Tại sao Bộ GTVT bác đề xuất “xe dưới 9 chỗ phải là taxi”?

Bộ GTVT cho rằng, việc kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử là đúng luật. Do vậy, dự thảo bổ sung ứng dụng tính tiền thông qua phần mềm thay thế cho đồng hồ tính tiền trên xe taxi để phù hợp với thực tế cũng như đảm bảo công bằng với taxi.
Bác đề xuất “xe dưới 9 chỗ phải là taxi”

Trong văn bản của Hiệp hội taxi Hà Nội- Đà Nẵng-TPHCM kiến nghị về Nghị định 86 gửi lên Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hoà Bình ngày 11/7/2018 vừa qua có nêu nội dung: “Trong dự thảo Nghị định 86 có 3 loại hình vận tải hành khách dưới 9 chỗ gồm: xe taxi điện tử, xe hợp đồng điện tử và xe du lịch điện tử. Các hiệp hội taxi kiến nghị: Cần khẳng định và quy định tất cả các loại xe kinh doanh vận tải hành khách dưới 09 chỗ có phương pháp tính tiền giống nhau (bằng đồng hồ taximeter hoặc phần mềm) dựa theo km và thời gian kinh doanh, hoạt động chủ yếu ở các thành thị, là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi”.

Bộ GTVT đã bác kiến nghị này trong dự thảo Nghị định 86 vừa trình lên Chính phủ đầu tháng 8 vừa qua. Đây cũng là nội dung Bộ GTVT xin ý kiến các thành viên Chính phủ do còn nhiều tranh cãi.

Theo đó, Bộ GTVT nêu rõ, về quy định đối với xe taxi tính tiền thông qua phần mềm (TAXI ĐIỆN TỬ) và xe hợp đồng điện tử, Bộ GTVT nêu như dự thảo Nghị định tại các Điều 6, Điều 7 và Điều 16 (dự thảo quy định có cả XE TAXI ĐIỆN TỬ và XE HỢP ĐỒNG ĐIỆN TỬ tham gia kinh doanh vận tải).

Đối với nội dung các Hiệp hội taxi kiến nghị, Bộ GTVT cho rằng, việc kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng được sử dụng hợp đồng bằng văn bản giấy hoặc hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định về Luật giao dịch điện tử, Luật dân sự, Luật doanh nghiệp, Luật đầu tư. Bản chất của hợp đồng là khách hàng biết trước được giá trị hợp đồng (quãng đường, số tiền...) và quyết định có đi hay không trước khi ký hợp đồng.

Đồng thời, qua kết quả hơn 2 năm thí điểm ứng dụng hợp đồng điện tử đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng áp dụng cho xe từ 09 chỗ trở xuống đã cho thấy các thuận lợi, hạn chế cần quy định để đảm bảo quản lý tốt loại hình kinh doanh vận tải theo hợp đồng.

“Do vậy, việc tồn tại của xe hợp đồng điện tử là phù hợp với pháp luật hiện hành và cần bổ sung các quy định chặt chẽ hơn đối với việc ứng dụng hợp đồng điện tử nói chung và ứng dụng hợp đồng điện tử đối với xe dưới 09 chỗ nói riêng. Đồng thời, Bộ GTVT bổ sung ứng dụng tính tiền thông qua phần mềm thay thế cho đồng hồ tính tiền trên xe taxi để phù hợp với thực tế và đề xuất của Hiệp hội taxi”, đại diện Ban soạn thảo Nghị định 86 nêu rõ.

Sửa đổi quy định để đảm bảo công bằng

Nội dung dự thảo Nghị định 86 mới tiếp tục được Bộ GTVT sửa đổi theo hướng cắt giảm, đơn giản các quy định về điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực giao thông vận tải. Đặc biệt, dự thảo lần này hướng đến việc đảm bảo công bằng giữa loại hình “xe hợp đồng” sử dụng hợp đồng điện tử với “xe taxi”.

Có thể kể đến như việc sửa đổi điều kiện: “Xe taxi phải có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) và có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ ngày sản xuất); không sử dụng xe cải tạo từ xe có số chỗ từ 09 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi”.

