Tại sao vụ chìm tàu Dìn Ký "rơi vào im lặng"?

Vụ chìm tàu Dìn Ký trên sông Sài Gòn ở Thuận An, tỉnh Bình Dương làm 16 người chết gây ồn ào dư luận, một ngày sau đó, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án. Tuy nhiên, đến nay đã gần 28 tháng, vụ án vẫn không được đưa ra xét xử vì đã tạm đình chỉ điều tra. Câu hỏi đặt ra là là một vụ án chìm tàu đau thương như thế tại sao lại bị rơi vào sự im lặng, nguyên nhân do đâu?.

Vụ chìm tàu Dìn Ký trên sông Sài Gòn ở Thuận An, tỉnh Bình Dương làm 16 người chết gây ồn ào dư luận, một ngày sau đó, Cơ quan Điều tra đã khởi tố vụ án. Tuy nhiên, đến nay đã gần 28 tháng, vụ án vẫn không được đưa ra xét xử vì đã tạm đình chỉ điều tra. Câu hỏi đặt ra là là một vụ án chìm tàu đau thương như thế tại sao lại bị rơi vào sự im lặng, nguyên nhân do đâu?

Lý do mà mà Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương và Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương lý giải cho việc đã 27 tháng kể từ khi khởi tố vụ án vẫn chưa kết thúc điều tra, đưa ra xét xử là do: phải chờ từ phía Trung Quốc.

Vụ án chìm tàu có bị chìm?

Ba tháng sau vụ chìm tầu, nhà hàng Dìn Ký Cầu Ngang đã hoạt động trở lại bình thường. Các cơ quan tiến hành tố tụng như Công an và Viện Kiểm sát tỉnh Bình Dương cho biết vụ án đã xếp hồ sơ đình chỉ điều tra từ ngày 30/5/2012. Phía nhà hàng Dìn Ký Cầu Ngang cũng đã dành một số tiền lớn lo mai táng và bồi thường cho gia đình các nạn nhân xấu số.

Hiện trường vụ án tàu Dìn Ký
Hiện trường vụ án tàu Dìn Ký

Về phần mình, ông chủ nhà hàng đã xin lỗi các nạn nhân và cho biết: “Căn cứ vào kết quả điều tra của Cơ quan Công an, nếu có hướng xử lý như thế nào thì chúng tôi cũng sẽ chấp hành”.

Hồ sơ của Viện Kiểm sát tỉnh Bình Dương cho biết, vào ngày 21/5/2011, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy và điều động hoặc giao cho người không có đủ điều kiện điều khiển các phương tiện giao thông đường thủy”; đồng thời thực thi lệnh bắt khẩn cấp đối với Nguyễn Văn Đức (lái tàu) và Lao Văn Quang (nhân viên quản lý nhà hàng) để điều tra.

Đến ngày 29/5/2011, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an tỉnh Bình Dương ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Văn Đức và Lao Văn Quang với tội danh như đã nêu trên với sự phê chuẩn của Viện kiểm sát tỉnh. Sau đó, Viện Kiện kiểm sát tỉnh Bình Dương đã hai lần ra quyết định gia hạn thời hạn điều tra hình sự của vụ án và lệnh tạm giam với Lao Văn Quang và Nguyễn Văn Đức.

Tuy nhiên, những quyết định gia hạn trên vẫn không đủ thời gian để kết thúc điều tra. Một năm sau vụ chìm tàu, ngày 30/5/2012, Cơ quan Điều tra đã ra quyết định tạm đình chỉ vụ án, trả tự do cho Đức và Quang. Cơ quan này còn cho biết việc thả người này không kèm theo biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú.

Trả lời báo chí về câu hỏi nếu bị can bỏ trốn trong khi vụ án vẫn được tiếp tục thì việc thả người sẽ ảnh hưởng như thế nào, phía Cơ quan Điều tra cho biết, khi nào phục hồi điều tra sẽ triệu tập hai bị can trở lại; nếu bỏ trốn thì truy nã.

Nói về lý do đình chỉ vụ án, đại tá Trần Văn Chính, phó Thủ trưởng Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho biết, trong số 16 nạn nhân trong vụ chìm tàu có bốn người Trung Quốc gồm: Jiang Li, Zhuo Ying Hua, Guo De Cai và Guo Dong Hui.

