Tại sao tuyến đường tránh Quảng Nam thành 'điểm đen' TNGT?

Chiếc xe container tại hiện trường vụ tai nạn khiến 13 người chết tại tỉnh Quảng Nam hôm 30/7
Chiếc xe container tại hiện trường vụ tai nạn khiến 13 người chết tại tỉnh Quảng Nam hôm 30/7
(PLO) - Nhiều ngày trôi qua nhưng vụ tai nạn khiến 13 người trong đoàn rước dâu tử vong tại thôn Trung Phú 1, xã Điện Minh (huyện Điện Bàn, Quảng Nam) vẫn là nỗi ám ảnh của nhiều người. Còn với cánh tài xế đường dài, những tuyến đường tránh qua địa phận Quảng Nam thực sự là “điểm đen” tai nạn giao thông (TNGT) mà họ đối mặt. 

Đường xuống cấp, không có con lươn ranh giới làn đường, vướng quy định… là những nguyên nhân hiện hữu được cơ quan chức năng (CQCN) nhận ra, nhưng chưa có cách giải quyết.

“Điểm đen” TNGT

Cho đến nay, không chỉ vụ tai nạn xe rước dâu biển số Thừa Thiên - Huế mới ám ảnh bà con ở Điện Bàn. Lý do, khu vực đường tránh tại Km 950+800 trên tuyến quốc lộ 1 thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn thương tâm.

Điểm lại trong hồ sơ của Cảnh sát giao thông (CSGT) tỉnh Quảng Nam, ngày 15/7, chị Trần Thị Hương Giang (30 tuổi, ngụ thị trấn Trà My, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam) lái xe máy chở con gái (5 tuổi) lưu thông đến địa điểm trên đã va chạm với xe khách giường nằm BKS 65B-010.22, do tài xế Nguyễn Linh Lăng (50 tuổi; ngụ tỉnh Vĩnh Long) điều khiển. Vụ tai nạn làm hai mẹ con chị Giang tử vong.

Một vụ tai nạn thương tâm khác xảy ra vào chiều 24/4, cũng trên tuyến đường tránh này, khiến 1 người chết, 1 người bị thương. Thời điểm trên, xe đầu kéo container BKS 51LD-059.50 lưu thông hướng nam - bắc tông trực diện xe khách mang BKS 43B-010.95 chạy hướng ngược lại. Cú va chạm làm tài xế xe khách tử vong, còn phụ xe bị thương nặng. Ngoài ra, tại vị trí nêu trên, năm 2013 từng xảy ra vụ lật xe khách Mai Linh khiến 3 người chết, 30 người bị thương phải nhập viện.

Anh Nguyễn Hữu Thành, tài xế điều khiển xe đầu kéo container trong vụ tai nạn thảm khốc hôm 30/7 cho biết, đã hơn 10 năm làm tài xế đường dài, vượt qua hàng vạn con đường quanh co hiểm trở, nhưng không đâu sợ bằng khi đi qua địa phận Quảng Nam. Cánh lái xe đường dài như anh ai cũng biết cả. Và vụ nạn ngày 30/7 đã minh chứng vì địa phương này có nhiều “điểm đen”  nguy cơ xảy ra va chạm giữa các phương tiện với nhau.

Ngoài tuyến tránh Vĩnh Điện, đi thêm một đoạn nữa sẽ vào đường tránh Bà Rén (khu vực nối giữa huyện Duy Xuyên và Quế Sơn của Quảng Nam) cũng rất hẹp và quanh co hình chữ S. CSGT địa phương cũng ghi nhận loạt vụ tai nạn do nhiều điểm của đoạn đường này có độ dốc lớn, gây khó khăn cho các phương tiện lưu thông. Tiếp đến có đường tránh Tam Kỳ (Quảng Nam) dài hơn 5 km giao nhau với đường sắt cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Đâu là nguyên nhân?

Ông Lê Văn Sinh, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Nam cho biết, đường tránh Vĩnh Điện dài khoảng 8km, được xây dựng cách đây khoảng 20 năm. Mỗi lần đường hư hỏng, các cơ quan chức năng chỉ sửa chữa, thảm nhựa trở lại chứ chưa được nâng cấp, mở rộng. Lý do, Bộ GTVT chỉ cho phép mở rộng những tuyến đầu tư theo hình thức BOT, còn những tuyến đường tránh không được chấp thuận vì cho rằng lưu lượng xe đã được san bớt ở tuyến nội thị.

Tuy nhiên, theo Thượng tá Phan Thanh Hồng, Phó Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Quảng Nam, khu vực xảy ra vụ tai nạn thảm khốc ngày 30/7 đường nhỏ, mỗi bên chỉ có một làn. Vào giờ cao điểm, lượng ôtô, xe tải và các phương tiện cá nhân của người dân 2 địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam lưu thông lớn. Tuyến đường qua thị trấn Vĩnh Điện có cầu Câu Lâu đã cũ và yếu, giới hạn tải trọng, nên các phương tiện trọng tải nặng đều lưu thông ở đường tránh.