Lý do sửa đổi quy định này do trong thời gian qua, một số đơn vị kinh doanh vận tải đề xuất sử dụng các phương tiện được cải tạo từ xe 16 chỗ thành xe 9 chỗ để hoạt động taxi. Trong thực tế các phương tiện taxi và xe hợp đồng điện tử hoạt động chủ yếu trong khu vực nội thành, nội thị với tần suất hoạt động dày; diện tích chiếm dụng mặt đường lớn, không phù hợp với hạ tầng giao thông tại khu vực này. Vì vậy, nếu tập trung một số lượng lớn các phương tiện hoạt động trong khu vực nội thành, nội thị sẽ gây ra ách tắc giao thông nghiêm trọng.

Dự thảo Nghị định 86 mới cũng bổ sung quy định: Chỉ các doanh nghiệp, hợp tác xã đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, du lịch mới được sử dụng xe ô tô có sức chứa dưới 09 chỗ trở xuống (kể cả người lái) để kinh doanh vận tải khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử có sức chứa dưới 09 chỗ (kể cả người lái) có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ ngày sản xuất); không sử dụng xe cải tạo từ xe có số chỗ từ 09 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 09 chỗ (kể cả người lái xe) hoặc xe có kích thước, kiểu dáng tương tự xe từ 09 chỗ trở lên để kinh doanh vận tải hành khách sử dụng hợp đồng vận tải điện tử.

Điều kiện này được Bộ GTVT đưa ra nhằm đảm bảo công bằng trong hoạt động kinh doanh vận tải so với xe taxi, do đối tượng này có tính chất, phạm vi hoạt động, sức chứa phương tiện giống xe taxi.

Đồng thời, trên cơ sở tổng kết 2 năm thực hiện công tác thí điểm hoạt động của xe hợp đồng ứng dụng hợp đồng điện tử đã đạt được những kết quả nhất định, tuy nhiên còn có tồn tại, hạn chế phát sinh trong quản lý đối với loại hình này, đặc biệt là các điều kiện giữa loại hình này hiện nay với các điều kiện của xe taxi còn chưa tương đương, dẫn đến việc đấu tranh, khiếu nại rất quyết liệt của các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, các Hiệp hội taxi trong thời gian qua.

“Vì vậy, trên cơ sở nghiên cứu và tiếp thu các ý kiến của các cơ quan, đơn vị có liên quan, dự thảo đã đưa ra các điều kiện kinh doanh của xe dưới 09 chỗ để kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng, du lịch có ứng dụng phần mềm hợp đồng vận tải điện tử tương đương với điều kiện kinh doanh của xe taxi nhằm đảm bảo công bằng, cạnh tranh lành mạnh giữa 2 đối tượng này”, Ban soạn thảo cho hay.

Tin cùng chuyên mục

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

Thông tin thống kê: Cần quy định, quy trình khai thác phù hợp

(PLVN) - Thông tin thống kê (TTTK) có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển KT-XH của đất nước. TTTK là “bằng chứng thực tiễn xác thực” giúp cho việc hoạch định chính sách, định hướng phát triển KT-XH một cách hiệu quả và bền vững. Để làm rõ hơn nội dung này, Pháp luật Việt Nam đã có cuộc trao đổi với TS. Nguyễn Thị Hương – Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính). 

Đọc thêm

Phòng, chống hàng giả - Cần sự chung tay của toàn xã hội

Luật sư Nguyễn Thị Thu Hoài.
(PLVN) - Tình trạng hàng giả hiện nay không chỉ là vấn đề nhức nhối của riêng Việt Nam mà còn là thách thức toàn cầu. Làm gì để ngăn ngừa và phòng, chống có hiệu quả vấn nạn này là một trong những vấn đề mà chúng ta quan tâm nhất hiện nay.

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn

Khuyến khích doanh nghiệp phát triển xanh - Gỡ khó trong việc tiếp cận các tiêu chuẩn
(PLVN) - Theo Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân, Nhà nước có cơ chế hỗ trợ lãi suất và khuyến khích các tổ chức tín dụng giảm lãi suất cho doanh nghiệp tư nhân vay để triển khai các dự án xanh, tuần hoàn và áp dụng khung tiêu chuẩn môi trường, xã hội, quản trị (ESG). Thực trạng hiện nay cho thấy nhiều doanh nghiệp Việt vẫn gặp khó khăn trong việc tiếp cận và áp dụng ESG.

