Tại sao cảnh "sex" trên sân khấu khiến khán giả phản ứng?

Kịch nói đương đại không ngừng vận động và có những thử nghiệm táo bạo, trong đó, việc đưa những cảnh "nóng" lên sàn diễn được "khai phá" mạnh mẽ. Tuy nhiên, những cảnh "sex" trên sân khấu luôn bị phản ứng. Vì sao?.

Kịch nói đương đại không ngừng vận động và có những thử nghiệm táo bạo, trong đó, việc đưa những cảnh "nóng" lên sàn diễn được "khai phá" mạnh mẽ. Tuy nhiên, những cảnh "sex" trên sân khấu luôn bị phản ứng. Vì sao?.

Nhìn cảnh diễn viên cố gắng tạo hình, tạo thanh ngay trên sàn diễn luôn khiến khán giả ngồi dưới có một cảm giác gượng gạo và ngại ngùng, thậm chí bẽ bàng. Cũng cùng đề cập tới sex nhưng khi xem cảnh nóng trong một bộ phim điện ảnh, khán giả lại cảm thấy rất khác.

Tại sao hiếm khi khán giả hài lòng với những cảnh sex diễn ra trên sân khấu kịch?.

Hãy thử nhớ lại cảm giác khi bạn xem cảnh “nóng” trên màn ảnh rộng. Hình ảnh hiện ra rõ nét nhưng vẫn kín đáo vừa đủ để khiến người xem vừa hứng thú, tò mò vừa phải… thòm thèm vì chưa thỏa mãn góc quay. Đôi khi bạn ước gì góc máy dịch sang bên trái, bên phải hay tiến lại gần hơn chút nữa.

Ngôn ngữ cơ thể của diễn viên khi đó mang tính gợi mở, tưởng như rất chân thực, khơi dậy trí tưởng tượng khiến khán giả hào hứng. Quả thực những cảnh “nóng” trên phim luôn hoàn hảo hơn trên sân khấu.

Một phần lý do nằm ở tâm lý diễn xuất. Khi quay cảnh nhạy cảm trên phim, ngoài diễn viên ra thường chỉ còn đạo diễn và quay phim ở lại phim trường. Sự riêng tư đó giúp các diễn viên bớt căng thẳng hơn, họ diễn tốt hơn, tự nhiên hơn. Nhưng ở sân khấu kịch, diễn viên phải diễn trước sự quan sát của hàng trăm khán giả cùng một lúc.

Họa bì với những cảnh nóng mang tính liêu trai
"Họa bì" với những cảnh nóng mang tính liêu trai.

Trên phim người xem tưởng như mình đã nhìn thấy những cảnh quay rất chân thực rồi nhưng kỳ thực mắt họ đã được đặt vào một góc lý tưởng nhất, đạt hiệu ứng cao nhất. Góc máy đó đã được đạo diễn cùng quay phim tính toán kỹ lưỡng.

Tất cả sự chân thực mà bạn tưởng mình được chứng kiến thực chất chỉ là ảo giác do cảnh quay khéo mang lại. Hầu như có rất ít phim điện ảnh chính thống trên thế giới dám sử dụng màn sex thật, đó gần như là điều cấm kỵ trong giới làm phim và thường gây ra rất nhiều tranh cãi.

Trên sân khấu kịch, diễn viên vừa diễn vừa phải chú ý “che chắn” để không gây ra những pha hớ hênh. Tâm lý bị ức chế và cách diễn “nửa vời” này khiến tình tiết trở nên thiếu chân thực, đương nhiên chỉ mang tính hình tượng, gợi mở.

Ở nước ngoài khi sân khấu kịch đã trải qua những cuộc cách mạng về tư tưởng và diễn viên không ngại thử nghiệm táo bạo, đã có những màn nude ngay trên sân khấu trong cảnh “nóng” nhưng thường chúng bị coi là thảm họa thay vì một sự cống hiến hết mình cho nghệ thuật. Những cảnh “nóng” táo bạo trên sân khấu kịch thường khiến cả khán giả và diễn viên thấy xấu hổ.

Người ta chỉ trích về tư cách đạo đức, sự phản cảm, phản nghệ thuật và coi cách làm này là sự thui chột những nét đẹp tinh tế trong môn nghệ thuật tinh túy này. Vậy là, diễn một cách… kín đáo thì quá ước lệ mà diễn quá táo bạo lại gây sốc đối với khán giả và dư luận.

