Tại sao xe hybrid khó bán?
(AutoNet) - Dù đang ngày càng được quan tâm và tạo được nhiều bước đột phá trong thời gian gần đây, nhất là năm 2006, xe hybrid vẫn chưa thể vượt mặt những chiếc xe truyền thống.
Dù đang ngày càng được quan tâm và tạo được nhiều bước đột phá trong thời gian gần đây, nhất là năm 2006, xe hybrid vẫn chưa thể vượt mặt những chiếc xe truyền thống. Nhiều khách hàng không sẵn lòng trả khoản tiền chênh lệch giữa xe hybrid và xe thông thường.
Theo Edmunds.com, trang thông tin đáng tin cậy về ô tô của Mỹ, nếu như tháng mười năm ngoái, doanh số xe hybrid chiếm 2,1% trên tổng số các loại xe bán ra trên thị trường thì hiện nay con số ấy đã giảm xuống thành 1,8%.
Nguyên nhân chủ yếu là giá xe hybrid quá cao, thường trội hơn những chiếc xe thông thường khoảng 3.000 USD. Do vậy, vài tuần gần đây, các nhà sản xuất xe hybrid đang phải nỗ lực để giảm giá xuống. Cách đây gần một năm, các đại lý của Toyota bán Prius theo đúng giá ; nhưng gần đây mỗi tháng khách hàng lại được giảm 219 USD. Ford cũng phải giảm giá của những phiên bản Escape hybrid mới nhất. Trên thực tế, vào tháng 2, các nhà sản xuất đều phải bỏ ra trung bình 1.500 USD trên mỗi chiếc hybrid cho những chính sách khuyến khích – nhiều gấp 2 lần mức đặt ra vào tháng 1.
Chính sách giảm giá giúp những nhà sản xuất như Toyota và Ford giải quyết vấn đề doanh số giảm vào tháng 2. Tuy nhiên, hơn ai hết, Big Three hiểu rằng làm như thế thì không thể nào tăng được lợi nhuận. Vấn đề càng trở nên tồi tệ vì ngay khi doanh số sụt giảm, các nhà sản xuất lại đua nhau phát triển hàng loạt model mới. Theo công ty nghiên cứu thị trường Boston Global Insight, trong vòng 20 tháng tới, có 30 mẫu hybrid mới sẽ được tung ra, nâng tổng số các mẫu xe lên tới con số hơn 40 so với 12 như hiện nay. Sau khi các nhà sản xuất đã khiến công chúng ngạc nhiên bởi công nghệ mới, giờ là lúc họ phải bán xe ra thị trường. Còn đối với các khách hàng, câu trả lời thường là “không”.
Nỗ lực của các nhà sản xuất
Một vài năm trước đây, các nhà sản xuất ô tô quyết định áp dụng công nghệ hybrid vào những model thông thường. Họ kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến xa hơn Prius và thắng tất cả những đối thủ khác. Nếu có đủ khách hàng mua xe hybrid thì tính ra, các nhà sản xuất có thể đạt được thị phần lớn hơn những model thông thường.
Thế nhưng điều đó chưa từng xảy ra. Thậm chí, một vài model còn rơi vào tình cảnh tồi tệ. Accord hybrid bán được ít hơn 70% so với dự kiến năm 2006, trong khi xe đa dụng thể thao Lexus RX 400 mã lực của Toyota là 24%. Mức tiết kiệm nhiên liệu không đủ bù đắp cho phần giá đội lên. Ví dụ, giá xăng là 2,5 USD/1 gallon thì một chiếc Accord hybrid phải chạy 10 năm mới bù lại được số tiền 3.000 USD trội hơn so với xe thông thường.
Giảm giá nhưng không phải bằng cách chiết khấu quả là một bài toán khó. Điều đó đồng nghĩa với việc phải tìm cách để chế tạo ra những chiếc xe giá rẻ hơn. Ví dụ như pin nhiên liệu cũng là một vấn đề mà các nhà sản xuất xe hybrid cần xét tới bởi nó chiếm một nửa mức giá trội lên.
Honda và Toyota đều cố gắng thực hiện tốt cả hai việc: áp dụng công nghệ này vào các model thông thường trong khi vẫn tiếp cận với những chiếc hybrid sạch thuần khiết như kiểu Prius.
Hạ giá thành hơn nữa thì bù lại phải sản xuất nhiều hơn và bán được nhiều hơn. Vì thế Toyota đã đặt mục tiêu bán 160.000 chiếc Prius năm nay trong khi năm 2006 chỉ là 107.000 chiếc.
Để thành công, các hãng cần phải có những chiến thuật marketing khéo léo, nhất là kể từ mùa thu năm nay, chính phủ sẽ áp dụng cách đo chính xác mức tiết kiệm nhiên liệu. Nếu Prius công bố mức tiêu thụ là 23,2 km/lít thì thực tế chỉ là 20 km/lít. Cả Toyota và Ford đều đang lên kế hoạch triển khai những chiến dịch quảng cáo lớn.
Nếu để ý, có thể dễ dàng nhận thấy các nhà sản xuất ô tô đang lao vào một cuộc đua mới. Toyota đang đẩy mạnh nghiên cứu về diesel. Honda cũng vậy mặc dù hãng có thể sẽ không sản xuất chiếc Accord hybrid mới. Còn Nissan thì đang chờ đợi số phận của Altima sẽ như thế nào trước khi áp dụng công nghệ này vào những chiếc xe khác. Tuy nhiên, giám đốc kế hoạch của Honda bắc Mỹ, Dan Bonawitz, nhận định: ”Sẽ không có một sự thay đổi mạnh mẽ về doanh số xe hybrid trừ phi có một cuộc khủng hoảng dầu mỏ xảy ra”
-
Thu Hồng