Đáng nói, đoạn đường xảy ra tai nạn không có con lươn nên gây khó khăn cho các tài xế. Phòng CSGT đã nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng về việc nâng cấp, mở rộng để giảm thiểu tai nạn nhưng chưa thấy có ý kiến trả lời. Thượng tá Hồng nhận định, nguyên nhân tai nạn ngày 30/7có thể do tài xế không thuộc địa hình và ngủ gật.

Lý giải vì sao không đặt con lươn ở giữa, ông Lê Văn Sinh thông tin, do đường chỉ có 2 làn xe nên không thể đặt dãy phân cách. Hơn nữa, đây là tuyến đường của Bộ GTVT quản lý, địa phương không thể tự ý làm theo nhận định giao thông địa phương.

Ông Sinh cho biết, từ năm 2013-2014, đơn vị đã nhiều lần kiến nghị Bộ GTVT  mở rộng và nâng cấp quốc lộ 1, đoạn tuyến đường tránh thuộc địa phận thị xã Điện Bàn nhưng vẫn chưa được chấp thuận. Sắp tới, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm việc với Quảng Nam, Sở GTVT sẽ tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đề xuất Bộ nâng cấp, mở rộng các tuyến đường tránh bị xuống cấp. 

Ngày 1/8, Bác sĩ (BS) Lê Đức Nhân, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng cho biết, những ngày qua,  có rất nhiều kẻ đã mạo danh người nhà của 4 nạn nhân sống sót sau vụ tai nạn thảm khốc khiến 13 người chết ở Quảng Nam để kêu gọi sự ủng hộ nhằm trục lợi. Bệnh viện đang khuyến cáo các nhà hảo tâm cần cảnh giác trước thủ đoạn lừa đảo này.
Theo BS Nhân, ngay từ đầu tiếp nhận 4 trường hợp may mắn còn sống sau vụ tai nạn thương tâm, lãnh đạo Bệnh viện đã thông báo không thu bất kỳ khoản viện phí nào. Để ngăn ngừa tình trạng trục lợi trên, lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng đã giao cho Ban Công tác xã hội (CTXH) tiếp nhận sự giúp đỡ dành cho 4 nạn nhân sau vụ tai nạn gồm: Dương Trúc Hân (6 tuổi), Nguyễn Thị Kim Oanh (50 tuổi), Đặng Xuân Tiến  (6 tuổi) và Nguyễn Khắc Cát (70 tuổi). Mọi thông tin cần hỗ trợ trực tiếp cho người nhà, liên hệ số điện thoại 0913 497 547 (điện thoại bàn: 02363 885169) gặp BS Hồ Anh, Phó Trưởng phòng CTXH. BS Hồ Anh sẽ hướng dẫn người ủng hộ trao trực tiếp cho người nhà tại Bệnh viện.

Tin cùng chuyên mục

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

Hàng không tăng hơn 3.000 chuyến bay phục vụ Tết

(PLVN) - Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ ngày 13/1 đến 12/2/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Đọc thêm

Dựng barie chắn ngõ nhỏ tại Hà Nội: Cần xử lý hợp tình, hợp lý

Barie chắn đầu ngõ 126 Thượng Đình giờ cao điểm. (Nguồn: MXH)

(PLVN) - Trong giờ cao điểm, nhiều người tận dụng những ngõ nhỏ giao cắt làm đường tắt để rút ngắn thời gian di chuyển nhưng chính hành động này không chỉ gây phiền toái cho người dân sống trong các ngõ nhỏ mà còn trực tiếp gây ùn tắc giao thông, gia tăng khó khăn cho lực lượng Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ phân luồng, điều tiết.

Dự án sân bay Long Thành: Đề xuất dùng nguồn tiết kiệm làm đường cất hạ cánh thứ 2

Dự án sân bay Long Thành đang được xây dựng. (Ảnh: Thiên Phúc)
(PLVN) - Ngày 15/11, TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết đã đề xuất dùng tiền tiết kiệm từ chi phí dự phòng và đấu thầu để xây dựng đường cất hạ cánh thứ 2 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành. ACV cho rằng nguồn tiết kiệm trong quá trình thực hiện dự án thành phần 3 của dự án góp phần quan trọng trong việc đầu tư đường cất hạ cánh thứ 2 sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Tàu SE7 trật bánh khi qua Hà Tĩnh

Tàu SE7 trật bánh khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh). Ảnh: CTV
(PLVN) - Tàu SE7 bị trật bánh khỏi đường ray khi qua địa bàn huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) hành khách đã được di chuyển bằng ô tô đến ga mới để tiếp tục hành trình.

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng

Kiến nghị ngừng gia hạn hoạt động xe điện ở Lâm Đồng
(PLVN) - Hai công ty xe điện hoạt động ở TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) có nhiều vi phạm chiếm tỷ lệ 61,33% trên tổng số đầu xe đang hoạt động trên địa bàn. Công an tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị ngừng gia hạn và cấp mới loại hình xe điện đối với 2 công ty này.

Dự án sân bay Long Thành: Đường cất, hạ cánh dự kiến sẽ vượt tiến độ 3 tháng

Sân bay Long Thành sẽ có thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác ILS/DME đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hàng không. (Ảnh: Phan Trang)
(PLVN) - TCty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có báo cáo gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT về tiến độ triển khai dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành giai đoạn 1.