Tại sao Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị?

Quảng Trị muốn xây dựng cảng hàng không theo mô hình quốc tế: Đô thị sân bay.
Quảng Trị muốn xây dựng cảng hàng không theo mô hình quốc tế: Đô thị sân bay.
(PLVN) - Lý do quan trọng nhất để Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát lại quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị là do diện tích đất dự phòng quá lớn, gần bằng với diện tích làm sân bay.

Địa phương muốn mô hình đô thị sân bay

Theo Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha. Tuy nhiên đến nay, quy hoạch sân bay này vẫn chưa được thực hiện xong.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi Tờ trình số 2946 lên Bộ GTVT về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030. Sau khi xem xét tờ trình này, Bộ GTVT cho biết, diện tích quy hoạch tổng thể cảng hàng không Quảng Trị là hơn 594ha, trong đó bao gồm diện tích quy hoạch công trình hàng không là hơn 316ha, diện tích đất dự phòng cho phát triển sau năm 2030 là hơn 278ha.

Bộ GTVT nhận thấy, việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phạm vi và diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở xem xét, phê duyệt. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không VN rà soát, nghiên cứu và xem xét lại nội dung đề xuất diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không cho phù hợp.

Theo tìm hiểu của PLVN, nguyên nhân Bộ GTVT cho rằng phạm vi, diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không Quảng Trị sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở là vì diện tích đề xuất quá rộng, gần bằng diện tích xây dựng sân bay.

Trao đổi với PLVN, ông Lê Đức Tiến - Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị - cho biết, quan điểm lúc đầu của địa phương là ngoài việc xây dựng hạ tầng sân bay, Quảng Trị muốn xây dựng mô hình đô thị sân bay, tức phát triển sân bay thành trung tâm thương mại lớn, nơi triển lãm các sản phẩm quốc gia; trung tâm hội nghị, văn phòng đại diện… “Mô hình này ở nước ngoài đã có, tuy nhiên ở Việt Nam thì chưa”, ông Tiến nói và cho biết, đây là ý tưởng để phát triển cho tương lai sau này, tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam vấn đề này chưa đưa vào Luật Hàng không nên đề xuất trên chưa có cơ sở. “Bởi vậy, Bộ GTVT đề nghị phần đất dự phòng trên giao lại cho chủ đất, để địa phương quản lý” - lời ông Tiến.

Cũng theo ông Tiến, nội dung chính Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại quy hoạch sân bay Quảng Trị là giảm diện tích đất dự phòng. Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết thêm, khu vực được quy hoạch làm sân bay thuộc diện tích hai xã Gio Quang và Gio Mai (huyện Gio Linh). Khu vực này không có dân cư, chỉ là đất trồng cây, cằn cỗi.

Diện mạo sân bay Quảng Trị thế nào?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục này đã đề xuất quy hoạch sân bay Quảng Trị cách TP Đông Hà khoảng 7km, quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự. Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Cùng đó, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.

Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Đối với nhà ga hàng hoá, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Tuy nhiên, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hoá khi nhu cầu tăng cao.

Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng mức đầu tư triển khai sân bay là hơn 8.000 tỷ đồng. Hiện nay, khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ phải bay một chuyến trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về Quảng Trị. Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

 Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư sân bay Quảng Trị

Sân bay Quảng Trị dự kiến được xây dựng theo mô hình PPP. Hiện có ít nhất khoảng 3 tập đoàn kinh tế lớn muốn được đầu tư sân bay Quảng Trị. Cụ thể, Tập đoàn FLC đã đề xuất phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Một nhà đầu tư lớn nữa đó là tập đoàn TPI của Thái Lan. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet cũng từng đặt vấn đề nghiên cứu phát triển cảng hàng không tại Quảng Trị.

Tin cùng chuyên mục

Đọc thêm

Nâng cao an toàn bảo mật hệ thống ngân hàng

Tại nhiều ngân hàng thương mại, có tới 97% số lượng giao dịch được thực hiện qua kênh số.

(PLVN) - Dịch vụ ngân hàng số đang phát triển rất mạnh mẽ, kéo theo nhiều tiềm ẩn rủi ro về an ninh, bảo mật. Ngân hàng Nhà nước cũng đã có nhiều biện pháp để đảm bảo an toàn hệ thống nhưng trước sự tinh vi của các đối tượng, các tổ chức tín dụng cần không ngừng nâng cao bảo mật, an toàn.

Đề xuất bổ sung thẩm quyền hoàn thuế đối với doanh nghiệp lớn

Để được hoàn thuế, DN lớn phải quay về Cục Thuế địa phương làm thủ tục.
(PLVN) - Thay vì phải chuyển hồ sơ về Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quản lý theo quy định hiện hành, nếu được Quốc hội thông qua, các doanh nghiệp (DN) do Cục Thuế DN lớn (Tổng cục Thuế) quản lý phát sinh hoàn thuế sẽ do Cục Thuế DN lớn trực tiếp giải quyết thủ tục…

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal

Vai trò then chốt của phụ nữ trong thị trường Halal
(PLVN) - Thị trường Halal toàn cầu đang bùng nổ, và phụ nữ không chỉ là người tiêu dùng chủ chốt mà còn là lực lượng sản xuất, kinh doanh, tiếp thị và lãnh đạo quan trọng, thúc đẩy sự phát triển vượt bậc của thị trường này.

Dồn sức giải phóng mặt bằng dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Thi công cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.
(PLVN) - Dự án đường bộ cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn nằm trong danh sách các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Xác định rõ tầm quan trọng của dự án, các địa phương có dự án đi qua đang nỗ lực thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB).

Thủ tướng chỉ đạo về điều hành giá điện và xem xét nhập khẩu điện nước ngoài

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các đơn vị căn cứ chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền điều hành giá điện theo lộ trình phù hợp, không "giật cục", phù hợp với tình hình kinh tế xã hội và mức chi trả của người dân. Bên cạnh đó, xem xét khả năng tăng cường nhập khẩu điện từ Trung Quốc để bổ sung điện cho hệ thống nếu cần.

Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines: Bình đẳng giới là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của của doanh nghiệp

Ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines
(PLVN) - Không chỉ là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines còn là đơn vị tiên phong trong thúc đẩy bình đẳng giới với những chuyến bay đặc biệt "Tô cam", "Tô hồng" lan tỏa thông điệp mạnh mẽ đến cộng đồng, chia sẻ về những chương trình hành động mạnh mẽ này, ông Lê Đức Cảnh - Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines – khẳng định đây là một trong những cơ sở cho sự phát triển bền vững của xã hội và của doanh nghiệp.

Cần áp thuế VAT với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa, nông nghiệp bền vững

Ảnh minh họa (https://baochinhphu.vn)
(PLVN) - Nghị trường quốc hội đang bàn về dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi). Một trong những nội dung được các đại biểu quan tâm là quy định thuế VAT đối với phân bón. Nhiều ý kiến cho rằng, cần phải sửa đổi quy định hiện hành, cần áp thuế VAT đối với phân bón để thúc đẩy quá trình nội địa hóa.

Bạc Liêu: Nhân rộng mô hình luân canh tôm - lúa

Từ 2001, Bạc Liêu đã bắt đầu tổ chức sản xuất mô hình tôm - lúa. (Ảnh: Thái Đào)
(PLVN) - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Bạc Liêu vừa phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (WWF) tổ chức Hội thảo “Giải pháp nâng cao hiệu quả canh tác nông nghiệp bền vững thích ứng biến đổi khí hậu” với sự tham gia của nhiều chuyên gia nông nghiệp.