Tại sao cấm sử dụng sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi để khuyến mại?

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Đây là vấn đề được các chuyên gia pháp luật đặt ra khi góp ý Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 37/2006/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại đang được Bộ Công Thương lấy ý kiến rộng rãi.

Mọi sản phẩm đưa ra thị trường đều phải bảo đảm

Tại khoản 7 Điều 1 Dự thảo, liên quan đến hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại, Dự thảo bổ sung hàng hóa, dịch vụ được khuyến mại, dùng để khuyến mại, trong đó quy định “sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi và các hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của pháp luật không được sử dụng để khuyến mại”. 

Theo các chuyên gia pháp luật của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tập hợp ý kiến từ cộng đồng doanh nghiệp, thì quy định này có nhiều điểm bất hợp lý. Thứ nhất, không rõ tại sao lại cấm sử dụng sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi để khuyến mại?

VCCI phân tích, đối với những hàng hóa như rượu, xổ số, thuốc lá, thuốc chữa bệnh, thuốc kê đơn – là những loại hàng hóa tác động đến sức khỏe, tính mạng con người hoặc ảnh hưởng đến trật tự xã hội, không khuyến khích tiêu thụ và/hoặc có sự kiểm soát chặt chẽ khi sử dụng, thì việc cấm sử dụng dùng để khuyến mại là hợp lý, phù hợp với các chính sách đang áp dụng đối với các loại hàng hóa, sản phẩm này. Riêng đối với sữa cho trẻ em dưới 24 tháng tuổi thì hoàn toàn khác, đây là một loại hàng hóa không hạn chế tiêu dùng, không thuộc tính chất của các loại sản phẩm trên, do đó việc cấm đối với sản phẩm này là chưa rõ về mục tiêu chính sách. 

“Mặc dù đây là sản phẩm có thể ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ em, cần bảo đảm chất lượng và cách thức sử dụng nghiêm ngặt nhưng mọi sản phẩm đưa ra thị trường, dù là bán hay khuyến mại, đều phải bảo đảm các yêu cầu liên quan và đã được kiểm soát bởi các quy định khác rồi. Vì vậy, đề nghị Ban soạn thảo bỏ loại sản phẩm này khỏi nhóm “không được sử dụng để khuyến mại”. Trường hợp vẫn giữ, phải giải trình đầy đủ hơn về quy định cấm sản phẩm này” – văn bản của VCCI gửi Bộ Công Thương nêu rõ.

Đồng thời, cộng đồng doanh nghiệp cũng yêu cầu hoặc liệt kê đầy đủ “Các hàng hóa, dịch vụ khác theo quy định của pháp luật” hoặc dẫn chiếu tới các văn bản có quy định, nếu không đề nghị bỏ cụm từ này, vì nói chung chung như thế chưa rõ về các loại hàng hóa, quy định có liên quan và sẽ khiến cho thương nhân không nhận biết được đầy đủ các loại hàng hóa không được dùng khuyến mại. 

Về tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại quy định tại khoản 10 Điều 1 Dự thảo sửa đổi khoản 4 Điều 9 Nghị định 37, Dự thảo đưa ra hai phương án. Phương án 1: Tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại bằng cách giảm giá đối với một loại nhãn hiệu hàng hóa, dịch vụ không được vượt quá 90 ngày trong một năm; một chương trình khuyến mại không được vượt quá 45 ngày. Phương án 2: Bỏ khoản này. Theo VCCI, Phương án 2 là hợp lý, vì bỏ quy định khống chế trần tổng thời gian thực hiện chương trình khuyến mại sẽ  tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Khi nào chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại?

Khoản 20 Điều 1 Dự thảo sửa đổi Điều 19 Nghị định 37 quy định về chấm dứt thực hiện chương trình khuyến mại, theo đó “1. Thương nhân thực hiện khuyến mại không được chấm dứt việc thực hiện chương trình khuyến mại trước thời hạn đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận, trừ trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật;

2. Thương nhân thực hiện khuyến mại hết số lượng đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận về hàng hóa, dịch vụ khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và đảm bảo đầy đủ quyền lợi khách hàng đã tham gia chương trình”.

Liên quan đến ngoại lệ về bất khả kháng, vừa để thuận lợi cho doanh nghiệp vừa bảo vệ được lợi ích người tiêu dùng, nhiều ý kiến cho rằng cần giữ quy định về việc phải thông báo công khai cho khách hàng việc dừng/chấm dứt khuyến mại vì lý do bất khả kháng.

Còn về ngoại lệ mới “hết hàng khuyến mại”, quy định trên chưa giải quyết cho trường hợp, thương nhân thực hiện khuyến mại sử dụng cả hai yếu tố thời gian và số lượng hàng khuyến mại, trong đó có đưa ra điều kiện: khuyến mại sẽ chấm dứt khi một trong hai yếu tố thời gian hoặc số lượng hàng khuyến mại đến trước.

Từ các lý do trên, các chuyên gia từ VCCI đề xuất sửa đổi Điều 19 này theo hướng quy định lại như sau: “Thương nhân thực hiện khuyến mại không được chấm dứt việc thực hiện chương trình khuyến mại trước thời hạn đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận, trừ các trường hợp quy định dưới đây:

1. Trong trường hợp bất khả kháng, thương nhân có thể chấm dứt chương trình khuyến mại trước thời hạn nhưng phải thông báo công khai tới khách hàng.

