Tài sản tàu Sunrise 689 bị cướp được bảo hiểm thế nào?

Những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau vụ cướp sẽ được bồi thường bảo hiểm
Những thiệt hại của tàu Sunrise 689 sau vụ cướp sẽ được bồi thường bảo hiểm
(PLO) - Cơ quan chức năng đang tiến hành giám định số dầu còn lại trên tàu để xác định chính xác số dầu đã bị cướp cũng như thiệt hại cụ thể của con tàu Sunrise 689 để bồi thường bảo hiểm. 
Trước đó ngày 11/10, các cơ quan chức năng khám nghiệm xong hiện trường tàu Sunrise 689 bị cướp. Tại hiện trường, tất cả máy móc, trang thiết bị liên lạc, quan sát của tàu Sunrise 689 đều bị cướp tháo gỡ, lấy đi như: máy định vị GPS, máy bộ đàm VHF, máy nhận dạng AIS, máy đo sâu, máy trên xuồng cấp cứu của tàu, dây buộc tàu... Ngoài ra, cướp lục tung các phòng ở của thuyền viên lấy hết áo quần, quân tư trang, máy tính, điện thoại. 
Riêng về hàng hóa mất mát, dù chưa có con số thiệt hại cụ thể nhưng theo một thuyền viên trên tàu, có thể 1/3 trong 5.000 tấn dầu được chở trên tàu Sunrise 689 đã bị cướp đi.  
Trao đổi với PLVN ngày 12/10, ông Đào Văn Quảng, Giám đốc Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết: Chủ lô hàng hơn 5.000 tấn dầu gasoil là đối tác của công ty tại Singapore, bên mua bảo hiểm lô hàng cũng là đối tác. Sau khi vụ cướp xảy ra, chủ hàng đã thuê đơn vị giám định của nước họ bay sang Việt Nam để giám định giá trị số hàng bị cướp. 
Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cũng mua gói bảo hiểm P&I của TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI, trong đó gói bảo hiểm giá trị thân tàu trị giá 125 tỷ đồng và gói bảo hiểm con người là 15.000 USD/thuyền viên. Hiện công ty chưa có thông tin đầy đủ về thiệt hại của con tàu cũng như giá trị lô hàng bị cướp. Nhưng TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI đã cử đơn vị giám định phối hợp với lực lượng cảnh sát biển, biên phòng tại Vũng Tàu xác định thiệt hại trên tàu. 
Bảo hiểm hàng hải là một trong những sản phẩm của TCty CP Bảo hiểm Bưu điện PTI. Theo đó, đối tượng bảo hiểm được tính bao gồm hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam đến các nước trên thế giới và ngược lại. Trong 19 điều khoản thuộc phạm vi rủi ro được bảo hiểm của công ty này đang cho áp dụng có điều khoản liên quan tới “cướp biển”.  
“Sau khi giám định xong xuôi, cứ theo hợp đồng ký kết mà thực hiện thôi. Tôi nghĩ sẽ không có khó khăn gì, theo hợp đồng trong một tháng cơ quan bảo hiểm sẽ giải quyết bồi thường cho công ty chúng tôi” - ông Quảng nói.  
Lãnh đạo Cty CP Đóng tàu thủy sản Hải Phòng cho biết thêm: ngay khi tàu Sunrise 689 về đến phao số 0 cảng Vũng Tàu, đại diện công ty đã phối hợp với các cơ quan chức năng đưa máy trưởng trên tàu Sunrise 689 vào bệnh viện điều trị vết thương ở chân. Các thuyền viên khác sức khỏe ổn định, cung cấp thông tin phục vụ công tác điều tra vụ cướp biển bắt giữ tàu. Sau khi di chuyển về vị trí neo để sửa chữa một số hỏng hóc ở Vũng Tàu, dự kiến con tàu này tiếp tục hải trình về cảng Cửa Việt, Quảng Trị để trả số hàng còn lại. Tại đây, sẽ có lễ đón các thuyền viên tàu Sunrise 689.

Đọc thêm

Cảnh sát giao thông Hà Nội: Triển khai mô hình 'Ngã tư an toàn giao thông'

CSGT sẽ đẩy mạnh xử lý các lỗi không chấp hành hệ thống biển báo, vạch kẻ đường. (Ảnh: Trường Thắng)
(PLVN) - Theo đại diện Phòng Cảnh sát giao thông - CSGT (Công an TP Hà Nội), hiện nay tại một số nút giao trọng điểm trên các tuyến trục chính ra, vào TP, tình trạng lộn xộn, thiếu an toàn vẫn diễn ra. Mô hình "Ngã tư an toàn giao thông" được triển khai để góp phần giải quyết tình trạng này.

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện

'Hình hài' siêu dự án Sân bay Long Thành dần lộ diện
(PLVN) - Trên công trình xây dựng sân bay Long Thành (huyện Long Thành, Đồng Nai) hiện có gần 4.000 kỹ sư, công nhân trong nước và quốc tế, gần 2.000 máy móc, phương tiện, trang thiết bị thi công đang ngày đêm làm việc với mục tiêu cao nhất là đẩy nhanh tiến độ để hoàn hoàn thành trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc mới đây.

Đề xuất hợp lý của Cục Cảnh sát giao thông

Ảnh minh họa
(PLVN) - Chạy xe trên đường, nếu xao nhãng chỉ 1 giây, là có thể tàn cả 1 đời. Nếu vượt đèn đỏ, hậu quả còn có thể nguy hại hơn, thảm khốc hơn. Thế nhưng mới đây, một camera giao thông tại Hà Nội ghi lại được cảnh 164 lượt phương tiện vượt đèn đỏ ở một ngã tư chỉ trong 2 phút. Đó là một thực tế vô cùng đáng báo động, không chỉ xảy ra ở Hà Nội, mà còn ở một số địa phương khác.