Do Dìn Ký chưa thỏa thuận được phần dân sự với cả bốn nạn nhân nên ngày 26/12/2011, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã thực hiện các thủ tục ủy thác tư pháp gửi đến Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc ủy thác tư pháp yêu cầu dân sự trong vụ án hình sự đối với đại diện các bị hại. Tuy nhiên, cho đến khi tạm đình chỉ điều tra, các cơ quan tố tụng của Bình Dương vẫn không nhận được kết quả ủy thác tư pháp.

Gần ba tháng  sau khi vụ án đã tạm đình chỉ điều tra, Cơ quan Điều tra mới nhận được bản fax kết quả ủy thác tư pháp của Jiang Li, Zhuo Ying Hua, hai nạn nhân còn lại vẫn chưa có. Nhưng ngay cả hai kết quả ủy thác tư pháp này cũng không có giá trị pháp lý vì phía Trung Quốc không cung cấp bản chính mà chỉ là bản fax, tương tự như bản photocopy. Vì thế vụ án đi vào ngõ cụt.

Xử Hình sự trước hay tiếp tục chờ?

Theo Cơ quan Điều tra, “đến khi nào có kết quả ủy thác của cả bốn nạn nhân Trung Quốc thì vụ án sẽ được tiếp tục điều tra”. Một câu hỏi nữa đặt ra là tại sao không tách phần dân sự và hình sự trong vụ án này thành vụ án khác nhau để dễ dàng điều tra xét xử.

Còn nếu để như hiện nay thì phụ thuộc hoàn toàn vào kết quả ủy thác tư pháp từ phía Trung Quốc. Người trực tiếp điều tra vụ án cho rằng: “Quy trình tố tụng là phải làm tròn trịa, không chỉ phần dân sự mà còn phải xem phía bị hại có kiến nghị gì về phần hình sự. Do đó không tách phần dân sự và hình sự trong vụ việc này được”.

Ngược lại, ông Nguyễn Văn Nhiều, phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bình Dương, cho rằng, việc tách phần dân sự và hình sự để xét xử là không có gì trái luật. Tuy nhiên, quan điểm của các cơ quan tố tụng là vẫn phải chờ kết quả ủy thác tư pháp, còn bao lâu nữa vụ án mới được đưa ra xét xử thì không thể trả lời được”.

Về vấn đề tách hay không tách phần dân sự và hình sự trong vụ án ra để tiến hành xét xử, cũng có luật sư cho rằng: “Việc giải quyết vấn đề dân sự trong vụ án hình sự được tiến hành cùng với việc giải quyết vụ án hình sự”.

Bởi lẽ, để giải quyết trong cùng vụ án thì khi truy tố người có hành vi phạm tội, hồ sơ phải làm rõ vấn đề thiệt hại và xác định tư cách của những người tham gia tố tụng trong vụ án từ giai đoạn điều tra; họ phải được nghe giải thích về tư cách người tham gia tố tụng trong vụ án hình sự, về nguyên tắc bồi thường thiệt hại theo quy định của Bộ luật Dân sự là bồi thường toàn bộ; các thiệt hại được xem xét là thiệt hại do tài sản bị xâm hại; thiệt hại do tính mạng bị xâm hại, thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm để họ có thể đặt ra yêu cầu hoặc thỏa thuận về mức và hình thức, phương thức bồi thường vì quyền tự định đoạt của đương sự là quan trọng.

Ngược lại, luật sư Nguyễn Hoàng Minh, Đoàn luật sư TP.HCM cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng có thể tách phần hình sự để tiến hành xét xử riêng mà không cần phải chờ phía Trung Quốc rồi mới xét xử.

Theo Luật sư Minh, trong vụ án tang thương này, liên quan đến cái chết của 16 nạn nhân trong vụ chìm tàu, ngoài việc bồi thường về mặt dân sự dù có đạt được thỏa thuận hay không thì phần trách nhiệm hình sự vẫn phải được các cơ quan tố tụng tiến hành các bước theo đúng thẩm quyền.

