Tại sao hợp đồng ký kết là “linh hồn” các dự án PPP?

Tập đoàn Đèo Cả cho biết quá trình thực hiện dự án PPP gặp nhiều khó khăn do vướng mắc cơ chế chính sách.
Tập đoàn Đèo Cả cho biết quá trình thực hiện dự án PPP gặp nhiều khó khăn do vướng mắc cơ chế chính sách.
(PLVN) - Luật PPP mới cần nới lỏng quy định để hợp đồng giữa nhà đầu tư và cơ quan quản lý Nhà nước có những điều khoản linh hoạt, là thỏa thuận bình đẳng giữa các bên. Khi đó, hợp đồng sẽ là “linh hồn” dự án PPP, khuyến khích nhà đầu tư tham gia hình thức đầu tư này.

Lý thuyết chung chỉ ra rằng các dự án thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP) thì Nhà nước và Doanh nghiệp (DN) là bình đẳng trong thực hiện dự án. Tuy nhiên thực tế triển khai các dự án PPP, nhiều DN cho rằng, trong các quy định hiện hành, phía Nhà nước luôn giữ thế chủ động, chưa thật sự có sự bình đẳng. Điều này chưa khuyến khích nhiều DN tham gia vào các dự án PPP.

Doanh nghiệp muốn được bình đẳng

Ngày 18/6/2020 Quốc hội đã ban hành Luật PPP tạo hành lang pháp lý nhằm đẩy mạnh phát huy tiềm năng, huy động nguồn lực tư nhân tham gia đầu tư phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Luật PPP sẽ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/01/2021. Nhằm tạo điều kiện để luật PPP được thực thi một cách có hiệu quả, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) đang tiến hành soạn thảo hai Nghị định là Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật PPP (Nghị định chung) và Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật PPP về lựa chọn nhà đầu tư (Nghị định về lựa chọn nhà đầu tư).

Ông Trần Chủng phát biểu tại buổi tọa đàm
 Ông Trần Chủng phát biểu tại buổi tọa đàm

Tại buổi Tọa đàm “Góp ý dự thảo nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư”, hôm qua (19/10), PGS.TS Trần Chủng, Chủ tịch Hiệp hội các Nhà đầu tư công trình giao thông đường bộ Việt Nam (VARSI) cho biết, bản chất đầu tư PPP là Nhà nước và DN cùng làm. Thông thường tại các dự án PPP, vốn Nhà nước và vốn nhà đầu tư có tỷ lệ cân đối nhau. Do đó, trong thực hiện các dự án, cần có sự bình đẳng giữa cơ quan Nhà nước và DN.

Thế nhưng thực tế triển khai tại nhiều dự án, nhất là các dự án giao thông đường bộ, cơ quan Nhà nước thường là bên soạn thảo hợp đồng, có những điều khoản có thể gây bất lợi hơn cho nhà đầu tư (NĐT). “Luật mới cần thay đổi để làm sao có sự bình đẳng hơn”, ông Chủng nói và cho biết, luật nên tạo điều kiện để đưa các điều khoản mở trong hợp đồng, tức quyền thỏa thuận giữa các bên đàm phán, có sự linh hoạt và luật không nên “bỏ” vào một hành lang cứng nhắc.

Cũng theo ông Chủng, trong cơ thế thị trường hiện nay, nội dung trong các hợp đồng rất quan trọng. “Linh hồn của PPP là hợp đồng”, lời ông Chủng. Vị này cũng cho rằng, thực tế tại nhiều dự án PPP giao thông hiện nay, nhiều DN rất khó tiếp cận vốn tín dụng từ ngân hàng, một phần do quy định trong hợp đồng cứng nhắc. “Luật PPP mới làm sao gỡ được điều này, để Luật thành động lực khuyến khích nhà đầu tư tham gia đầu tư dự án PPP”, ông Chủng cho biết.

Nghị định cần thay đổi nhiều nội dung

Cùng quan điểm trên, Luật sư Nguyễn Tiến Lập -  cố vấn pháp lý cho nhiều dự án PPP - cho biết, nội dung đàm phán được thể hiện trong hợp đồng PPP rất quan trọng, là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp và cơ quan quản lý Nhà nước ràng buộc trách nhiệm lẫn nhau, “soi” nhau. Ông cũng cho rằng, những bên nào được đàm phán hợp đồng cũng rất quan trọng. Hiện nay có DN là NĐT nhưng chỉ mất khoảng 5% chi phí để xin dự án; trong khi đó, những DN thật sự phải bỏ tiền ra như các ngân hàng thì quá trình đàm phán hợp đồng lại không có tiếng nói quyết định.

Đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị sửa đổi 6 nội dung trong dự thảo
 Đại diện Tập đoàn Đèo Cả kiến nghị sửa đổi 6 nội dung trong dự thảo

TS Dương Đăng Huệ, Nguyên Vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự - Kinh tế (Bộ Tư pháp), cho rằng, trong luật PPP có 5 trường hợp hợp đồng có thể bị hủy trước thời gian. Trong đó có nguyên nhân bị hủy là do một bên vi phạm “nghiêm trọng” hợp đồng. Vậy thế nào là “nghiêm trọng” cần được Nghị định làm rõ, không thể quy định chung chung. Ngoài ra, dự thảo Nghị định quy định rõ trách nhiệm của NĐT, nhưng lại chưa quy định rõ trách nhiệm của Nhà nước khi vi phạm hợp đồng. “PPP là bình đẳng giữa Nhà nước và DN nên cần được quy định rõ ràng”, ông Huệ nói.

Đại diện từ phía doanh nghiệp, ông Đặng Xuân Chinh, Trưởng ban Pháp chế Tập đoàn Đèo Cả, cho biết, thực tiễn khi triển khai thực hiện dự án từ giai đoạn tham gia lựa chọn NĐT, triển khai dự án, khai thác, vận hành đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc do cơ chế chính sách chưa được quy định đồng bộ hoặc chưa được hướng dẫn một cách chi tiết.

Đại diện Đèo Cả đã đưa ra 6 góp ý về Nghị định mà đơn vị này nhận thấy là vướng mắc, bất cập nếu áp dụng vào thực tiễn. Một số nội dung đơn vị này góp ý như: Quy định về việc chấm dứt hợp đồng dự án trước thời hạn bởi cơ quan ký kết hợp đồng và bởi nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án; Việc xác định căn cứ áp dụng khi đăng ký vốn điều lệ tại thời điểm thành lập doanh nghiệp dự án, góp vốn chủ sở hữu; Quy định về cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu…

Đại diện bên soạn thảo Nghị định, bà Vũ Quỳnh Lê (Bộ KH&ĐT) cho biết, trước khi ban hành nghị định, Ban soạn thảo sẽ tiếp tục tiếp thu, nghiên cứu các ý kiến. “Chúng tôi muốn đích cuối cùng là đem lại lợi ích hoài hòa giữa các bên, đem lại lợi ích cho xã hội”.

Nhóm vấn đề chính được bàn bạc

7 nhóm vấn đề chính đã được buổi tọa đàm bàn bạc: Lĩnh vực, quy mô đầu tư PPP; Hội đồng thẩm định dự án PPP; Các trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; Khái niệm chính sách; Quy trình dự án PPP; Ưu đãi cho nhà đầu tư cam kết sử dụng nhà thầu, hàng hóa, vật tư, vật liệu, thiết bị trong nước; Quy định chuyển tiếp đối với dự án BT.

Tin cùng chuyên mục

Một số DN lo ngại nếu điều tra CBPG với HRC nhập khẩu sẽ ảnh hưởng xấu tới ngành thép.

Ý kiến trái chiều về đề xuất chống bán phá giá với thép cán nóng

(PLVN) - Ngay sau khi xuất hiện thông tin đề xuất Cục Phòng vệ thương mại (PVTM - Bộ Công Thương) điều tra chống bán phá giá (CBPG) với sản phẩm thép cán nóng (HRC) nhập khẩu, đến ngày 27/3 đã có 9 DN sản xuất tôn mạ, ống thép trong nước gửi đơn kiến nghị tới các cơ quan quản lý.

Đọc thêm

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1

Khởi động Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1
(PLVN) - Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong kỷ nguyên mới, giai đoạn 1 được khởi động  trên cơ sở Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam - Nhật Bản lên “Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới” và kết quả triển khai thực hiện 8 giai đoạn của Sáng kiến chung Việt Nam - Nhật Bản trong suốt 20 năm qua.

