Tại sao các nhà sản xuất Trung Quốc hoãn xuất xe sang Mỹ
(AutoNet) - Chỉ mới đầu năm nay, rất nhiều nhà sản xuất xe hơi của Trung Quốc hùng hồn tuyên bố sẽ sớm xuất xe sang Mỹ, nhưng giờ đây, gió đã đổi chiều.
Tháng Một vừa qua tại Detroit, Li Shufu, chủ tịch tập đoàn Geely Automotive Holdings Group, đã nói rằng ông có thể sẽ sử dụng cùng một chiến lược market tại US như đã từng thành công tại Trung Quốc.
Ông dự kiến sẽ thúc đẩy nhanh hơn nữa quá trình thâm nhập vào thị trường Mỹ vào năm 2008 với xe giá rẻ, khoảng 10.000 USD.
Một vài tháng sau, Li đã đổi hướng. Geely nói rằng các model đang được phát triển đặc biệt cho thị trường Mỹ và chúng sẽ thâm nhập thị trường này muộn hơn vài năm. Chery, một nhà sản xuất lớn hơn của Trung Quốc với tầm nhìn vươn tới US, cũng đã trì hoãn kế hoạch gia nhập thị trường này năm 2007 tới năm 2009.
Sự trì hoãn của họ cho thấy một vấn đề rất quan trọng mà họ chưa lường trước được: Các nhà sản xuất Trung Quốc chưa thể tiến ngay vào thị trường Mỹ.
Họ có khả năng “đào đường” vào US trong lãnh vực điện tử bằng cách đưa ra các sản phẩm chất lượng kha khá với giá cực rẻ. Làm được điều này sở dĩ vì nhân công ở Trung Quốc rẻ, khoảng 2.000 yuan hay 253USD mỗi tháng tại nông thôn và gấp đôi tại Thượng Hải.
Nhưng một chiếc xe hơi thì không đơn giản như một cái đầu DVD. Xe hơi đòi hỏi nguồn vốn đầu tư khổng lồ cho các trang thiết bị sản xuất và đội ngũ kỹ sư tài năng. Vì thế, kể cả nguồn nhân công ở Trung Quốc có rẻ bao nhiêu đi chăng nữa, tổng tiền lương này cũng chỉ chiếm khoảng 5% chi phí sản xuất của một chiếc xe tại đây.
Các nhà sản xuất Trung Quốc chào giá xe hơi khoảng 5.000 USD bằng việc mua các bộ phận xe từ các công ty nội địa. Nhưng những công ty nội địa này lại gặp rắc rối với các tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Vì thế, dù Trung Quốc có khả năng thích nghi cao thì họ vẫn cần một khoảng thời gian dài hơn nữa để sản xuất ra những chiếc xe làm hài lòng người Mỹ.
-
Thu Hồng
