Tại sao Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị?

Quảng Trị muốn xây dựng cảng hàng không theo mô hình quốc tế: Đô thị sân bay.
Quảng Trị muốn xây dựng cảng hàng không theo mô hình quốc tế: Đô thị sân bay.
(PLVN) - Lý do quan trọng nhất để Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam rà soát lại quy hoạch Cảng hàng không Quảng Trị là do diện tích đất dự phòng quá lớn, gần bằng với diện tích làm sân bay.

Địa phương muốn mô hình đô thị sân bay

Theo Quyết định số 236/QĐ - TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, cảng hàng không Quảng Trị là một trong 28 cảng hàng không nội địa đưa vào khai thác giai đoạn từ năm 2020 - 2030 với quy mô hàng không dân dụng cấp 4C, diện tích sử dụng đất 312ha. Tuy nhiên đến nay, quy hoạch sân bay này vẫn chưa được thực hiện xong.

Mới đây, Cục Hàng không Việt Nam đã gửi Tờ trình số 2946 lên Bộ GTVT về việc phê duyệt quy hoạch cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030. Sau khi xem xét tờ trình này, Bộ GTVT cho biết, diện tích quy hoạch tổng thể cảng hàng không Quảng Trị là hơn 594ha, trong đó bao gồm diện tích quy hoạch công trình hàng không là hơn 316ha, diện tích đất dự phòng cho phát triển sau năm 2030 là hơn 278ha.

Bộ GTVT nhận thấy, việc Cục Hàng không Việt Nam đề xuất phạm vi và diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở xem xét, phê duyệt. Do vậy, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không VN rà soát, nghiên cứu và xem xét lại nội dung đề xuất diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không cho phù hợp.

Theo tìm hiểu của PLVN, nguyên nhân Bộ GTVT cho rằng phạm vi, diện tích đất dự phòng cho phát triển cảng hàng không Quảng Trị sau năm 2030 là chưa đủ cơ sở là vì diện tích đề xuất quá rộng, gần bằng diện tích xây dựng sân bay.

Trao đổi với PLVN, ông Lê Đức Tiến - Giám đốc Sở GTVT Quảng Trị - cho biết, quan điểm lúc đầu của địa phương là ngoài việc xây dựng hạ tầng sân bay, Quảng Trị muốn xây dựng mô hình đô thị sân bay, tức phát triển sân bay thành trung tâm thương mại lớn, nơi triển lãm các sản phẩm quốc gia; trung tâm hội nghị, văn phòng đại diện… “Mô hình này ở nước ngoài đã có, tuy nhiên ở Việt Nam thì chưa”, ông Tiến nói và cho biết, đây là ý tưởng để phát triển cho tương lai sau này, tuy nhiên hiện nay ở Việt Nam vấn đề này chưa đưa vào Luật Hàng không nên đề xuất trên chưa có cơ sở. “Bởi vậy, Bộ GTVT đề nghị phần đất dự phòng trên giao lại cho chủ đất, để địa phương quản lý” - lời ông Tiến.

Cũng theo ông Tiến, nội dung chính Bộ GTVT yêu cầu rà soát lại quy hoạch sân bay Quảng Trị là giảm diện tích đất dự phòng. Lãnh đạo Sở GTVT Quảng Trị cho biết thêm, khu vực được quy hoạch làm sân bay thuộc diện tích hai xã Gio Quang và Gio Mai (huyện Gio Linh). Khu vực này không có dân cư, chỉ là đất trồng cây, cằn cỗi.

Diện mạo sân bay Quảng Trị thế nào?

Theo Cục Hàng không Việt Nam, Cục này đã đề xuất quy hoạch sân bay Quảng Trị cách TP Đông Hà khoảng 7km, quy mô cảng hàng không nội địa cấp 4C, dùng chung dân dụng và quân sự. Đường cất, hạ cánh tại đây sẽ có kích thước 2.400m, rộng 45m, kết cấu đường đảm bảo khai thác tàu bay A320, A321 và tương đương. Cùng đó, sẽ xây dựng đồng bộ hệ thống đường lăn song song, đường lăn nối và sân đỗ máy bay đảm bảo cho 5 vị trí đỗ tàu bay.

Nhà ga hành khách được quy hoạch tại khu vực phía Nam sân đỗ tàu bay dân dụng, có 2 cao trình, công suất 1 triệu khách/năm, có đất dự trữ mở rộng quy hoạch xây thêm khi có nhu cầu. Đối với nhà ga hàng hoá, do khối lượng hàng hoá vận chuyển giai đoạn đầu chưa cao nên khi xây dựng nhà ga hành khách sẽ tính toán và bố trí mặt bằng xử lý hàng hoá, hành lý trong khu vực nhà ga hành khách. Tuy nhiên, vẫn dự trữ đất để xây dựng nhà ga hàng hoá khi nhu cầu tăng cao.

