Tại sao Bộ GTVT bác đề xuất “xe dưới 9 chỗ phải là taxi”?

Bộ GTVT cho rằng, việc kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử là đúng luật. Do vậy, dự thảo bổ sung ứng dụng tính tiền thông qua phần mềm thay thế cho đồng hồ tính tiền trên xe taxi để phù hợp với thực tế cũng như đảm bảo công bằng với taxi.

Bác đề xuất “xe dưới 9 chỗ phải là taxi”

Trong văn bản của Hiệp hội taxi Hà Nội- Đà Nẵng-TPHCM kiến nghị về Nghị định 86 gửi lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình ngày 11/7/2018 vừa qua có nêu nội dung: “Trong dự thảo Nghị định 86 có 3 loại hình vận tải hành khách dưới 9 chỗ gồm: xe taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử. Các hiệp hội taxi kiến nghị: Cần khẳng định và quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 09 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau (bằng đồng hồ taximeter hoặc phần mềm) dựa theo km và thời gian kinh doanh, hoạt động chủ yếu ở các thành thị, là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi”.

Bộ GTVT đã bác kiến nghị này trong dự thảo Nghị định 86 vừa trình lên Chính phủ đầu tháng 8 vừa qua. Đây cũng là nội dung Bộ GTVT xin ý kiến các thành viên Chính phủ do còn nhiều tranh cãi.

Theo đó, Bộ GTVT nêu rõ, về quy định đối với xe taxi tính tiền thông qua phần mềm (TAXI ĐIỆN TỬ) và xe hợp đồng điện tử, Bộ GTVT nêu như dự thảo Nghị định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 16 (dự thảo quy định có cả XE TAXI ĐIỆN TỬ và XE HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ tham gia kinh doanh vận tải).

Đối với nội dung các Hiệp hội taxi kiến nghị, Bộ GTVT cho rằng, việc kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng được sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định về Luật giao dịch điện tử, Luật dân sự, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư. Bản chất của hợp đồng là khách hàng biết trước được giá trị hợp đồng (quãng đường, số tiền...) và quyết định có đi hay không trước khi ký hợp đồng.

Đồng thời, qua kết quả hơn 2 năm thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng áp dụng cho xe từ 09 chỗ trở xuống đã cho thấy các thuận lợi, hạn chế cần quy định để đảm bảo quản lý tốt loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng.

“Do vậy, việc tồn tại của xe hợp đồng điện tử là phù hợp với pháp luật hiện hành và cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn đối với việc ứng dụng hợp đồng điện tử nói chung và ứng dụng hợp đồng điện tử đối với xe dưới 09 chỗ nói riêng. Đồng thời, Bộ GTVT bổ sung ứng dụng tính tiền thông qua phần mềm thay thế cho đồng hồ tính tiền trên xe taxi để phù hợp với thực tế và đề xuất của Hiệp hội taxi”, đại diện Ban soạn thảo Nghị định 86 nêu rõ.

Sửa đổi quy định để đảm bảo công bằng

Nội dung dự thảo Nghị định 86 mới tiếp tục được Bộ GTVT sửa đổi theo hướng cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đặc biệt, dự thảo lần này hướng đến việc đảm bảo công bằng giữa loại hình “xe hợp đồng” sử dụng hợp đồng điện tử với “xe taxi”.

Có thể kể đến như việc sửa đổi điều kiện: “Xe taxi phải có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ ngày sản xuất); không sử dụng xe cải tạo từ xe có số chỗ từ 09 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi”.

Lý do sửa đổi quy định này do trong thời gian qua, một số đơn vị kinh doanh vận tải đề xuất sử dụng các phương tiện được cải tạo từ xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ để hoạt động taxi. Trong thực tế các phương tiện taxi và xe hợp đồng điện tử hoạt động chủ yếu trong khu vực nội thành, nội thị với tần suất hoạt động dày; diện tích chiếm dụng mặt đường lớn, không phù hợp với hạ tầng giao thông tại khu vực này. Vì vậy, nếu tập trung một số lượng lớn các phương tiện hoạt động trong khu vực nội thành, nội thị sẽ gây ra ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Dự thảo Nghị định 86 mới cũng bổ sung quy định: Chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ trở xuống (kể cả người lái) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ ngày sản xuất); không sử dụng xe cải tạo từ xe có số chỗ từ 09 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Điều kiện này được Bộ GTVT đưa ra nhằm đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải so với xe taxi, do đối tượng này có tính chất, phạm vi hoạt động, sức chứa phương tiện giống xe taxi.