Ngoài ra, góc quan sát của khán giả trên sân khấu kịch quá rộng, người xem ngồi ở các góc khác nhau sẽ dễ dàng nắm bắt được sự gượng gạo, lúng túng, vụng về (nếu có) trong diễn xuất của diễn viên.

Khoảng cách từ vị trí ngồi của người xem tới sân khấu cũng là một yếu tố làm giảm bớt mức độ hấp dẫn. Trên phim, góc máy có thể đẩy ra xa hay kéo sát lại gần rất đơn giản còn trên sân khấu kịch, người xem quan sát từ xa và khoảng cách đó không thay đổi trong suốt chiều dài vở kịch.

Một nét tâm lý của người xem kịch khi đến những đoạn nhạy cảm chính là sự ngại ngùng. Tự cổ chí kim, con người vẫn coi sex là chuyện riêng tư, thầm kín.

Khi ngồi xem kịch và thấy diễn viên sắp tới đoạn “cao trào”, những suy nghĩ vẩn vơ kiểu: “Không biết bọn họ đang nghĩ gì nhỉ?”, “Họ có ngại lắm không nhỉ?” hay “Không biết những người xem khác có đang xấu hổ như mình không?”… khiến người xem mất tập trung. Vì thế, họ khó lòng cảm thụ được hết vẻ đẹp của cảnh diễn.

Lịch sử điện ảnh đã từng có những nữ diễn viên được ví như những “quả bom sex”. Họ là bậc thầy trong việc đóng cảnh “nóng” nhưng nếu đưa họ sang sân khấu kịch, có lẽ tài năng của họ sẽ bị hạn chế đi nhiều bởi cảnh “nóng” trên sân khấu kịch từ xưa tới nay vẫn luôn là vấn đề nan giải, thách thức các vị đạo diễn trên sân khấu kịch nói.

Theo Chicago Tribune/Dân trí

Tin cùng chuyên mục

Nhạc sĩ Văn Cao - tác giả ca khúc “Mùa xuân đầu tiên”. (Ảnh: TL)

Những khúc ca mùa xuân đi cùng năm tháng

(PLVN) - Những ngày giáp Tết thật rộn ràng bởi những khúc ca xuân. Trong đó, không thể nào thiếu những ca khúc bất hủ đã đi cùng âm nhạc Việt nhiều thập kỉ. Đó không chỉ là bản hòa ca của niềm vui, tình yêu mà còn là giai điệu của những kí ức hào hùng đẹp đẽ, của niềm tin và hy vọng vào tương lai tươi sáng.

Đọc thêm

'Cánh chim đầu đàn' của nền âm nhạc cách mạng Việt Nam

Nhạc sĩ Đỗ Nhuận có cống hiến to lớn cho nền âm nhạc cách mạng Việt Nam. (Ảnh: Tư liệu)
(PLVN) - Được biết đến là người tiên phong trong sáng tác nhạc cách mạng, nhạc sĩ - chiến sĩ Đỗ Nhuận sở hữu kho tàng những tác phẩm âm nhạc cách mạng bất hủ, sống mãi với thời gian. Ngày nay, trong các buổi hòa nhạc hay đêm nhạc tôn vinh trang sử hào hùng và chói lọi của dân tộc Việt Nam, âm nhạc của ông vẫn vang lên như ngọn lửa bất diệt của lòng yêu nước và niềm tự hào dân tộc.

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành

MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành
(PLVN) - MV “Đà Nẵng vẫy gọi yêu” chính thức phát hành vào tháng 12/2024. Đây là dự án âm nhạc mới nhất của nhạc sĩ Lê Minh Phương và đạo diễn Phan Ngọc Trung - được lấy cảm hứng từ ý thơ của nhà thơ Dương Quyết Thắng.

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024

Lý do Kiều Duy đăng quang Hoa hậu Quốc gia Việt Nam 2024
(PLVN) - Theo Trưởng Ban tổ chức Phạm Kim Dung, Kiều Duy được chọn vì sở hữu hình thể cân đối, hài hòa, trí tuệ xuất sắc và đáp ứng tiêu chí của cuộc thi. Cô có tố chất cần thiết để tham gia cuộc thi sắc đẹp quốc tế.