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?

Vì sao Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất mới được 'nghiệm thu có điều kiện'?
(PLVN) - Trước ngày khánh thành công trình nói trên, đoàn công tác của Hội đồng Kiểm tra nhà nước về công tác nghiệm thu công trình xây dựng do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Minh Hà đã đi thực tế công trình. Ba tuần sau, công trình này đã bị rò nước mưa từ mái kính xuống sàn khu vực phòng chờ ra cửa khởi hành tầng 3.

Cục Đường bộ Việt Nam 'bấm giờ' với loạt dự án của Petrolimex

Cục Đường bộ Việt Nam chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng Xây dựng trong “vai” người, cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam.
(PLVN) - “Lãnh đạo Cục đã làm việc và yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam phải khởi công tất cả các dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc đã ký hợp đồng từ tháng 8/2024, ngay trong nửa đầu tháng 5/2025”, Phó Cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Quang Giang trao đổi với Pháp luật Việt Nam.

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện

Ngành điện tăng tốc chuẩn bị cho tăng trưởng 8%, chuyên gia đề xuất sửa cơ chế giá điện
(PLVN) - Trong bối cảnh mục tiêu tăng trưởng kinh tế năm 2025 đặt ra ở mức tối thiểu 8%, ngành điện đang triển khai 6 nhóm giải pháp đồng bộ để đảm bảo cung ứng điện ổn định. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng nếu không sớm cải cách cơ chế giá điện theo hướng thị trường, ngành điện sẽ khó thu hút đầu tư và ảnh hưởng tới an ninh năng lượng.

Trong quý I/2025, ốc hương Việt thu về gần 16 triệu USD từ Trung Quốc

Ảnh minh họa
(PLVN) - Trong quý I/2025, Trung Quốc vươn lên trở thành thị trường nhập khẩu nhuyễn thể có vỏ lớn nhất của Việt Nam, với giá trị nhập khẩu tăng gần 2.000%. Đáng chú ý, ốc hương sống chiếm tỷ trọng áp đảo với kim ngạch gần 16 triệu USD, mở ra cơ hội lớn cho ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản trong nước.

Doanh nghiệp thành lập mới tăng vọt: Thứ trưởng Bộ Tài chính chỉ rõ 4 nguyên nhân

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương phân tích các nhân tố khiến số lượng doanh nghiệp mới thành lập trong 3 tháng đầu năm tăng. (Ảnh: VGP)
(PLVN) -  Quý I/2025 chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ trong số lượng doanh nghiệp thành lập mới và quay trở lại hoạt động. Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Quốc Phương, đây là tín hiệu hết sức tích cực, phản ánh niềm tin gia tăng của cộng đồng doanh nghiệp vào môi trường đầu tư, kinh doanh và triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Nguy cơ “vỡ” tiến độ loạt dự án trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc-Nam phía Đông

Dự án Trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - QL45 đã có mặt bằng và giấy phép môi trường, hợp đồng ký từ tháng 8/2024 nhưng Petrolimex vẫn chưa khởi công.
(PLVN) - 9 trạm do Liên danh Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) trúng thầu từ tháng 8/2024 và tháng 3/2025 đến nay vẫn chưa khởi công trong khi một số dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đã được đưa vào khai thác. Cục Đường bộ Việt Nam - cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với loạt dự án này chưa thực sự “mạnh tay” trước sự chậm trễ nói trên?

Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia nhận “siêu ưu đãi” chưa từng có

Ảnh minh hoạ.
(PLVN) -  Chuyên gia nước ngoài được miễn giấy phép lao động, doanh nghiệp khởi nghiệp tại Trung tâm được tạo điều kiện tiếp cận nguồn vốn và hưởng hỗ trợ mặt bằng tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc... là những ưu đãi nổi bật vừa được Chính phủ trao cho Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo Nghị định 97/2025/NĐ-CP ban hành ngày 5/5/2025.