Quy hoạch cũng đã tính đến các công trình bảo đảm hoạt động bay cũng như các công trình hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ khác. Dự kiến, tổng mức đầu tư triển khai sân bay là hơn 8.000 tỷ đồng. Hiện nay, khách đến Quảng Trị bằng đường hàng không sẽ phải bay một chuyến trung gian đến sân bay Phú Bài (Huế) hoặc sân bay Đồng Hới (Quảng Bình), sau đó mới tiếp tục đi đường bộ về Quảng Trị. Sân bay Quảng Trị cách sân bay Đồng Hới khoảng 93km về phía Bắc và cách sân bay quốc tế Phú Bài khoảng 88km về phía Nam.

 Nhiều doanh nghiệp muốn đầu tư sân bay Quảng Trị

Sân bay Quảng Trị dự kiến được xây dựng theo mô hình PPP. Hiện có ít nhất khoảng 3 tập đoàn kinh tế lớn muốn được đầu tư sân bay Quảng Trị. Cụ thể, Tập đoàn FLC đã đề xuất phê duyệt chủ trương nghiên cứu, đầu tư dự án Cảng hàng không Quảng Trị. Một nhà đầu tư lớn nữa đó là tập đoàn TPI của Thái Lan. Ngoài ra, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet cũng từng đặt vấn đề nghiên cứu phát triển cảng hàng không tại Quảng Trị.

Đọc thêm

Nhất định phải gỡ được 'thẻ vàng' IUU

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thanh Thanh).
(PLVN) - Đó là yêu cầu được Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh khi chủ trì Hội nghị Kiểm ngư Việt Nam 10 năm đồng hành cùng ngư dân, thực thi pháp luật và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, chống khai thác IUU vì một ngành thủy sản xanh và phát triển bền vững diễn ra hôm qua (15/4).

Cách nào phát triển thương mại công nghiệp vùng núi phía Bắc?

Ảnh minh họa: TTXVN.
(PLVN) - Vùng Trung du và miền núi phía Bắc (TD&MNPB) có nhiều thuận lợi để phát triển thương mại biên giới nói riêng và xuất nhập khẩu (XNK) nói chung nhưng vẫn còn tồn tại một số hạn chế lớn, cần có sự liên kết vùng để phát huy thế mạnh từng địa bàn.

Xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành trung tâm kinh tế biển mạnh

Cảng biển Chân Mây (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế) đang được chú trọng đầu tư về hạ tầng để thu hút các hãng tàu, doanh nghiệp. (Ảnh: Thùy Nhung)
(PLVN) - Với mục tiêu xây dựng vùng biển, đầm phá Tam Giang - Cầu Hai, Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô thành một trong những trung tâm kinh tế biển phát triển mạnh của cả nước, thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã chú trọng các dự án đầu tư vào hạ tầng cảng, hạ tầng khu công nghiệp, khu phi thuế quan… nhằm phục vụ phát triển sản xuất, kinh doanh.

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024

MB được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024
(PLVN) - Vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 3 sản phẩm số của MB là vòng thời trang thanh toán Stellar, thẻ MB JCB Be The Sky và phần mềm quản lý bán hàng mSeller đã được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ sáu liên tiếp (2019-2024) MB nhận giải thưởng này.

Khơi thông động lực tăng trưởng mới

Diễn đàn Doanh nghiệp 2024 với chủ đề “Khơi thông động lực tăng trưởng mới”. (Ảnh: Thanh Thanh)
(PLVN) - Khôi phục các động lực tăng trưởng truyền thống và khơi thông, tận dụng hiệu quả các động lực tăng trưởng mới hướng đến phát triển bao trùm, bền vững trở thành yêu cầu vừa mang tính cấp bách, vừa mang tính chiến lược lâu dài đối với nền kinh tế Việt Nam.

Sẵn sàng khởi công cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị

Cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị sẽ nối thẳng với cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. (Ảnh: Đèo Cả).
(PLVN) -  Sau quá trình dài chuẩn bị do những vướng mắc về thủ tục và vốn, theo dự kiến, cao tốc Chi Lăng - Hữu Nghị (Lạng Sơn) sẽ được khởi công vào ngày 21/4 tới đây. Đây là dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm của ngành Giao thông vận tải.

Bảo mật thông tin trong lĩnh vực chứng khoán: Chủ động phòng hơn chống

Sự cố VNDIRECT bị tấn công mạng cảnh báo sự tuân thủ quy định pháp luật về an toàn thông tin. (Ảnh minh họa - Nguồn: V.G.P).
(PLVN) - Theo đại diện các cơ quan quản lý và các chuyên gia, về tổng thể, Việt Nam đã có hệ thống đầy đủ với các văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) về an toàn thông tin (ATTT), song tính tuân thủ còn hạn chế mà vụ việc Công ty CP Chứng khoán VNDIRECT bị tấn công vừa qua là một tiếng chuông cảnh tỉnh.

Giá trị của chữ 'tín'

Giá trị của chữ 'tín'
(PLVN) -  Để liên kết theo chuỗi giá trị thành công, thì “quan trọng nhất là phải công khai, minh bạch, tự nguyện, thống nhất, giữ uy tín giữa các bên. Không giữ được chữ “tín” thì không thể liên kết thành công”. Đó là ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX), khi dự và phát biểu tại Diễn đàn HTX quốc gia năm 2024 chủ đề “Phát triển bền vững chuỗi giá trị sản phẩm”.