2. Thương nhân thực hiện khuyến mại hết số lượng đã công bố hoặc đã được cơ quan quản lý nhà nước xác nhận về hàng hóa, dịch vụ khuyến mại hoặc hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại và đảm bảo đầy đủ quyền lợi khách hàng đã tham gia chương trình”. 

Đọc thêm

MobiFone Smart Travel - Chạm là đi, đi là đến

“Túi khôn du lịch” MobiFone Smart Travel.
(PLVN) - Thời đại 4.0, chuyến đi của người trẻ không giới hạn chỉ ở điểm đến. Đó còn là cuộc hành trình của những cuộc vui cùng công nghệ. Hè này, bạn trẻ đừng bỏ qua ứng dụng khám phá du lịch cực chất, cực chill MobiFone Smart Travel.

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất

Dalatmilk - 'Di sản từ cao nguyên' chinh phục những khách hàng kỹ tính nhất
(PLVN) -  Dalatmilk - thương hiệu sữa tươi sạch ghi dấu ấn một “Di sản từ cao nguyên” đã và đang chinh phục ngày càng nhiều khách hàng khó tính, đáp ứng mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn tinh tế ở cấu trúc, hương vị, độ béo, và các yếu tố vi lượng chuẩn mực của sữa cho pha chế và thưởng thức. Hiện Dalatmilk được nhiều hệ thống khách sạn 5 sao cùng các chuỗi nhà hàng đẳng cấp quốc tế, các “ông lớn” trong ngành thực phẩm, đồ uống Việt Nam và thế giới lựa chọn, tin dùng.

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh

‘Mách nhẹ’ anh em món quà khiến phái đẹp rung rinh
(PLVN) - 8/3 là dịp để nam giới bày tỏ yêu thương và trân trọng tới những người phụ nữ đặc biệt. Việc chọn quà để vừa không dễ bị “bắt bài”, vừa khiến các chị em rung rinh là một vấn đề vô cùng “nan giải”. Hãy cùng DOJI khám phá những món quà để một nửa xinh đẹp của thế giới thêm phần trọn vẹn hạnh phúc trong ngày 8/3.

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024

Điểm mới trong triển lãm Propak Vietnam 2024
(PLVN) - Ngoài việc đem đến cơ hội giao thương tiềm năng cho ngành xử lý, chế biến và đóng gói bao bì Việt Nam, Propak Vietnam 2024 sẽ giới thiệu khu trưng bày công nghệ đồ uống - DrinkTech.

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống

Giải mã xu hướng 'All in one' giúp cân bằng cuộc sống
(PLVN) - Thông tin trọn gói, tiết kiệm thời gian, tối ưu chi phí - đó là lợi ích từ các dịch vụ "All in one" đang rất được ưa chuộng trong thời gian gần đây để mang lại cuộc sống tiện lợi và cân bằng cho các gia đình Việt.

Tưng bừng không khí Tết tại hệ thống siêu thị WinMart

Không khí Tết đã rộn ràng tại hệ thống siêu thị Winmart.
(PLVN) - Dù còn gần một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 nhưng tại hệ thống siêu thị WinMart trên cả nước, không khí Tết đã rất tưng bừng, náo nhiệt bởi hàng loạt sản phẩm Tết cùng các chương trình ưu đãi, khuyến mại đang được áp dụng.

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán

Pháo hoa Bộ Quốc phòng sẵn sàng phục vụ nhu cầu của người dân dịp Tết Nguyên Đán
(PLVN) -  Pháo hoa luôn là mặt hàng được nhiều người chờ đợi và săn đón mỗi dịp Tết đến Xuân về; là món ăn tinh thần không thể thiếu trong văn hóa của người Việt. Tại Việt Nam hiện nay, nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) là đơn vị duy nhất được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa. Trong những năm qua, Nhà máy không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người dân.

Thịt mát MEATDeli ngày càng được yêu thích, dịp Tết sẽ cung ứng tăng 23%

Người tiêu dùng ngày càng yêu thích thịt mát MEATDeli.
(PLVN) - Người tiêu dùng đang ngày càng yêu thích sản phẩm thịt mát MEATDeli của Tập đoàn Masan. Bằng chứng là 9 tháng đầu năm nay, sản lượng bán ra loại thịt này tăng trưởng ấn tượng. Dự định dịp Tết năm nay, loại thịt này sẽ được Tập đoàn Masan sẽ cung ứng tăng 23% so với dịp Tết năm ngoái.

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, giá chỉ từ 0 đồng

Vietjet mở thêm 5 đường bay quốc tế mới, khởi hành từ ngày 21/11. (Ảnh: Vietjet)
(PLVN) - Đáp ứng nhu cầu của khách hàng với các điểm đến quốc tế được yêu thích, Vietjet vừa mở 5 đường bay quốc tế mới, kết nối Hà Nội với Hong Kong (Trung Quốc), Phú Quốc với Đài Bắc (Đài Loan, Trung Quốc) và Busan (Hàn Quốc), TP Hồ Chí Minh với Adelaide và Perth (Australia).