Đồng thời, trên cơ sở tổng kết 2 năm thực hiện công tác thí điểm hoạt động của xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên còn có tồn tại, hạn chế phát sinh trong quản lý đối với loại hình này, đặc biệt là các điều kiện giữa loại hình này hiện nay với các điều kiện của xe taxi còn chưa tương đương, dẫn đến việc đấu tranh, khiếu nại rất quyết liệt của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, các Hiệp hội taxi trong thời gian qua.

“Vì vậy, trên cơ sở nghiên cứu và tiếp thu các ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan, dự thảo đã đưa ra các điều kiện kinh doanh của xe dưới 09 chỗ để kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, du lịch có ứng dụng phần mềm hợp đồng vận tải điện tử tương đương với điều kiện kinh doanh của xe taxi nhằm đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa 2 đối tượng này”, Ban soạn thảo cho hay.

Phan Trang
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc

Điện thương phẩm của EVNNPC tiếp tục dẫn đầu toàn quốc
(PLVN) -  Trong 9 tháng năm 2021 mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của dịch COVID-19, công tác sản xuất kinh doanh, quản lý vận hành, đầu tư xây dựng phải đảm bảo đa mục tiêu nhưng Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đã nỗ lực thực hiện mọi giải pháp để đảm bảo cấp điện cung cấp điện, phục vụ phát triển kinh tế xã hội của 27 tỉnh, thành phố miền Bắc và sinh hoạt của nhân dân

Giá dầu tăng cao nhất trong nhiều năm

Nhà máy lọc dầu Ras Tanura của Saudi Aramco và cảng dầu tại Ả Rập Saudi. Ảnh: Reuters (chụp ngày 21/5/2018)
(PLVN) - Giá dầu đạt mức cao nhất trong nhiều năm vào hôm nay (18/10) khi nhu cầu tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, cũng như việc các nhà máy phát điện chuyển từ khí đốt và than đắt đỏ sang nhiên liệu dầu và diesel.

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp

Vị Chủ tịch hội Phụ nữ huyện và tâm huyết giúp chị em khởi nghiệp
(PLVN) - Nhận thấy việc bán hàng online là xu hướng trong thời đại 4.0, tuy nhiên không phải ai cũng có kiến thức, kỹ năng để bán hàng hiệu quả, Chủ tịch Hội phụ nữ huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương đã tham gia học và trực tiếp bán hàng online một cách chuyên nghiệp. Từ đó bà đã chia sẻ những điều mình đã học và đã trải nghiệm để giúp đỡ nhiều chị em phát triển bản thân, có thu nhập ổn định và đỡ vất vả.

Số lượng các vụ trộm cắp điện giảm dần qua các năm

Bên trong một trung tâm điều hành điện lực.
(PLVN) -  Theo báo cáo tổng kết thi hành Nghị định số 134/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả của Bộ Công Thương, Bộ này đã thực hiện 293 cuộc thanh kiểm tra, phát hiện 12 vụ vi phạm và đã xử phạt tổng số tiền là 393 triệu đồng.

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn

Ngày 19/7 đóng quyền truy cập gửi báo cáo dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư công trung hạn
(PLVN) - Bộ KH&ĐT đã mở quyền truy cập và gửi Báo cáo danh mục dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư dự kiến bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 trên Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư công từ 8h ngày 16/10/2021 và sẽ đóng quyền truy cập vào 17h ngày 19/10 để triển khai tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Chính phủ theo quy định.

Khánh thành đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo

Lễ khánh thành tổ chức ngày 16/10, sau hơn 1 tháng đóng điện.
(PLVN) - Ngày 16/10, tại Trạm biến áp 220kV Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị), UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Tập đoàn Điện lực Việt Nam/Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia tổ chức khánh thành Công trình Trạm biến áp 220kV Lao Bảo và Đường dây 220kV Đông Hà - Lao Bảo.

Dự án Điện gió trước “giờ G”: Khó chồng khó

Rất nhiều dự án điện gió không thể hoàn thành để hưởng giá FIT.
(PLVN) -  Mới đây, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) đã có văn bản “đôn đốc” chủ đầu tư các dự án điện gió hoàn thành thủ tục để đủ điều kiện được hưởng giá ưu đãi đối với nguồn năng lượng tái tạo. Từ nay đến hạn chót 31/10/2021 không còn nhiều thời gian, khiến nhiều chủ đầu tư lo lắng.