng lời thoại. Khoảng 10 năm sau bộ phim ra mắt, Hoàng Phúc mới được xem Xích lô một cách đầy đủ, vai của anh còn lại trên phim rất ít, nhưng đối với anh đó là một dấu ấn và cơ duyên khó lặp lại. Bộ phim cũng đã từng đoạt giải Sư tử vàng tại LHP Venice năm 1995.
Điện ảnh “mì ăn liền” trong nước cũng thoái trào, hầu hết dàn diễn viên ngôi sao đều lui về cuộc sống riêng, không còn tham gia đóng phim. Hoàng Phúc cũng không ngoại lệ. Nhưng, cũng chính vào thời điểm đó, mẹ của Hoàng Phúc bị tai biến, nam diễn viên lặng lẽ chăm sóc mẹ suốt 18 năm ròng, không phim ảnh. 
18 năm chăm mẹ đã làm thay đổi cuộc sống của Hoàng Phúc, anh thấy mọi thứ đều tạm bợ và phù du. Sau khi mẹ qua đời (năm 2007), Hoàng Phúc nghĩ, con đường trở lại với nghiệp diễn có lẽ đã xa vời. Nhưng giống như duyên số, nghề diễn tìm đến Hoàng Phúc đầy bất ngờ và đưa anh trở lại màn ảnh với một hình ảnh hoàn toàn khác.
Năm 2008, đạo diễn Lê Thanh Sơn tìm diễn viên cho dự án phim Bẫy rồng và cần một diễn viên vào vai tay trùm Hắc Long tàn ác. Đạo diễn vốn là học trò của đạo diễn Đào Bá Sơn, khi tìm diễn viên cho vai này, đạo diễn Đào Bá Sơn đã nhắc đến Hoàng Phúc. Tuy vậy, khi Hoàng Phúc ra mắt ê-kíp sản xuất, ai cũng nói, anh nhìn hiền quá, không hợp với vai phản diện. Đạo diễn Đào Bá Sơn vẫn khẳng định: “Hoàng Phúc có thể diễn được vai phản diện đấy”. 
Nhờ lời khẳng định này, Hoàng Phúc đã được giao cho vai Hắc Long tàn ác. Vai diễn đánh dấu sự trở lại của anh sau nhiều năm xa rời màn ảnh. Chính vì vậy, khi nhận được vai diễn này, Hoàng Phúc đã bỏ rất nhiều công sức đầu tư. Anh nghiền ngẫm kịch bản, tự lên trong đầu hình ảnh của Hắc Long sẽ như thế nào, đi ra sao, đứng ra sao, nói năng thế nào.
Hoàng Phúc của ngày hôm nay không còn vội vàng nữa, khi thấy thất vọng thì tự mình an ủi: người ta chạy nước rút, còn anh chạy marathon. Thế hệ của anh nhiều ngôi sao phần đông đã rời xa màn ảnh, vì còn yêu điện ảnh mà Hoàng Phúc vẫn còn theo, nên vẫn còn hy vọng về các vai diễn mà anh chưa từng gặp. Anh biết mình "không thể nào đóng “kép đẹp” được nữa, nhưng vẫn vui vì khi trở lại với điện ảnh sau ngần đấy năm, đã có được những vai phản diện có chiều sâu tâm lý để khai thác và khám phá”.
Mấy chục năm kể từ thời điện ảnh mì ăn liền, thời của đạo diễn Việt kiều, thời của hệ thống rạp chiếu tư nhân, thời của Internet… gu của khán giả cũng thay đổi theo. Trong thời kỳ này, để mình không lạc hậu, để diễn cho ra chất, cho hợp thời… thì chỉ có may mắn mới làm được. 
Đời Hoàng Phúc trải qua nhiều lận đận, từng là cái tên được chú ý, báo giới ngày ấy nhắc tên Hoàng Phúc là nhắc đến mối tình giữa anh và diễn viên Hồng Loan. Sau này anh cưới thêm người vợ, là một khán giả hâm mộ của anh. Nhưng giờ anh vẫn sống một mình nhưng nghiệm lại, anh thấy mình cũng có nhiều may mắn. Mỗi khi có thời gian, anh vẫn luôn xem phim để học hỏi, rồi tự tập luyện các tình huống diễn xuất, với hy vọng mình còn hữu dụng với khán giả. Hoàng Phúc cũng hy vọng lòng mình sẽ được thuận duyên mà sống, nên trong tâm tưởng luôn muốn tu sửa để nhẹ nhàng hơn, bình thản hơn
Sau sự trở lại đầy ấn tượng trong phim Bẫy Rồng, Hoàng Phúc được mời tham gia hàng loạt bộ phim khác: Nghề báo, Bụi đời Chợ Lớn, Ám ảnh, Chung cư ma, Cưới ngay kẻo lỡ, Để mai tính 2, Mất xác, Kungfu phở… Để không bị trùng lặp, diễn phải ra chất từng nhân vật và không thể để nhân vật nào cũng giống nhau. Vì thế, khi nhận kịch bản, Hoàng Phúc nghiên cứu rất kỹ, xây dựng hồ sơ - hình ảnh cụ thể cho nhân vật và để có những dấu ấn riêng cho từng nhân vật.
Hoàng Phúc của hiện tại
Hoàng Phúc của hiện tại 
Đi qua những quãng thời gian vất vả để nhận ra danh vọng tiền tài chỉ là phù du, Hoàng Phúc nói rằng, bây giờ trong lòng anh chỉ còn lại tình yêu, niềm đam mê với điện ảnh: “Có một thời trai trẻ nào đó, tôi đã đến với điện ảnh để tìm kiếm danh vọng, tiền bạc. Bây giờ thì không. Trong lòng tôi chỉ còn lại niềm đam mê. Khi mục đích khác nhau, cách làm việc cũng khác nhau. Tôi lựa chọn vai kỹ hơn, và mong vai diễn sẽ để lại ấn tượng với khán giả”.

