Tại sao người dân phải dùng thiết bị kích sóng trái phép?

Tại sao người dân phải dùng thiết bị kích sóng trái phép?
(PLO) - Mới đây, một số hộ dân sử dụng thiết bị kích sóng di động trái phép gây ảnh hưởng đến mạng viễn thông đã bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ. Tuy nhiên, tại sao đã mất cước phí di động hàng tháng cho các nhà mạng mà người dân còn phải mua thiết bị kích sóng, và liệu nhà mạng có đơn thuần chỉ là “nạn nhân” trong các hành vi vi phạm pháp luật này?
Dùng thiết bị kích sóng trái phép để được gọi điện
Mới đây, Trung tâm Tần số vô tuyến điện  (TSVTĐ) Khu vực I đã phát hiện một hộ gia đình ở đường 800A (phố Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, quận Cầu Giấy) và một hộ gia đình ở ngõ Quan Thổ 3 (phố Tôn Đức Thắng, phường Hàng Bột, quận Đống Đa) sử dụng thiết bị kích sóng trái phép làm trạm BTS gần đó bị can nhiễu. Sau khi được đại diện Cục Tần số và Viettel thông báo, nhắc nhở, hai gia đình trên vẫn tiếp tục sử dụng.
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT-TT) Hà Nội đã phải phối hợp với Công an TP.Hà Nội tiến hành thanh tra, bắt quả tang gia đình trên sử dụng thiết bị vô tuyến điện trái phép làm can nhiễu mạng di động trong khu vực. Đại diện hai hộ gia đình đã nhận ra vi phạm của mình và lý giải do nhu cầu cấp thiết về sử dụng điện thoại nhưng vì sóng di động tại đây quá yếu nên họ “cực chẳng đã” phải bỏ tiền ra mua bộ kích sóng trôi nổi trên thị trường về sử dụng. Nhận ra vi phạm của mình, hai hộ gia đình đã tự nguyện tháo dỡ thiết bị kích sóng, nộp cho Đoàn thanh tra.
Theo ông Nguyễn Phương Đông, Phó Giám đốc  Trung tâm TSVTĐ Khu vực I, đơn vị này đã nhận được hơn 50 kháng nghị can nhiễu từ Viettel, MobiFone,               VinaPhone. Sau khi đo kiểm, Trung 
tâm nhận thấy các vi phạm về can nhiễu diễn ra tại nhiều quận nội thành của Hà Nội với các băng tần 900 MHz, 1800 MHz và 2100 MHz dùng cho hệ thống 2G, 3G. Việc các hộ dân tự ý lắp đặt thiết bị trái phép, không đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật như trên đã làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ di động, khiến cho tỷ lệ rớt cuộc gọi tăng cao bất thường, suy giảm tốc độ kết nối, thậm chí làm gián đoạn kết nối mạng 3G.
Ngoài vụ việc trên, thời gian qua, Trung tâm TSVTĐ Khu vực II đã phối hợp với Sở TT-TT Lâm Đồng tiến hành rà soát và xác định tại địa bàn TP.Đà Lạt và  TP.Bảo Lộc, người dân sử dụng nhiều chủng loại điện thoại không dây tiêu chuẩn DECT 6.0 như Panasonic, Vtech, Uniden, AT&T, Thomson, LG, Motorola, Philips… đã gây can nhiễu sóng 
3G. Sau khi triển khai rà soát, cơ quan chức năng tiến hành vận động người dân và thu hồi các thiết bị di động gây can nhiễu sóng. Tính đến ngày 22/6/2015, đã có 37 thiết bị di động không dây được thu hồi.
Các nhà mạng có “vô can”?
Theo lời các chủ hộ kể trên, do sóng điện thoại di động ở các địa chỉ này rất kém, gây ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của các thành viên trong gia đình. Sau khi phản ánh tới tổng đài chăm sóc khách hàng của các nhà mạng về tình trạng này nhưng nhà mạng không có giải pháp hỗ trợ khách hàng nên các chủ hộ đành phải mua bộ kích sóng về sử dụng. 
“Chúng tôi chỉ biết gia đình có nhu cầu giữ liên lạc thông suốt nên mua thiết bị về lắp thôi, chứ hoàn toàn không biết việc này là vi phạm pháp luật”- một trong hai  chủ hộ vi phạm ở Hà Nội trình bày với Đoàn thanh tra. 
Như vậy, vấn đề đặt ra là trách nhiệm của các nhà mạng khi cung cấp dịch vụ mà không bảo đảm chất lượng tới cùng cho khách hàng. Điều này đã gián tiếp đẩy khách hàng vào hoàn cảnh phải sử dụng thiết bị phụ trợ; rồi khách hàng lại bị chính nhà mạng phối hợp với cơ quan chức năng đến kiểm tra, xử lý. 
Trong buổi làm việc mới đây giữa Trung tâm TSVTĐ Khu vực I với các nhà mạng để bàn giải pháp xử lý can nhiễu mạng viễn thông, các bên đều thừa nhận gốc của vấn đề là phải nâng cao chất lượng dịch vụ. “Việc người dân sử dụng thiết bị kích sóng đúng là xuất phát từ nguyện vọng chính đáng muốn được có sóng. Trách nhiệm của nhà mạng là phải cải thiện sóng tốt hơn” – đại diện mạng Viettel thừa nhận. Tuy nhiên, theo vị này, việc phát triển hạ tầng mạng lưới tại các thành phố lớn như Hà Nội đang rất khó, dù nhà mạng biết rõ khu vực nào là vùng “lõm”, sóng yếu. “Trong thời gian qua, việc dựng trạm thu phát sóng ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội rất khó khăn vì người dân khiếu kiện. Trong đó, đáng chú ý rất nhiều công trình BTS dù đã được các cơ quan quản lý cấp phép, kiểm định nhưng không thể lắp đặt, phát sóng vì người dân phản đối…” – đại diện một nhà mạng cho biết. Vì vậy, đại diện các mạng di động một mặt đề xuất rất cần sự ủng hộ của người dân, các cấp chính quyền sở tại để nhà mạng nâng cao chất lượng mạng lưới phục vụ, đồng thời kiến nghị cơ quan hữu trách sớm vào cuộc thanh, kiểm tra việc cung cấp các thiết bị này trên thị trường. 
“Để chấm dứt tình trạng người dân vi phạm, sử dụng thiết bị kích sóng thì biện pháp đầu tiên chính là phải xử lý được chuyện sóng kém. Nếu kết quả đo chất lượng vùng phủ cho thấy nhà mạng không đạt yêu cầu thì nhà mạng phải có trách nhiệm khắc phục. Trong thời gian chờ đợi lắp BTS, nhà mạng phải xem xét cả những giải pháp tình thế, đảm bảo có sóng cho người dân” – lãnh đạo Trung tâm TSVTĐ Khu vực I đề nghị. 
Tại cuộc họp, một đơn vị còn đề xuất nhà mạng trực tiếp cấp thiết bị kích sóng hợp quy, đủ chuẩn cho người dân dùng tạm, “vừa chủ động, vừa đúng luật, vừa dễ quản lý hơn”. 
Theo Điều 90 Nghị định 174/2013/NĐ-CP (quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện) thì  hành vi sử dụng thiết bị phát sóng vô tuyến điện không đúng quy định trong giấy phép hoặc không đúng quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, gây nhiễu có hại đối với mạng viễn thông, có thể bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng và tịch thu phương tiện vi phạm.

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).