Tại sao phim hoạt hình Việt vẫn “xa rời” khán giả?

Bộ phim “Con chim gỗ” đạt giải thưởng kép tại Liên hoan phim Việt Nam 2021.
Bộ phim “Con chim gỗ” đạt giải thưởng kép tại Liên hoan phim Việt Nam 2021.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Trong giai đoạn dịch bệnh, thị trường phim hoạt hình trên thế giới vẫn sôi động với nhiều bộ phim tạo dấu ấn khó quên trong lòng khán giả; thế nhưng sản xuất phim hoạt hình Việt hầu như bị “thụt lùi”, chưa tạo được dấu ấn nào khi ra rạp.

Thất thế ngay trên “sân nhà”

Thị trường phim hoạt hình Việt Nam vốn được đánh giá giàu tiềm năng nhưng đáng tiếc, trong suốt thập kỷ qua, thể loại phim này dường như không hề có “chỗ đứng”. Ngay cả trên chính “sân nhà”, các bộ phim hoạt hình do nước ngoài sản xuất hoàn toàn áp đảo doanh thu và người xem tại các phòng vé trong nước cũng như các nền tảng chiếu phim trực tuyến.

Kể từ khi đại dịch bùng phát, các nhà sản xuất phim hoạt hình trên thế giới hầu như đều đã chuyển qua hình thức sản xuất trực tuyến để giữ kịp tiến độ sản xuất và phát sóng. Đơn cử, những bộ phim hoạt hình nổi tiếng trong mùa dịch như “Ron's Gone Wrong” (Chú Robot Khác Biệt), “Soul” (Cuộc sống nhiệm màu), “Raya and the Last Dragon” (Raya và Rồng thần cuối cùng), “The Simpsons” (Gia đình Simpsons)…

Tại Việt Nam, ngành phim hoạt hình vẫn “loay hoay” trong nhiều năm nay. Sự vào cuộc của các nhà làm phim hoạt hình tư nhân vẫn chưa thực sự thay đổi được “diện mạo” thị trường. Chưa kể, đại dịch lại chính là một “cú giáng mạnh” vào các nhà sản xuất phim hoạt hình khi không thể giữ kịp tiến độ và thiếu thốn các nguồn lực, nguồn tài trợ. Phim hoạt hình Việt bao lâu nay vẫn thường bị khán giả chê là khô cứng, nét vẽ đơn giản, thiếu sáng tạo, khó có thể gây được tiếng vang, thị trường phim hoạt hình ảm đạm.

Đáng nói, không phải nền phim hoạt hình Việt Nam chưa từng có “điểm nhấn” trên trường quốc tế. Rất lâu trước đây, những năm đầu thập niên 1960, Việt Nam đã từng là quốc gia đầu tiên trong khu vực Đông Nam Á có phim hoạt hình, với sự ra đời của phim hoạt hình đen trắng “Đáng đời thằng Cáo”. Một số phim đã đoạt giải cao trong các Liên hoan phim (LHP) quốc tế như “Mèo con” - giải Bạc tại LHP Ru-ma-ni 1966, Bằng khen tại LHP Phơ-răng-phuốc (Đức) năm 1967; “Chuyện Ông Gióng” với giải Vàng tại LHP Lai-xích (Đức) năm 1971… Thế nhưng đến nay, phim hoạt hình Việt Nam hiện đang xếp ở vị trí rất thấp trong ngành công nghiệp hoạt hình thế giới.

“Bài toán” phim hoạt hình chiếu rạp

Tại LHP Việt Nam 2021, bộ phim “Con chim gỗ” đã một lần nữa nhận giải thưởng kép Bông Sen Vàng thể loại phim hoạt hình và giải Đạo diễn xuất sắc. Vào năm 2020, bộ phim này cũng nhận được hai giải thưởng nêu trên. Đáng nói, trong 23 bộ phim tham gia LHP năm nay, số lượng phim hoạt hình tham dự tương đối nhiều nhưng chủ yếu là phim ngắn, độ dài trung bình 10-20 phút, phim dài nhất cũng chỉ 30 phút.

Có thể thấy, sự đa dạng của thị trường phim hoạt hình Việt Nam vẫn là câu hỏi bỏ ngỏ. Hiện nay, có ba khu vực làm phim hoạt hình tại Việt Nam là các đơn vị nhà nước, các đơn vị làm theo số lượng và các studio, trong đó có những đơn vị được đánh giá có môi trường, quy trình sản xuất chất lượng cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, rất ít phim hoạt hình Việt đã tạo ra tiếng vang lớn với công chúng, thậm chí tìm một bộ phim hoạt hình Việt chiếu rạp để xem cũng cực kỳ hiếm thấy.