NSND Mai Hoa ra mắt đĩa than “Nốt trầm”

“Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa (ảnh BTC).
(PLVN) - “Nốt trầm” không chỉ là một phong cách âm nhạc mà còn là thương hiệu giọng hát của NSND Mai Hoa. NSND Mai Hoa thích hát những bài buồn, nhưng là buồn ánh lên tia hy vọng, ánh lên niềm lạc quan về cuộc sống chứ không phải buồn não nề, bi ai.

"Hoa hậu Việt Nam năm 2024" góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc

Các Hoa hậu: Tiểu Vy, Ngọc Hân, Đỗ Thị Hà, Đỗ Mỹ Linh cùng hội ngộ (ảnh BTC).
(PLVN) - Được thiết kế chuỗi hoạt động giàu tính thực tế, đậm chất nhân văn, cuộc thi Hoa hậu Việt Nam năm 2024 sẽ góp phần nhân lên niềm tự hào dân tộc, lan tỏa lòng nhân ái và khát khao chinh phục những đỉnh cao mới trong mỗi người dân đất Việt, để từ đó làm "Rạng rỡ Việt Nam".

Nguyễn Mộc An dành Quán quân "Tiếng hát Hà Nội 2024"

Thí sinh xứ Nghệ Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi (ảnh BTC).
(PLVN) - Tối 25/12/2024 tại Nhà hát Hồ Gươm, Chung kết cuộc thi Tiếng hát Hà Nội 2024 do Đài Hà Nội tổ chức đã diễn ra với 15 thí sinh tranh tài. Với ca khúc "Lời ru" (sáng tác: Quang Thái) và "Mênh mang một khúc sông Hồng" (sáng tác: Phó Đức Phương), thí sinh xứ Nghệ - Nguyễn Mộc An đã giành giải thưởng cao nhất của cuộc thi.

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam

Cần “luồng gió mới” cho phim truyền hình Việt Nam
(PLVN) - Sau giai đoạn thành công với các bộ phim về đề tài gia đình, phim truyền hình Việt Nam đang đứng trước thách thức lớn khi các mô típ quen thuộc dần trở nên nhàm chán. Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của những tác phẩm khai thác các đề tài mới mẻ cho thấy tín hiệu đáng mừng, khẳng định sự cần thiết của một “luồng gió mới” để làm phong phú mảng phim truyền hình và đáp ứng nhu cầu khán giả hiện nay.

Triển lãm “Thiên Quang” - câu chuyện ánh sáng đất trời Thăng Long

Triển lãm truyền tải ý nghĩa về ánh sáng đất trời, tri thức, văn hóa và lịch sử lâu đời đất Thăng Long (ảnh P.V)
(PLVN) - Triển lãm “Thiên Quang” khai thác câu chuyện về ánh sáng thiêng liêng của trời và đất soi chiếu Thăng Long - nơi hội tụ văn hóa, lịch sử và tinh hoa nghề thủ công truyền thống diễn ra tại khu Thái Học, Di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội). Từ ngày 22/12/2024 đến ngày 25/3/2025

Câu chuyện thoát nghèo của người phụ nữ Mường chinh phục Liên hoan phim quốc tế

Chị Bùi Thị Thu Huyền cầm trên tay hai chiếc cúp danh dự của Liên hoan phim SineMaya 2024. (Ảnh: TYM)
(PLVN) - Những ngày cuối năm 2024, tin vui đã đến khi bộ phim ngắn mang tên “Escaping Poverty: A Story of a Muong Woman Supported by TYM” được xây dựng dựa trên câu chuyện có thật của chị Bùi Thị Thu Huyền, một phụ nữ dân tộc Mường sống tại Thanh Sơn, Phú Thọ, đã đạt giải tại Liên hoan phim quốc tế SineMaya 2024. Bộ phim gây ấn tượng khi chị Huyền và các thành viên trong gia đình tự đóng vai chính, mang đến cảm xúc chân thực và sâu sắc.

Cuộc đời buồn của 'ông hoàng bolero' Trúc Phương

Những bản nhạc sầu thương đã vận vào đời nhạc sĩ Trúc Phương. (Nguồn: Amnhac.net)
(PLVN) - Nhạc sĩ Trúc Phương nổi tiếng khoảng những năm 60 của thế kỷ trước với dòng nhạc bolero uyển chuyển, hấp dẫn. Mỗi câu hát, lời ca của ông đều gắn liền với thân phận con người trôi nổi, đau thương, buồn khổ. Có lẽ, âm nhạc đã vận vào cuộc đời của nhạc sĩ Trúc Phương “chữ tài đi với chữ tai một vần”.