Đối với việc Cơ quan Điều tra Công an tỉnh Bình Dương cho rằng do chưa nhận được kết quả ủy thác tư pháp về mặt dân sự với bốn nạn nhân mang quốc tịch Trung Quốc nên chưa phục hồi điều tra là không hiểu đúng bản chất của luật tố tụng. Luật sư Minh viện dẫn, Hiệp định tương trợ tư pháp được ký kết ngày 19/10/1998 giữa Bộ Tư pháp Việt Nam và Bộ Tư pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ngoài phần tương trợ tư pháp về hình sự còn bao gồm các vấn đề khác về dân sự.

Do đó, khi nhận được yêu cầu ủy thác Viện Kiệm sát Nhân dân Tối cao hoặc Bộ Tư pháp của bên yêu cầu ủy thác gửi tới thì bên nhận ủy thác phải gửi kết quả thông tin ủy thác tư pháp bằng bản dịch có công chứng sang ngôn ngữ mà bên yêu cầu ủy thác yêu cầu hoặc bằng tiếng Anh.

Từ đó, Luật sư Minh cho rằng  trong trường hợp cụ thể của vụ án này dù phía Trung Quốc không gửi được kết quả ủy thác tư pháp thì vẫn phải xét xử phần hình sự theo Luật tố Tụng Hình sự Việt Nam. Khi nào có kết quả ủy thác tư pháp được chuyển từ Trung Quốc sang thì sẽ xét xử phần dân sự.

Tại Điều 28 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về trường hợp vụ án hình sự phải giải quyết vấn đề bồi thường, bồi hoàn mà chưa có điều kiện chứng minh và không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án hình sự thì có thể tách ra để giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự. Như vậy trách nhiệm dân sự trong vụ án hình sự có thể xét xử riêng, không nhất thiết phải vì phần trách nhiệm dân sự mà không xét xử vụ án hình sự.

Tiệc sinh nhật bi thảm

Vụ chìm nhà hàng du thuyền Dìn Ký làm 16 người thiệt mạng xảy ra ngày 20/5/2011 được cho là vụ chìm tàu bi thảm nhất trên sông Sài Gòn kể từ năm 1966 (sau vụ chìm tàu khách Thuận Phong trong chiến tranh). Đa số thực khách trên tàu đều dự sinh nhật cháu Quách Hồng Đạt (sinh năm 2008), con ông Guo Liang Cai (Quách Lương Tài) và bà Trần Thị Tương. 19 giờ cùng ngày, do gặp cơn dông lớn, tàu bị gió thổi nghiêng.

Lái tàu Nguyễn Văn Đức vốn chỉ là nhân viên phục vụ, không có bằng lái tàu đã không điều khiển được tàu về bờ khiến tàu lật nghiêng, chìm nhanh xuống sông Sài Gòn. 16 thực khách (trong đó có cháu Quách Hồng Đạt và mẹ là Trần Thị Tương cùng 7 người thân trong gia đình) tử nạn.

Minh Nghĩa – Đăng Đạt

Tin cùng chuyên mục

[Truyện ngắn] Tim Rắn

[Truyện ngắn] Tim Rắn

(PLVN) - Lục theo bạn đến làng rắn cách nhà gần hai mươi cây số chén đặc sản. Đến quán, hả hê chọn rắn và xem đám nhân viên biểu diễn các tiết mục chế biến. Nhìn những con rắn oằn oại trong tay những tay thợ thịt chuyên nghiệp, chờ đợi chút ít trong háo hức là ngồi vào bàn....

Đọc thêm

Hệ thống phạt nguội trên QL1A bị khiếu nại phạt oan: “Phép vua” trong luật chẳng lẽ thua “lệ làng” CSGT?

Chuyên gia Bùi Danh Liên: “Việc mỗi đơn vị “đẻ” ra “luật” riêng như ví dụ nêu trên là gây khó cho dân, làm hại cho công cuộc đổi mới hành chính của đất nước”
(PLO) - Trao đổi với nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông, PLVN ghi nhận hầu hết các chuyên gia đều biết thực trạng “vênh” kết quả giữa kết quả “phạt nguội” vi phạm tốc độ với kết quả do thiết bị giám sát hành trình (GSHT) ghi nhận. Vấn đề nằm ở chỗ dù đang trong thời gian thử nghiệm, những mâu thuẫn phát sinh lại chưa được xử lý rốt ráo, chưa có lời giải cuối cùng, tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tiền lệ xấu, đẩy thiệt thòi cho dân.