Trên thế giới, ước tính chi phí trung bình để làm một phim hoạt hình có thể gấp tới 4 lần chi phí làm một tập phim truyền hình cùng thời lượng. Đối với các nhà sản xuất Việt Nam, đó là một khoảng đầu tư cần rất nhiều sự cân nhắc.

Trả lời báo chí, bà Trần Thu Hiền, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Hãng phim Hoạt hình Việt Nam cho biết: “Để sản xuất một bộ phim hoạt hình chiếu rạp hội tụ nhiều điều kiện. Đầu tiên, phải có kịch bản tốt. Thứ hai là năng lực sản xuất gồm con người và yếu tố kỹ thuật. Phim muốn đủ chuẩn chiếu rạp phải đáp ứng được tiêu chuẩn hình ảnh 4K, đồng nghĩa phải đầu tư máy móc, thiết bị, nâng cấp phần mềm. Đội ngũ nhân sự cũng phải cập nhật trình độ để có thể vận hành được các thiết bị máy móc, phần mềm”.

Theo bà Thu Hiền, nhiệm vụ sản xuất phim truyện hoạt hình chiếu rạp đang được Hãng phim Hoạt hình Việt Nam triển khai khâu kịch bản từ năm 2020 và đã trải qua mấy vòng thẩm định, dự kiến năm 2023 sẽ bắt tay vào sản xuất để ra mắt vào năm 2025.

Có thể thấy, nhiều năm nay, phim hoạt hình Việt vẫn chưa được nhìn nhận đúng tầm, chưa có “sân chơi”. Thậm chí có những bộ phim có kinh phí lớn, đã được giải thưởng nhưng lại không có đầu ra mà chỉ được phát miễn phí trên Youtube. Đó chính là trường hợp của phim “Awaken” của DeeDee Animation Studio. Chưa kể đến, còn vô vàn khó khăn khác như: phim hoạt hình phục vụ khán giả Việt vẫn ít, chưa thể đáp ứng nhu cầu thị trường; đội ngũ làm nghề chủ yếu sản xuất cho nước ngoài, do nước ngoài đầu tư. Bên cạnh đó, thiếu cơ chế động viên các bạn trẻ theo nghề lâu dài và làm ra các sản phẩm chất lượng.

Tin cùng chuyên mục

Trải qua gần 200 năm, Lễ hội đua thuyền tứ linh ở Lý Sơn vẫn được gìn giữ, phát huy. (Ảnh: Alex Cao)

Đặc sắc Lễ hội đua thuyền tứ linh ở đảo Lý Sơn

(PLVN) - Lễ hội đua thuyền tứ linh là nét văn hóa truyền thống dân gian mang đậm bản sắc của cư dân huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Người dân Lý Sơn tổ chức lễ hội nhằm tưởng nhớ cội nguồn tổ tiên, các vị tiền hiền buổi đầu khai sinh đất đảo và đội hùng binh Hoàng Sa đã có công bảo vệ biên cương Tổ quốc cũng như cầu cho mưa thuận gió hòa, làng xóm yên bình, mùa màng tươi tốt.

Đọc thêm

Chuyện tình đẹp như mơ của “Đôi song ca miền thùy dương”

Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết được biết đến với mối tình thủy chung. (Nguồn: Thegioigiaitri)
(PLVN) - Vào thập niên 50, 60, cặp đôi danh ca Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết là một trong những “ngôi sao” của làng tân nhạc Việt Nam. Gần 60 năm bên nhau, cặp đôi Ngọc Cẩm - Nguyễn Hữu Thiết không chỉ ghi dấu trong lòng người hâm mộ bằng những câu hát rung động lòng người, mà còn bằng mối tình sắt son, thủy chung của cả hai.

Lời hồi đáp

Lời hồi đáp
(PLVN) - Có những khoảng trống không tên gợi lên nỗi nhớ nhung hoặc tôi cố gắng không nhồi nhét một cái tên vào đó. Vì chỉ cần định hình một cái tên thôi thì có nghĩa mình đã nhớ thương người ta đến mức nào...

“Bắt” người nghe phải nghe mình nói

 “Bắt” người nghe phải nghe mình nói
(PLVN) - Trong thời đại bùng nổ thông tin như hiện nay, làm thế nào để lời nói của bạn không chỉ được lắng nghe mà còn đọng lại trong tâm trí người khác? Đâu là bí quyết để thông điệp của bạn trở nên nổi bật trước những đối thủ khác? Câu trả lời nằm ở sức mạnh của sự đơn giản. Một thông điệp đơn giản, rõ ràng không chỉ dễ nhớ, dễ tiếp cận mà còn làm nổi bật những điều bạn truyền tải. Nhưng vì sao đơn giản lại hiệu quả? Và làm cách nào để biến những ý tưởng phức tạp trở thành những thứ đơn giản, thu hút?