Đọc thêm

Hạn chế hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá để bảo vệ giới trẻ

Cảnh hút thuốc trong phim "Tháng năm rực rỡ", phim được dán nhãn cấm khán giả dưới 16 tuổi.
(PLVN) - Các diễn viên, ca sỹ sử dụng việc hút thuốc lá như một cách thể hiện tính cách nhân vật hoặc thể hiện tâm trạng trong quá trình biểu diễn. Chuyên gia cho rằng điều này ảnh hưởng rất lớn đến hành vi, lối sống của giới trẻ, do đó Thông tư 14/2024 được ban hành là kịp thời, góp phần thiết thực bảo vệ thể chất và tinh thần thế hệ tương lai của đất nước.

Hiện thực hóa giấc mơ nhạc kịch “made in Việt Nam”

Vở nhạc kịch Tấm Cám. (Ảnh: Khắc Duy)
(PLVN) - Sau nhiều năm vắng bóng tại Việt Nam, hàng loạt chương trình nhạc kịch đặc sắc mang đậm văn hóa Việt được đầu tư công phu với những tâm huyết của các nghệ sĩ nhằm thu hút khán giả yêu nghệ thuật và thực hiện hóa giấc mơ nhạc kịch Việt Nam vươn ra thế giới.

“Anh trai say hi” “Anh trai vượt ngàn chông gai” cùng dắt tay vào vòng bầu chọn Giải Mai Vàng 2024

“Anh trai say hi” đang là ứng cử viên của Giải Mai Vàng 2024 hạng mục Chương trình trên nề tảng số - truyền hình
(PLVN) -  Hội đồng Nghệ thuật Giải Mai Vàng đã chính thức công bố kết quả đề cử Giải Mai Vàng lần thứ 30. Sau hơn hai tháng tiếp nhận đề cử từ bạn đọc, từ 15/9 đến hết ngày 25/11/2024, cuộc họp của Hội đồng Nghệ thuật đã hoàn tất việc lựa chọn những ứng viên xuất sắc trong 14 hạng mục của Giải Mai Vàng năm nay.

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G

Hé lộ sân khấu choáng ngợp của siêu nhạc hội 8WONDER Winter trước giờ G
(PLVN) -  Toàn bộ phần sân khấu “đóng băng” 8WONDER Winter đã hoàn thiện những khâu setup cuối cùng để sẵn sàng chào đón ban nhạc hàng đầu thế giới Imagine Dragons và dàn Vpop Việt đình đám trước hàng chục ngàn khán giả Sài Thành. Ban nhạc hàng đầu thế giới dự kiến sẽ đến TP.HCM chiều hôm nay để sẵn sàng cho siêu nhạc hội tại đại đô thị Vinhomes Grand Park.

Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại

Tượng Bà Chúa Xứ được đặt ở chánh điện.
(PLVN) - Ngày 4/12/2024, tại thủ đô Asunción, Paraguay, trong khuôn khổ Kỳ họp lần thứ 19 Uỷ ban liên Chính phủ Công ước 2003 về bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể, Lễ hội vía Bà Chúa Xứ núi Sam của Việt Nam chính thức được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?

Có gì ở 'Lật mặt 8' của Lý Hải?
(PLVN) - Chiều 4/12, tại TP HCM, Lý Hải công bố dự án và dàn diễn viên đóng “Lật mặt 8: Vòng tay nắng”. Trong đó, TikToker nổi tiếng Lê Tuấn Khang được quan tâm khi đảm nhận một vai trong phim.

'Thối não' là từ nổi bật nhất năm 2024

"Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Ảnh: Oxford University Press.
(PLVN) - "Brain rot" (tạm dịch: thối não) được Từ điển Oxford công bố là từ của năm 2024. Từ dùng để bày tỏ lo ngại về việc tiêu thụ quá nhiều nội dung trên mạng xã hội có thể làm sa sút trí tuệ, tinh thần.

'Giấc mơ Chí Phèo' - đậm màu sắc nhạc kịch Việt

Chất liệu văn học Việt Nam đi vào các tác phẩm sáng tạo. (Ảnh trong vở kịch Giấc mơ Chí Phèo)
(PLVN) - "Giấc mơ Chí Phèo” là vở nhạc kịch mang đậm màu sắc nhạc kịch theo phong cách hiện đại (broadway) quốc tế. Lần đầu tiên một vở kịch broadway cảm tác từ văn học nước nhà được vang lên làm thỏa mãn những khao khát của người Việt về giấc mơ broadway “musical made in Vietnam".

Giải thưởng Sách Quốc gia năm 2024 - Tôn vinh 58 bộ sách đặc sắc trên các lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng - Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đạt giải (ảnh Hồng Ngọc).
(PLVN) - Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam và Đài Truyền hình Việt Nam vừa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ 7 - năm 2024. 58 bộ sách, cuốn sách được nhận Giải thưởng đều là những xuất bản phẩm được đầu tư công phu, giàu tâm huyết, có giá trị tiêu biểu, đặc sắc trên các lĩnh vực.

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật

Chấn chỉnh tình trạng âm nhạc thiếu chất lượng nghệ thuật
(PLVN) - Đã có một số tác phẩm âm nhạc với nội dung thô tục, phản cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa Việt Nam bị Thanh tra Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) xử phạt. Tuy nhiên, các trường hợp bị phạt chỉ là con số khá khiêm tốn so với các ca khúc có ca từ “nhiễm độc” được phát hành công khai trên các nền tảng mạng xã hội hiện nay.