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?

Người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc cho người lao động, xử lý thế nào?
(PLO) - Hiện nay, không ít người sử dụng lao động (NSDLĐ) nợ tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), không đóng cho các cơ quan bảo hiểm, làm nguời lao động (NLĐ) có nguy cơ không được hưởng những khoản trợ cấp này, ảnh hưởng rất lớn đến quyền lợi của họ. Như vậy, nếu NSDLĐ không đóng BHXH bắt buộc cho NLĐ thì sẽ bị xử lý như thế nào?

Chung sống tối thiểu bao lâu thì mới được xin ly hôn?

Ảnh minh họa
(PLO) - “Vì trót dính “bẫy bầu” của cô ấy nên tôi buộc phải cưới cô ấy về làm vợ. Tính đến nay, chúng tôi mới chung sống với nhau được 10 tháng nhưng con của chúng tôi cũng đã 4 tháng tuổi. Quá trình chung sống, tôi đã xác định phải cố chấp nhận vì đứa con nhưng càng ngày mâu thuẫn giữa tôi và cô ấy càng trầm trọng, khó có thể dung hòa. Nay tôi muốn được ly hôn nhưng lại băn khoăn vì thời gian chúng tôi chung sống chưa lâu không biết tòa có giải quyết cho ly hôn?”, anh Vũ Đình Minh (34 tuổi ở Hai Bà Trưng, Hà Nội) hỏi.  

Sớm gỡ vướng mắc trong giải quyết nuôi con nuôi

Ảnh minh họa
(PLO) - Qua 6 năm triển khai Luật Nuôi con nuôi và các văn bản hướng dẫn thi hành cho thấy các thủ tục hành chính về việc nuôi con nuôi hiện nay cơ bản là phù hợp với nhu cầu thực tế. Tuy nhiên, một số địa phương cũng phản ánh những khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ để có thể tăng cường hơn nữa hiệu quả công tác giải quyết việc nuôi con nuôi.

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?

Bản chính kết hôn không phù hợp với giấy tờ khác, xử lý thế nào?
(PLO) - Nghị định 158/2005/NĐ-CP của Chính phủ quy định về đăng ký và quản lý hộ tịch (hết hiệu lực 01/01/2016) có quy định về  điều chỉnh hộ tịch được áp dụng trong trường hợp điều chỉnh nội dung trong các giấy tờ, sổ hộ tịch mà không phải là Sổ đăng ký khai sinh và bản chính giấy khai sinh...

Làm thế nào để đơn phương ly hôn chồng ngoại quốc?

Hình minh họa
(PLO) -Bạn Nguyễn Bùi Trang (Hà Tĩnh) hỏi: Em muốn ly hôn chồng người Malaysia, nhưng ông xã không đồng ý. Trước đây em và chồng đăng ký kết hôn tại Singapore. Hiện em đã về Việt Nam sống một mình được 1 năm rồi. Em muốn ly hôn gấp, cần phải làm sao?.

Hồ sơ đăng ký tàu biển Việt Nam

Giấy chứng nhận đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam chỉ được cấp một bản chính cho đối tượng được cấp là chủ tàu có tàu biển được đăng ký.
(PLO) - Ông Bùi Văn Bá (Kiên Giang) hỏi: Hồ sơ đăng ký có thời hạn tàu biển Việt Nam gồm những giấy tờ gì? Cách thức và nơi nộp hồ sơ, trình tự nhận và xử lý hồ sơ như thế nào?

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng qua lại cửa khẩu biên giới

Thẩm quyền tiếp tục hạn chế, tạm dùng  qua lại cửa khẩu biên giới
(PLO) - Ông Hà Quang Hanh (Ninh Bình) hỏi: Trong trường hợp vì lý do quốc phòng, an ninh, thiên tai, phòng chống dịch bệnh hoặc lý do đặc biệt khác, cơ quan nào có thẩm quyền tiếp tục hạn chế hoặc tạm dừng các hoạt động qua lại biên giới tại cửa khẩu biên giới? Thời gian gia hạn là bao lâu?