Sông con gái

Sông con gái
(PLVN) - Cánh chim én vụt qua nền trời, soi lên mặt sông những vệt dài mờ ảo. Soi lên cả rừng hoa cải đang nở đầy một vạt sông. Người đến khu Đoài vẫn bảo, không hoa cải nơi đâu bền như nơi này. Mọi nơi hoa cải vàng, cải trắng nở đận tháng mười mùa đông. Nhưng bến thôn Đoài cứ phải sang xuân. Hoa cứ ngặt lên, hoa cải củ trắng thì trắng đến nhức nhối, hoa cải sen đã vàng là đến kiệt cùng.

Sắp 'đối đầu với tiền bối', HLV Kim Sang Sik nói gì?

HLV Kim Sang Sik cho rằng đội tuyển Việt Nam có cơ hội chiến thắng Indonesia (Ảnh: VFF)
(PLVN) - "Chúng tôi cũng có thời gian ở cùng phòng. Tôi luôn xem ông Shin là tiền bối. Tôi rất tôn trọng ông ấy. Tôi mong chờ trận đấu ngày mai, khi cả hai cùng ở cương vị huấn luyện trưởng đội tuyển quốc gia và sẽ đối đầu nhau. Tôi sẽ gạt bỏ hết những suy nghĩ cá nhân để tập trung cho trận đấu”, HLV trưởng ĐT Việt Nam nói.

Xiếc 'Đám cưới chuột' sắp 'trình làng'

“Đám cưới chuột” đậm chất lễ hội dân gian qua ngôn ngữ xiếc (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Chương trình xiếc tạp kỹ “Đám cưới chuột” được dàn dựng thông qua ngôn ngữ hành động của xiếc với các thể loại: nhào lộn, tung hứng, thăng bằng, ảo thuật… để kể lại một câu chuyện vừa hài hước, hóm hỉnh, vừa mang ý nghĩa giáo dục một cách hấp dẫn, đậm chất lễ hội dân gian.

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể

Yên Bái có thêm 2 di sản văn hóa phi vật thể
(PLVN) - Tập quán văn hóa và tín ngưỡng Lễ Cúng rừng của người Mông và Nghệ thuật trình diễn dân gian Khắp Cọi của người Tày ở Yên Bái được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia.

Đưa hát xẩm đến gần hơn với công chúng

Nghệ sĩ Vũ Thùy Linh lựa chọn dân ca nguyên gốc được phối bởi dàn nhạc giao hưởng cho album mới có tên “Tơ đồng thánh thót”. (Ảnh: L.Thủy)
(PLVN) - Mang nét văn hóa, sử dụng chất liệu âm nhạc truyền thống kết hợp với âm nhạc hiện đại là cách mà nhiều nghệ sĩ trẻ đang hướng đến. Đây cũng là một trong những đóng góp của các nghệ sĩ cho đời sống âm nhạc, để nền âm nhạc đậm đà bản sắc Việt vươn ra với thế giới.

Phát triển văn hóa song hành cùng phát triển kinh tế: Nhiệm vụ hàng đầu để đất nước khẳng định vị thế và bản sắc

Toàn cảnh Hội thảo. (Ảnh: hcma.vn)
(PLVN) -  Đây là một trong những giải pháp được các nhà khoa học đặt ra tại Hội thảo khoa học “Dự báo nhân tố tác động, yêu cầu đặt ra, phương hướng, giải pháp, kiến nghị tiếp tục vận dụng và phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng, phát triển văn hóa, con người đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045” do Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức ngày 13/12.

'Gương mặt vặn vẹo' - đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa

Phim khai thác đề tài tâm lý tội phạm. (Ảnh: BTC)
(PLVN) - Bộ phim xoay quanh hành trình điều tra và truy bắt tội phạm gian nan của “Đội 7”, đối mặt nhiều vụ án ly kỳ, hóc búa. Hình ảnh nhân vật phản diện được xây dựng từ những ám ảnh thời thơ ấu, tổn thương tâm lý cho đến những biến cố không thể lường trước trong cuộc sống. Chính những điều này đã biến họ từ con người bình thường thành những kẻ tội phạm đáng sợ, nhưng cũng khiến người xem ít nhiều hiểu và đồng cảm.

“Vằng vặc trăng quê” - đong đầy hồn quê

"Vằng vặc trăng quê" lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ (ảnh P.V).
(PLVN) -  Tản văn “Vằng vặc trăng quê” của nhà báo Ngô Bá Lục không chỉ kể chuyện đời thường, đong đầy tình yêu thương mà còn lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đậm “hồn quê” Bắc Bộ.