Tầm nhìn đường sắt tốc độ cao

Ảnh minh họa
(PLVN) - Theo Kết luận 49-KL/TW ngày 28/2/2023 của Bộ Chính trị về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt Việt Nam đến 2030, tầm nhìn 2045; đặt mục tiêu đến 2025 hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) Bắc - Nam và khởi công trước 2030. Các đoạn ĐSTĐC Hà Nội - Vinh và TP HCM - Nha Trang được ưu tiên khởi công trong giai đoạn 2026 - 2030; phấn đấu hoàn thành toàn tuyến ĐSTĐC Bắc - Nam trước 2045.

Công trường đường dây mạch 3 bộn bề khó khăn

Chủ tịch HĐTV EVN sát sao kiểm tra tiến độ thi công đường dây mạch 3. (Ảnh: EVN) .
(PLVN) - Chỉ còn vài ngày nữa là đến cột mốc mục tiêu đầu tiên của dự án đường dây mạch 3 đưa điện ra Bắc (hoàn thành đúc móng toàn tuyến vào ngày 30/3) nhưng khối lượng công việc vẫn còn bộn bề. Chủ đầu tư cũng như các Bộ, ngành liên quan vẫn đang dốc toàn lực thực hiện dự án này.

Hai dự án đường dây 500kV qua miền Trung nguy cơ 'trượt' tiến độ

Đoạn Quảng Trạch - Thanh Hóa do CPMB quản lý dự án mới chỉ hoàn thành được 91/663 vị trí móng.
(PLVN) - Hạn chót hoàn thành việc đúc móng cột của Dự án đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch - Phố Nối ấn định là ngày 31/3/2024, nhưng đến nay tỷ lệ hoàn thành việc đúc móng tại hai cung đoạn do Ban Quản lý dự án các công trình điện miền Trung (CPMB) quản lý mới chỉ được... hơn 10%.

VIPFA và thách thức lôi kéo dự án tỷ đô công nghệ cao

Hướng tới phát triển một hệ thống KCN sinh thái, xanh và bền vững. (Ảnh: VGP).
(PLVN) - TS. Phan Hữu Thắng, tân Chủ tịch Liên chi hội Tài chính khu công nghiệp (KCN) Việt Nam (VIPFA) cho biết, mục tiêu của VIPFA là cùng cơ quan quản lý nhà nước xây dựng và hoàn thiện chính sách, sao cho vừa dễ quản lý, vừa tạo điều kiện cho DN hoạt động. “Thách thức của chúng ta là phải làm sao lôi kéo được dự án tỷ đô công nghệ cao” - Chủ tịch VIPFA nhấn mạnh.

Miền Trung sắp có cảng nước sâu đón tàu 100.000 tấn

Phối cảnh dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy. (Ảnh: quangtri.gov.vn)
(PLVN) - Dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị) đang được khởi động trở lại. Đây là dự án cảng nước sâu có tổng mức đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng, sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ tạo thêm sức bật cho kinh tế biển khu vực miền Trung.

VNDirect bị tấn công, HNX tạm thời ngắt kết nối giao dịch

Thông báo trên trang web của VNDirect
(PLVN) - Hệ thống Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect bị tấn công từ 10h sáng chủ nhật, ngày 24/3, đến sáng 25/3 vẫn chưa khắc phục được, Sở Giao dịch chứng khoán (GDCK) Hà Nội (HNX) thông báo tạm thời ngắt kết nối giao dịch với công ty chứng khoán này…

Khơi thông dòng chảy tài chính cho nông nghiệp thuận thiên

Các giống lúa chịu mặn tốt được canh tác xen kẽ vụ tôm ở tỉnh Bạc Liêu. (Ảnh: Chí Quốc)
(PLVN) - Gần 98% môi trường tự nhiên của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đã bị chuyển đổi trong nửa thập kỷ qua. Phát triển nông nghiệp dựa theo tự nhiên đang là yêu cầu cấp bách cho vùng đất này và nguồn lực tài chính được xem là một trong các giải pháp quan trọng nhất.

Khởi nghiệp - hãy tự tin, dám làm, đừng sợ!

Nguyễn Thị Thu Hoa, CEO Trường Foods bên sản phẩm cao cấp Con Cui làm từ thịt lợn mán. (Ảnh: NVCC)
(PLVN) - Họ đều khởi nghiệp khi còn rất trẻ từ tay trắng. Đến nay, tổng doanh thu của họ đã tới 40-50 tỷ đồng. Họ đã được đề cử là 1 trong 20 Gương mặt trẻ Việt Nam năm 2022 ở lĩnh vực Kinh doanh - khởi nghiệp.